MSN on July 05, 2013, 08:17:59 AM


          - รองรับการรับรู้รายได้ถึง 4 ปี -

          เผย แผนครึ่งปีหลัง 56 เตรียมเปิดอีก 23 โครงการใหม่ มูลค่า 26,000 ลบ. ไฮไลท์ แบรนด์ ดีคอนโด รุกขยายฐานต่างจังหวัด เตรียมเปิดตัว 6 โครงการใหม่พร้อมกัน ส.ค.นี้

          แสนสิริสรุปผลงาน 6 เดือนแรกปี 2556 มียอดขายแล้วกว่า 29,000 ล้านบาท เกินกว่า 60% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 48,000 ล้านบาท จากการเปิดตัว 27 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 38,000 ล้านบาท พร้อมเผยแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดอีก 23 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 26,000 ล้านบาท มั่นใจกำลังซื้อต่างจังหวัด เตรียมส่งแบรนด์ “ดีคอนโด” เปิดตัวอีก 6 โครงการ 6 ทำเลทั่วประเทศพร้อมกันในเดือน ส.ค. นี้ มั่นใจยอดรับรู้รายได้ 35,000 ล้านบาทจากการเตรียมโอนอีก 11 คอนโดมิเนียมในครึ่งปีหลัง

          นาย เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยถึงสรุปผลการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ว่าบริษัทสามารถสร้างยอดขาย(พรีเซล) ได้สูงถึง 29,000 ล้านบาทซึ่งนับว่าเป็นสถิติใหม่ที่สูงที่สุดตั้งแต่บริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจ หรือคิดเป็นกว่า 60% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 48,000 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มียอดขายในช่วงครึ่งปีแรกที่ 20,600 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 จำนวน 27 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 38,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายโครงการที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสแรก มูลค่ารวมกว่า 21,000 ล้านบาท รวมทั้งยอดขายในช่วงไตรมาส 2 ที่สามารถปิดการขายได้ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดย ณ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ไปแล้ว สูงถึงกว่า 63,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถรองรับการรับรู้รายได้ไปถึงอีก 4 ปีข้างหน้า รวมทั้งบริษัทยังมีความมั่นใจกับเป้าหมายการรับรู้รายได้ในปีนี้ที่ ตั้งไว้ 35,000 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีสัดส่วนการรับรู้รายได้ไปแล้วประมาณ 30% ส่วนอีก 70% จะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งบริษัทยังมีกำหนดการโอนส่งมอบโครงการคอนโดมิเนียมอีกถึงจำนวนกว่า 11 โครงการ

          สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 บริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ อีกประมาณ 23 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 26,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้วางแผนรุกธุรกิจในตลาดต่างจังหวัดเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากใน ช่วงที่ผ่านมา โดยได้เตรียมนำเสนอที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ “ดีคอนโด” เพื่อรุกขยายฐานในตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องตามแผนการดำเนินธุรกิจภาย ใต้ 6 กุญแจสำคัญ โดยเตรียมเปิดตัว ดีคอนโดโครงการใหม่อีกถึง 6 โครงการ 6 ทำเลทั่วประเทศ มูลค่ารวมประมาณ 6,400 ล้านบาท ใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ - บางแสน -หาดใหญ่ - สุราษฎร์ธานี -ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยจะเปิดตัวพร้อมกันในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

“ภาพรวมตลาดอสังหาริม ทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทคาดว่าจะยังคงเติบโตได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเงินบาทที่อ่อนตัวลงนั้นจะทำให้ภาคการส่งออกสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี ในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์เอง ยังคงมีปัญหาเรื่องแรงงานตึงตัวเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังคงกดดันอยู่ และอาจทำให้ไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อบ้านได้ทันตามกำหนดเวลา โดยในส่วนของบริษัทนั้นยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากในเรื่องดังกล่าวบ้างเช่น กัน อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมา บริษัทก็ยังคงสามารถบริหารจัดการการก่อสร้างได้ตามแผนที่วางไว้ โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้มีการส่งมอบโครงการคอนโดมิเนียมจำนวน 17 โครงการ มูลค่า 6,500 ล้านบาท โดยการโอนกรรมสิทธิ์ก็ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่าง ซึ่งหลายฝ่ายมีความเห็นว่าเป็นตลาดที่มีการเก็งกำไรสูง เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าของแสนสิริในตลาดนี้ มีการโอนกรรมสิทธิ์และย้ายเข้าอยู่อย่างรวดเร็ว โดยมียอดเข้าอยู่ถึงกว่า 80-90% ภายในระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่โอนกรรมสิทธิ์” นายเศรษฐากล่าว