MSN on January 03, 2014, 02:06:23 PM
กระทรวงวิทย์ฯ แถลงความพร้อมการจัดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2557 ชวนครอบครัวสุขสันต์เที่ยวงานวันเด็ก สไตล์กระทรวงวิทย์ฯ







กรุงเทพฯ/ 3 มกราคม 2557 – กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) แถลงข่าวการจัดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2557 โดยร่วมกับ 3 กระทรวงพันธมิตรทางด้านวิทยาศาสตร์บนถนนโยธีและถนนพระราม 6 ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสถานีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ และสัมผัสอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความคิด และเรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้งในงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2557 ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2557 ตั้งแต่ 9.00–17.00 น. ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ถนนพระรามที่ 6 

ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ศาสตร์ทางด้านวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างชาติไทยให้เข้มแข็ง เป็นรากฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นศาสตร์พื้นฐานที่สำคัญในการสร้างสังคมแห่งฐานความรู้ สังคมที่มีเหตุมีผล ดังนั้น การสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกิดขึ้นแก่เด็กและเยาวชน จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเด็กและเยาวชนในวันนี้จะเติบโตไปเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาชาติในอนาคต สอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กที่นายกรัฐมนตรี มอบให้ในปีนี้ว่า “กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทย ให้มั่นคง” กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงสานต่อแนวความคิดดังกล่าว ด้วยการจัดงานนี้ขึ้น มุ่งหวังที่จะกระตุ้นและจุดประกายให้เยาวชนไทยหันมาสนใจเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น โดยถือเอาวันเด็กแห่งชาติของทุกปีเป็นวาระสำคัญในการจัดงาน ซึ่งได้จัดงานต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 8 แล้ว

สำหรับปี 2557 นี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ผนึกกำลังกับ 3 พันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กระทรวงศึกษาธิการจัดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2557” ขึ้น โดยระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2557 เปิดบ้านต้อนรับน้องๆ เยาวชนให้ได้เรียนรู้วิทย์ฯ นอกห้องเรียนอย่างเต็มที่ และเพิ่มสีสันความสนุกมากขึ้น ในวันที่ 14 มกราคม โดยข้ามฝั่งถนนพระรามที่ 6 ไปยังคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดร.พีรพันธุ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องด้วยในปีนี้ องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นปีแห่งการผลึกศาสตร์สากล (International Year of Crystallography) และ ปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว (International Year of Family Farming) และเพื่อเป็นการร่วมฉลองปีสากลทั้ง 2 นี้ การจัดสถานีทดลองต่างๆ จะมีหลากหลายกิจกรรมที่เกี่ยวกับผลึกและเกษตรกรรม อาทิ นิทรรศการโลกสวยด้วยผลึก โดยจะมีการทดลองทำกิจกรรมการสร้างผลึกด้วยตัวเองและนำกลับไปเลี้ยงต่อเองที่บ้าน นิทรรศการศิลปะเกษตรอินทรีย์และ Family Farming, เกษตรน้อยนักประดิษฐ์ ให้น้องๆ ทดลองปลูกพืชผักสวนครัว พร้อมนำเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าทดลองปลูกลงในกระถางและสามารถนำกลับไปปลูกต่อที่บ้านได้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมสถานีการทดลอง การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ในทุกๆ ด้าน ทั้งชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ ความรู้พื้นฐาน รวมถึงคณิตศาสตร์ เป็นหลากหลายความรู้ที่เยาวชนไทยไม่ควรพลาด โดยทุกหน่วยงานในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่วยงานผู้ร่วมจัดงาน ต่างสร้างสรรค์กิจกรรมผ่านเครื่องเล่นทางปัญญา ที่จะช่วยฝึกสมอง ต่อยอดความคิดจินตนาการ และฝึกฝนทักษะผ่านการทดลองจริง

สำหรับกรมทรัพยากรธรณีได้จัดแสดงไดเสาร์ พร้อมกิจกรรมความบันเทิงหลากหลาย และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมจัดงานในวันที่ 11 มกราคม โดยจัดกิจกรรม 12 สถานี อาทิ รวมพลังยอดมนุษย์เรื่องเล่าจากร่างกาย หนูน้อยนักคิด และหนูไข่ไขคดี เป็นต้น พร้อมรับของแจกของรางวัลมากมายตลอดงาน

นายสาคร ชนะไพร รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ รักษาผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า อพวช. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานและประสานการจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ ได้เตรียม Passport เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตร์ที่ท้าทายความสามารถของน้องๆ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่างๆ เช่น “นักสำรวจมือใหม่” “นักสำรวจคนเก่ง” และ “สุดยอดนักสำรวจ” ที่ซุ้มรับของรางวัล อพวช. ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างมากมาย โดยทุกๆ ปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นจำนวนมาก และได้กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนน้องๆเยาวชน และโรงเรียนที่สนใจสามารถเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ถนนพระรามที่ 6 ได้ตั้งแต่วันที่ 9-11 มกราคม 2557 เปิดให้เที่ยวชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ 9.00-17.00 น. และขอเชิญชวนผู้ปกครองให้พาลูกๆ หลานๆ มาเป็นครอบครัวเที่ยวงาน เพื่อให้เยาวชนไทยได้เอปิดโลกทัศน์ สัมผัสกับประสบการณ์จริงที่ไม่มีในตำราเรียน โดยสามารถเดินทางได้ทั้งรถโดยสารประจำทางสาย 8, 44, 67, 97, ปอ.44, ปอ.157, ปอ.171, ปอ.509, ปอ.538 ตลอดจนรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งในวันที่ 11 มกราคม นั้น กระทรวงวิทย์ฯ ได้เตรียมรถ Shuttle Bus ไว้รับ-ส่ง ณ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเที่ยวชมงานให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ในวันที่ 11 มกราคม 2557 นั้น อพวช. ยังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ฉลองวันเด็กแห่งชาติ อีก 2 แห่ง คือ อพวช.คลองห้า ปทุมธานี และ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จามจุรีสแควร์ ทั้งนี้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร. 0 2577 9999
« Last Edit: January 07, 2014, 08:33:32 AM by MSN »