du_sit on February 03, 2012, 06:19:25 AM
3k หนุน หงส์แดง แรงระดับโลก
“3เค” เขย่าตลาดสุดยิ่งใหญ่รับปีมังกรทอง ทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท ผุดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ฉลองครบรอบ 25 ปีบริษัท เดินหน้ากลยุทธ์การตลาด “Sport Marketing” เต็มรูปแบบครบวงจร 360 องศาตลอดปี เซ็นต์สัญญาเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์สโมสร “หงส์แดง-ลิเวอร์พูล” ในไทยอย่างเป็นทางการถึง 3 ปี ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก “Partnership due” ภายใต้แนวคิด “3K พลังหงส์แดงแรงระดับโลก” นับเป็นครั้งแรกของวงการแบตเตอรี่เมืองไทยและของโลก หวังยกระดับสู่ความเป็น แบรนด์ระดับโลก มุ่งมั่นส่งเสริมวงการกีฬาเมืองไทย คืนกำไรแก่ผู้ใช้และประเทศชาติ เชื่อบิ๊กแคมเปญนี้ผลักดันให้มียอดขายในปี 2555 มีไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท หรือ 1 ล้านลูก เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา คาดตลาดรวมแบตฯ ไทยสดใสเติบโตเพิ่มขึ้นราว 5% มีมูลค่ารวมกว่า 8,000 ล้านบาท เทียบเท่าแบตเตอรี่ 8 ล้านลูก
นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการบริษัท ไทยสโตเรจแบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) และรองประธานอาวุโส บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ของไทย ภายใต้แบรนด์ “3K แบตเตอรี่” เปิดเผยถึงการเซ็นต์สัญญาเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์สโมสร “หงส์แดง-ลิเวอร์พูล” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 3 ปี ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนหลัก “Partnership Due” ด้วยการทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท ว่า มิใช่เป็นเพียงแค่การคืนกำไรและขอบคุณผู้ใช้แบตเตอรี่ 3เค เท่านั้น แต่เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการสนับสนุนวงการกีฬาของเมืองไทยให้เกิดการพัฒนายิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการเติมรอยยิ้มและสร้างความสุขแก่พี่น้องคนไทยในทุกภาคส่วน ผ่านแนวคิด “3K พลังหงส์แดง...แรงระดับโลก” ในโอกาสฉลองครบรอบการดำเนินธุรกิจมากว่า 2 ทศวรรษหรือ 25 ปีเต็ม โดยพร้อมขับเคลื่อนแผนการตลาดครบวงจร 360 องศา ในรูปแบบใหม่ ที่สร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง เจาะลึกเข้าถึงแฟนบอลกว่า 14 ล้านคนของสโมสรลิเวอร์พูลในไทย โดยเชื่อในความเหนียวแน่น และแข็งแกร่งของฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และด้วยประวัติอันยิ่งใหญ่ของลิเวอร์พูล ในฐานะทีมสโมสรอังกฤษยาวนาน ด้วยถ้วยรางวัลต่างๆ มากมาย ทั้งในอังกฤษ ยุโรปและทั่วโลก
“ลิเวอร์พูลไม่ใช่เป็นเพียงแค่ทีมฟุตบอล แต่ยังเป็นตำนานทีมฟุตบอลของโลก “Part of legend” ฉะนั้นการที่เราเป็นพาร์ทเนอร์กับสโมสรที่เป็นตำนานระดับนี้ ถือเป็นเกียรติของ 3เค แบตเตอรี่ และของคนไทยทั้งชาติรวมถึงในภูมิภาคอาเซียน ประจวบกับตลอด 25 ปีของการดำเนินธุรกิจ 3เคให้ความสำคัญต่อวงการกีฬาในทุกระดับมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น มวย บาสเก็ตบอล กีฬามอเตอร์สปอร์ตหรือการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในนาม “3K RACING TEAM” ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดในการดำเนินกลยุทธ์การตลาด “Sport Marketing” ที่เราทุ่มงบประมาณมหาศาล นับเป็นครั้งแรกของวงการแบตเตอรี่เมืองไทยและของโลก ที่บริษัทผลิตแบตเตอรี่ให้การสนับสนุนในลักษณะนี้”
“หลายคนอาจไม่ทราบว่า 3เค แบตเตอรี่ ส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศถึง 50 ประเทศ มากที่สุดในวงการแบตเตอรี่เมืองไทย ถือเป็นการตอบโจทย์ว่า 3เค เป็นแบตเตอรี่ระดับโลกและตอบรับการร่วมเป็น “Partnership Due” กับทีมสโมสรลิเวอร์พูล ที่สำคัญเราประเดิมให้แก่คนไทยทั้งประเทศ และให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงความเป็นคนไทยกับผลิตภัณฑ์ของคนไทย ด้วยตัววิ่งรอบสนามแอนฟิลด์ “3K พลังหงส์แดง...แรงระดับโลก”ในเกมบิ๊กแมทช์ ศึกแดงเดือด ที่ถ่ายทอดสดทางช่อง 3 “ลิเวอร์พูลปะทะแมนยูฯ” เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา รวมถึงการเดินทางมาเมืองไทยของสุดยอดกองหน้าชื่อดังแห่งยุคระดับตำนานของลิเวอร์พูล “เอียน รัช” เพื่อร่วมเปิดแคมเปญในครั้งนี้ ย่อมเป็นการพิสูจน์ความมุ่งมั่นของเรา นอกจากนี้ 3เค พร้อมเสิร์ฟกิจกรรมสุดพิเศษทั้งสนุกและยิ่งใหญ่ เพื่อส่งมอบให้แฟนพันธุ์แท้หงส์แดง-ลิเวอร์พูล และคนไทยทั้งประเทศในตลอดปีนี้”
สำหรับแผนการใช้ลิขสิทธิ์ในฐานะผู้สนับสนุนหลักทีมสโมสรลิเวอร์พูลในครั้งนี้ ทาง 3 เค แบตเตอรี่ เตรียมดำเนินแผนการใช้ลิขสิทธิ์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการใช้ภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่งของนักเตะปัจจุบันที่ชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น สตีเวน เจอร์ราร์ด, หลุยส์ ซัวเรซ, เดิร์ค เคาท์, เปเป เรนา และอื่นๆ มาประกอบการผลิตสื่อ เพื่อวางแผนการตลาดทั้ง Above the line และ Below the line คาดว่าจะสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขายต่อเนื่อง 3 ปี อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ 3 เค แบตเตอรี่ ได้วางแผนเพื่อสร้างแคมเปญยิ่งใหญ่ เพื่อคนไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมเคมเปญกับทีมสโมสรลิเวอร์พูลอย่างใกล้ชิด ภายใต้แนวคิด “3K พลังหงส์แดง...แรงระดับโลก” โดยจัดให้มีแผนกิจกรรมการตลาด ดังต่อไปนี้
1.เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษกับสโมสรลิเวอร์พูล ในปลายไตรมาสแรกปี 2555 นี้
2.ประกวดการตกแต่งร้านค้า 3 เค ทั่วประเทศ กว่า 500 ร้าน ทั่วประเทศ ในคอนเซบป์ 3 เค พลังหงส์แดง...แรงระดับโลก
3.แคมเปญลุ้นรางวัลบินลัดฟ้าสู่สโมสรลิเวอร์พูล และ Meet & Greet กับนักเตะระดับโลก เช่น สตีเวน เจอร์ราร์ด, หลุยส์ ซัวเรซ, เดิร์ค เคาท์, เปเป เรนา
4.โครงการลิเวอร์พูลไทยแลนด์แฟนคลับ จับมือร่วมกับพันธมิตรผู้สนับสนุนหลักของทีมสโมสร ลิเวอร์พูล ทั่วประเทศเสริฟ์กิจกรรมสนุกๆ ตลอดทั้งปี
5.การแข่งขันฟุตบอล 3 คน 3K- หงส์แดง Street Football ทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทย เข้าร่วมแคมป์พิเศษ กระทบนักเตะระดับโลก ณ สโมสร ลิเวอร์พูล
นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ เปิดเผยต่อไปว่า จากสถานการณ์มหาอุทกภัยที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาลแล้ว ยังส่งผลทางจิตวิทยาในความเชื่อมั่นผู้บริโภคอีกด้วย ส่งผลให้ตลาดแบตเตอรี่สูญเสียโอกาสทางการตลาดอย่างมหาศาลเช่นกัน
“น้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมา ทำให้ 3เค สูญเสียโอกาสในการขายราว 200-300 ล้านบาท (ระหว่างเดือนกันยายนถึงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา) หากนับรวมทั้งตลาดคาดว่าสูญเสียโอกาสทางการตลาดสูงถึง 1,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ 1.ตัวแทนจำหน่ายของ 3เค ราว 300 กว่ารายต้องประสบภัยน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ 2.ผู้บริโภคหรือผู้ใช้รถยนต์ ซึ่งกลายเป็นผู้ประสบภัยไม่สามารถขับรถได้ เพราะต้องนำรถไปจอดหนีน้ำบ้างหรือรถจมน้ำบ้าง และ 3.ผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยไม่สามารถซื้อสินค้าได้ ขณะที่ร้านค้าบางรายน้ำท่วมไม่ถึงหรือน้ำท่วมน้อย ซึ่งสามารถเปิดร้านค้าจำหน่ายได้ แต่ระบบโลจิสติกส์เสียหาย เพราะเส้นทางขนส่งถูกตัดขาด ทำให้การเดินทางไปมาระหว่างพื้นที่ยากลำบากจึงทำให้การขนส่งเข้าไม่ถึง”
ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 3เค ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ แม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็ตาม แต่ซัพพลายเออร์บางรายของบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่งผลให้ต้องจัดหาซัพพลายเออร์รายใหม่เข้ามาทดแทน เพื่อให้ผลิตสินค้าต่อไปได้ เนื่องจากยังมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 30 จังหวัด และส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและบางส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยบริษัทต้องทุ่มงบฉุกเฉินราว 20 ล้านบาท เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม แบ่งเป็นค่าขนส่งและค่าเช่าโกดังเก็บผลิตภัณฑ์ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความสูญเสียโอกาสทางการตลาดนี้ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับผลประกอบการของบริษัทลดลงเล็กน้อยราว 2-3 % จากเดิมที่ตั้งเป้าขายตลอดทั้งปี 2554 ไว้ที่ 6,000 ล้านบาท ซึ่งปกติช่วงไตรมาส 4 จะเป็นไฮซีซั่นของตลาด จะมีสัดส่วนยอดขายต่อเดือนราว 200-300 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตามยอดขายในปีที่ผ่านมา ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศมีมูลค่ารวมกันกว่า 5,600 ล้านบาท
“แม้ปีที่ผ่านมาจะเผชิญวิกฤตน้ำท่วม แต่เป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่งของเรา โดยตลาดในประเทศทำยอดขายกว่า ……ล้านบาท เติบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย .... % ตลาดต่างประเทศ .....ล้านบาท เติบเพิ่มขึ้น .... % โดยในต่างประเทศมีตลาดหลักอยู่ในภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง แอฟริกา ส่วนยุโรปมีแค่ยุโรปตอนใต้ ซึ่งส่งสินค้าไปจำหน่ายไม่มากและเพิ่งเริ่มเข้าไปเจาะตลาด จึงไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินของภูมิภาคนี้ คาดว่าตลาดในภูมิภาคยุโรปปี 2555 จะสดใส เนื่องจากแบตเตอรี่ตระกูล “วี-ซีรี่ส์ (V-Series)” ที่เริ่มเข้าไปเจาะตลาดได้รับการยอมรับและมีออเดอร์เพิ่มขึ้น หากมองว่า การที่เราให้การสนับสนุนทีมลิเวอร์พูลครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการขาย 3เคให้ดีขึ้นนั้น กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากลิขสิทธิ์ในการสนับสนุนทีมลิเวอร์พูล จะใช้ในการดำเนินกลยุทธ์ภายในประเทศไทยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ลิขสิทธ์นี้สามารถทำให้เรามีโอกาสรุกตลาดในระดับต่างประเทศอย่างแน่นอน เพราะความเป็น “Partnership due” หมายถึงการเป็นพันธมิตรกับสินค้าแบรนด์อื่นๆ ที่มีการถือลิขสิทธิ์ของลิเวอร์พูลเหมือนกับเรา สามารถจะร่วมดำเนินกิจกรรมกันได้ นั่น! จะเป็นก้าวต่อไปของ 3เค ที่ใช้ขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดในระดับโลกต่อไป”
ส่วนตลาดรวมแบตเตอรี่เมืองไทยปี 2555 นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ คาดว่ามีแนวโน้มสดใส อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของตลาดภายหลังจากเผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้กลับคืนมาแล้ว คาดจะมียอดขายรวมทั้งตลาดกว่า 8,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนแบตเตอรี่กว่า 8,000,000 ลูก เติบโตเพิ่มขึ้นราว 5% เมื่อเทียบกับปี 2554
“ในส่วนของ 3เค ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ มีสัดส่วน 40 : 60 โดยปี 2555 ตั้งเป้ากว่า 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศราว 3,000 ล้านบาทหรือเทียบกับจำนวนแบตเตอรี่กว่า 1,000,000 ล้านลูก เติบโตกว่า 10% โดยเฉพาะกับการใช้กลยุทธ์การตลาด Sport Marketing ภายใต้แนวคิด “3K พลังหงส์แดงแรงระดับโลก” จะช่วยสร้างสีสันในการส่งเสริมแผนการขายให้กับบริษัทได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งภายในปีนี้ 3เค เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แบตเตอรี่ตระกูล วี-ซีรี่ส์ (V-Series) สำหรับรถยนต์ยุโรปราวปลายไตรมาสแรก และสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน โดยไม่นับรวมรุ่นพิเศษที่จะเปิดตัวตามมาอีก”
ขณะที่ตลาดต่างประเทศจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา คาดจะมียอดขายสูงกว่าตลาดในประเทศเล็กน้อยหรือกว่า 3,000 ล้านบาท โดยมีแบตเตอรี่ตระกูล วี-ซีรี่ส์ (V-Series) “แบตฯ พร้อมใช้ไม่ง้อน้ำ” ที่ใช้แผ่นธาตุ EXPANSION GRID ที่ประเทศพัฒนาแล้วนิยมใช้กัน ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน เป็นพระเอกช่วยสร้างยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลตอบรับจากตลาดในประเทศสูงมาก
“25 ปีที่ผ่านมาของ 3เค เรามีเป้าหมายการทำงานชัดเจน เพราะเราต้องการเป็นอันดับ 1 และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับโลกในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่ตะกั่วกรด ซึ่งเป็นนโยบายของท่านประธานบริษัท ณ ปัจจุบัน 3เค กำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าวนี้ ส่วนแคมเปญภายใต้แนวคิด “3K พลังหงส์แดง..แรงระดับโลก” ผมมีความภาคภูมิใจในฐานะที่เราเป็นแบตเตอรี่สัญชาติไทย เรามีความตั้งใจจริงในการผลักดันและสนับสนุนวงการกีฬาไทยให้เติบโต เกิดความยิ่งใหญ่ของประเทศไทย เพื่อให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์และยอมรับในความเป็นไทย” นายวีรวัฒน์ กล่าวในท้ายสุด
« Last Edit: February 03, 2012, 06:29:14 AM by du_sit »
Logged