happy on October 20, 2011, 11:38:07 AM

ชื่อภาพยนตร์   ฝนตกขึ้นฟ้า
ชื่อภาษาอังกฤษ         Headshot
บริษัทผู้ผลิต            บริษัท โลคอล คัลเลอ ฟิล์ม จำกัด
บทภาพยนตร์/กำกับภาพยนตร์      เป็นเอก รัตนเรือง
ควบคุมการผลิต         พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ
                                  Raymond Phathanavirangoon
ร่วมควบคุมการผลิต          Emilie Georges
                                  Tanja Mesissner
กำกับภาพ            ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์
ลำดับภาพ            ม.ร.ว.ปัทมนัดดา ยุคล
ออกแบบงานสร้าง         วิทยา ชัยมงคล
เครื่องแต่งกาย         วิสาข์ คงคา
ออกแบบเสียง         อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร
ดนตรีประกอบ         วิชญ วัฒนศัพท์
แนว                  ดราม่า-ทริลเลอร์
รูปแบบ               ดิจิตอล 4K
ความยาว               105 นาที
ภาษา                 ไทย, บรรยาย ภาษาอังกฤษ
วันที่เข้าฉาย            3 พ.ย.54

เรื่องย่อ


“ตุล” เป็นนายตำรวจหนุ่มมือสะอาด อนาคตไกล แต่วันหนึ่งเขาถูกบังคับให้ทิ้งคดียาเสพติดคดีใหญ่ เพราะจำเลยคือผู้มีอิทธิพลเหนือกฎหมาย ชีวิตของตุลจบลงในคุกเพราะไม่ยอมรับสินบน

ในประเทศเรามีองค์กรลับองค์กรหนึ่ง ตั้งขึ้นเพื่อ “เก็บ” มารสังคมที่กฎหมายทำอะไรไม่ได้ เช่น พวกนักการเมืองคอรัปชั่น พ่อค้ายาเสพติด หรือพวกร่ำรวยจากการค้าประเวณีเด็ก และอิทธิพลเหนือกฎหมายทั้งหลาย ตุลกลายมาเป็นมือสังหารขององค์กรลับแห่งนี้หลังออกจากคุก งานชิ้นล่าสุดของเขา ตุลพลาดท่าถูกยิงที่ศีรษะ แต่รอดตายหวุดหวิด เขานอนโคม่าอยู่ร่วมสามเดือน เมื่อฟื้นขึ้นมาตุลเห็นภาพทุกอย่างกลับหัว และมือสังหารไม่น่าจะเป็นอาชีพที่ดีนักสำหรับคนที่ เห็นทุกอย่างกลับหัว ตุลจึงตัดสินใจลาออกจากองค์กรนั้นและกลับไปบ้านเกิดในชนบทเพื่อมีชีวิตใหม่ที่สงบสุข

แต่ “กรรม” ที่ตุลทำไว้ในอดีตจะปล่อยให้เขาหลุดจากบ่วงของมันไปได้ง่ายๆ จริงหรือ ความชอบธรรมที่เขาเชื่ออย่างสนิทใจว่าเขามีส่วนสร้างมันขึ้นมานั้น เป็นความชอบธรรมจริงหรือ และสมณเพศที่ตุลตัดสินใจเข้าไปใช้ชีวิตอยู่นั้น จะสามารถให้ความสงบร่มเย็นกับคนบาปอย่างเขาได้จริงหรือ


บทนำจากผู้กำกับ เป็นเอก รัตนเรือง

แม้นวนิยายเรื่อง “ฝนตกขึ้นฟ้า” จะถูกเขียนขึ้นนานมาแล้ว แต่ปัจจุบันการเมืองในสังคมเราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก กฎหมายยังคงถูกกำหนดขึ้นโดยนักการเมืองผู้มีอิทธิพล รวมทั้งตำรวจ ทหาร และนักธุรกิจที่ร่ำรวย “การคอรัปชั่น” ถูกยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติในสังคม กลโกง การข่มขู่คุกคาม แบล็คเมล์ และอาวุธทุกชนิดถูกใช้เป็นเครื่องมือมาตรฐานในการสร้างประชาธิปไตยแบบไทยๆ แทนที่จะใช้การศึกษา มนุษยธรรม และจริยธรรม จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งผู้แทนราษฎรทุกครั้ง “มือปืน” สามารถทำรายได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน และดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้
การเห็นภาพกลับหัวที่พระเอกของเรื่องประสบอยู่ คือผลกรรมที่ติดตัวเขามาจากการมีอาชีพเป็นมือปืน ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เราจะติดตามดูว่าเขาจะออกจากบ่วงกรรมนี้ได้อย่างไร ด้วยการเลิกอาชีพนี้ หรือด้วยการเข้าสู่สมณเพศ หรือด้วยการชดใช้กรรมที่เขาก่อไว้อย่างหมดจรดเสียก่อน?


Director & Producers

เป็นเอก รัตนเรือง

เป็นเอก รัตนเรือง เริ่มสร้างชื่อในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ จากเรื่อง “ฝัน บ้า คาราโอเกะ” ในปี พศ. 2540 นับเป็นภาพยนตร์ที่ฉีกความจำเจของวงการภาพยนตร์ไทยในขณะนั้น และสร้างกระแสความแปลกใหม่ ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยเป็นอย่างมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับเชิญให้ ฉายเปิดตัวในงานเทศกาล Berlin International Film Festival ในปีนั้น  ภาพยนตร์เรื่องที่สองของเขา “เรื่องตลก 69” ได้รับคัดเลือก เข้าประกวดในสาขา Tiger Competition ในเทศกาลภาพยนตร์ International Film Festival Rotterdam ในปี พ.ศ. 2542  ภาพยนตร์เรื่องที่สาม “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ได้ถูกเชิญไปเปิดตัวในสาขา Director’s Fortnight ในเทศกาลภาพยนตร์ Cannes Film Festival ในปีพศ. 2545 “เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล” คือภาพยนตร์เรื่องที่สี่ของเขา ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าประกวดในงาน Venice International Film Festival ในปีพศ. 2546 ภาพยนตร์เรื่องที่ห้า “คำพิพากษา จากมหาสมุทร” ได้ถูกเลือกให้เข้าประกวด ในเทศกาล ภาพยนตร์ Berlin International Film Festival ในปี พศ. 2549  และในปีถัดมา ภาพยนตร์เรื่อง “พลอย” ก็ได้ถูกคัดเลือกเพื่อเสนอต่อสายตาคอหนังในต่างประเทศ ในสาขา Director’s Fortnight ในเทศกาลภาพยนตร์ Cannes Film Festival ในปีพศ. 2550 และล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง “นางไม้” ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประกวดในสาขา Un Certain Regards ในเทศกาลภาพยนตร์ Cannes Film Festival ปี พศ. 2551

เป็นเอก รัตนเรือง เป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนแรก ที่ได้รับ รางวัล “ศิลปาธร” ในสาขาภาพยนตร์ ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) กระทรวงวัฒนธรรม ในปีพ.ศ. 2547


Filmography
2011 ฝนตกขึ้นฟ้า (Headshot)
2010 Visual Telegram: Man who fell to earth - ภาพยนตร์สั้น
2009 สวัสดีบางกอก: ตอน Silence - ภาพยนตร์สั้น
2009 นางไม้ (Nymph)
2007 เสียงสว่าง (Luminous Sound) - ภาพยนตร์สั้น
2007 พลอย (Ploy)
2006 Total Bangkok - ภาพยนตร์สั้น
2006 12-20 - ภาพยนตร์สั้น
2005 คำพิพากษาจาก มหาสมุทร (Invisible Waves)
2003 เรื่องรัก น้อย นิด มหาศาล (Last Life in The Universe)
2002 มนต์รักทรานซิสเตอร์ (Mon-rak Transistor)
1999 เรื่องตลก 69 (6ixtynin9)
1997 ฝัน บ้า คาราโอเกะ (Fun Bar Karaoke)
« Last Edit: October 20, 2011, 04:14:45 PM by happy »

happy on October 20, 2011, 11:53:33 AM
Producers

พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ


พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ (ชื่อเดิม ศักดิ์ศิริ จันทรังษี) เกิดที่กรุงเทพฯ พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ เริ่มต้นอาชีพของตนโดยการเป็นผู้กำกับศิลป์ที่ Siam Studio ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตภาพยตร์โฆษณาที่ก่อตั้งในยุคเริ่มแรกของประเทศไทย พวัสส์ เข้าศึกษาใน New York Institute of  Technologies ซึ่งเขาศึกษาปริญญาโทที่นั่น ซึ่งเน้นไปที่การผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ เขากลับมาประเทศไทยและเริ่มงานกำกับศิลป์อีกครั้งให้กับบริษัท Matching Studio ในปี พ.ศ. 2542 เขาได้กำกับศิลป์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง 6ixtynin9 ซึ่งเป็นการร่วมงานกับเป็นเอก รัตนเรือง และได้ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่นั้น ในปี 2547 พวัสส์ ได้ทำงานเป็นผู้ออกแบบงานสร้าง เรื่อง Les Fils du vent (Sons of the Wind) ภาพยนตร์ฝรั่งเศสซึ่งถ่ายทำในประเทศไทย ต่อมาในปี 2549 พวัสส์ ก่อตั้งบริษัทของตัวเองชื่อว่า Local Color Films, 7 Nights (Nanayo) กำกับภาพยนตร์โดย Naomi Kawase (Cannes’s Grand Pix Award Winner) นับเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรกที่เขาร่วมผลิตขึ้นมา หลังจากนั้นได้ไม่นาน พวัสส์ก็ได้เริ่มผลิตโครงการ Sawasdee Bangkok ซึ่งเป็นการรวมเอาเรื่องราวสั้นๆ เก้าเรื่องซึ่งแสดงให้เห็นประเทศไทยจากหลายๆมุมมองของผู้กำกับภาพยนตร์ไทยร่วมสมัย ผลงานการผลิตต่อจากนั้นของเขาประกอบไปด้วย “อินทรีแดง”  ภาพยนตร์โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง, “นางไม้” ภาพยนตร์โดย เป็นเอก รัตนเรือง
Filmography
2011   Pen-ek Ratanaruang’s Headshot - Producer
2010   Wisit Sasanatieng’s Red Eagle - Producer & Production Designer
2009   Somkiat Vituranich’s October Sonata - Production Designer
   Pen-ek Ratanaruang’s Nymph - Producer & Production Designer
   Sawasdee Bangkok (omnibus) – Producer
2008   Naomi Kawase’s 7 Nights (Nanayomachi) – Associate Producer
2007    Pen-ek Ratanaruang’s Ploy – Production Designer
2006   Pen-ek Ratanaruang’s Invisible Waves – Production Designer
2005   Banjong Pisanthanakun and Parkpoom Wongpoom’s Alone – Production Designer
2004   Julien Seri’s Son of the Wind – Production Designer
Surapong Pinijkhar’s The Siam Renaissance – Production Designer
2004   Pen-ek Ratanaruang’s Last Life in the Universe – Production Designer
   Bangkok Confidential Film – Art Dept. Supervisor
2000   Pen-ek Ratanaruang’s 6ixtynin9 – Art Director


Raymond Phathanavirangoon

ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และผู้จัดงานภาพยนตร์ระหว่างประเทศ Raymond Phathanavirangoon ปัจจุบันเป็นตัวแทนของ Cannes Critics’ Week และที่ปรึกษารายการของ งานภาพยนตร์ระหว่างประเทศของฮ่องกง เขายังทำงานเป็น Creative Consultant สำหรับ Asian Film Awards และ Reading Committee Member สำหรับ Hong Kong-Asia Film Financing Forum (HAF) ก่อนหน้านี้ เขาทำหน้าที่ผู้คัดเลือกภาพยนตร์ระหว่างประเทศสำหรับ Toronto International Film Festival และ Toronto Reel Asian Film Festival เขาเคยเป็นผู้อำนวยการของ Marketing & Special Projects สำหรับตัวแทนการขายระหว่างประเทศของ  Fortissimo Films ในปี พ.ศ 2550 เขาเคยเป็นสมาชิกของ Teddy Jury ที่งานภาพยนต์ Berlin และในปี 2553 เป็นสมาชิกของ International Jury ของงานภาพยนตร์ Antalya ผลงานการผลิตของเขาประกอบไปด้วย Kiyoshi Kurosawa’s Tokyo Sonata (2551, ผู้อำนวยการสร้างร่วม) Pang Ho-Cheung’s Dream Home (2553, ผู้อำนวยการสร้างร่วม) และ Boo Junfeng’s Sandcastle (2553, ผู้อำนวยการสร้างร่วม) เขาเป็นผู้ดำเนินรายการสำหรับการประชุม Network Breakfast ของ Cannes Producers ในปี 2552 และได้มีการออกไปกล่าวในงานต่างๆ ทั่วโลก

Filmography
2011   Pen-ek Ratanaruang’s HEADSHOT (Producer)
2010   Boo Junfeng’s SANDCASTLE (Associate Producer) – Cannes Critics’ Week
Pang Ho-Cheung’s DREAM HOME (Co-Producer) – Opening Film, Udine Film Festival
2008   Kiyoshi Kurosawa’s TOKYO SONATA (Associate Producer) – Cannes Un Certain Regard

happy on October 20, 2011, 12:05:16 PM
Cast

นพชัย ชัยนาม
รับบท  ตุลย์
นพชัย หรือ ปีเตอร์ เกิดมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2516 เป็นนักแสดงที่มากความสามารถ และโด่งดังจากการรับบท พระราชมนู ในมหากาพย์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็นพระนเรศวร ภาค 2 3 และ 4 และ องคุลีมาล อีกทั้งยังฝากผลงาน ทั้งโฆษณา ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน ์และ มิวสิควีดีโอไว้อีกมากมาย ปีเตอร์ ได้มีโอกาสร่วมงานครั้งแรกกับผู้กำกับเป็นเอก รัตนเรือง ในภาพยนตร์เรื่อง นางไม้ ในปี 2009 และ สวัสดีบางกอก ตอน Silence ในปีเดียวกัน และ ภาพยนตร์เรื่อง “ฝนตกขึ้นฟ้า” เป็นเรื่องล่าสุดที่ปีเตอร์กลับมาพบกับผู้กำกับคู่ใจอีกครั้ง

Filmography
2011   ตำนานสมเด็ดพระนเรศวร 4
2011   ตำนานสมเด็นพระนเรศวร 3
2009   Sawasdee Bangkok (ตอน“Silence”)
2009   นางไม้
2007   ตำนานสมเด็นพระนเรศวร 2
2003   องคุลีมาล


คริส หอวัง
รับบท เอริน
คริส หอวัง เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1985 จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี
ก่อนที่จะทุ่มเทความสนใจให้กับการเต้น ด้วยการเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนอารีย์นาฏยศิลป์ หลังจบการศึกษา คริสเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา ณ Walnut hill Performance arts School Boston, USA และ California Institute of Arts LA, USA 
หลังกลับมายังประเทศไทย คริสเริ่มต้นชีวิตการสอนเต้นรำควบคู่ไปกับงานถ่ายแบบ และดีเจให้กับ คลื่นวิทยุ Fat Radio  คริสประสบความสำเร็จและโดดเด่นจากการรับบทแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง รถไฟฟ้ามาหานะเธอ

Filmography
2010 มือปืนดาวพระเสาร์
2009 รถไฟฟ้ามาหานะเธอ
2008 อีติ๋มตายแน่


ชนกพร  สยังกูล
รับบท ทิวา

ชนกพร หรือ ดรีม เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 1985 จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัย พระจอมเกล้าฯธนบุรี  ดรีมฝากผลงานไว้กับวงการถ่ายแบบ และ พรีเซนเตอร์แบรนด์ชื่อดัง อยา่ง MAC  คอลเลคชั่น Fabulous Feline , LulaRock  and  Nunatanan ฯลฯ “ฝนตกขึ้นฟ้า” เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ



โจอี้ บอย
รับบท ต่อพงษ์

อภิสิทธ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต หรือ โจอี้ บอย เกิดมาในครอบครับลูกครึ่งจีน และมีความสนใจในดนตรีฮิพ ฮอพมาตั้งแต่เขาอายุ 14 ในปี 1994 โจอี้บอย ได้รับการเซ็นสัญญากับค่ายเพลง Bakery Music และ ออกอัลบั้มแรก ชื่อ Fun Fun Fun  ในปี 1995 โจอี้บอย ออกซิงเกิลร่วมกับศิลปิน เรกเก้ ชาวแคนาดา ชื่อว่า Snow และ เป็นซิงเกิลที่โด่งดังมากในประเทศไทย ในปี 2000 โจอี้ บอยย้ายมาอยู่ในสังกัดของ GMM Grammy และ ตั้งชื่อแบรนด์ของตัวเองว่า ก้านคอคลับ พร้อมกับ ผลักดันศิลปินรุ่นถัดๆ ไป
สำหรับวงการภาพยนตร์ โจอี้ บอย ฝากผลงานแสดงเรื่องแรกไว้กับภาพยนตร์เรื่อง  เก๋า  และ ตามด้วย ภาพยนตร์ทำเงินอย่าง หลวงพี่เท่ง 2 และ ผลงานการกำกับภาพยนตร์ด้วยตนเองเรื่องแรกชื่อ ก้านคอกัด