คำถาม เกี่ยวกับเบื้องหลังการถ่ายทำ และ เทคนิคพิเศษต่างๆ
ถาม คุณสามารถบอกเราเกี่ยวกับ การใช้คอมพิวเตอร์สร้างปีศาจในเรื่องได้ไหม
Ken Law (Visual Effects Supervisor): สำหรับนักบวชทราย เป็นการสร้างขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ อย่างที่รู้ว่าคือ ปีศาจปลา แต่โจวซิงฉือเขาไม่ได้อยากให้เป็นปลา 100% หรือเป็นมนุษย์ต่างดาวไปเลย เขาต้องการให้เราแทรกความเป็นจีน ที่มีการอ้างถึงปีศาจอย่างเรื่อง The Classic of Mountains and Seas. สุดท้ายปีศาจปลาที่เราสร้างขึ้นมาก็มีหัวเป็นหัวสิงโตมีขาม้า งอกออกมาจากท้อง
ส่วนปีศาจหมู อย่างที่เรารู้ว่าเขาต้องมีหน้าตาที่อัปลักษณ์ หลังจากที่เขาถูกภรรยานอกใจ และฆ่าเขา เขาก็เหมือนกับจะสวมหน้ากากคนหล่อเอาไว้ แล้วหลังจากที่ แม่นางต้วนปราบเขาได้ เขาก็คืนสภาพ ร่างของเรามันทำให้ประหลาดใจได้นิดหน่อย
สำหรับพระพุทธเจ้า หนังเรื่องนี้ต้องการสื่อสารว่าเขาอยู่ทุกที่ ซวนจาง พยามที่จะอธิบายให้ ซุนหงอคงว่าถึงแม้ว่าเขาจะหลุดออกจากถ้ำได้ แต่เขาก็ยังอยู่ในมือของพระพุทธเจ้าอยู่ดี ยังไงซะ เราก็ปรับบทนี้กันอยู่หลายครั้งทีเดียว
โจวซิงฉือ : มันไม่เหมือนหนังจีนทั่วไป หนังเรื่องนี้มี CG ปีศาจที่เจ๋ง สิ่งที่คุณจะเห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้คือความพยายามในการสร้างปีศาจ ผู้ชมจะรู้สึกถึงความต่าง ที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน
ซุนหงอคง ตัวละครที่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง เขากลายเป็นศูนย์รวมจินตนาการ เขาสามารถ กลายร่างได้ ถึง 72 แบบ เขาสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เขาอยากเป็น ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เขามีรูปร่างที่หลากหลายมาก ฮวง ปอ เป็นหนึ่งในร่างแปลงของซุนหงอคง เรามีนักแสดง คนอื่นๆสำหรับร่างแปลงของซุนหงอคงด้วย บางคนก็ไม่ใช่นักแสดง อาทิ พวกสัตว์ เขาสามารถเป็นลิง หรือเป็นคิงคองยักษ์ เขาช่างเอนกประสงค์มาก
ถาม อะไรที่ผู้กำกับต้องการในช่วงตัดต่อ
Q: What were the director’s requirements for post-production?
Angie Lam (Post-production Supervisor): "ความสมจริง" มันเป็นสิ่งที่เขาต้องการจากแผนกเทคนิคพิเศษ ตัวอย่าง ฉากที่ออกมานอกโลกในฉากสุดท้ายของหนัง เราดูหนังไซไฟกันเยอะมาก เราดูยังกะอยู่พิพิธภัณฑ์อวกาศ ทีมงานพูดเล่นกันว่าให้ไปขอความช่วยเหลือจากน่าซ่าเลย โจวซิงฉือชอบกินปลามาก มันเลยไม่น่าแปลกถ้าปีศาจปลาจะสมจริงยังกะปลาจริงๆ "จะทำให้อะไรมันออกมาดี คุณต้องให้ความสำคัญและทำมันอย่างขันแข็ง" มันถึงจะสำเร็จ การปรับอะไรที่ดูเล็กๆ น้อยๆ เชื่อไหมว่าเบื้องหลังมีการทำวิจัยอย่างหนักเลย ทุกครั้งที่ผมไปหาข้อมูลกับเขานะ ผมสังเกตเห็นหนังสือเล่มหนาอยู่ในเป้เขาตลอด
Ken Law: โจวซิงฉือ เขามีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเทคนิคพิเศษ ทั่วไปแล้ว เขาจะเริ่มต้นด้วยการบอกเราเกี่ยวกับแนวคิดหรือวิสัยทัศน์ที่เขามีอยู่ในใจ จากนั้นเราจะลองทำสิ่งที่เขาแนะนำ และเขาจะเลือกอันที่ใช่ที่สุด เขาจะจัดการกับอุปกรณ์เอง ดังนั้นมันเลยง่ายกับการใช้เทคนิคพิเศษกับนักแสดงและอุปกรณ์ประกอบฉาก บางครั้งเราแสดงภาพให้เห็นบรรยากาศก่อนถ่ายทำด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วถ้ามันยังไม่ใช่ เขาก็เปลี่ยนแผนก่อนที่จะถ่ายทำจริง
มันมีถึง 880 CG ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เราใช้คนมากกว่า 30 คนในฮ่องกง และกว่า 60 คนในเกาหลี มันใช้เวลามากกว่าหนึ่งปีในการตัดต่อ ทีมของเราในประเทศเกาหลีบางคนถึงกับจ้างคนทำเทคนิคพิเศษจากฮอลีวู้ดเลย
ถาม คุณสามารถบอกเราเรื่องเทคนิคพิเศษเกี่ยวกับ3D ในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไหม
โจวซิงฉือ มันไม่มีเทคนิคพิเศษอะไรมากเกี่ยวกับ3D ในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันถูกทำให้เป็น 3D หลังจากถ่ายทำเสร็จ ถ้าคุณเปรียบเทียบกับหนัง 2D กับ 3D เราว่าเราทำออกมาได้ดี ผมชอบมาก กับผลงานที่ได้ ผมเคยเห็นหนัง 3D ห่วยๆ ผมประหลาดใจที่จะทำหนังเรื่องนี้เป็น 3D พูดจริงๆนะ ผมไม่ใช่แฟน 3D แต่บางฉากที่ผมเห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันทำออกมาได้ดีและแตกต่าง จนผมเริ่มจะมีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับ 3D ขึ้นมาบ้างแล้ว
ถาม ฉากผจญภัยฉากไหนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ฮอลีวู้ด ในการทำภาพยนตร์แฟนตาซี
โจวซิงฉือ มันต้องใช้หลายอย่างมาก ทั้งเงิน ทั้งเวลาในการทำหนังแฟนตาซี ภาพยนตร์ฮอลีวู้ดค่อนข้างนำหน้าในเรื่องนี้ จะว่าไปตลาดฮอลลีวู้ดก็ค่อนข้างใหญ่กว่าเรามาก แต่เราก็มีแนวทางของเรา เราไม่ได้จำเป็นต้องใช้อะไรเยอะขนาดนั้น เรามีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสองอย่างนี้ต้องมาก่อน แล้วค่อยหาองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อเสริมให้มันสมจริง สำหรับผม, จินตนาการของเรา ผมไม่คิดว่าเราจะด้อยกว่าฮอลีวู้ด