happy on August 05, 2013, 06:39:11 PM
บตท.  รับมือ AEC...ดันธุรกรรมตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของไทยเข้มระดับสากล

               บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.)  เร่งกำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกรรมการจัดหาแหล่งเงินทุน และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ระหว่างตลาดรองในกลุ่มประเทศเอเชียร่วมกัน หวังสร้างความเข้มแข็งและเป็นเอกภาพให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล ทั้งสร้างความเข้าใจบทบาท และพันธกิจของตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับทุกภาคส่วนร่วมกันอย่างมีทิศทาง  เตรียมความพร้อมพัฒนาตลาดตราสาร MBSรับมือ AEC  คาดเกิดการเคลื่อนย้ายการลงทุนและ ที่อยู่อาศัยมาอาเซียนและประเทศไทยมากขึ้น






               รร.พลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน//นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในพิธีเปิดงานสัมมนา “Secondary Mortgage Markets : Asia Forum 2013”  เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2556 ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน  ซึ่งบตท.ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง จัดขึ้น ว่า “จากแนวทางในการทำธุรกรรมการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ บตท. ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมาก ต่อระบบการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคาร และสถาบันการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการเงินที่ขายสินเชื่อ ประชาชนผู้กู้ ตลอดจนผู้ลงทุน และสถาบันการลงทุนที่ได้ลงทุนในพันธบัตรของ บตท. ซึ่งธุรกรรมการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ หรือ Securitization  นับเป็นกลไกเชื่อมโยงสำคัญเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับมหภาค และสร้างประโยชน์แก่ภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคสถาบันการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ตลาดทุน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนของประเทศได้อย่างยั่งยืน จึงควรเร่งให้ความรู้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันกำหนดพันธกิจในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยให้ขยายตัวในวงกว้างอย่างมีทิศทางที่เหมาะสมต่อไป  และควรร่วมกันศึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกรรม การจัดหาแหล่งเงินทุน และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ระหว่างตลาดรองในกลุ่มประเทศเอเชียร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเป็นเอกภาพให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล ตลอดจนเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้นเมื่อเข้าสู่ AEC”


               ด้าน นายอารีย์พงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “ปัจจุบันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินในภูมิภาคอาเซียนได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกอย่างมาก ประกอบกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายการลงทุนและที่อยู่อาศัยมายังแถบอาเซียนและประเทศไทยมากขึ้น ทั้งนโยบายภาครัฐ อาทิ โครงการซอฟท์โลน โครงการบ้านหลังแรก และโครงการขนส่งมวลชน ซึ่งล้วนส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย มีบทบาทสำคัญมากขึ้นสำหรับการระดมทุนจากตลาดทุนสู่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดย บตท. จะซื้อกองลูกหนี้สินเชื่อที่ดี สินทรัพย์มีคุณภาพ เพื่อนำมาดำเนินการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ทั้งนี้เพื่อสร้างเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินในการขยายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กว้างขึ้น   และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน   โดยการออกตราสารใช้หลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มประเภทของตราสารทางการเงินใหม่ เช่น ABS(Asset Backed Securities), MBS (Mortgage Backed Securities)  และเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนในตลาดทุนต่อไป”

               นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) กล่าวว่า “การจัดสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในระดับภูมิภาคอาเซียน และในประเทศไทย ตลอดจนเพื่อเป็นการร่วมศึกษา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกรรม การจัดหาแหล่งเงินทุน และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ระหว่างตลาดรองในกลุ่มประเทศเอเชียร่วมกัน โดยมีวิทยากรตลาดรองต่างประเทศ ที่มาร่วมงาน อาทิ  Cagamas  Berhad (มาเลเซีย) National Home Mortgage Finance Corporation (ฟิลิปปินส์) Korea Housing Finance Corporation (เกาหลีใต้) และ Japan Housing Finance Agency (ญี่ปุ่น) และผู้ทรงคุณวุฒิ มากประสบการณ์จากภาคสถาบันการเงิน  ภาคตลาดทุน  และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ทั้งผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐ ให้เกียรติมาถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ด้านตลาดเงินและตลาดทุนของเอเชีย ให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมรับฟัง อาทิ หน่วยงานราชการ เช่น สศค. สคร. ธปท. กลต. ฯลฯ สถาบันการเงินต่างๆ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์  นักลงทุนสถาบัน องค์กรระหว่างประเทศ เช่น ADB, World Bank ฯลฯ สถาบันการศึกษา และสมาคมต่างๆ เป็นต้น”

               งานสัมมนาวิชาการในหัวข้อ Secondary Mortgage Markets : Asia Forum 2013  จัดขึ้นในวัน   พุธที่ 31 กรกฎาคม 2556  เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน ชั้น 3  ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โดยได้รับเกียรติจาก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา โดยมีนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  นางสาวกรรณิการ์  เอกเผ่าพันธุ์ ประธานกรรมการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมงาน







« Last Edit: August 05, 2013, 06:46:57 PM by happy »