pooklook on October 04, 2009, 09:36:57 AM
เที่ยวพิพิธภัณฑ์นนท์ ยลอาคารสวย รุ่มรวยอดีต  โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์



ศาลากลางเก่าที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ จ.นนทบุรี



พิพิธภัณฑ์นนท์(ขอเรียกสั้นๆ) แบ่งเป็น 2 ชั้น แต่ละชั้นมี 4 ส่วน ในชั้นแรกส่วนแรกได้แก่ "โถงต้อนรับ" เมื่อเข้ามาในส่วนนี้เราจะได้รู้จักเมืองนนท์ผ่านแผนที่ดาวเทียม
ซึ่งสามารถดูความเป็นไปของชีวิตประจำวันรอบศาลากลางหลังเก่านี้ได้จากวีดี ทัศน์ จากนั้นจึงเป็นส่วนที่ 2 ได้แก่ "ศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า" ในส่วนนี้ล่ะที่
"ตะลอนเที่ยว" จะได้รู้ถึงภาพรวมของอาคารหลังนี้จากโมเดลจำลอง อีกทั้งยังได้รู้ประวัติความเป็นมาและลักษณะสถาปัตยกรรมของอาคารแห่งนี้เป็นอย่างไร



หุ่นเครื่องปั้นดินเผาแสดงวิธีปั้นโอ่งอันขึ้นชื่อของเกาะเกร็ด

แต่เดิมอาคารหลังนี้เคยเป็นโรงเรียนราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ลักษณะอาคารจึงมีหลายหลังติดกันเกือบจะเป็นวงกลม สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2454
ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 จนมาเมื่อสมัยรัชกาลที่ 7 ในพ.ศ.2469 เศรษฐกิจตกต่ำจึงต้องยุบโรงเรียนราชวิทยาลัย
ไปรวมกับโรงเรียนวชิราวุธ กรุงเทพฯ แล้วมอบอาคารเรียนให้เป็นที่ทำการศาลากลางจังหวัดนนทบุรีเมื่อ พ.ศ.2471



อีกมุมหนึ่งของ พิพิธภัณฑ์นนท์
       
ลักษณะอาคาร เป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกที่ประยุกต์ให้เข้ากับภูมิอากาศเขตร้อน หันหน้าออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในสมัยก่อน
ตัวอาคารมีเนื้อที่รวม 2 ไร่ 2 งาน 51 ตารางวา อาคารไม้สัก 2 ชั้น หลายหลังก่ออิฐถือปูนเชื่อมกัน 7 หลัง วางผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าล้ อมรอบลานกว้าง (Quadrangle)
เชื่อมต่อกันด้วยระเบียงทางเดิน อาคารกว้าง 11.55 เมตร ยาว 287.4 เมตร พื้นไม้สักทาสีไข่ไก่ ประตูหน้าต่างทาสีเขียวใบไม้ หลังคามุงด้วยกระเบื้องลูกฟูก
ประดับด้วยงานไม้ลายวิจิตรที่ทำจากไม้สักทั้งหลัง



ส่วนจัดแสดงศาลากลางจ. นนท์หลังเก่า บอกรายละเอียดของตัวตึกอนุรักษ์แห่งนี้

ด้วยความเก่าแก่และสวยงามด้วยงานไม้ที่ประณีตทรงคุณค่า กรมศิลปากรจึงได้ขึ้นบัญชีเป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติเมื่อ พ.ศ.2524 และได้รับรางวัล
อาคารอนุรักษ์ดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ใน ปี พ.ศ. 2543



ส่วนจัดแสดงหม้อน้ำลายวิจิตรแบบต่างๆและเครื่องปั้นดินเผามากมาย
       
การถูกใช้งานมาอย่างยาวนานร่วม 100 ปี ทำให้อาคารหลังนี้มีสภาพทรุดโทรม และคับแคบไม่เพียงพอต่อการใช้งานเป็นศาลากลางจังหวัดในปัจจุบัน ทางจังหวัดจึง
ไปสร้างศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังใหม่ที่ ถ.รัตนาธิเบศร์ พร้อมย้ายส่วนราชการไปที่นั่น ส่วนศาลากลางจังหวัดหลังเก่าก็ทำการดัดแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์นนท์ดังที่เกริ่น
มาในข้างต้น



โมเดลจำลองโรงเผาเครื่องปั้นดินเผาในสมัยก่อน



ภายในห้องจัดแสดงวิจิตรศิลป์ถิ่นนนท์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000115047

« Last Edit: October 04, 2009, 09:49:32 AM by pooklook »