MSN on January 28, 2014, 02:00:39 PM
KTAMขายตราสารหนี้6เดือนชู3.00%ต่อปี

นายสมชัย  บุญนำศิริ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ บี 115 ( KTSUPB115 )  เสนอขายวันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์  2557  อายุโครงการ 6  เดือน มูลค่า 7,000 ล้านบาท  เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนตราสารต่างประเทศ  ประเภทเงินฝาก  Bank of  China  ,  China Construction Bank  ,  ECP ค้ำประกันโดย  Gazprombank OJSC  และ MTN ออกโดย ICBC  Asia  Ltd. ในสัดส่วน 70%  ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน  ส่วนที่เหลือลงทุนตราสารในประเทศ ประเภท หุ้นกู้ / ตั๋วแลกเงิน สถาบันการเงิน / บริษัทเอกชน  ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ  3.00% ต่อปี   และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

โดยตราสารที่กองทุนลงทุนประกอบด้วย  Bank of China มีสถานะเป็นธนาคารภาครัฐ ถือหุ้นใหญ่โดยหน่วยงานเพื่อการลงทุนของรัฐบาลจีน 67.55%   มีบทบาทในการสนองนโยบายของภาครัฐ  มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เปเนอันดับที่ 17ของโลก  และขนาดใหญ่เป็นอันดับ4 ของธนาคารในจีน  , China Construction Bank (CCB )  มีรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่  59% และมีสถานะเป็นธนาคารที่ใหญ่อันดับสองของประเทศ ตามขนาดของสินทรัพย์  และมีความสำคัญต่อระบบธนาคารของประเทศ  จึงคาดว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลหากประสบปัญหา  ธนาคารมีสาขาทั่วประเทศ   และเป็นผู้นำในด้านการให้สินเชื่อโครงสร้างพื้นฐาน และการก่อสร้าง มีความสามารถในการแข่งขันสูง  ,  Gazprombank  OJSC (GPBRU)  เป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่อันดับ 3 ของรัสเซีย  เป็นบริษัทในกลุ่ม  Gazprom ที่ดำเนินธุรกิจก๊าซรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย และถือหุ้นโดยรัฐบาล  และ ICBC  Asia  Ltd.  เป็นธนาคารที่เปิดดำเนินธุรกิจในฮ่องกง  โดยมี ICBC ธนาคารใหญ่อันดับหนึ่งของจีน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 100%  โดย ICBCA จะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนภาคธุรกิจการเงินระหว่างประเทศของ ICBC

นอกจากนี้  บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายรอบใหม่ ( Roll  Over ) ของกองทุนเปิดกรุงไทยประจำ 6 เดือนคุ้มครองเงินต้น 5 (KTFIX6M5)  อายุโครงการ 6 เดือน  เสนอขายถึงวันที่ 31 มกราคม 2557  เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในประเทศ  ประเภทเงินฝาก/บัตรเงินฝาก/ตั๋วแลกเงินของสถาบันการเงิน  เช่น  ธนาคารทิสโก้  ธนาคารไอซีบีซี  ธนาคารออมสิน  ธนาคารเกียรตินาคิน  ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์  รวมถึงสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์    ในสัดส่วน 43% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย  ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ  2.30% ต่อปี

อัตราผลตอบแทนของตลาดตราสารหนี้ในประเทศ รุ่นอายุ 1 เดือน – 1 ปี อยู่ในอัตราระหว่าง 2.185% – 2.198%  ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ประเภท 6 เดือนอยู่ระหว่าง 1.70 – 1.90% สำหรับธนาคารขนาดเล็กอยู่ที่ประมาณ 1.85 – 3.15% ทั้งนี้ผลตอบแทนของกองทุนดังกล่าว มีโอกาสสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร  และอัตราผลตอบแทนของกองทุนไม่เสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายอีกด้วย