sianbun on July 15, 2009, 11:27:23 AM
หนังจอเล็ก “หยิบหนังสือ มาทำหนังสั้น” ง่ายๆ แค่มีไอเดีย และหัวใจ ใส่ความสร้างสรรค์ 



สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และบริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด จัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น “หนังจอเล็ก” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีใจรักในการทำภาพยนตร์ส่ง
ผลงานเข้าประกวดในหัวข้อ “อ่านจนได้เรื่อง” โดยนำแรงบันดาลใจที่ได้รับจากการอ่านมาสร้างเป็นหนัง

โครงการ “หนังจอเล็ก” เป็นการประกวดหนังสั้นระดับเยาวชน อายุระหว่าง 18 - 25 ปี
ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 50,000 บาท พร้อมของรางวัลอื่น ๆ ภายใต้หัวข้อ “อ่านจนได้เรื่อง”
ซึ่งผู้ส่งผลงานเข้าประกวด ต้องสร้างหนังซึ่งมีที่มาหรือได้แรงบันดาลใจจากงานเขียนใด ๆ ก็ได้
ไม่จำกัดประเภท ไม่จำกัดแนว ไม่จำกัดความคิดสร้างสรรค์และมุมมองในการนำเสนอเรื่องราว
ไม่จำกัดประเภทสื่อบันทึกภาพ (กล้องวิดีโอ กล้องจากโทรศัพท์มือถือ ฯ) โดยเชื่อว่า หากถ่ายทอดความคิดออกมาได้โดนใจ หนังฟอร์มเล็กก็มีโอกาสจะกลายเป็นหนังฟอร์มใหญ่ได้ในอนาคต
ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโครงการ “หนังจอเล็ก”

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ในฐานะองค์กรหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้อย่างสร้างสรรค์ กล่าวว่า การจัดประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ “อ่านจนได้เรื่อง” เป็นหนึ่งในกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ของอุทยานการเรียนรู้ ที่มุ่งหวังให้เยาวชนได้เรียนรู้จากการผสมผสานเชื่อมโยงกันระหว่างหนังสือ กิจกรรม และสื่อหลากหลายรูปแบบ ได้แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง มีพื้นที่ให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ในการฝึกปฏิบัติจริง ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ค้นพบความถนัด สิ่งที่ตนเองต้องการ และความสนใจเฉพาะ ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดทางความรู้ในเชิงลึกต่อไป
 
โดยนอกจากเป็นเวทีประกวดผลงานแล้ว โครงการหนังจอเล็กยังจัดให้มีกิจกรรมอบรมการทำหนังสั้น ซึ่งเป็นการเสริมสร้างทักษะการสร้างภาพยนตร์ให้กับผู้เข้าร่วมประกวดโดยวิทยากรและทีมผู้เชี่ยวชาญในวงการภาพยนตร์ เนื้อหาของการอบรมครอบคลุมตั้งแต่วิธีการทำหนังสั้น การเขียนบท การตัดต่อ ไปจนถึงเทคนิคการทำหนังตัวอย่าง (Trailer) อีกด้วย

ด้าน คุณสุริยงค์  หุณฑสาร ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.)
กล่าวว่า โครงการ “หนังจอเล็ก” เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อเยาวชนและสังคม ตรงตามนโยบายของสถานี เพื่อให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นทั้งในด้านผลงานและการเป็นที่รับรู้โดยทั่วกัน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) จึงให้ความร่วมมือในการเป็นช่องทางเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ จะที่เกิดขึ้นของโครงการเพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างแพร่หลาย

คุณสิริพร หัสดิเสวี ผู้อำนวยการกองสื่อสารภายนอก การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวเสริมว่า การไฟฟ้านครหลวงตระหนักดีถึงความสำคัญของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรากฐานอนาคตของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ทางกฟน. จึงเข้ามาร่วมสนับสนุนเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ เนื่องจากเล็งเห็นว่า “โครงการหนังจอเล็ก” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาตนเองและสังคมให้ก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

คุณสมใจ วิริยะบัณฑิตกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด ผู้ผลิตรายการ IT ELEVEN และ TK Teen กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในโครงการนี้ว่า โครงการ “หนังจอเล็ก” เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบในการทำภาพยนตร์ ได้มีเวทีในการฝึกฝนทักษะความชำนาญ ตลอดจนเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อนำไปสู่การเป็นพลังใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทย โดยหวังว่าโครงการนี้จะเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เยาวชนมีกำลังใจในการสร้างผลงานดี ๆ ออกมาเผยแพร่สู่สังคมต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถส่งใบสมัครพร้อมบอกเล่าไอเดียหนังสั้นที่อยากทำ ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อรับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมอบรมการทำหนังสั้น ระหว่างวันที่ 22 – 23 และ 29 สิงหาคม 2552 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (รับจำนวนจำกัด) และจะปิดรับผลงานในวันที่ 30 กันยายน 2552 ผลงานทั้งหมดจะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการให้เหลือ 10 ผลงาน เพื่อเข้าสู่การตัดสินรอบสุดท้าย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2552 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park

ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.tkpark.or.th ติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานโครงการหนังจอเล็ก อ่านจนได้เรื่อง บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด โทร. 0-2704-7958 ต่อ 403 – 404
« Last Edit: July 17, 2009, 10:47:00 AM by sianbun »

sianbun on July 17, 2009, 10:44:03 AM
โครงการประกวดภาพยนตร์สั้น “หนังจอเล็ก อ่านจนได้เรื่อง”
ถ้าคุณเคยประทับใจกับเรื่องราวในหนังสือสักเล่ม แล้วอยากถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นภาพยนตร์ขนาดสั้น TK park ขอชวนเยาวชน อายุระหว่าง 18-25 ปี เข้าร่วมประกวดหนังสั้น ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท

เขียนใบสมัคร บอกเล่าไอเดียหนังมันๆ จากหนังสือที่ชอบ ส่งใบสมัครก่อน 15 สิงหาคม ได้รับสิทธิอบรมทำหนังสั้นกับอุทยานการเรียนรู้ TK park (รับจำนวนจำกัด)

ปิดรับผลงาน 30 กันยายน 2552
ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.tkpark.or.th
ส่งใบสมัครและผลงานได้ที่ บริษัท พีเพิล มีเดีย จำกัด เลขที่ 47, 49 ซอยลาดพร้าว 140
ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

เกณฑ์การส่งผลงานเข้าประกวด
ภาพยนตร์สั้นที่ส่งเข้าประกวดต้องได้แรงบันดาลใจจากหนังสือที่ชอบ (ไม่จำกัดแนว) โดยตอนจบให้ขึ้นเครดิตข้อมูลหนังสือ ทั้งชื่อหนังสือและผู้แต่ง
ผู้ที่ยื่นใบสมัครพร้อมกรอกรายละเอียดครบถ้วน ก่อนวันที่ 15 สิงหาคม 2552 (ยังไม่ต้องผลิตผลงาน) มีสิทธิได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park (ตามวันเวลาที่กำหนด) เนื่องจากที่นั่งมีจำนวนจำกัด ทางผู้จัดขอสงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกผู้เข้าร่วมอบรมจากใบสมัครและรายละเอียดที่แนบมา
ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องมีความยาวไม่เกิน 10 นาที (หลังการตัดต่อแล้ว) และนำส่งในรูปแบบดีวีดี มาที่ บริษัท พีเพิล มีเดีย จำกัด เลขที่ 47, 49 ซอยลาดพร้าว 140 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 โดยสามารถมาส่งด้วยตนเองหรือส่งทางไปรษณีย์ (ลงทะเบียน) ภายในวันที่ 30 กันยายน 2552
ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลใด ๆ มาก่อน
คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 10 เรื่อง และประกาศผลรางวัลชนะเลิศในวันที่ 17 ตุลาคม 2552 ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park   
ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์ประสานงานโครงการ บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด
โทร 0-2704-7958 ต่อ 403 - 404 และอุทยานการเรียนรู้ TK park โทร 0-2257-4300 ติดต่อคุณสุธี