sianbun on August 28, 2009, 09:32:07 AM
อาคเนย์ฯ จับมือกับไอบีเอ็ม ปรับปรุงระบบไอที สานต่อความมุ่งมั่น สู่มาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ

โครงการลงทุนทางด้านไอทีกับไอบีเอ็ม ช่วยอาคเนย์ฯ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความสามารถในด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง
และคุณภาพการบริการต่อลูกค้าและตัวแทน

กรุงเทพฯ 27 สิงหาคม 2552.. กลุ่มธุรกิจประกันและการเงินอาคเนย์  ซึ่งประกอบด้วยอาคเนย์ประกันภัย อาคเนย์ประกันชีวิต และอาคเนย์แคปปิตอล จับมือกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ในความร่วมมือเพื่อปรับปรุงระบบไอทีของกลุ่มอาคเนย์ฯ เพื่อช่วยองค์กรลดต้นทุน เพิ่มความสามารถในการบริหารและจัดการความเสี่ยง รวมทั้งยกระดับการบริการทั้งกับตัวแทนฝ่ายขาย และลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้น โครงการทางด้านไอทีดังกล่าว ยังช่วยเสริมความสามารถให้กลุ่มอาคเนย์ พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเพิ่มพูนศักยภาพองค์กรต่อการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคตอีกด้วย

จากอดีตถึงปัจจุบัน กลุ่มอาคเนย์ ได้ให้ความไว้วางใจเลือกใช้เทคโนโลยีและบริการของไอบีเอ็มเพื่อสนับสนุนธุรกิจขององค์กรมาอย่างยาวนานหลายสิบปี อย่างไรก็ตาม ด้วยความต้องการในการปรับปรุงผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจในปัจจุบัน ทางกลุ่มอาคเนย์ ได้มอบหมายให้ไอบีเอ็มนำเสนอโซลูชันเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจเพิ่มเติมในหลายๆ ส่วนงาน 

โจทย์ของกลุ่มอาคเนย์ ดังกล่าว ประกอบด้วยความต้องการปรับปรุงคุณภาพการบริการทั้งต่อตัวแทนและลูกค้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น การบริหารและจัดการความเสี่ยงทางธุรกิจ การช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว รวมทั้งความต้องการปรับปรุงผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น ความต้องการปรับปรุงระบบจัดการเอกสารภายใน (document management) ซึ่งทางกลุ่มอาคเนย์ต้องการให้การบริการในด้านดังกล่าวทั้งต่อตัวแทนและลูกค้ามีความฉับไวมากยิ่งขึ้น หรือไม่ว่าจะเป็นความต้องการปรับปรุงระบบการจัดการขั้นตอนทางธุรกิจต่าง ๆ ภายในซึ่งกลุ่มอาคเนย์ ต้องการเห็นการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม โดยการพัฒนาในส่วนนี้ ต้องทำให้องค์กรเกิดความยืดหยุ่นและเพิ่มความสามารถให้องค์กรพร้อมรับและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือแม้กระทั่งความต้องการโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีที่มีความเสถียร เพื่อรองรับความต้องการและทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น อีกทั้งช่วยให้องค์กรลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะทางด้านการใช้พลังงานไปพร้อม ๆ กัน

ด้วยความต้องการต่าง ๆ ดังกล่าวนี้เอง จึงเป็นที่มาของโครงการปรับปรุงระบบไอทีของกลุ่มอาคเนย์ด้วยเทคโนโลยีของไอบีเอ็ม โดยโครงการดังกล่าว เริ่มต้นที่การเปลี่ยนและอัพเกรดเซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม ไอ (System i) ของไอบีเอ็มที่กลุ่มอาคเนย์ ใช้ในการสนับสนุนแอพพลิเคชันและระบบงานหลักขององค์กรแต่เดิม ให้เป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทำให้การประมวลผลและรองรับระบบงานหลักในองค์กรมีความเสถียรและทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น หรือการควบรวมเซิร์ฟเวอร์ x86 (อินเทล เซิร์ฟเวอร์) หลาย ๆ เครื่องในองค์กรให้เข้ามาอยู่ในเบลดเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็มโดยทำงานผ่านเทคโนโลยีเสมือน (Virtualization) ด้วยซอฟต์แวร์วีเอ็มแวร์ (VMWare) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ลดการใช้พื้นที่และการใช้พลังงานรวมทั้งค่าใช้จ่ายในระยะยาว

ยิ่งไปกว่านั้น สืบเนื่องจากความมุ่งมั่นที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพและความฉับไวต่อการบริการตัวแทนฝ่ายขาย และลูกค้าของอาคเนย์      โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการเคลมต่าง ๆ กลุ่มอาคเนย์ ได้เลือกใช้โซลูชัน ไอบีเอ็ม คอนเทนท์ แมเนจเมนท์ (IBM Content Management) เพื่อปรับปรุงระบบการจัดการเอกสารภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการติดตาม ตรวจสอบ และเรียกดูเอกสารต่าง ๆ ให้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น ด้วยความต้องการปรับปรุงระบบงานขั้นตอนทางธุรกิจภายใน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโมเดลทางธุรกิจ (model) การประกอบงานในส่วนต่าง ๆ (assemble) การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ (deploy) และการตรวจสอบ (monitor) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรให้ดีขึ้นแบบครบวงจร ทางกลุ่มอาคเนย์ ได้เลือกใช้ซอฟต์แวร์โซลูชันเว็บสเฟียร์ของไอบีเอ็มในการพัฒนางานในด้านดังกล่าว ซึ่งหลังจากการติดตั้งและใช้งานซอฟต์แวร์โซลูชันดังกล่าว ถือว่าได้รับผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานคณะบริหารจัดการ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงินอาคเนย์ฯ กล่าวว่า “ทางอาคเนย์ฯมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไอบีเอ็ม และมีความเชื่อมั่นรวมทั้งเลือกใช้เทคโนโลยีของไอบีเอ็มเพื่อสนับสนุนธุรกิจของเรามาอย่างยาวนาน” นอกจากนั้น นายโชติพัฒน์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้าและตัวแทนของกลุ่มอาคเนย์จึงตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีและโซลูชันชั้นนำของไอบีเอ็มมาเพิ่มเติมในแผนงานปัจจุบัน ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพต่อการบริการขององค์กรแล้วยังช่วยตอบสนองความต้องการทางธุรกิจของเราในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยง หรือการช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ได้อีกด้วย”

มร. แลนซ์ สแตนฟอร์ด ที่ปรึกษาทางด้านสารสนเทศ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงินอาคเนย์กล่าวว่า “ทุกวันนี้ บุคลากรในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ตัวแทนฯ หรือแม้กระทั่งลูกค้าของอาคเนย์จะทำธุรกรรมผ่านระบบไอทีส่วนกลางซึ่งเกี่ยวโยงกับระบบงานในด้านต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีที่มีความเสถียรและมีสมรรถนะสูงที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและตัวแทน รวมทั้งรองรับการทำงานของเราทั้งในวันนี้และวันข้างหน้าได้อย่างราบรื่น” นอกจากนั้น มร. แลนซ์ ยังกล่าวเสริมว่า “ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีและการทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มอาคเนย์และไอบีเอ็มที่มีมาอย่างยาวนาน ทางเรามีความเชื่อมั่นว่า ด้วยโซลูชันและบริการครบวงจรของไอบีเอ็มจะตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจของเราได้อย่างลงตัวที่สุด อีกทั้งเทคโนโลยีของไอบีเอ็มยังมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จทางธุรกิจของเราที่ผ่านมาอีกด้วย ด้วยการลงทุนทางด้านไอทีเพิ่มเติมเพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าวกับไอบีเอ็มในครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่าทางกลุ่มอาคเนย์ จะเห็นการพัฒนาและประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้านอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายที่จับต้องได้ การเพิ่มพูนประสิทธิภาพของระบบงานภายในซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพและความพึงพอใจของลูกค้าและตัวแทนฯ โดยที่ผ่านมา ถือได้ว่าการลงทุนกับโซลูชันของไอบีเอ็มในครั้งนี้ เป็นการลงทุนที่มีประโยชน์และคุ้มค่ายิ่ง”

นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความเป็นองค์กรชั้นนำในธุรกิจประกันภัยของกลุ่มอาคเนย์และถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทอย่างยิ่งต่อสังคมไทยมาช้านาน ทางไอบีเอ็มรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มอาคเนย์ในการเลือกใช้เทคโนโลยีของไอบีเอ็มเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจขององค์กร” นอกจากนั้น นายธันวา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยสัมพันธภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกลุ่มอาคเนย์และไอบีเอ็มนี้เอง ทางเรายังคงต้องการสานต่อความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีระดับโลกและโซลูชันครบวงจรของเรามาเพิ่มพูนศักยภาพทางธุรกิจของทางอาคเนย์ฯ รวมทั้งช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าและการต่อยอดธุรกิจของทางอาคเนย์ในอนาคตให้ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไป”
# # # # # # # # #
เกี่ยวกับกลุ่มอาคเนย์ฯ

อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน มีบริษัท เครืออาคเนย์ จำกัด  เป็นบริษัทแม่ของสายธุรกิจที่ให้บริการด้านประกันและการเงินของกลุ่ม ทีซีซี  มีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระเต็มมูลค่าหุ้นแล้วทั้งสิ้น 2,400 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มบริษัทอาคเนย์ทั้ง 3 บริษัทได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด และบริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด ซึ่งกลุ่มอาคเนย์ มีสินทรัพย์รวมกันทั้งสิ้น  15,335 ล้านบาท  มีพนักงานประมาณ 1,211  คน ตัวแทนในธุรกิจประมาณ 4,250  คน   

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน อาคเนย์ สามารถเข้าไปที่  www.seic.co.th ; www.souteastlife.com

เกี่ยวกับไอบีเอ็ม

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com