pooklook on April 27, 2013, 08:27:17 AM


พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมเพื่อพิจารณากำหนดแนวทาง และมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยาน กรณีการปล่อยโคมลอย โคมควัน และจุดบั้งไฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดเทศกาลบุญบั้งไฟในเดือน พ.ค.ว่า ได้สั่งให้กรมการบินพลเรือน และบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ประสานหน่วยงานท้องถิ่นในการดูแลการปล่อยโคมลอย และการจุดบั้งไฟ ให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนหลายครั้งแล้ว แต่ยังมีการฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ปล่อยโคมลอยนอกเวลา จุดบั้งไฟมีความสูงเกินกว่าที่กำหนด 5,000 ฟิต ซึ่งเป็นอันตรายต่อการบินอย่างมาก โดยครั้งแรก จะตักเตือน และหากยังฝ่าฝืนให้นำข้อกฎหมายต่าง ๆ มาลงโทษอย่างเคร่งครัดทันที เชื่อว่า ผู้ฝ่าฝืนจะลดลงแน่นอน

“ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์วิธีการปล่อยโคมลอย และยิงบั้งไฟที่ไม่เป็นอันตรายต่อเครื่องบิน และเป็นการอนุรักษ์ประเพณีของไทยให้ถูกวิธี เพราะที่ผ่านมาแม้ประชาสัมพันธ์ข้อบังคับอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ก็ยังฝ่าฝืน เคยตรวจพบยิงบั้งไฟ ใกล้สนามบินอุดรธานี ความสูงถึง 12,000 ฟิต และใกล้สนามบินอุบลราชธานี มีความสูง 9,000 ฟิต เป็นระดับที่อันตรายมาก  โดยเดือนพ.ค. นี้ กระทรวง ฯ จะเลือกจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดนำร่องในการประชุม และจัดนิทรรศการ เพื่อรณรงค์ เน้นขอความร่วมมือให้ประชาชนงดจุดบั้งไฟมีระยะความสูงไม่เกิน 5,000 ฟิต และห้ามจุดโดยรอบรัศมี 8 กม.”

สำหรับมาตรการการควบคุมและป้องกันอันตราย จากการยิงบั้งไฟ ก่อนการยิงทุกครั้ง ต้องประสานอำเภอ หรืองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และอำเภอหรืออบต. ต้องทำหนังสือขออนุญาตยิงบั้งไฟ ไปยังท่าอากาศยาน โดยแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยแจ้งวัน เวลา และสถานที่ที่จะปล่อย  ระหว่างการยิง ทางอำเภอ หรืออบต. ต้องประสานหอบังคับการบินให้ทราบทันที หากฝ่าฝืนข้อบังคับ จะถูกลงโทษตามพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ซึ่งหากส่งผลให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ จะมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ส่วนการปล่อยโคมลอย ขนาดของโคม ต้องมีปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร ทำจากวัสดุธรรมชาติ  และโคมลอยขนาดใหญ่ ต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงต้องไม่เกิน 140 เซนติเมตร โดยต้องประสานกับท่าอากาศยาน ก่อนทำการบินอย่างน้อย 3 วัน  ส่วนการปล่อยโคมลอยในเทศกาลยี่เป็ง ทางภาคเหนือ จะต้องปล่อยในพื้นที่ที่กำหนด หลังเวลา 21.00 น. หากฝ่าฝืน จะมีบทลงโทษตามพ.ร.บ. การเดินอากาศ ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้มงวดในเรื่องการพนันบั้งไฟ โดยที่ผ่านมา คณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รายงานผลการศึกษาโครงการการศึกษาเรื่องสถานการณ์ พฤติกรรม และผลกระทบการพนันในประเทศไทย กรณีศึกษาการพนันในประเพณีบั้งไฟ มีวงเงินพนันบั้งไฟทั้งภาคอีสานในรอบ 1 ปี สูงถึง 56,529 ล้านบาท ซึ่งเป็นการทำลายประเพณีอันดีงามของไทย จากเดิมประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นการบูชาพระยาแถน ต่อระยะกลายเป็นการเล่นการพนัน.

http://www.dailynews.co.th/businesss/199704