MSN on October 31, 2013, 06:37:18 AM
KTAMขายตราสารหนี้ตปท.1ปีชู3.30%

นายสมชัย  บุญนำศิริ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย  จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 38 ( KTFF38 ) วันที่ 30 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2556 อายุ 1  ปี  มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท  เน้นลงทุนตราสารต่างประเทศประเภท เงินฝาก  Bank of  China  , Union  National Bnak ,  ECP  ค้ำประกันโดย VTB  bank OJSC,   ECP ค้ำประกันโดย Gazprombank OJSC,  MTN ออกโดย ICBC  Asia Ltd.  ในสัดส่วน90%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนตราสารในประเทศ ประเภทตั๋วแลกเงินบมจ.บัตรกรุงไทย  ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 3.30%ต่อปี

นอกจากนี้  บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายรอบใหม่ ( Roll Over ) ของกองทุนเปิดกรุงไทยประจำ6 เดือนคุ้มครองเงินต้น 2  (KTFIX6M2) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน  2556 เน้นลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย  57%  ส่วนที่เหลือลงทุนในเงินฝากธนาคารทิสโก้  ธนาคารไอซีบีซี  และธนาคารออมสิน  ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.35% ต่อปี

สำหรับอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะสั้น   รุ่นอายุ 1 เดือน ถึง 1 ปี   ทรงตัวอยู่ระหว่างร้อยละ 2.45 – 2.60  ขณะที่ตราสารระยะสั้นถึงกลางรุ่นอายุ 1-7 ปี ปรับลดลง 2-3 bps  เนื่องจากกระแสเงินไหลเข้าของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาลงทุน โดยเน้นลงทุนในตราสารรุ่นอายุ 1-5 ปี   หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของไทย และต่างประเทศ  ยังแสดงสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้นักลงทุนในตลาดเริ่มเชื่อว่าการถอนตัวจากมาตรการ QE จะเริ่มได้อย่างเร็วในไตรมาส 1/2557 แทนที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ในส่วนของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัวแข็งค่าจาก 31.30 – 31.45 มาทดสอบที่ระดับ 31 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ  โดยเกิดจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อย หลังจากก่อนหน้ามีการปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศเมื่อแปลงกลับเป็นสกุลบาทยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนในประเทศ  กองทุนที่บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่าย เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ  โดยเงินลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ จะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ซึ่งตราสารเป้าหมายที่กองทุนลงทุนจะให้ส่วนต่างผลตอบแทนที่ค่อนข้างจูงใจเมื่อเทียบกับการลงทุนเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลไทย หรือเงินฝากระยะเดียวกัน 

นอกจากนี้  บริษัทมีแผนที่จะเปิดเสนอจำหน่ายกองทุนที่ลงทุนในสัญญา Option โดยให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับ SET50 และส่วนที่เหลือไปลงทุนในตราสารหนี้ แต่จะมีการคำนวณผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยทุกๆ 6 เดือน ซึ่งในขณะนี้กองทุนอยู่ระหว่างพิจารณาขออนุมัติจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยคาดว่าจะเปิดขายในช่วงสิ้นปีนี้  หลังประสบความสำเร็จในการบริหารกองทุนเปิดเคแทม อิควิตี้ลิงค์ คอมเพล็คซ์ รีเทิร์น 2 ปี  ซึ่งได้ประกาศจ่ายผลตอบแทนในอัตรา 9.82% หลังกองทุนครบอายุ 1 ปี  ในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในสัญญา Option ที่ให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับดัชนี SET50 และส่วนที่เหลือเน้นลงทุนในตราสารหนี้เป็นหลัก โดยกองทุนจะคำนวณผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกๆ 1 ปี เป็นเวลา 2 ปี
« Last Edit: October 31, 2013, 07:04:19 AM by MSN »