happy on October 02, 2015, 05:52:51 PM
อบก. จัดงาน ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน หนุนภาครัฐ-เอกชน ลดก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง ปลื้ม ปี 58 มีผู้ที่มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำนวน 155 ราย
สามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 184 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า



                นางประเสริฐสุข จามรมาน ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. เปิดเผยว่า องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่สามารถเชื่อมโยงสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตและการบริโภคให้เกิดความยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมของประเทศ และขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ อบก. จึงได้พัฒนาเครื่องมือที่ช่วยให้ภาคธุรกิจและภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนได้ โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรเพื่อกำหนดแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และต่อยอดให้เกิดการซื้อขายคาร์บอนเครดิตผ่านการทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน รวมทั้งยังได้เชื่อมโยงไปสู่การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมฉลากคาร์บอน

                ผลจากการดำเนินกิจกรรมชดเชยคาร์บอน ตั้งแต่เริ่มดำเนินการถึงปี 2558 มีผู้ผ่านการรับรองประเภทองค์กรจำนวน 12 องค์กร ประเภทผลิตภัณฑ์ จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์ จาก 6 บริษัท ประเภทการจัดประชุม หรือ งานอีเว้นท์ จำนวน 13 งาน และประเภทกิจกรรมส่วนบุคคล จำนวน 319 คน มีการซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อมาชดเชยจำนวน 11,825 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า และผลการดำเนินงานของฉลากคาร์บอนได้แก่ ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint Reduction) หรือฉลากลดโลกร้อน และฉลากคูลโหมด (CoolMode) โดยตั้งแต่เริ่มดำเนินการถึงปีงบประมาณ 2558 ส่งเสริมให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 121,475 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า






                นอกจากนี้ ในปีนี้ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ อบก.ได้จัดโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) ขึ้น โดยมีแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการดำเนินกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกพร้อมทั้งสร้างเครื่องมือการคำนวณปริมาณการลดหรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจก ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเพื่อความสะดวกต่อการพัฒนาโครงการ และส่งเสริมให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก จาก “ผู้ให้” ในภาคองค์กรธุรกิจ ไปสู่ “ผู้รับ” ในชุมชน เพื่อให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะในชุมชน เช่น วัด โรงเรียน มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และ อบก. จะเป็นผู้รับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินกิจกรรม และมอบใบประกาศเกียรติคุณ (Letter of Recognition: LoR) เพื่อเป็นการเผยแพร่และยกย่องผู้ทำความดี นอกจากนั้น การพัฒนาโครงการ LESS ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดมาตรการจูงใจทางสังคม เพื่อสนับสนุนให้ภาครัฐ เอกชน และประชาชน เกิดความตระหนักและมีแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำต่อไป มีผู้ขอการรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการ LESS ในช่วงระยะเวลาการประเมินการลดก๊าซเรือนกระจกจนถึงปี 2558 จำนวนกว่า 400 กิจกรรม สามารถลดหรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 184,369,108 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

                ทั้งนี้ ก้าวต่อไปของ อบก. ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ และบรรลุผลตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาสีเขียวของประเทศ (Green Growth) คือ การบูรณาการแผนงานเพื่อบริหารจัดการและลดก๊าซเรือนกระจกให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืน (Sustainable Production and Consumption) สร้างเสริมโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศในอนาคต เพราะองค์กรใดที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย (Low-Carbon Organization) หรือ ผลิตสินค้าและบริการที่มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำๆ ย่อมมีโอกาสที่จะเข้าถึงตลาดและสร้างความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันและเป็นผู้นำในเวทีการค้าโลก