pooklook on May 03, 2013, 09:50:45 AM


เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครหรือ Voluntourism กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา อ้างอิงจากผลสำรวจของนิตยสาร Condenast Traveler 2013 เพราะคนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ต้องการ Make the difference, Make a better world ซึ่งคนเหล่านี้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความตั้งใจที่จะทำบางสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมาย เป็นการทำประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งด้านการพัฒนาชุมชน งานสอนหนังสือ งานอนุรักษ์ ฯลฯ” คุณพงษธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญการตลาดต่างประเทศออนไลน์ “THE LITTLE BIG PROJECT”

โครงการ THE LITTLE BIG PROJECT ถือเป็นการตอบรับกระแสการท่องเที่ยวแบบจิตอาสา (Voluntourism) โดย ททท. เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมทั้งคนไทยที่สนใจส่งวิดีโอแนะนำตัวความยาว 1 นาทีเป็นภาษาอังกฤษบอกเล่าตัวตน และเหตุผลว่าทำไมคุณควรจะได้รับเลือกให้มาร่วมทำภารกิจนี้ที่เมืองไทย โดย 10 นักท่องเที่ยวอาสาสมัครที่ได้รับเลือก เป็นชาวต่างชาติ 5 คน และชาวไทย 5 คนจะได้ร่วมแข่งขันภารกิจท่องเที่ยวกับโครงการอาสาต่าง ๆ ได้แก่ โครงการอาสาพัฒนาชุมชนชาวเขา จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ International Student Volunteers (ISV, โครงการอาสาอนุรักษ์ช้าง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์บริบาลช้างไทย, โครงการอาสาพัฒนาชุมชนตามแนวชายหาด จังหวัดพังงา ร่วมกับกลุ่ม Andaman Discoveries, โครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเล เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ กลุ่มรักษ์เกาะเต่า และ โครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเลและพันธุ์เต่าหายาก เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ ชมรมเกาะทะลุ

ตลอดระยะเวลาปฏิบัติภารกิจร่วมกัน 2 สัปดาห์ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องแบ่งปันประสบการณ์ในการทำกิจกรรมอาสา เช่น เขียน Blog, Post ภาพถ่ายและวิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ทุกช่องทางเพื่อให้ได้รับโหวตมากที่สุด ทีมใดที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจะได้รับเงินทุนจาก ททท. 5,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำไปมอบให้กับโครงการอาสาในพื้นที่ได้ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่อไป

คุณไดอาน่า เอเบิลแมน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์บริบาลช้างไทย เล่าว่า ผู้เข้าร่วมการแข่งขันซึ่งผ่านเข้ารอบมาจะมีโอกาสได้เรียนรู้วิถีชีวิตของช้างไทยอย่างใกล้ชิด ร่วมกับควาญช้าง ทั้งเรียนการให้อาหาร การออกคำสั่ง ไปจนถึงการอาบน้ำให้ช้างด้วยในฐานะคนเลี้ยงช้างคนหนึ่ง

คุณดริญญา โตตระกูล ประธานมูลนิธิไอเอสวี และผู้จัดการโครงการอาสาสมัครประจำประเทศไทย เล่าว่า อาสาสมัครที่ผ่านการคัดเลือกจะมีโอกาสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับภารกิจการพัฒนาชุมชนชาวเขา พร้อมกับการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนที่เราเข้าไปทำงานอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไอเอสวีทำอยู่แล้วเพราะอยากให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อพื้นที่ตรงนั้น

คุณศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ตัวแทนจาก New Heaven Reef Conservation Program และกลุ่มรักษ์เกาะเต่า เล่าว่า กิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้สัมผัสนอกจากธรรมชาติที่สวยงามของเกาะเต่าแล้ว ยังมีส่วนร่วมในการสร้างแนวปะการังเทียมซึ่งเรามีการดำเนินงานอยู่ด้วย

ขณะที่ คุณเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ จากชมรมเกาะทะลุ บอกว่า ทางชมรมประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนเต่าทะเลในท้องทะเล และยังประสบความสำเร็จในการพยายามคืนสภาพแวดล้อมเพื่อให้เต่าทะเลกลับมาวางไข่ได้ด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันก็จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ท้องทะเลและพันธุ์เต่าหายากด้วยเช่นกัน

กติกาการแข่งขัน รอบคัดเลือกจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทั่วโลกรวมทั้งคนไทย ส่งวิดีโอ 1 นาที เป็นภาษาอังกฤษ บอกเล่าตัวตนและเหตุผลว่าทำไมคุณควรจะได้รับเลือกให้มาร่วมทำภารกิจนี้ที่เมืองไทย ส่งมาที่ www.TheLittleBigProjectThailand.com วันนี้ถึง 20 พ.ค. 56 โดยกรรมการจะคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 คน เป็นชาวต่างชาติ 5 คน และ ชาวไทย 5 คน เพื่อมาเข้าร่วมภารกิจการแข่งขันทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในเมืองไทย 2 อาทิตย์

ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 10 คน แบ่งเป็น 5 ทีม ทีมละ 2 คน โดย 1 ทีม ต้องมีชาวต่างชาติ 1 คน และ คนไทย 1 คน เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกัน 2 อาทิตย์ โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องแบ่งปันประสบการณ์ในการทำกิจกรรมอาสา เช่น เขียน Blog, Post ภาพถ่ายและวิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ ทุกช่องทางเพื่อให้ได้รับโหวตมากที่สุด บล็อกของทีมใดที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด จะได้รับเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปมอบให้กับโครงการอาสาในพื้นที่เพื่อใช้เป็นทุนในการทำกิจกรรมต่อไป ประกาศนียบัตรจากโครงการอาสาที่ได้ร่วมทำ และบัตรกำนัลที่พักจากโรงแรมที่เข้าร่วม

นอกจากนี้คลิปวิดีโอของทีมใดที่มีปริมาณผู้ชมสูงสุด สมาชิกของทีมทั้ง 2 คนจะได้รับ Apple Gift Card คนละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ“กิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้สัมผัสจะส่งผลอย่างยิ่งใหญ่ต่อสภาพแวดล้อมของโลกและสังคม ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป” รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. ทิ้งท้าย
ททท. ได้คัดเลือกทริปท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร ที่มีอยู่หลากหลายกิจกรรมทั่วประเทศ อาทิ ทริปอาสาสร้างโรงเรียนให้กับเด็กในชนบท ทริปอาสาปลูกป่า อนุรักษ์สัตว์ป่า ทริปสอนภาษาอังกฤษให้เด็กชาวเขา มานำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถจองผ่านทาง www.TheLittleBigProjectThailand.com รวมทั้งสามารถจองห้องพักราคาพิเศษกับ www.HotelThailand.com ซึ่งเป็นผู้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้อีกด้วย.

http://www.dailynews.co.th/world/197092