เหล่าปีศาจร้ายจากเมือง Silent Hill กำลังรอคอยต้อนรับแขกผู้มาเยือน …
ความจริงที่แปรผันของโลกใน SILENT HILL: REVELATION 3D ประกอบด้วยแง่มุมหนึ่งที่มีชีวิตชีวามากที่สุด นั่นคือการที่ตัวละครได้ค้นพบภาพสะท้อนของความปรารถนาของตัวเอง ความรู้สึกและความกลัวของตัวเองในอีกมิติหนึ่ง อีกมุมมองหนึ่ง
ไมเคิล เจ. บาสเซ็ทท์อธิบายว่า “นี่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สามารถพบได้ทั้งในเกมและหนัง ความสยองขวัญมีรากเหง้ามาจากจิตใต้สำนึกของคนที่กำลังสัมผัสมันอยู่ สิ่งที่หยั่งรากลึงลงในพวกเราแต่ละคนกลายเป็นเรื่องจริง ดังนั้น ความในใจที่ไม่ได้ถูกเอ่ยออกมาจึงกลายเป็นแรงขับดันเบื้องหลังหนังเรื่องนี้ มันอาจเห็นได้ชัดเจนจากสัตว์ประหลาดและการที่พวกมันกระตุ้นความกลัวและความรู้สึกของเรา ผลที่ได้ก็เป็นสิ่งที่น่าทึ่งครับ”
“ประเด็นเกี่ยวกับหน้าที่และธรรมชาติของสัตว์ประหลาดในไซเลนท์ ฮิลคือมันไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งๆ หนึ่ง” บาสเซ็ทท์กล่าวเสริม “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานที่นี้ทำอะไรกับจิตใจของคนที่ไปที่นั่นบ้าง และสิ่งนั้นก็จะถูกสะท้อนออกมาภายนอกเพื่อสร้างสัตว์ประหลาดที่พวกเขาจะได้เห็นและสัมผัส โลกของไซเลนท์ ฮิลเป็นโลกที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน และคุณก็จะพยายามทำให้เกิดการตีความและความลึกซึ้งแบบนั้นสำหรับผู้ชมที่อยากจะเห็นสิ่งเหล่านั้นครับ”
ในการสานต่อผลงานที่เป็นที่ยกย่องอย่างกว้างขวาง ซึ่งปรากฏในภาคแรก แพทริค ทาทูปูลอส ดีไซเนอร์สัตว์ประหลาดและพอล โจนส์ ดีไซเนอร์สเปเชียล เมคอัพและเอฟเฟ็กต์สัตว์ประหลาด ได้ทำงานร่วมกันอีกครั้งเพื่อเนรมิตชีวิตให้กับสัตว์ประหลาดสุดสยองและตัวละครเหล่านี้...Pyramid Head (ปิรามิด เฮด)
ปิรามิด เฮด ที่น่าหวาดหวั่น มีรูปลักษณ์โดดเด่น และเต็มไปด้วยพิษสงอันตราย ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม SILENT HILL ภาคสอง ร่างสุดสยองของเขาถูกดัดแปลงเพื่อโลดแล่นบนจอเงินในภาพยนตร์ SILENT HILL โดยคริสตอฟ แกนส์
“ในเกม เขาเป็นร่างสะท้อนของสภาพจิตใจของตัวละครตัวหนึ่งในโลกใบนั้น” บาสเซ็ทท์กล่าว “ผมใช้เขาอีกครั้งเพราะเขามีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นเหลือเกิน เขามีลักษณะเหมือนกับผู้ประหารนักโทษที่มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17 ในตอนที่อาณานิคมไซเลนท์ ฮิลถูกก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก เขาเป็นตัวแทนของผู้เป็นพ่อ ผู้คุ้มครองอเลสซา สำหรับผมเขาเป็นตัวแทนของความเป็นผู้ชายที่ถูกทำให้สุดโต่ง ซึ่งมีทั้งความรุนแรงและอำนาจครับ”
เกือบตลอดทั้งเรื่อง เฮทเธอร์ไม่เคยรู้ถึงแรงจูงใจของปิรามิด เฮด เลย เธอเชื่อว่าเขาเป็นภัยคุกคาม “เขาเป็นข้ารับใช้ของพลังที่สูงส่งกว่า และติดอยู่ในไซเลนท์ ฮิล” บาสเซ็ทท์กล่าว “เขาเป็นผู้เฝ้ามอง เขาเป็นผู้ที่ก้าวข้ามความกลัว ความรุนแรงและความก้าวร้าวแบบฉับพลันและฉาบฉวยของสัตว์ประหลาดในไซเลนท์ ฮิล เขามีวัตถุประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นครับ”
ผู้ที่รับบทปิรามิด เฮด คือโรแบร์โต้ แคมพาเนลลา ผู้รับบทนี้ครั้งแรกใน SILENT HILL และกลับมารับบทเดิมอีกครั้งในภาพยนตร์โดยบาสเซ็ทท์ บาสเซ็ทท์อธิบายถึงเหตุผลในการนำตัวเขากลับมาว่า “เขาเป็นแดนเซอร์ แล้วเขาก็เป็นคนออกแบบท่าสัตว์ประหลาดให้กับหนังทั้งเรื่องด้วย มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมเคยคิดว่า หาคนที่รูปร่างใหญ่กว่านี้ดีกว่า แต่เขาขยับตัวในรูปแบบที่เจ็บปวดเป็นพิเศษ และโรแบร์โต้ก็เข้าใจเรื่องนั้น เราทดลองด้วยการใช้หมวกเฮลเม็ทไฟเบอร์กลาสที่มีน้ำหนักเบากว่า เพราะคุณแทบจะมองไม่เห็นน่ะครับ เราก็เลยต้องสร้างตะแกรงเล็กๆ นี้ขึ้นมาเพื่อทำให้เขามองเห็นนิดๆ
สิ่งที่เราค้นพบคือมันเป็นเรื่องยากมากๆ สำหรับเขาที่จะแกว่งแขวนระหว่างสวมหมวกเฮลเม็ทใบนั้น เราก็เลยต้องออกแบบท่าต่อสู้อย่างรอบคอบเพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่ครับ”The Nurses (นางพยาบาล)
ผู้ที่เดินทางในไซเลนท์ ฮิลรู้ดีว่าจะต้องอยู่ให้ไกลจากแม่สาวอันตรายเหล่านี้ แต่โชคร้ายสำหรับวินเซนต์และเฮทเธอร์ ที่การปะทะพวกเธอเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ พยาบาลที่มีรูปร่างหน้าตาพิกลพิการเหล่านี้ จะยืนอยู่นิ่งๆ จนกระทั่งเสียงแม้เพียงแผ่วเบาจะทำให้พวกเธอเข้าสู่โหมดโจมตีทันที
“นางพยาบาลเป็นตัวละครโปรดของแฟนๆ ครับ” บาสเซ็ทท์กล่าว “พวกเธอเป็นสาวเซ็กซี น่าสยดสยองในชุดลาเท็กซ์รัดรูปประหลาดๆ ที่ต้องการจะผ่าแยกร่างคุณ ผมชอบพวกเธอในหนังภาคแรก และผมก็อยากจะใช้พวกเธอในแบบที่ต่างออกไปนิดๆ ในหนังของผม ด้วยความที่ผมรู้ว่าเราจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับการแพทย์ มันก็เป็นโอกาสให้ผมนำพวกเธอกลับมาอีกครั้งครับ”
ผู้กำกับไม่ได้เรียกใช้นักแสดงผู้รับบทพยาบาลในภาคแรกเพราะเขาต้องการมองหาผู้หญิงกลุ่มใหม่ที่มี “ความยืดหยุ่นมากกว่า” ในช็อตเปิดเรื่องที่คุณจะได้เห็นนางพยาบาลของผม กล้องจะติดตามภาพของพวกเธอในห้องผ่าตัด ที่สาวๆ จะโก้งโค้งและบิดตัวไปมา มีเพียงแดนเซอร์บางคนเท่านั้นที่ทำแบบนนั้นได้ เราก็เลยใช้แดนเซอร์มากประสบการณ์ ที่สามารถทำท่าทางที่ไม่ธรรมดานิดๆ ให้กับผมได้”
ในการสร้างลุคของนางพยาบาล พอล โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญเอฟเฟ็กต์และทีมงานของเขาต้องระบายสีผิวทุกส่วนที่อยู่นอกเสื้อผ้าของนักแสดงแต่ละคน ก่อนจะให้พวกเธอใส่ชุดคอสตูมและสวมใบหน้าบิดเบี้ยวที่ทำจากลาเท็กซ์ลงไป ดังนั้น อะไรน่ะหรือที่ทำให้นางพยาบาลเป็น “ขวัญใจ” บาสเซ็ทท์เชื่อว่า “มันเป็นการผสมผสานกันของภาพสยดสยอง ลักษณะที่พวกเธอเคลื่อนไหวและเครื่องแบบนางพยาบาล มันทั้งน่าขยะแขยงและเซ็กซี มันเป็นความตึงเครียดที่ย้อนแย้งกันระหว่างไอเดียทั้งสองนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเธอเป็นสัตว์ประหลาดที่เจ๋งในโลกไซเลนท์ ฮิลเพราะพวกเธอทำสองสิ่งกับคุณพร้อมๆ กัน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกันสุดขั้วเลยครับ”The Mannequin Monster (สัตว์ประหลาดหุ่นโชว์)
ระหว่างการเดินทางในไซเลนท์ ฮิล เฮทเธอร์ได้พบกับสัตว์ประหลาดที่เหมือนกับแมงมุม ที่ประกอบร่างขึ้นจากชิ้นส่วนของหุ่นโชว์ มัน “ใช้ชิ้นส่วนหุ่นโชว์เป็นตัวห่อหุ้มและเปลี่ยนเหยื่อให้กลายเป็นหุ่นโชว์ หลังจากนั้น มันก็จะแยกพวกเขาออกเป็นชิ้นๆ และเข้าครอบครองและบงการชิ้นส่วนเหล่านั้น” บาสเซ็ทท์กล่าว “สัตว์ประหลาดหุ่นโชว์ไม่ใช่ตัวละครใหม่ซะทีเดียวเพราะมีการใช้หุ่นโชว์ในเกมอยู่แล้ว มันมีช็อตของพวกมันตรงหน้าต่างหลายช็อตในภาคแรก และผมก็อยากจะผลักดันมันไปอีก มันเป็นสัตว์ประหลาดหุ่นโชว์ในเกมที่ผมชื่นชอบและผมคิดว่าเราสามารถพัฒนาและเสริมแต่งมันขึ้นมา จนได้อะไรที่เป็นส่วนผสมที่แปลกประหลาดระหว่างชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์และพลังงานที่เหมือนกับแมงมุมครับ”
สัตว์ประหลาดที่มีแขนขามากมายตัวนี้เป็นสัตว์ประหลาดที่สร้างขึ้นด้วยดิจิตอลล้วนๆ ตัวเดียวในเรื่อง “แม้ว่าผมจะอยากสร้างเอฟเฟ็กต์จริงๆ ในกองถ่าย มันก็ไม่มีทางไหนที่เราจะถ่ายทอดความพลิ้วไหวในการเคลื่อนไหวของสัตว์ประหลาดตัวนี้ออกมาได้” บาสเซ็ทท์ยอมรับ “มันมีความงามที่น่าขยะแขยงในตัว และถ้าคุณมองโคลสอัพใกล้ๆ มันก็เป็นงานแสดงศิลป์ที่วิเศษสุด ที่มีรอยแตกและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ครับ”มิชชันนารี
“มีสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในหนังของผมซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดใหม่ ที่ไม่ได้นำต้นแบบมาจากเกมไหนๆ ก็ตาม” บาสเซ็ทท์พูดถึงสิ่งมีชีวิตเพศหญิงลึกลับใน SILENT HILL: REVELATION 3D ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามของมิชชันนารี “มิชชันนารีเป็นตัวแทนของผู้เป็นแม่ ซึ่งบางครั้งก็มีความหมายค่อนข้างตรงตัว ในลักษณะกว้างๆ แล้ว ผมชื่นชอบไอเดียที่ว่าสัตว์ประหลาดตัวนี้จะออกไปเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณ ในแบบตรงตัวมากๆ ผมอยากสร้างสัตว์ประหลาดที่ตรงกันข้ามกับเร้ด ปิรามิด ซึ่งก็คือความเป็นชาย ผมคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณมีพลังดุดันของปิรามิดมาปะทะกับความเฉียบคมของคมดาบของมิชชันนารี การที่เธอไม่มีดวงตาเป็นอะไรแบบไซเลนท์ ฮิลมากๆ ครับ”
แบบดีไซน์ของมิชชันนารีเป็นฝีมือของแพทริค ทาทูปูลอส พอล โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญเอฟเฟ็กต์เล่าว่า “หนึ่งในจุดแข็งของแพทริคก็คือเขามักจะคิดดีไซน์ที่โดดเด่นขึ้นมาได้ มิชชันนารี ซึ่งเป็นสุดยอดมือสังหารของไซเลนท์ ฮิล นำเค้าโครงหลวมๆ มาจากหนึ่งในตัวละครจากเกม และถูกดัดแปลงเพื่อให้เหมาะกับเรื่องราวของไมเคิล แต่แบบดีไซน์ของเธอเป็นงานออริจินอลครับ เธอมีใบหน้าที่แทบจะไร้องค์ประกอบ ริมฝีปากเธอเหยียดไปด้านหลังในลักษณะการคำรามตลอดกาล มีดวงตาหลุบภายในโดยไม่มีเปลือกตา และมีสิ่งที่ดูเหมือนกับดักหมีสมัยยุคกลางติดอยู่รอบกะโหลกเธอ โดยมีใบมีดดาบสี่ใบกวัดแกว่งอยู่รอบๆ แก้มและเหนือศีรษะของเธอ แล้วเราก็ติดตั้งใบมีดดาบเข้าไปตามแขนขาของเธอครับ”
ในการสร้างแบบดีไซน์นี้ให้เป็นจริงสำหรับภาพยนตร์ 3D โจนส์และทีมงานสามสิบชีวิตของเขาได้สร้างศีรษะของมิชชันนารีที่แตกต่างกันยี่สิบแบบ จนกระทั่งเขาได้ศีรษะที่จะดูดีจากทุกมุมมอง ชุดคอสตูมเองก็มาจากชิ้นส่วนต่างๆ กว่าร้อยชุด “ทั้งหมดจากหลายแหล่งครับ” โจนส์บอก “บางอย่างมาจากวัสดุที่ถูกใช้มานานแล้ว และบางอย่างก็เป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ”Silent Hill: Revelation 3D บทสัมภาษณ์ผู้กำกับ ไมเคิล เจ. บาสเซ็ทท์ มือเขียนบทและผู้กำกับ Silent Hill: Revelation 3D ผู้ซึ่งก่อนหน้านี้เคยกำกับ Deathwatch, Wilderness และ Solomon Kane ได้คุยกับเราเกี่ยวกับความท้าทายในการถ่ายทำในระบบ 3D สัตว์ประหลาดตัวใหม่ที่เราจะได้เห็นในภาคนี้ เอฟเฟ็กต์จริงๆ ที่เขาชื่นชอบมากกว่าดิจิตอล เอฟเฟ็กต์และระดับความรุนแรงในเรื่องราวQ: หนังภาคนี้มีเรื่องราวต่อจากภาคที่แล้วยังไงบ้างA: หนังของเราห่างจากภาคที่แล้วหกปีครับ ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาประมาณเดียวกันสำหรับตัวละครด้วย สิ่งที่ผมพยายามจะทำคือการสร้างซีเควลของภาคแรก มันเป็นการสานต่อเรื่องราวของชารอน ดา ซิลวาและคริสโตเฟอร์ ดา ซิลวา ผมจะอธิบายว่าตอนจบของภาคแรกทำให้เรื่องราวของเราดำเนินต่ออย่างไร นอกจากนี้ หนังเรื่องนี้ยังดัดแปลงจากเกมภาคที่สามอีกด้วย ดังนั้น ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้แล้ว พวกเขาก็จะรู้เรื่องแล้วล่ะครับ พวกเขาจะรู้ว่าเราจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง นอกจากนี้ ผมยังพยายามจะทำให้เรื่องราวนั้นยืนอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองด้วย ดังนั้น แม้ว่าคุณจะไม่เคยเล่นเกมนี้ ก็ไม่เป็นไรครับ มันก็ยังเป็นหนังสยองขวัญเยี่ยมๆ ที่มีทุกอย่างที่คุณอยากให้หนังสยองขวัญมี ท้ายที่สุดแล้ว มันก็เป็นเรื่องราวของ ฮีทเธอร์ เมสัน ตัวละครของอะเดเลด เคลเมนส์ และการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเองรวมถึงการค้นหาพ่อของเธอครับQ: แล้วสตูดิโอให้อิสระกับคุณเต็มที่ในการสร้างหนังที่คุณอยากจะทำหรือคุณต้องเจอกับข้อบังคับที่เข้มงวดกันแน่ล่ะA: ผมได้ร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้างชาวฝรั่งเศส ซามวล ฮาดีดา เขาเป็นผู้สร้าง Brotherhood of the Wolf, True Romance และ Silent Hill ภาคแรก สิ่งสำคัญเกี่ยวกับแซมมีคือเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ครับ เขาอยากจะทำให้มันตรงกับเกมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งโลกใบนั้นและแบบดีไซน์ต่างก็ตรงกับเกม สิ่งที่เป็นประเด็นโต้เถียงกันเสมอคือเราจะทำให้มันรุนแรงและน่าสยดสยองมากแค่ไหน นี่เป็นหนังเรท R นะครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ส่งมันให้เข้ารับการจัดเรท แต่มันเป็นหนังเรท R แน่ๆ ล่ะ เราไม่ได้ทะเลาะกับสตูดิโอเพราะมันไม่มีสตูดิโอครับ มีอยู่ตอนหนึ่งผมถามเขาว่าใครจะต้องเป็นคนอนุมัติฟุตเตจหนัง แล้วเขาก็บอกผมว่า “ก็มีผมกับคุณนี่แหละ ถ้าเราชอบ มันก็โอเคแล้ว” มันไม่ได้หมายความว่าคนอื่นๆ จะชอบมันทุกคน แต่เราเป็นแฟนแฟรนไชส์นี้และเราก็สร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อตัวเราเองและแฟนคนอื่นๆ นั่นเป็นข้อได้เปรียบสูงสุดครับ ผมไม่เคยสร้างหนังสตูดิโอใหญ่มาก่อน ผมไม่เคยสร้างหนังที่มีทีมงานมากมาย ผมเคยสร้างแค่ซีรีส์หนัง ซึ่งมีผู้คนมากมายเกี่ยวข้อง และการทำให้ทุกคน รวมถึงตัวคุณเองพอใจก็เป็นเรื่องเหนื่อยสายตัวแทบขาด แต่หนังเรื่องนี้ก็เป็นความสุขของผมครับQ: ตอนนี้ คุณตัดต่อเสร็จแล้วใช่มั้ยA: ครับ เสร็จแล้วครับ เราใช้เวลาในช่วงโพสต์นานมากเพราะเราถ่ายทำในระบบ 3D เอฟเฟ็กต์ทั้งหมดต้องถูกเรนเดอร์เป็น 3D เราไม่ได้มีทุนมหาศาล เราก็เลยต้องรอบคอบ เราจะทำพลาดไม่ได้ เรามีบริษัทเอฟเฟ็กต์ที่ทำงานให้กับเรา เราใช้เวลาออกแบบเสียงค่อนข้างนานเพราะ Silent Hill เป็นเรื่องของเสียงมากพอๆ กับเรื่องของภาพ ดังนั้น การทำงานในช่วงโพสต์โปรดักชันเลยนานทีเดียวครับ เราได้วันเข้าฉายเป็นเทศกาลฮัลโลวีนของปีนี้ และเราก็พยายามปิดเรื่องต่างๆ ไว้เป็นความลับสำหรับแฟนๆ แต่เราก็เริ่มจะเผยอะไรๆ ออกมาเรื่อยๆ ครับQ: หนังเรื่องนี้รุนแรงแค่ไหนA: มันไม่ได้เป็นหนังที่รุนแรงแบบ Saw ครับ สำหรับผม โลกของ Silent Hill เป็นโลกกราฟฟิค ถ้าสภาพจิตใจของคนที่สร้างโลก Silent Hill ของเขาเองมีลักษณะบุบสลาย ภาพพวกนั้นก็จะบุบสลายเหมือนกัน แล้วมันก็มีบางอย่างที่สยดสยองแบบเจ๋งๆ ด้วย มันมีเศษชิ้นเนื้อหลุดออกมา ซึ่งก็สนุกดีนะครับ มันเข้มข้น แต่ก็ไม่ได้สยดสยองไปซะทั้งหมด ผมไม่อยากสร้างหนังที่จะทำให้คนเบือนหน้าหนี นี่ไม่ใช่หนังที่บูชาความสยดสยอง แต่มันเป็นหนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยา ซึ่งนั่นคือข้อดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ มันเป็นหนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่มีกราฟฟิควิเศษสุดโอบอุ้มอยู่ และมีเรื่องราวดีๆ อยู่ตรงกลางครับQ: เราคิดว่าแฟนๆ จะต้องชอบแบบนั้นแน่ๆA: เราไม่ได้ใส่ความสยดสยองเข้าไปเพื่อให้มันสยดสยองเพียงอย่างเดียว มันมีภาพหนึ่งในหนังเรื่องนี้ที่คงจะทำให้คุณตื่นตระหนก แต่ผมก็ทิ้งมันไว้ในหนังเพราะมันเจ๋งมากๆ น่ะครับQ: คุณช่วยพูดถึงจำนวนเอฟเฟ็กต์จริงๆ เมื่อเปรียบเทียบกับเอฟเฟ็กต์ ดิจิตอลโดยประมาณได้มั้ยA: ผมสามารถให้จำนวนที่แท้จริงกับคุณได้เลยล่ะ มันมีสัตว์ประหลาดดิจิตอลเพียงแค่ตัวเดียว เราไม่สามารถทำแบบอื่นได้ ซึ่งสัตว์ประหลาดตัวนั้นเจ๋งมากๆ มันเป็นตัวที่เราโชว์ที่งานคอมิก-คอนนั่นแหละครับ มันมีชื่อว่าสัตว์ประหลาดหุ่นจำลอง เพราะมันทำจากชิ้นส่วนต่างๆ ของหุ่นจำลองที่ลุกขึ้นมามีชีวิต มันมีแขนขายาวเฟื้อยเหมือนแมงมุม ซึ่งการสร้างสัตว์ประหลาดตัวนี้ขึ้นมาจริงๆ เป็นเรื่องยากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตารางเวลาที่เรามี ส่วนของอย่างอื่นเป็นของจริง ที่อาจมีการแต่งแต้มสีสันด้วยดิจิตอลอยู่บ้าง แต่ทั้งหมดเป็นคนสวมชุดคอสตูมและเมคอัพครับ ผมชอบอะไรแบบนั้น เมื่อเธอเข้าไปในไซเลนท์ ฮิล มันจะมีทั้งหมอกและฝุ่นขี้เถ้า ฝุ่นขี้เถ้านั้นเป็นดิจิตอล เพราะเราสร้างมันด้วยวิธีอื่นไม่ได้ นี่เป็นหนังที่ใช้ของจริงครับQ: และนั่นก็เป็นสิ่งที่แฟนๆ อยากจะเห็นA: สิ่งสำคัญคือเราทำงานกับสารเคมีที่ซับซ้อนมากขึ้นเยอะ ลาเท็กซ์และยางจะดูดีขึ้นเยอะต่อหน้ากล้อง ดังนั้น บางครั้ง คุณก็อาจจะเห็นรอยยับย่นในชุดคอสตูมหรืออะไรแบบนั้น แต่มันก็ไม่เป็นไรหรอกครับ คุณไม่จำเป็นต้องขัดเกลาทุกอย่างให้เนี้ยบหรอก เพราะมันเป็นของจริงครับQ: การถ่ายทำในระบบ 3D ก่อให้เกิดความท้าทายอะไรเป็นพิเศษรึเปล่าA: การถ่ายทำในระบบ 3D เป็นความท้าทายพิเศษจริงๆ ครับ มันมีการถกเถียงกันอย่างจริงจังว่าเราจะถ่ายทำมันเป็น 3D เลย หรือค่อยเปลี่ยนมันในช่วงโพสต์โปรดักชัน แต่ถ้าคุณจะสร้างมันให้เป็นหนัง 3D ทั้งที คุณก็ควรจะทำให้มันถูกต้องสิครับ ตอนที่ผมถ่ายทำหนังเรื่องนี้เมื่อประมาณปีก่อน มันมีเทคโนโลยีนี้เข้ามาแล้ว แต่กล้องยังคงมีขนาดใหญ่อยู่ โดยมันจะมีกล้องสองตัวตั้งอยู่ข้างกัน แทนตาซ้ายและตาขวา กล้องแบบสเตดี้ไม่สามารถรับน้ำหนักริกกลไกลขนาดใหญ่ขนาดนั้นด้วย ส่วนกล้องแฮนด์เฮลด์ก็ควบคุมได้ยากถ้ามันถูกวางอยู่ชิดกัน มันอาจจะถูกปัดให้เสียสมดุลได้ง่ายๆ ดังนั้น ผมก็เลยไม่สามารถใช้งานเครื่องมือสนุกๆ บางอย่างที่ผมมักจะใช้ในฐานะผู้กำกับได้ แต่คุณก็จะมีอีกมิติหนึ่งให้ทำงาน มันเป็นแค่การทำให้แน่ใจว่าความท้าทายนั้นจะได้ผล การทำงานกับระบบ 3D เป็นเรื่องที่ยากมากๆ แต่ผมคิดว่าสำหรับสิ่งแวดล้อมของไซเลนท์ ฮิลแล้ว มันเป็นเรื่องคุ้มค่าครับQ: ผลงานถัดไปสำหรับคุณคืออะไรA: ผมเพิ่งเสร็จจากงานซีรีส์ในแอฟริกาใต้สำหรับซีนีแมกซ์-เอชบีโอที่มีชื่อว่า Strike Back ผมอาจจะกลับไปถ่ายทำซีรีส์นี้เพิ่มเติมอีกในปีหน้า ระยะนี้ ผมมีงานค่อนข้างสม่ำเสมอ ผมก็เลยอยากจะหยุดพักซักสองสามเดือน เพื่อเขียนบทออริจินอลสำหรับตัวเอง หรือสร้างแฟรนไชส์ของผมเองน่ะครับ ผมอยากจะสร้าง Solomon Kane อีกซักภาค เรากำลังคุยกันถึงวิธีที่จะสานต่อการผจญภัยของเขาต่อไปอยู่น่ะครับ