activity on March 08, 2011, 01:04:16 PM
“ฟู้ดสไตล์ลิสท์” บุกเบิกเว็บ“Chef - channel” หวังต่อยอดธุรกิจอาหาร – ดันเชฟไทยสู่ตลาดโลก



          “นิตยสารฟู้ดสไตล์ลิสท์” สบช่องว่าง รุกรายการวาไรตี้อาหารออนไลน์ “www.chef-channel.com” ศูนย์กลางความรู้เกี่ยวกับวงการธุรกิจอาหารแบบครบวงจร ครั้งแรกในเมืองไทย พร้อมจุดประกายโครงการ“Men in the kitchen” เฟ้นหาเชฟเซเลบริตี้รุ่นใหม่ประดับวงการอาหาร ด้านหน่วยงานรัฐ “กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” เชื่อจะช่วยผลักดันธุรกิจอาหาร และเชฟไทยก้าวไกลระดับโลก เผยร่วมแจมโครงการ“English for Chef” หวังเพิ่มทักษะภาษาต่อยอดอนาคตเชฟไทยผ่านทางโครงการอบรมและเว็บไซต์

          มล.ปุณฑริก สมิติ รองอธิบดี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าปัจจุบันธุรกิจอาหารและ ผู้ปรุงอาหารหรือเชฟ (Chef) กำลังได้รับความนิยมจากคนไทยเป็นอย่างมาก รวมถึงเพื่อรองรับเขตการค้าเสรี หรือ FTA ในอนาคต ส่วนของภาครัฐได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาและเตรียมความพร้อมบุคลากรของไทยในการไปทำงานในต่างประเทศและต่อยอดความรู้

          ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า เชฟไทยมีความสามารถมีฝีมือในการประกอบอาหารที่ทั่วโลกยอมรับ มีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เป็นรองใคร แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาสำหรับแรงงานและเชฟไทยที่จะก้าวสู่ระดับสากล คือ ทักษะด้านภาษาอังกฤษที่เรายังสู้กับชาติอื่นไม่ค่อยได้ ดังนั้นเราจึงร่วมมือกับ “สมาคมพ่อครัวไทย และ Foodstylist” ริเริ่มโครงการ “English for Chef” ลงในเว็บไซต์ www.chef-channel.com” ซึ่งจะเป็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน นอกจากนี้ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ เป็นคอร์สติวเข้มภาษาอังกฤษ 30 ชั่วโมงฟรี ให้กับเชฟไทยจำนวน 150 คน โดยเริ่มวันแรก ในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ อีกด้วย

          “นับว่าเป็นก้าวใหม่ของวงการอาหาร สำหรับการเปิดตัววาไรตี้อาหารออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต www.chef-channel.com ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางความรู้เกี่ยวกับวงการธุรกิจอาหารแบบครบวงจร เนื่องจากทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน สามารถที่จะต่อยอดกับเว็บไซต์นี้ได้ เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาแรงงานด้านธุรกิจอาหารแล้ว ยังเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลที่ครอบคลุมวงการอาหาร และเชฟ ซึ่งเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยที่สนใจ นอกจากนี้ยังเป็นเวที ที่สามารถแสดงออกถึงความสามารถในการปรุงอาหารของคนรุ่นใหม่ไฟแรง ซึ่งเราอาจจะค้นหาช้างเผือกและช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้เขาได้โชว์ความสามารถ ในเวทีระดับสูงต่อไปได้ในอนาคต” รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกล่าว

          ด้านนายประวิตร เปรื่องอักษร ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดโปรเจ็ค (สยาม) จำกัดและบรรณาธิการบริหารFoodstylist Magazine เปิดเผยว่า Chef-channel เกิดขึ้นได้ เพราะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน, สมาคมพ่อครัวไทย, ชมรมเบเกอรี่แห่งประเทศไทย, สมาคมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจครัวไทย และThailand Culinary Academyฯลฯ โดยเนื้อหาของเว็บไซต์จะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนได้แก่ 1.Character Chef : ผู้ชาย ผู้หญิง เชฟคู่(Duo) หรือทีมเชฟ(Brand) 2.Food Variety online จะแบ่งเป็นวีดีโอคลิปสาธิตการทำอาหารและบทสัมภาษณ์เชฟสั้นๆ 3.Product Review : การโชว์วัสดุอุปกรณ์ที่จะเป็นข้อมูลกับวงการอาหารหรือเทรนใหม่ๆ 4.Educational : นำเสนอคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในวงการอาหาร ที่เชฟและคนทำอาหารต้องรู้ 5.Food Candid : คลิปหลุดขำๆ ของคนในวงการอาหารที่ส่งมาจากทางบ้าน แล้วได้รับคัดเลือกให้ขึ้นเว็บไซต์

          “เราคาดหวังว่า Chef-channel จะเป็นสื่อกลางที่ทำให้ผู้คนในวงการอาหาร ไม่ว่าจะอยู่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง หรือภาคใต้ ได้มีเวทีในการแสดงออกซึ่งความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารและเป็น Community ที่ให้ความรู้ความเข้าใจ การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนในแวดวงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเชฟหรือนักธุรกิจSMEsอาหาร ก็สามารถนำความรู้ใน www.chef-channel.com ไปใช้พัฒนาในธุรกิจของตนเองได้”

          นอกจากนี้ Chef-channel ยังได้จัดโครงการ Men in the kitchen ขึ้น เพื่อการค้นหา The Next Chef Celebrity รุ่นใหม่ มาประดับวงการในเมืองไทยและพร้อมที่จะปั้นผู้มีใจรักในการทำอาหารทุกคนให้มีเวทีแสดงความสามารถและก้าวมายืนอยู่ในแถวหน้าวงการอาหาร ที่จุดประกายให้คนทำอาหารได้เกิดการตื่นตัว กับการเปลี่ยนแปลงของวงการอาหารที่ปัจจุบันดูเป็นวาไรตี้ เป็นไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยมากขึ้น และช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเอง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างคนทำอาหาร จนถึงการนำความรู้ที่ได้จากโครงการมาต่อยอดในธุรกิจได้ในที่สุด

          สำหรับผู้ชายที่สนใจ สามารถเข้าร่วมโครงการ Men in the kitchen โดยส่งคลิปแนะนำตัวเองพร้อมสาธิตการทำอาหาร รอบแรกจะคัดเลือกให้เหลือ 15 ทีมสุดท้ายด้วยการพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารและการนำเสนอที่แตกต่างอย่างน่าสนใจ 50 : 50 รอบสองคัดเลือกโดยคณะกรรมการตัดสินที่มีความรู้ ความสามารถ โดยคะแนนจะมาจากคณะกรรมการ 50% และจากการโหวตในเว็บไซต์50%โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้ขึ้นปกนิตยสารFoodstylist พร้อมการต่อยอดเข้าสู่วงการอาหารตามความสามารถด้วย