MSN on November 04, 2015, 03:32:43 PM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยคาด รัชดา-พระราม9 บางนา บางซื่อ ย่านธุรกิจแห่งใหม่ในกรุงเทพ



ย่านศูนย์กลางธุรกิจ (Central Business District – CBD) โดยทั่วไปแล้วหมายถึงแหล่งพื้นที่ในเมืองซึ่งเป็นศูนย์รวมของกิจกรรมทางธุรกิจ อันประกอบด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าและโรงแรม ศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพมหานครตั้งอยู่ในย่านสาทร สีลม เพลินจิต วิทยุ พระราม1 ราชดำริ ลุมพินี และสุขุมวิท โดยเฉพาะอย่างยิ่งย่านสุขุมวิทนั้นได้กลายเป็นแหล่งธุรกิจที่คึกคักมากในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา

“ในรอบศตวรรษนี้ เราเชื่อว่าจะไม่มีการโยกย้ายศูนย์กลางของเมืองไปยังจุดอื่น ทั้งนี้ เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นนั้นมีศูนย์กลางอยู่ในใจกลางเมือง อย่างไรก็ตาม เมืองหรือศูนย์กลางธุรกิจมีแนวโน้มที่จะขยายตัวไปตามแนวระบบขนส่งมวลชน ดังเช่นย่านรัชดาภิเษก” คุณริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา บริษัทไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ย่านธุรกิจแห่งใหม่ๆ จะกำเนิดเกิดขึ้นในย่านที่ระบบขนส่งมวลชนไปถึง ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครขยายตัวและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น”

ระบบรถไฟฟ้า MRT ที่แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2547 มีส่วนสำคัญในการขยายความเจริญไปยังย่านรัชดาภิเษก ทำให้เกิดการพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานหลายๆ โครงการขึ้นในบริเวณแยกรัชดาภิเษก-พระราม 9 จนทำให้ย่านนี้ได้รับการกล่าวขวัญถึงในฐานะที่เป็นย่านธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตและขยายตัวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ โครงการพัฒนาอาคารสำนักงานคุณภาพสูง อาทิ อาคาร G Land Tower อาคาร The Super Tower ซึ่งจะเป็นอาคารสูง 615 เมตร สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งอาคาร เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ (AIA Capital Centre) ล้วนมีส่วนช่วยกระตุ้นอุปสงค์จากบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ต้องการจะย้ายสำนักงานไปอยู่ในย่านรัชดาภิเษก-พระราม 9 นี้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท ยูนิลีเวอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ย้ายสำนักงานไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้วในปีนี้ ทั้งนี้ นอกจากปริมาณอุปทานด้านสำนักงานที่มีคุณภาพแล้ว รัชดาภิเษกยังเป็นย่านที่มีเส้นทางการคมนาคมที่เชื่อมต่อกับย่านศูนย์กลางธุรกิจ กอปรกับถนนรัชดาภิเษกและถนนพระราม 9 ที่เชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ และกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในย่านนี้ยังมีการแข่งขันกันสูงมากอีกด้วย

คุณริษิณีกล่าวเสริมว่า "ในช่วงสองปีที่ผ่านมา บางนาก็ถือว่าเป็นอีกย่านหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองระดับย่อยแห่งใหม่ ซึ่งสามารถเดินทางเข้าถึงได้อย่างง่ายดายด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (BTS) ณ สถานีอุดมสุข บางนายังเป็นย่านที่เชื่อมต่อกับแหล่งนิคมอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกผ่านทางด่วนบางนา ซึ่งสร้างแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 รวมทั้งเชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ ฝั่งใต้ผ่านทางมอเตอร์เวย์ ซึ่งสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2550 บางนาได้ดึงดูดนักพัฒนาโครงการสำนักงานต่างๆ เช่น โครงการ Bhiraj Tower ที่ไบเทค ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2559 และโครงการ SJ Infinite 2 บนถนนบางนา กม.8 ซี่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัท WHA คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ เดอะมอลล์กรุ๊ปยังได้ประกาศสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่าแบงคอค มอลล์ (Bangkok Mall)  โดยจะตั้งอยู่บนพื้นที่รวมกว่า 100 ไร่ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวประกอบด้วยพื้นที่สำหรับการประกอบธุรกิจ โครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน สวนสนุกและสวนน้ำ ขณะเดียวกัน บางนายังเป็นย่านที่บริษัทที่ดำเนินธุรกิจสนามบิน และโลจิสติกส์ ตลอดจนบริษัทที่มีโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทางชายฝั่งทะเลตะวันออก ต่างให้ความสนใจอีกด้วย"

นอกจากนี้ การย้ายที่ตั้งศูนย์กลางของสถานีรถไฟของกรุงเทพฯ จากหัวลำโพงไปยังสถานีกลางบางซื่อ ได้ส่งผลให้เกิดการพัฒนาพื้นที่โดยรอบเขตบางซื่อ สถานีกลางตั้งอยู่บนพื้นที่ 1,176 ไร่ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งหลักของกรุงเทพฯ โดยมีการเชื่อมต่อกับรถประจำทางสายต่างจังหวัดและเชื่อมโยงกับทางรถไฟและสถานีรถไฟใต้ดิน  นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟฟ้า 4 สาย คือสายเหนือ สายใต้ สายตะวันออกและสายตะวันตกของกรุงเทพฯ จะมาเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่ออีกด้วย บางซื่อยังอยู่ใกล้กับศูนย์กลางเชิงพาณิชย์หลายแห่ง เช่น Energy Complex เซ็นทรัลลาดพร้าวและตลาดนัดจตุจักร โครงการคอนโดมิเนียมยังได้รับการพัฒนาขึ้นจำนวนมากด้วยเช่นกัน เนื่องจากย่านดังกล่าวนี้มีเส้นทางคมนาคมหลายเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆ ของกรุงเทพฯ คุณริษิณีกล่าวเพิ่มว่า "ย่านบางซื่อมีการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และยังมีศักยภาพสูงในการซื้อขายและลงทุนด้านคอนโดมิเนียมอีกด้วย"

ศูนย์กลางของเมืองในกรุงเทพฯ จะขยายตัวออกไปยังพื้นที่ที่ติดกับใจกลางเมือง "ผู้คนส่วนมากสะดวกใจที่จะอาศัยอยู่ในส่วนใดในเมืองก็ได้ แค่เพียงมีระบบขนส่งมวลชนที่บริการครอบคลุมทุกพื้นที่กรุงเทพฯ เราเชื่อว่าใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ ยังคงจะไม่มีการโยกย้าย แต่จะกระจายตัวไปตามย่านต่างๆ ที่มีการคมนาคมสะดวก ระบบขนส่งมวลชนเข้าถึง มีโครงการที่อยู่อาศัย และโครงการเชิงพาณิชย์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในพื้นที่นั้นๆ" คุณริษิณี กล่าวสรุป

Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1 trillion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.