happy on January 06, 2013, 03:37:44 PM
AEC กับการปฎิรูปสาขาบริการ

ตามลิ้งค์  https://www.youtube.com/watch?v=8FLt_TGuyYc&list=UUpvSCiJAfcMYjvBDdtQ97-g&index=1

การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะมีผลต่อการปฏิรูปสาขาบริการในประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่การเปิดเสรีภาคบริการตาม “พิมพ์เขียวเพื่อจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” หรือ AEC Blueprint ยังมีข้อจำกัดหลายประการที่ทำให้โอกาสที่จะมีการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนในปี พ.ศ. 2558และในระยะสั้น เป็นไปได้น้อยมาก

งานวิจัย “AEC กับการปฏิรูปสาขาบริการ” โดย ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ คุณวีรวัลย์ ไพบูลย์จิตต์อารีและคณะ วิเคราะห์ว่า กรอบการเจรจา AEC เป็นเพียง Roadmap มิได้เป็นข้อผูกพันทางกฎหมาย เป้าหมายการเปิดเสรียังมิได้เป็นการเปิดเสรีแบบ EU เพราะยังมีการยกเว้นในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานและกฎกติกาภายในประเทศที่ยังเป็นอุปสรรคใหญ่ ได้แก่ ข้อผูกพันการเปิดตลาดค้าบริการชุดที่ 7 มุ่งเน้นแต่การเปิดเสรีในสาขาเร่งรัดเป็นหลัก และประเทศไทยเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนได้แค่ไม่เกิน 49% ในทุกสาขาบริการเท่านั้น

มายาคติ - “ในปี 2558 ผู้ประกอบการอาเซียนจะสามารถเข้ามาแข่งขันได้อย่างเสรีกับผู้ประกอบการไทยในทุกสาขาบริการ”

ข้อเท็จจริง

· กรอบการเปิดเสรีภาคบริการภายใต้ AEC มิได้เป็นข้อผูกพันทางกฎหมาย  หากแต่เป็นเพียง “Roadmap” เพื่อให้การเจรจาในการเปิดเสรีภาคบริการในอาเซียนมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจนต่างจากการเจรจาในอดีต

· การเปิดเสรีภายใต้ AEC Roadmap มิใช่การเปิดเสรีที่สมบูรณ์แบบเหมือนสหภาพยุโรป (EU)

· ในบรรดาชาติอาเซียนทั้งหมด มีเพียงสิงคโปร์เท่านั้นที่สามารถบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีภาคบริการได้ ส่วนข้อเสนอของไทยสะท้อนให้เห็นนโยบายที่ไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การสร้างฐานการผลิตอาเซียนร่วมกัน

· ความเป็นไปได้ที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเปิดเสรีภาคบริการได้ตาม Roadmap ในปี พ.ศ. 2558 จึงมี
« Last Edit: January 06, 2013, 03:40:07 PM by happy »