Facebook on July 27, 2015, 02:54:30 PM
เปิดตัวหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์” ๓ ภาษา ไทย-อังกฤษ-ฝรั่งเศส พร้อมจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ จากบันทึกความทรงจำของครูส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ ๙ 











กรุงเทพฯ ๒๔ กรกฎาคม ๒๔๕๘ – ฯพณฯ ขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายกิจกรรมพิเศษ เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  รัชกาล ที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์”  พร้อมจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์บันทึกความทรงจำในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ขณะศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างพุทธศักราช ๒๔๗๖-๒๔๙๔  โดยมี มร.ลีซองดร์ เซ.เซไรดารีส บุตรชายของ มร.เกลย์อง เซ. เซไรดารีส ครูส่วนพระองค์ซึ่งเป็นผู้รวบรวมงานเขียนทั้งหมดไว้ในหนังสือเล่มนี้  และ มร.ดาเนียล เบรลาส์ นายกเทศมนตรีเมืองโลซานน์  พร้อมด้วย คุณนิติกร  กรัยวิเชียร  ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  และนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ ลาน living gallery ๑ ชั้น ๓  ณ  ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมสนับสนุนการจัดงานเปิดตัวหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  รัชกาลที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์”  พร้อมจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์บันทึกความทรงจำในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ขณะศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างพุทธศักราช ๒๔๗๖-๒๔๙๔  โดยหนังสือเล่มนี้เป็นการจัดพิมพ์ขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ และมีการจัดพิมพ์เป็น ๓ ภาษาคือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส  ซึ่งสำหรับในการจัดพิมพ์ครั้งที่ ๑ นั้นได้มีการเผยแพร่ไปเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมปี 2557 ที่ผ่านมา จากการนำบันทึกความทรงจำของ  เกลย์อง เซ.เซไรดารีส ซึ่งเป็นครูส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙  และเป็นบุคคลที่ได้อุทิศตนเพื่อรับใช้พระบรมราชวงศ์ตลอดระยะเวลา ๒๖ ปี  ก่อนที่จะนำมาเรียบเรียงและพิมพ์เผยแพร่ โดยหนังสือได้กล่าวถึงช่วงเวลาขณะที่ทั้งสองพระองค์ยังทรงศึกษาอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ถึงแม้ว่า เกลย์อง เซ. เซไรดารีส ไม่เคยแสดงความประสงค์ที่จะให้นำเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ส่วนนี้ออกมาเผยแพร่ ด้วยตระหนักถึงภาระหน้าที่และความจงรักภักดีที่มีต่อพระบรมราชวงศ์ แต่บุตรชายของครูส่วนพระองค์ก็ได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ขึ้นหลังจากที่บิดาถึงแก่กรรมไปแล้ว ๑๕ ปี ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชปรารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ ๙ ที่ได้ทรงแนะนำให้ผู้เขียนเรียบเรียงเรื่องราวนี้ขึ้น

ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ และภาพสำคัญของพระบรมราชวงศ์ตลอดจนเอกสารสำคัญที่เก็บรักษาไว้ในความดูแลของครอบครัวผู้เขียนมาลงพิมพ์ประกอบ ซึ่งเป็นการเล่าเหตุการณ์ช่วงหนึ่งในประวัติศาตร์ของราชอาณาจักรไทยจากมุมมองของผู้ใกล้ชิดพระบรมราชวงศ์ในขณะนั้นที่น้อยคนนักที่จะทราบมาก่อน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์บันทึกความทรงจำในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์เมื่อครั้งทรงพระเยาว์  และขณะยังศึกษาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างพุทธศักราช ๒๔๗๖-๒๔๙๔ จำนวน  ๔๐ รูป ที่หาชมได้ยาก โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ ๒๑-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘  ณ ลาน living gallery ๑ ชั้น ๓ ณ  ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๒๑.๐๐ น. ซึ่งภายในงานมีการจำหน่ายหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์”  ในราคาเล่มละ699 บาท หรือสามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือเอเชียบุ๊คทุกสาขา รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว นำทูลเกล้าขึ้นถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ส่วนทางด้าน คุณนิติกร กรัยวิเชียร  ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  และนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า  “การจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ และการเปิดตัวหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙  และเจ้านายไทยในโลซานน์” ครั้งนี้ นอกจากเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชวงศ์สมัยรัชกาลที่ ๘-๙  และพระบรมวงศานุวงศ์ ขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้คนรุ่นหลังๆ ได้ทราบถึงเรื่องราวเก่าๆ ที่น้อยคนนักที่จะทราบและเคยเห็นมาก่อน ซี่งหนังสือดังกล่าวได้เขียนและถ่ายทอดทั้งภาพและข้อมูลสำคัญต่างๆ ไว้มากมาย จากบุคคลที่เป็นบุตรของครูพระพี่เลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งก็คือ ลีซองดร์ เซ.เซไรดารีส”
« Last Edit: July 27, 2015, 03:35:33 PM by Facebook »

Facebook on July 27, 2015, 02:55:17 PM
งานเปิดตัวหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ และเจ้านายไทยในโลซานน์”



ฯพณฯ ขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายกิจกรรมพิเศษ เป็นประธานในงานเปิดตัวหนังสือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  รัชกาล ที่ ๙” และเจ้านายไทยในโลซานน์”  โดยมี มร.ลีซองดร์ เซ.เซไรดารีส บุตรชายของ มร.เกลย์อง เซ. เซไรดารีส ครูส่วนพระองค์ซึ่งเป็นผู้รวบรวมงานเขียน  และ มร.ดาเนียล เบรลาส์ นายกเทศมนตรีเมืองโลซานน์  พร้อมด้วย คุณนิติกร กรัยวิเชียร  ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  และนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  คุณชฎาทิพย์ ชูตระกูล  ดร.จินดารัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา  ดร.อดิเทพ เวณุจันทร์ ณ ลาน living gallery ๑ ชั้น ๓  ณ  ศูนย์การค้าสยามพารากอน  ที่ผ่านมา

« Last Edit: July 27, 2015, 03:35:48 PM by Facebook »