MSN on September 01, 2014, 02:13:23 PM
กนอ. ร่วมมือกับเมือง Kitakyushu ประเทศญี่ปุ่น ในการพัฒนา Maptaphut Eco Industrial Town

กนอ. ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ เมือง Kitakyushu ประเทศญี่ปุ่น ในการขับเคลื่อน Eco Industrial Town เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นิคมอุตสาหกรรม

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือในการพัฒนา Maptaphut Eco Industrial Town กับเมือง Kitakyushu ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานในการขับเคลื่อน Eco Industrial Town ที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม และจะช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ของ กนอ. ในการเป็นองค์กรนำที่จะพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศได้อย่างสมบูรณ์ในที่สุด

ทั้งนี้ กนอ. ได้มีความมุ่งหมายในการดำเนินโครงการพัฒนากลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด หรือมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ (Maptaphut Complex) ให้เป็น Maptaphut Eco Industrial Town ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและบริบทของพื้นที่ในลักษณะ Tailored Project ใช้แนวทางการพัฒนาของเมืองคิตะคิวชู เป็นต้นแบบด้วยการสนับสนุนร่วมมือทางวิชาการจากเมืองคิตะคิวชู และได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้โครงการประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มาบตาพุดเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องด้วยเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรมที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดของประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระดับต้นๆ ของโลก และมีความสำคัญในการเป็นฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปี ดังนั้น การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และความรับผิดชอบต่อสังคม จึงมีความสำคัญยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคสังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลและยั่งยืน สำหรับเมืองคิตะคิวชู เป็นเมืองที่มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและการลดของเสีย และประสบการณ์ในการบริหารจัดการมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในการส่งเสริมการปฏิบัติที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการ Smart Community โครงการ Eco Town และโครงการ

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานในการพัฒนา Maptaphut Eco Industrial Town จะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายในการทำให้ Maptaphut Complex เป็น Eco Industrial Town ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นิคมอุตสาหกรรมรวมทั้งพื้นที่ประกอบการอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไปในอนาคต นายวีรพงศ์ กล่าวสรุป