sianbun on September 06, 2009, 10:23:21 AM
 “อยู่สบาย 3: คิดจากภายใน”



      สำนักพิมพ์:      เนชั่นบุ๊คส์
      ISBN/Barcode:      978-616-515-012-5   
      ผู้แต่ง:         อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง   
      จำนวนหน้า:      248 หน้า
      ราคา:         390 บาท
      จัดจำหน่ายโดย:      บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

“อยู่สบาย 3: คิดจากภายใน”  ผลงานสร้างสรรค์เล่มใหม่ล่าสุดจาก อาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง หัวหน้าภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  นักเขียน  พิธีกร   และมัณฑนากรรายการ “อยู่สบาย”  ขวัญใจของคนรักการ  ตกแต่งทางเนชั่น แชนแนล

เนื้อหาโดยสังเขป:
   กระบวนการในการออกแบบที่อยู่อาศัย  อาคารสาธารณะต่างๆ ส่วนใหญ่ในอดีตจะเริ่มต้นจากอาคารรูปลักษณ์ภายนอก แล้วค่อยเริ่มคิดจะตกแต่งภายในให้สวยงามภายหลังซึ่งทำให้การใช้สอยภายในอาคารมีอุปสรรคไม่ลงตัว   เป็นเหตุให้ต้องมาทุบ   รื้อ   สกัด   ให้สิ้นเปลืองภายหลัง  แต่วิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างสรรค์ให้ที่อยู่อาศัยและอาคารสาธารณะทั่วไปมีความลงตัว  มีความเป็นเอกภาพนั้น  ควรจะเริ่มจากแนวความคิดในการออกแบบจากภายใน  กำหนดทุกสิ่งที่เล็กที่สุด  แล้วเริ่มคิดขอบเขตโดยรอบ   เป็นห้อง   เป็นอาคาร   ให้ลงตัวโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย   มุมมอง   ความงาม   กระบวนการสร้าง  และผลกระทบจากสภาพ      แวดล้อมต่อไป   และสวมความคิดจากภายนอกอันได้แก่   สภาพดินฟ้าอากาศ   ทิศทางลม    ทิศทางแสงอาทิตย์   การระบายน้ำ   สภาพดินในแต่ละพื้นที่  และรูปแบบที่เหมาะสมเข้าไว้ด้วยกัน   แนวคิดนี้จะทำให้สถาปัตยกรรมมีความลงตัวมากที่สุด   โดยเฉพาะการออกแบบบ้านให้อยู่สบายแบบยั่งยืน

   การเริ่มคิดจากภายในเริ่มต้นด้วยการกำหนดทุกจุดทุกมุมมองและการใช้สอยในแต่ละห้องจากจุดเล็กๆ ภายในบ้านแล้วลากโยงมุมมองออกไปสู่ภายนอก  เช่น  ห้องนอน   ต้องสำรวจก่อนว่าเราต้องการมองเห็นอะไรบ้างรอบด้านจากเตียง  มองเห็นสวน   มองเห็นผนังตกแต่ง   มองเห็นโทรทัศน์   ในระยะอย่างไร   องค์ประกอบเป็นอย่างไร   เมื่อลุกออกจากเตียง   ต้องการเดินไปจุดไหน   คิดเอาไว้ก่อนให้ลงตัว  ตลอดจนการวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ที่คำนึงถึงระยะการใช้สอยที่ถูกต้องแล้วค่อยเริ่มกั้นขอบเขตห้องตามขนาดเฟอร์นิเจอร์และพื้นที่สัญจร  สอดแทรกจินตนาการที่ต้องการเช่น  อยากเห็นห้องน้ำที่เปิดทะลุสู่ภายนอกผนังห้องเป็นทรงกลมเปิดเพดานเห็นท้องฟ้า  นอนอาบน้ำเห็นผนังน้ำตกในขณะที่มุมมองอีกด้านหนึ่งติดตั้งโทรทัศน์ในห้องน้ำไว้อย่างลงตัว  จะทำไม่ได้เลยถ้าโดนบังคับจากภายนอกก่อนแล้วยัดเยียดการตกแต่งเข้าไปภาย  ทำอย่างนี้ทุกห้องภายในแล้วค่อยต่อกันเสมือนจิ๊กซอร์  แล้วนำแนวคิดจากภายนอกเข้ามาร่วมออกแบบให้ลงตัว  เราก็จะได้บ้านที่สวยและประโยชน์ใช้สอยที่ลงตัว 100% 
   
   หนังสือ  “อยู่สบาย 3: คิดจากภายใน”  หาซื้อได้แล้ววันนี้  ที่ร้านหนังสือใกล้บ้านคุณทั่วประเทศ
« Last Edit: September 09, 2009, 11:07:24 AM by sianbun »