MSN on February 28, 2012, 07:34:09 PM


เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้จัดกิจกรรม แถลงข่าวเปิดตัวแผนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยา และร่วมเสวนาการ เปิดตัวโครงการ รวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง “พัทยา แบรนด์” โดยได้รับเกียรติจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา, อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ชื่อดัง จากรายการ SME ตีแตก, ผศ.ดร.ธัชชัย ชื่นชม  อาจารย์พิเศษบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยมี นายกำภู ภูริภูวดล พิธีกรจากรายการจับเงินชนทอง เป็นพิธีกรผู้ดำเนินรายการ ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าว จัดขึ้นวันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30-15.00 น.ณ บริเวณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช

นอกจากนี้ เมืองพัทยา ยังได้จัดพิธีเปิดตัว “พัทยาทีม” หน่วยงานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อให้บริการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชนเมืองพัทยาและบริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 29  หน่วยงาน รวมเกือบ 1,000 นาย ร่วมเดินแถวสวนสนามเพื่อความพร้อมเพรียงของ “พัทยาทีม”  กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นในวันเดียวกัน ระหว่างเวลา 15.30-19.30 น. พิธีเดินแถวสวนสนามเริ่มจาก บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ไปยังแหลมบาลิฮาย เพื่อร่วมพิธีปฏิญาณตน และการร่วมกล่าวปฏิญญาร่วมกัน พร้อมทั้งชมการสาธิตและจำลองปฏิบัติการร่วม ของหน่วยกู้ภัยทางทะเล, หน่วยดับเพลิง, และฝ่ายรักษาความปลอดภัยและมั่นคง

MSN on March 03, 2012, 03:38:00 PM
เมืองพัทยาเปิดแผน “รวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” ต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองวางรากฐานสู่การ “ค้าขายดี-กินดี-อยู่ดี” พร้อมยกระดับเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน
 




นายกเมืองพัทยา เปิดตัวโครงการ “รวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” โครงการต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองของเมืองพัทยา ภายใต้แนวคิด “ค้าขายดี-กินดี-อยู่ดี” เพื่อการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น อย่างสมดุลถึงเศรษฐกิจรากฐาน รวมถึงยกระดับเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาชุมชนต่างๆในพื้นที่ของเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง 38 ชุมชน เพื่อเตรียมต่อยอดสู่การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนทั้งในระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสร้างมาตรฐานสู่การก้าวเป็น      “แบรนด์ของพัทยา” ที่สามารถรองรับความต้องการของตลาดการค้าในประเทศและในระดับสากลต่อไป

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาได้จัดทำโครงการรวมพลังชุมชนเราร่วมสร้าง พัทยาแบรนด์” ซึ่งเป็นการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยา (Pattaya’s Community Enterprise) เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของชุมชนเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง ให้สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าภายในประเทศ และขยายสู่ตลาดการค้าระดับโลกได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของเมืองพัทยา โดยได้มีการศึกษาและสำรวจร่วมกับภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา และประชาชนตามนโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งนี้การสร้างความเข้มแข็งให้แก่วิสาหกิจและชุมชน จะนำไปสู่การสร้างและกระจายรายได้ให้เกิดดุลยภาพทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนาคต โดยโครงการนี้จะมีการวิจัย พัฒนา และส่งเสริมการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินโครงการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนตุลาคม 2555

   “ที่ผ่านมาผลจากภาวะทางการเมืองในประเทศ เศรษฐกิจโลก และปัจจัยจากน้ำท่วม ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตในด้านการท่องเที่ยวในระดับประเทศ รวมถึงเมืองพัทยาด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ระดับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ ไปจนถึงผู้ประกอบการธุรกิจระดับรากหญ้า ดังนั้นผู้บริหารเมืองพัทยาจึงเล็งเห็นว่า การสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ ของเมืองพัทยานั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงนำไปสู่การวางแผนยุทธศาสตร์ ในการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพ เพื่อเป็นโครงการต้นแบบที่จะขยายสู่วิสาหกิจชุมชนต่างๆในพื้นที่ของเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงในลำดับต่อไป” นายอิทธิพล กล่าว

   แนวทางการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาในครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบความคิด “ค้าขายดี กินดี และอยู่ดี” โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 38 ชุมชน ให้สามารถประกอบการด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน (Communicty Product) และการให้บริการ  (Service) โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน และการส่งเสริมเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม (Value Added) รวมถึงการสร้างมูลค่า (Value Creation) ให้กับผลผลิตของชุมชนต่างๆ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการระดับชุมชน ออกสู่ตลาดการค้าภายใน และมีโอกาสขยายสู่ตลาดการค้าระดับโลกได้ในอนาคตด้วย

   นอกจากนี้โครงการดังกล่าว ยังก่อให้เกิดกระแสแห่งการยอมรับ และความรักสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในชุมชน และประชาชนของเมืองพัทยา ให้เกิดความรักและความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการประกอบอาชีพของชุมชนนั้น โดยการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเมืองพัทยาทั้งหมด จะยึดหลักการสร้างความสมดุลย์ให้กับระบบเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่สำคัญในการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจ ตลอดจนความร่วมมือกันในระดับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น และถือเป็นตัวอย่างของเมืองต้นแบบแห่งความสำเร็จในระดับท้องถิ่น ที่มีรูปแบบชัดเจน และเป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานระดับจังหวัด และระดับประเทศ ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป

    “ การสร้าง PATTAYA BRAND เป็นความตั้งใจของผม ในฐานะผู้บริหารที่ต้องการสร้างความเจริญเติบโตให้กับเมืองพัทยา ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ผมและทีมงาน มีความพยายามเป็นอย่างยิ่ง ที่จะดูแลเอาใจใส่พี่น้องประชาชนของเมืองพัทยา ให้สามารถค้าขายได้ดี กินดี และอยู่ดี รวมถึงการอาศัยอยู่ในเมืองพัทยาได้อย่างสงบสุข และปลอดภัย ซึ่งการสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ ก็มีความสำคัญ ไม่แพ้การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงนำไปสู่การวางแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างเศรษฐกิจของพัทยาทั้งระบบ เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจเมืองพัทยา มีความเข้มแข็งและยั่งยืน อาทิเช่น ที่ผ่านมาก็ได้มีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และร่วมกับทุกภาคส่วนของเมืองพัทยา ในการกำหนดดัชนีชี้วัดและเป้าหมายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่เราเรียกว่า PATTAYA INDEX (พัทยา อินเด็กซ์) ภายใต้แนวคิด PATTAYA NEWLOOK ซึ่งจะวิจัยตลาดกลุ่มเป้าหมายและเจาะกลุ่มเป้าหมายด้วยการตลาดมืออาชีพ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ให้สอดรับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ก็มีการวางแผนว่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่นี้ ร่วมกับทุกภาคส่วนประมาณเดือนมีนาคมนี้ด้วย” นายอิทธิพล กล่าว

MSN on March 18, 2012, 07:17:08 PM
         
เปิดตัว “พัทยาทีม” ต้นแบบบริการสาธารณะในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ



   นายอิทธิพล คุณปลื้ม (ที่ 5 จากขวา) นายกเมืองพัทยา  พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากเมืองพัทยา ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมถึงอาสาสมัคร จาก 29 หน่วยงานของเมืองพัทยา ร่วมเปิดตัวโครงการ “พัทยาทีม” 4 ปี แห่งความร่วมมือภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นต้นแบบของการให้บริการสาธารณะเชิงบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ และร่วมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชนเมืองพัทยาและบริการนักท่องเที่ยว โดยได้รับเกียรติจาก      นายสนธยา คุณปลื้ม (ที่ 5 จากซ้าย) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมในพิธี พร้อมกันนี้ยังมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอดคล้องกับแผนการยกระดับเมืองพัทยาเป็น “ศูนย์กลางรองรับเศรษฐกิจใหม่การค้าเสรีอาเซียนในปี พ.ศ.2558” ที่เติบโตและพร้อมขยายตัวได้เทียบเท่าเมืองมหานครท่องเที่ยวระดับโลก ณ แหลมบาลีฮาย เมืองชลบุรี จ.พัทยา เมื่อเร็ว ๆ นี้