happy on November 28, 2015, 07:29:21 PM
บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ขอชึ้แจงคำว่า “ผู้แทนพระองค์”


                ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม  พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้  นายบิณฑ์  บรรลือฤทธิ์  เชิญทอดถวายยังที่ชุมนุมสงฆ์ วัดบางแวก จัวหัดนนทบุรี นั้น

                นายบิณฑ์  บรรลือฤทธิ์  เปิดเผยว่า ข่าวที่ลงไปเกี่ยวกับเรื่อง คำว่า “ผู้แทนพระองค์” นั้น กระผมขอชี้แจงด้วยความจงรักภักดี โดยปัจจุบันมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้คำกริยาราชาศัพท์ คำราชาศัพท์บางคำผิดกันมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่มีความเข้าใจที่สับสนเกี่ยวกับเรื่อง “ผู้แทนพระองค์” จึงควรแนะนำเรื่องความหมายและการใช้คำว่า “ผู้แทนพระองค์” ให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และไม่ใช้ผิดอีก ซึ่งผมก็ขอยกตัวอย่างกรณีของผมที่มีการใช้คำผิดในการส่งข่าวดังกล่าว

                ผู้แทนพระองค์ หมายถึง ผู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศ์ หรือพระอนุวงศ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม หรือโปรดให้ปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ แล้วแต่กรณี โดยผู้แทนพระองค์ แบ่งเป็น ๑. ผู้แทนพระองค์ที่เป็นพระบรมวงศ์ ๒. ผู้แทนพระองค์ที่เป็นพระอนุวงศ์ ๓. ผู้แทนพระองค์ที่เป็นเจ้านายหรือบุคคลธรรมดา เช่น หม่อมเจ้า องคมนตรี ภริยาองคมนตรี ราชเลขาธิการ เลขาธิการพระราชวัง รองราชเลขาธิการ รองเลขาธิการพระราชวัง นอกนี้ไม่เรียกว่า "ผู้แทนพระองค์” หากแต่เป็นการที่บุคคลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม หรือโปรดให้ปฏิบัติภารกิจตามพระราชประสงค์หรือพระประสงค์ ของแต่ละพระองค์ เช่น การเชิญสิ่งของไปพระราชทานหรือประทาน ตลอดจนการเยี่ยม เป็นต้น อ้างอิงจาก (ราชเลขาธิการ ประกาศคำจำกัดความ “ผู้แทนพระองค์”)