MSN on July 06, 2016, 02:32:04 PM
กันตาร์ฯ เผยผลสรุปผลวิจัยและจัดอันดับ “สุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคสินใจเลือกซื้อสูงสุด”  ทั้งระดับโลกและในไทย  “Brand Footprint Report” 

โคคาโคล่า ยังคงครอบแชมป์ แบรนด์ยอดฮิตระดับโลก ตามด้วย คอลเกต และไลฟ์บอย   ส่วนตลาดประเทศไทย  ดัชมิลล์, เนสกาแฟ, คอลเกต  และ บรีส ครองแชมป์แยกตามกลุ่มสินค้า FMCG
 



รายงานชุดพิเศษ “Brand Footprint Report” นี้ สรุปผลวิจัยและจัดอันดับแบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสุดสุด  จัดทำโดย  บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล  จำกัด  (KWP) ผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคเชิงลึก  ที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีอัตราการบริโภคสูง  หรือ FMCG (Fast Moving Consumer Goods)  ด้วยการนำเสนอการวิจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคที่มีการซื้อจริง  โดยดำเนินการในรูปแบบ คอนซูเมอร์ พาแนล (Consumer Panel)  ที่เน้นที่ตัวผู้บริโภคเป็นการใช้ฐานกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างขนาดใหญ่  ในลักษณะเป็น “ครัวเรือน”  ให้ความสำคัญทั้งผู้บริโภคที่เป็นคนเมือง และ เขตต่างจังหวัด  ในจำนวนที่กว้างขวางที่สุด และในสัดส่วนที่เหมาะสม  ทั้งนี้  เพื่อให้สามารถใช้เป็นตัวแทนแสดงผลพฤติกรรมการซื้อของประชากรทั่วประเทศ กว่า  22.2  ล้านครัวเรือน  โดยวิธีการนั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลจาก “ตะกร้าสินค้า”  ที่ผู้บริโภคทำการจับจ่ายจริง และนำมาวิเคราะห์ประมวลผล  ด้วยดัชนี  CRP หรือ Consumer Reach Point  ซึ่งเป็นอัตราการตัดสินใจเลือกซื้อจริงของสินค้านั้น ๆ  ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของกันตาร์ เวิร์ลดพาแนล   พร้อมให้บริการข้อมูลวิจัยอันทรงคุณค่านี้  ในรูปแบบสมาชิกผ่านเครื่องมือ “WPO”  (Worldpanel Online) แบบ 24 x 7 ที่ล้ำหน้า  ทั้งหมดนี้ เป็นเครื่องมือที่ กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล ได้พัฒนาขึ้นเองเพียงรายเดียวในตลาด

Brand Footprint Global Ranking Top 50 นี้   กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล ได้จัดทำขึ้นเป็นรายปี  ซึ่งปีนี้ เป็นปีที่ 4  พร้อมทั้งได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ KWP Brand Footprint  Recognition  สำหรับแบรนด์ในประเทศไทย  เพื่อเป็นประโยชน์ของวงการสินค้า FMCG และ วงการค้าปลีก  สมกับความเป็นผู้นำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึกโดยเฉพาะ       

ณ ห้องพินาเคิล 1-2  โรงแรม อินเตอร์คอนติแนนตัล ราชประสงค์  วันที่  6  กรกฎาคม  2559  :  บริษัท  กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์)  -  Kantar Worldpanel (Thailand)   นำโดย  มร.  ฮาร์เวิร์ด ชาง  กรรมการผู้จัดการ (Mr. Howard Chang Managing Director) จัดงานแถลงข่าว เปิดเผยข้อมูลวิจัยและการจัดอันดับสุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2558   - 2015 Brand Footprint Report”  และ Brand Footprint Global Ranking Top 50”    พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ KWP Brand Footprint Recognition ให้กับเจ้าของแบรนด์และ   ผู้ค้าปลีกที่ชนะใจผู้บริโภคเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในแต่ละกลุ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดในประเทศไทย ต่อกลุ่มสื่อมวลชน   โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่  กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม (Beverage),  กลุ่มสินค้าอาหาร (Food), กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health & Beauty), กลุ่มสินค้าในครัวเรือนและลูกน้อย (Home Care) และ กลุ่มผู้ค้าปลีก (Retailer)

Brand Footprint Global Ranking Top 50  ผลการจัดอันดับแบรนด์ในระดับโลก และประเทศไทย

ผลการจัดอันดับในระดับโลก  ภาพรวมของทุกกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค FMCG  แบรนด์ที่ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด 10 อันดับ เรียงตามลำดับ  ดังนี้ 

โคคา-โคล่า,  คอลเกต,  ไลฟ์บอย,  แม๊กกี้,  เลย์,  เป๊ปซี่,  เนสกาแฟ,  Indo Mie,  คนอร์  และ  โดฟ

สำหรับผลการจัดอันดับในประเทศไทย สุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด และผู้ค้าปลีกที่มีอัตราถูกซื้อสูงสุดอันดับ 1 – 3  แยกตามกลุ่มสินค้า  ดังนี้
-   กลุ่มเครื่องดื่ม         เนสกาแฟ, แลคตาซอย, ดัชมิลล์
-   กลุ่มอาหาร         ดัชมิลล์ ,  มาม่า,  เลย์
-   กลุ่มสุขภาพและความงาม   คอลเกต,  ซันซิล, โพรเท็ค
-   กลุ่มสินค้าในครัวเรือน      บรีส, ซันไลท์, คอมฟอร์ท
-   กลุ่มผู้ค้าปลีก         เซเว่น อีเลฟเว่น, เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต, เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส

แบรนด์และผู้ค้าปลีกดาวรุ่ง อันดับ 1 – 3 แยกตามกลุ่มสินค้า ดังนี้
-   กลุ่มเครื่องดื่ม         เป๊ปซี่, เบอร์ดี้, คริสตัล
-   กลุ่มอาหาร            ยาคูลท์, แจ็กซ์, โก๋แก่
-   กลุ่มสุขภาพและความงาม      ซอลส์, อิงอร, เบนเนท
-   กลุ่มสินค้าในครัวเรือน      ไฮยีน, ดาวน์นี่, 108 ช็อป
-   กลุ่มผู้ค้าปลีก         เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส, แม็คโคร, เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต

โดยทำการสรุปเป็นอันดับแบรนด์ที่เป็นภาพรวมของทุกกลุ่มสินค้าและแบรนด์ฮิตที่ถูกเลือกซื้อแยกตามกลุ่มประเภทสินค้า ทั้งระดับโลก และ ในประเทศไทย  ยิ่งกว่านี้  ยังมีการสรุปแนวโน้มแบรนด์ดาวรุ่งที่เน้นกลุ่มสินค้าที่มีอัตราการบริโภคสูง FMCG (Fast Moving Consumer Goods)  ประกอบด้วย กลุ่มเครื่องดื่ม, กลุ่มอาหาร, กลุ่มสุขภาพและความงาม, กลุ่มในครัวเรือนและลูกน้อย และ กลุ่มผู้ค้าปลีก โดยทำการสรุปเป็นอันดับแบรนด์ที่เป็นภาพรวมของทุกกลุ่มสินค้า

สำรวจแบรนด์ชั้นนำกว่า  15,000 แบรนด์  สำหรับสินค้า FMCG  200 กลุ่ม  ใน  44 ประเทศ  กับ จำนวนการตัดสินใจซื้อถึง  300,000 ล้านครั้ง

มร. ฮาร์เวิร์ด ชาง  กรรมการผู้จัดการเปิดเผยว่า  “Brand Footprint Global Ranking Top 50”  ใช้ฐานการทำวิจัยที่ใหญ่ที่สุด  เพื่อให้ได้ข้อมูลและผลการจัดอันดับแบรนด์ที่แม่นยำที่สุด  โดยทำการวิเคราะห์แบรนด์ที่น่าสนใจกว่า  15,000 แบรนด์ทั่วโลก  ในจำนวนนี้เป็นสินค้า FMCG 200 กลุ่ม  ทำการวิจัยรูปแบบ “Consumer Panel”  ที่ใช้ฐานกลุ่มตัวอย่างกว่า 412,000 ครัวเรือน  ครอบคลุม 5  ทวีป รวม  44 ประเทศทั่วโลก  และเก็บรวบรวมการตัดสินใจเลือกซื้อแบรนด์สินค้า ถึง  300,000 ล้านครั้งของเหล่านักช้อปสินค้า FMCG  โดยสรุปผลวิจัยและข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจึงมีความแม่นยำที่สุด  และเป็นประโยชน์ยิ่งเพื่อนักการตลาดในประเทศไทยที่สนใจข้อมูลบทวิเคราะห์ รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงเป็นรายงานที่บอกถึงแนวโน้มการเติบโตและถดถอยของแบรนด์  ตลอดจน พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นนัยสำคัญ  เพื่อการปรับตัวอย่างทันท่วงทีในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

จากผลสรุปวิจัยเมื่อปีที่ผ่านมา กันตาร์มองเห็นว่า นักการตลาดยังคงต้องหนักแน่นกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทั้งหลายที่ยังคงเป็นอยู่  และ แบรนด์ที่มีการทำการตลาดอย่างชาญฉลาด จะสามารถมองหาหนทางที่สร้างแบรนด์ให้เติบโตจนได้ เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะลำบาก  ส่งผลให้การขยายตัวของจีนเป็นอย่างเฉื่อยชา  รวมถึงยุโรปก็กำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย และในตะวันออกกลางก็ยังคงอยู่ในภาวะตึงเครียดไม่มีวี่แววว่าจะผ่อนคลายลง

ยิ่งกว่านี้  ยังมีการสรุปแนวโน้มแบรนด์ดาวรุ่งที่เน้นกลุ่มสินค้าที่มีอัตราการบริโภคสูง  FMCG (Fast Moving Consumer Goods)  ประกอบด้วย  กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม,  กลุ่มสินค้าอาหาร, กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม, กลุ่มสินค้าในครัวเรือนและลูกน้อย และ กลุ่มผู้ค้าปลีก  โดยทำการสรุปเป็นอันดับแบรนด์ที่เป็นภาพรวมของทุกกลุ่มสินค้า     นอกเหนือจากการจัดอันดับแบรนด์ยอดนิยม 50 อันดับของโลกแล้ว    ยังทำการเพิ่มเนื้อหาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ถูกกดดันจากแบรนด์ท้องถิ่น Local Brand  ที่ส่งผลต่อการแข่งขันอย่างรุนแรง ในตลาดโลก  รวมถึงการสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของแบรนด์เล็ก ๆ ในระดับประเทศ  ซึ่งเราต้องคำนึงถึงผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ  ที่เป็นแบรนด์ Local ที่น่าจับตา และแบรนด์ที่มีแนวโน้มที่จะไต่ขึ้นอันดับอีกด้วย   

จากอัตราการเติบโตในปัจจุบัน คาดส่งผลให้ตลาดเกิดใหม่สามารถเติบโตและทำยอดขายมากกว่า 50% ของมูลค่าตลาดรวมของ FMCG ในปี 2017  เป็นที่น่าสังเกตว่า  FMCG รวมอยู่ในไม่กี่อุตสาหกรรมที่สามารถทำการขายสู่ผู้บริโภคทั้ง 100%  ในทุกมุมโลก  เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

มร. ฮาร์เวิร์ด  เปิดเผยเพิ่มเติมว่า  “กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) – Kantar Worldpanel (Thailand) เป็นบริษัทหนึ่งในเครือ WPP ซึ่ง WPP นี้ เป็นเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก  สำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ มีบริษัทในเครือมากกว่า 100 บริษัท กระจายอยู่ทุกทวีป  ที่ล้วนเป็นบริษัทผู้นำระดับโลกที่มีความเชียวชาญเฉพาะด้านต่าง ๆ  ทั้งสิ้น  อาทิ  เอเจนซี่ผู้นำระดับโลกด้านโฆษณา,  ด้านสื่อสารการตลาด,  ด้านการวางแผนและบริหารสื่อ,  ด้านการวิจัยตลาดและผู้บริโภค,  ด้านประชาสัมพันธ์  ตลอดจน ด้านอื่น ๆ  ที่อยู่ในหลากหลายธุรกิจ

กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล สั่งสมผลงานและประสบการณ์มานานกว่า 60 ปี  กระจายการให้บริการในประเทศที่มีศักยภาพกว่า 55 ประเทศทั่วโลก  ทั้งในรูปแบบสำนักงานสาขาของบริษัท และ ลักษณะพันธมิตรธุรกิจ  ด้วยข้อมูลวิจัยอันทรงพลัง  เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง  ทำให้กันตาร์  เวิร์ลดพาแนล  ได้รับความไว้วางใจในการใช้บริการข้อมูลวิจัยดังกล่าว จากองค์กรชั้นนำมากกว่า 600 บริษัททั่วโลก เพื่อนักการตลาด ในประเทศที่สนใจข้อมูลบทวิเคราะห์ รวมถึงข่าวสารต่างๆ  หรือ อยากปรึกษาข้อมูล ด้านการบริการ คลิ๊ก  www.kantarworldpanle.com  มร. ฮาร์เวิร์ด กล่าวปิดท้าย

ระดับโลก   :  50 อันดับแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค  ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2558
1.   Coca Cola            18. Pantene         35. Cheetos
2.   Colgate            19. Pepsodent      36. Lipton
3.   Lifebuoy            20. Sprite         37. Activia
4.   Maggi            21. Danone         38. McCormick
5.   Lay’s            22. Kraft         39. Rexona
6.   Pepsi            23. Ajinomoto         40. Klnder
7.   Nescafe            24. Heinz         41. Doritos
8.   Indo Mie            25. Oreo         42. Safeguard
9.   Knor            26. Head & Shoulders   43. Close-Up
10.   Dove            27. Milo         44. Hershey   
11.   Sunsilk            28. Fanta         45. Pillsbury
12.   Lux               29. Bimbo         46. Barilla
13.   Downy            30. Surf         47. Yakult
14.   Sunlight            31. Quaker         48. Yoplait
15.   Nestle            32. Tang         49. Ariel
16.   Tide            33.  Vim         50. Gillette
17.   Palmolive            34.  Nivea

ประเทศไทย :  สินค้าความงามและสุขภาพ ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.   คอลเกต   6.   ลักส์      11.     เคลียร์      16.  โดฟ
2.   ซันซิล      7.  ลอริเอะ      12.     มามี่โพโค   17.  แพนทีน
3.   โพรเทคส์   8.  แคร์         13.     รีจอยส์      18.   จอห์นสัน
4.   นีเวีย      9.  เบบี้ เลิฟ      14.     พอนด์      19.   ดอกบัวคู่
5.   นกแก้ว      10.  มิสทีน      15.     เบบี้มายส์   20.   ดาร์ลี่

ประเทศไทย :  สินค้าใช้ในครัวเรือน  ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.   บรีส      6.   โอโม่      11. ไลปอน      16. โปร
2.   ซันไลต์      7.   ไฟน์ไลน์      12. เปา         17. มาจิคลีน
3.   คอมฟอร์ท   8.   แอทแทค      13. ไบกอน      18. สก๊อตต์
4.   ไฮยีน      9.  108 ช็อป      14. เอสเซ้นซ์      19.  สมาร์ท
5.   ดาวน์นี่      10. ไฮคลาส      15.  เป็ด      20. ไฮเตอร์

ประเทศไทย :  สินค้ากลุ่มอาหาร  ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.   ดัชมิลล์      6.  ยำยำ      11.  องุ่น      16.  แม่ครัว
2.   มาม่า      7.  คนอร์      12.  ทิพรส      17.  ดัชชี่
3.   เลย์      8.   ยาคูลท์      13.  บีทาเก้น      18. ตะวัน
4.   รสดี      9.   ไวไว      14.  สามแม่ครัว      19. มิตรผล
5.   อายิโนโมโตะ   10.  มรกต      15.  เด็กสมบูรณ์   20.  ภูเขาทอง

ประเทศไทย :  สินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม  ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.   เนสกาแฟ   6.  โค้ก      11.  ไวตามิล      16.  ช้าง
2.   แลคตาซอย   7.  โอวัลติน   12.  แฟนต้า      17.   สปอนเซอร์
3.   ดัชมิลล์      8.  เบอร์ดี้   13.  ไทยเดนมาร์ค   18.   ซุปเปอร์
4.   เป๊ปซี่      9.  โออิชิ   14.  อิชิตัน      19.   อาร์เจ-บิ๊กโคล่า
5.   โฟร์โมสต์   10. เอ็ม-150   15.  ลีโอ      20.   เย็นเย็น

ประเทศไทย :  สินค้ากลุ่มผู้ค้าปลีก  ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดประจำปี
1.   เซเว่น อีเลฟเว่น      2. เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต      3. เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส

ประเทศไทย :  แบรนด์ดาวรุ่งประจำปี

กลุ่มสินค้าความงามและสุขภาพ
1.   ซอลส์       2. อิงอร   3. เบนเนท   4. โพรเทคส์      5. ลอริเอะ

กลุ่มสินค้าใช้ในครัวเรือน   
1.   ไฮยีน      2. ดาวน์นี่   3. 108 ช็อป   4. บรีส         5. ไฮคลาส

กลุ่มสินค้าอาหาร
1.   ยาคูลท์      2. แจ็กซ์   3. โก๋แก่      4. อายิโนโมโตะ      5. มรกต

กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม
1.   เป๊ปซี่      2. เบอร์ดี้   3. คริสตัล   4. จับใจ      5. สปอนเซอร์

กลุ่มผู้ค้าปลีก
1.   เทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส      2. แม็คโคร      3. เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต
« Last Edit: July 09, 2016, 06:42:32 PM by MSN »

MSN on July 09, 2016, 06:31:30 PM
ภาพข่าว: เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ครองแชมป์แบรนด์ค้าปลีกดาวรุ่งจาก Kantar Award 2016



มร. ทิม แนปป์ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส รับรางวัลแบรนด์ค้าปลีกดาวรุ่งจาก คุณพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ ในงานประกาศผลสุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด และแบรนด์ดาวรุ่ง Brand Footprint Award 2016 ซึ่งจัดโดย บริษัท กันตาร์ เวิร์ลพาแนล (ประเทศไทย) จำกัด โดยมี มร. ฮาร์เวิร์ด ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัทกันตาร์ฯ , คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการแผนกการตลาด เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ร่วมแสดงความยินดี ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมื่อเร็ว ๆ นี้

Photo Release: Tesco Lotus Express awarded “Retail Rising Star” accolade in Kantar Worldpanel’s Brand Footprint Report 2016



Mr. Tim Knapp, Format Director Express, accepted the "Retail Rising Star" award on behalf of Tesco Lotus at the Brand Footprint Report event held recently by Kantar Worldpanel (Thailand). The Brand Footprint Report and Brand Footprint Global Ranking Top 50 are compiled annually by Kantar Worldpanel, a global leader in in-depth consumer and FMCG brand insights. The reports recognise outstanding consumer goods brands around the world. In Thailand, Tesco Lotus Express is lauded the rising star brand in retail, from extensive consumer panels conducted with more than 22.2 million households around Thailand.
« Last Edit: July 09, 2016, 06:46:45 PM by MSN »