Gmail on February 02, 2011, 06:36:49 PM
ค้นหาธาตุแท้- ค้นพบตัวเอง ผ่านการเรียนสไตล์ S.E.L.F. Discovery ครูพี่แนน  ฉีกทุกกฎเกณฑ์....อยากเรียนในป่า คาราโอเกะ หรือ ฟิตเนส ดี?



        หลายคนนึกไม่ถึงว่า ห้องเรียนในฝันนั้นหน้าตาควรเป็นอย่างไร จนกระทั่งวันนี้ ครูพี่แนน-เอ็นคอนเส็ปท์ ได้ออกแบบห้องเรียนไปไกลเกินจินตนาการ เช่น สร้าง“สตูดิโอคาราโอเกะ” ให้นักเรียนทำตัวเป็น “ซุปเปอร์สตาร์” หรือ นำห้องฟิตเนส มาให้คนไฮเปอร์ “เรียนไปออกกำลังกายไป” สร้างบรรยากาศชายหาด สวนเขียว ป่าหิน ให้กับคนชอบชิล ๆ หรือชอบใช้สมาธิได้เลือกสถานที่เรียนที่เหมาะกับธาตุแท้ตัวเอง ...กระทั่งสร้าง “ห้องพักสมองใต้ทะเลลึก” สุดจี๊ดดด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้แบบทวีคูณ … พื้นที่เรียนซึ่งเต็มไปด้วยสีสัน ความตื่นเต้น ทำให้ผู้เรียนสนุก เรียนเพลินจนลืมเวลา !  

        เมื่อเร็ว ๆ นี้ โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ ได้เปิดตัวสาขาเรียนต้นแบบในชื่อ “S.E.L.F. Discovery” บนชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดทางเลือกให้ผู้เรียนได้ค้นหารูปแบบการเรียนที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด บนพื้นที่เรียนทันสมัย แปลกใหม่ ฉีกไปจากรูปแบบห้องเรียนเดิม ๆ สิ้นเชิง

ครูสาวรุ่นใหม่หัวคิดนอกกรอบ “ครูพี่แนน” หรือ นางสาวอริสรา ธนาปกิจ รองผู้อำนวยการและหัวหน้าทีมเอ็ดดูเทนเนอร์ เปิดใจว่า “แนวคิดในการออกแบบสาขานี้ มีที่มาจากความเข้าใจที่ว่า คนแต่ละคนมีอุปนิสัย ความชอบ และพฤติกรรมทางการเรียนที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรูปแบบการเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคนอย่างมาก หากนักเรียนได้เรียนรู้ผ่านวิธีการและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จะสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และก่อให้เกิดความหมายทางอารมณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การจดจำในระยะยาวได้”  

ความน่าตื่นตาตื่นใจของ S.E.L.F. Discovery อาทิ การนำห้องเรียนเรียนคาราโอเกะ หรือ ห้อง Memolody Records  มาให้เยาวชนเรียนรู้ผ่านบทเพลงภาษาอังกฤษ และเพลง Memolody ให้นักเรียนรู้สึกเหมือนเป็น Superstar  หรือการย่อ Fitness มาเป็นห้องเรียนสไตล์  Active Intelligence ให้เรียนพร้อมไปกับการออกกำลังกายบนลู่วิ่ง หรือปั่นจักรยาน  เหมาะสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนรู้และจดจำได้ดีเมื่อเคลื่อนไหวร่างกายไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีโซนการเรียนด้วย S.E.L.F. (Student Extensive Learning Fitness) หรือการเรียนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์  ซึ่งพื้นที่ในโซนนี้ได้รับการตกแต่งให้ตอบสนองกับผู้เรียนที่มีพฤติกรรมและความชอบไม่เหมือนกัน อาทิ Zen Zone เป็นพื้นที่เรียนตกแต่งสไตล์ minimalist แบบญี่ปุ่น เหมาะกับนักเรียนที่ต้องการสมาธิในการเรียนรู้  Breezy Zone จำลองบรรยากาศริมชายหาด ให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนพื้นทราย มองเห็นวิวคลื่นน้ำทะเล เหมาะกับผู้ชอบเรียนในบรรยากาศที่เป็นมิตร ผ่อนคลาย Green Zone ตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้และหญ้าเทียมเสมือนจริง ช่วยผ่อนคลายผู้เรียนจากความเมื่อยล้าทางสายตาและสมอง  

อีกหนึ่งห้องสุดกรี๊ดดด ..ของเยาวชน หรือ ห้อง Rest Note เป็นห้องพิเศษที่พัฒนาขึ้นจากทฤษฎีการทำงานของสมอง ซึ่งสมองมีช่วงเวลาที่ต้องการหยุดพักจากการเรียน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในบทต่อไป โดยห้องนี้ออกแบบขึ้นให้เหมือนกับโลกใต้ทะเล ใช้เทคนิคด้านแสง สี และเสียง มาช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อสมอง ก่อให้เกิดการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพแม้ในช่วงสั้น ๆ ก็ตาม ก็จะช่วยให้ผู้เรียนเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้อย่างทวีคูณได้

โดย  S.E.L.F. Discovery นี้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบรับกระแสความนิยมของนักเรียนที่ต้องการเรียนผ่าน S.E.L.F. กันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถกล่าวได้ว่า S.E.L.F. จะเป็นแนวโน้มทิศทางการเรียนในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากการเรียนผ่าน S.E.L.F. ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนผ่านเทปบันทึกการเรียนในห้องเรียนย้อนหลังได้ เสมือนหนึ่งเข้าไปนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนจริง ๆ  แต่สามารถหยุดพัก หรือดูย้อนหลังเฉพาะช่วงการเรียนการสอนที่ตนเองตามไม่ทันได้  สามารถดึงข้อมูลบนกระดานสอนของครูออกมาได้ และสามารถใช้ลูกเล่นต่าง ๆ ในโปรแกรม S.E.L.F. เพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมอื่น ๆ อาทิ การเรียนรู้คำศัพท์ รากศัพท์ การแปลศัพท์อย่างมืออาชีพ การเข้าสู่โปรแกรมการทดสอบวัดผลภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่สำคัญ S.E.L.F. ยังช่วยให้นักเรียนจัดตารางเวลาเรียนได้เองอย่างอิสระ และควบคุมความเร็วในการเรียนและการทบทวนให้เหมาะสมกับตนเองได้อีกด้วย

       “นวัตกรรมทางการศึกษาในครั้งนี้ เราทำขึ้นเพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ตรง และเรียนรู้ว่าธาตุของตัวเองเป็นแบบไหน จากนั้นก็เชื่อมโยงตัวเองเข้ากับบทเรียน หรือเรียนตามธรรมชาติที่เขาเป็น เช่น เป็นคนชิล ๆ ก็ต้องเรียนในบรรยากาศชิล ๆ จึงจะเรียนได้ดี หรือบางคนชอบเรียนหนัก ๆ ก็ต้องในอีกบรรยากาศหนึ่ง แต่ละคนก็ไปเลือกวิธีเรียนที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง หรือถูกกับธรรมชาติของตัวเอง ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อการเรียน มีความสุข สมองก็พร้อมที่จะเปิดรับการเรียนและ พัฒนาศักยภาพของตนเองไปได้ถูกทาง และเต็มศักยภาพของตัวเอง” ครูพี่แนน กล่าวปิดท้าย

        ใครที่ยังหาตัวเองไม่พบ ...ลองเข้าไปหาแรงบันดาลใจ ไขปริศนาความเป็นตัวเองที่ S.E.L.F. Discovery สักครั้ง ... จะได้รู้ว่า เรียนแบบไหนถึงจะ “ใช่เลย”
« Last Edit: February 02, 2011, 06:40:45 PM by Gmail »