YAHOO on April 10, 2011, 04:44:03 PM
MOVIE: THE BEAVER 12 พฤษภาคม

 

          กำกับ โจดี้ ฟอสเตอร์ / แสดง เมล กิ๊บสัน, โจดี้ ฟอสเตอร์, เจนนิเฟอร์ ลอวเรนซ์ / ประเภท ดราม่า / ประเทศ อเมริกา

          นักแสดงหญิงเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ โจดี้ ฟอสเตอร์ ห่างหายจากการนั่งเก้าอี้ผู้กำกับราว 15 ปี เธอกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับภาพยนตร์ดราม่าแสนอบอุ่นเรื่อง The Beaver

          The Beaver เล่าเรื่องราวของ วอลเตอร์ แบล็ก (เมล กิ๊บสัน) เจ้าของบริษัทขายของเล่นที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติวัยกลางคน เขามีปัญหากับครอบครัว อันประกอบไปด้วย เมเรดิธ (โจดี้ ฟอสเตอร์) ผู้เป็นภรรยา และลูกชายอีก 2 คน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น วอลเตอร์ยังเสียศูนย์ไปหมดทุกอย่าง ทั้งสติ อารมณ์ ชีวิตสมรส และหน้าที่การงาน เขาเกือบๆ จะกลายเป็นบ้าไปแล้ว จนกระทั่งวันหนึ่ง...

          วันหนึ่งวอลเตอร์ แบล็ก ไปพบตุ๊กตาหุ่นบีเวอร์ถูกทิ้งอยู่ในถังขยะ และเกิดหยิบมันขึ้นมา ก่อนจะพบว่าเขาสามารถสื่อสารกับมันได้ และเป็นเจ้าตุ๊กตาบีเวอร์เนื้อตัวมอมแมมนี้เอง ที่กำลังจะช่วยให้เขาหันมาเผชิญหน้ากับปัญหา และปรับความเข้าใจกับคนรอบข้าง

          แน่นอนว่า เจ้าบีเวอร์พูดและขยับปากได้ เกิดจากมือและเสียงของวอลเตอร์ แบล็กเอง แรกๆ ใครต่อใครก็มองเขาด้วยสายตาประหลาดๆ แต่ไม่นานนัก ทุกคนก็ยอมรับเจ้าตุ๊กตาบีเวอร์ (ที่อยู่ติดกับมือของวอลเตอร์ตลอดเวลา) ได้อย่างสนิทใจ จนปมคั่งค้างทุกอย่างค่อยๆ คลี่คลาย

          The Beaver เขียนบทโดย ไคล์ คิลเลน และว่ากันว่าเป็นบทภาพยนตร์ที่วนเวียนอยู่ในสตูดิโอต่างๆ ของฮอลลีวู้ดมาหลายปีแล้ว ทั้งยังเคยได้รับการยกย่องว่าเป็น “บทภาพยนตร์ที่ดีที่สุดที่ยังไม่ได้รับการสร้างเป็นหนังเสียที” – เนื่องมาจากเนื้อหาที่คลุกเคล้าเรื่องตลกและประเด็นหนักๆ เข้าด้วยกันแบบนี้ ต้องอาศัยผู้กำกับที่มีวุฒิภาวะอย่างสูง

          โจดี้ ฟอสเตอร์ ยอมรับความเสี่ยงนั้น และลงมือกำกับ The Beaver ได้สำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือของ เมล กิ๊บสัน เพื่อนรัก (ทั้งคู่เคยนำแสดงร่วมกันในหนังคาวบอยเรื่อง Maverick ปี 1994) พร้อมด้วยนักแสดงรุ่นใหม่มากฝีมืออย่าง เจนนิเฟอร์ ลอวเรนซ์ (Winter’s Bone) และ แอนทัน เยลซิน (Terminator Salvation)  
« Last Edit: May 07, 2011, 06:40:42 PM by YAHOO »

PR on May 05, 2011, 04:26:33 PM
โจดี้ ฟอสเตอร์ “ให้กำลังใจ” เมล กิบสัน หวัง The Beaver กู้วิกฤติชีวิตเพื่อนรัก



       The Beaver ภาพยนตร์เรื่องใหม่ในฐานะผู้กำกับและนักแสดงนำของสาวแกร่งแห่งฮอลลีวู้ด โจดี้ ฟอสเตอร์ ออกฉายรอบพิเศษในงาน SXSW เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แน่นอนว่า ถึงแม้ The Beaver จะครองใจผู้ชมที่อยู่ในโรงหนังของวันนั้น แต่สิ่งนักข่าวและหลายคนกระหายใคร่รู้มากกว่าก็คือ เมล กิบสัน เป็นตายร้ายดีอย่างไรบ้าง

          ต้องเท้าความกันสักเล็กน้อยว่า พระเอกหนุ่มใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์ – เมล กิบสัน กำลังเจอมรสุมชีวิตอย่างหนัก หลังจากที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งเผยแพร่เทปสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างกิบสันและภรรยา ซึ่งเต็มไปด้วยข้อความข่มขู่อันหยาบคาย จนเขาโดนตั้งข้อหาใช้ความรุนแรงในครอบครัว ผลของการฟ้องร้องกับภรรยา กิบสันต้องถูกวางทัณฑ์บน โดยก่อนหน้านี้ เมล กิบสัน เคยมีคดีความเรื่องเมาเหล้า และการแสดงทัศนคติในแง่ลบ ทั้งการเหยียดหยามทางเพศ เหยียดสีผิว และเหยียดเกย์ จนโดนสื่อและแฟนหนังต่อต้าน

          เมล กิบสัน อาจจะกลับมายืนในตำแหน่งเดิม (พระเอกและผู้กำกับเนื้อหอมของสตูดิโอ) ได้ยากเหลือเกิน โจดี้ฟอสเตอร์ หนึ่งในนักแสดงและเพื่อนสนิท ผู้ออกมาให้กำลังใจกิบสันมาโดยตลอด กล่าวกับนักข่าวในวันฉาย The Beaver ที่งาน SXSW ว่า “เราทุกคนย่อมต้องผ่านมรสุมลูกใหญ่ของชีวิตด้วยกันทั้งนั้น สิ่งที่เมลเจอ ก็เป็นเรื่องธรรมดา คนเมาทุกคนก็พูดจาแย่ๆ ทั้งนั้นแหละ

          “ตอนนี้เมลต้องยอมรับในสิ่งที่เขาทำ และหวังว่าทุกคนจะเข้าใจ รวมถึงให้กำลังใจเขา” โจดี้ ฟอสเตอร์กล่าว เป็นความบังเอิญที่ชวนหัวจริงๆ เมื่อพล็อตของหนังเรื่อง The Beaver นั้นคล้ายคลึงกับสิ่งที่เมล กิบสันกำลังประสบพอดี มันเป็นเรื่องของ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ที่เจอวิกฤติวัยกลางคน จนต้องแยกทางกับภรรยา ลูกชายทั้ง 2 คนบอยคอตเขา จนเขาต้องระเห็จออกจากบ้านไปใช้ชีวิตอย่างสติแตกเพียงลำพัง แต่ปัญหาเหล่านั้นกำลังจะคลี่คลายได้ เพราะเขามีตัวช่วยสำคัญคือ ตุ๊กตาบีเวอร์ที่เขาเจอในถังขยะ เจ้าตุ๊กตาตัวนี้จะช่วยให้เขาได้ระบายในสิ่งที่เขาอัดอั้นตันใจ และไม่เคยเปิดเผยให้คนที่เขารักได้รับรู้มาก่อน

          เสียงตอบรับของ The Beaver เป็นไปได้สวยที่งาน SXSW มันเป็นหนังที่เสนอทางออกให้กับภาวะที่ชีวิตกำลังหลงทาง ซึ่งทุกคนต้องเคยเจอ ความจัดจ้านของนักแสดงนำ (คือฟอสเตอร์และกิบสัน) บวกกับบทภาพยนตร์ที่เฉียบคม ทำให้ The Beaver เป็นหนังเล็ก-ดาราใหญ่ที่คนดูรัก

          The Beaver จะเป็นผลงานสั่งลาวงการของเมล กิบสันหรือไม่ และเมล กิบสันสามารถเล่นบทที่คล้ายคลึงกับชีวิตจริงของเขาได้สะเทือนอารมณ์แค่ไหน หาคำตอบในโรงภาพยนตร์