Gmail on January 14, 2011, 06:14:35 PM
          เพราะเด็กๆ ต้องการความช่วยเหลือจากเรา.. เฟดเอ็กซ์จับมือโครงการ Safe Kids Thailand จัดกิจกรรมส่งเสริม ความปลอดภัยในการเดินเท้าให้แก่เด็กๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

          เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (หรือเฟดเอ็กซ์) ผู้นำให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมกับโครงการ Safe Kids Thailand จัดทำโครงการ Safe Kids Walk This Way เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมโครงการกว่า 50 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในการเดินเท้าและการคุ้มครองรักษาชีวิต

          สำหรับประเทศไทยนับเป็นประเทศที่เฟดเอ็กซ์เข้าไปดำเนินธุรกิจอันดับที่ 5 ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกที่จัดทำโครงการ FedEx Express Safe Kids Walk This Way ซึ่งริเริ่มจัดขึ้น ณ โรงเรียนวัดพระยายัง กรุงเทพฯ

          จากผลการสำรวจประจำปี 2542 – 2550 ของศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี บ่งชี้ว่า อุบัติเหตุจากการจราจรในไทยเป็นสาเหตุอันดับ 2 ที่คร่าชีวิตเด็กๆ โดยประมาณการว่า เยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากการสัญจรบนท้องถนนมีจำนวนสูงถึงปีละ 700 – 900 คน และเยาวชนที่ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนปีละ 21,000 คน

          รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งดำเนินโครงการ Safe Kids Thailand เผยว่า “จากสถิติการเสียชีวิตจากการสัญจรบนท้องถนน ระบุว่ามากกว่า 90% พบในประเทศที่มีรายได้ประชาชาติระดับกลาง – ต่ำ โดยการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากการสัญจรบนท้องถนนมีสาเหตุหลายประการ อาทิ ระบบป้องกันต่างๆ ไม่สามารถทำงานเพื่อป้องกันผู้เดินเท้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเป็นสิ่งที่เข้าใจกันอย่างแพร่หลาย ทั้งยังได้รับการยอมรับว่าเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้น โครงการ Safe Kids Walk This Way จึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยคุ้มครองและรักษาชีวิตของเด็กๆ ตลอดจนป้องกันมิให้ได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติภัยโดยให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินเท้าและดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น”

          ทั้งนี้ โครงการ Safe Kids Thailand ได้ดำเนินการสำรวจโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครจำนวน 50 แห่ง โดยพิจารณาจากระดับของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่รอบๆ โรงเรียน และสภาพของถนน และในที่สุดได้ตัดสินเลือกโรงเรียนพญาไทและโรงเรียนวัดพระยายัง ให้เข้าร่วมโครงการ Walk This Way ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียน ครู พ่อแม่ผู้ปกครอง และเครือญาติ พร้อมด้วยชุมชนให้มีความรู้และปฏิบัติตามหลักการเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินเท้า นอกจากนี้ โครงการ Walk This Way ยังมีนโยบายมุ่งสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและยั่งยืนเพื่อให้นักเรียน ครู และพ่อแม่ผู้ปกครองเดินเท้า

          ไป – กลับโรงเรียนได้อย่างปลอดภัยภายใต้พันธกิจหลัก 3 ด้าน ได้แก่ มุ่งเน้นพัฒนาและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม เพิ่มพูนความรู้และการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินเท้า และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของหน่วยงานระดับท้องถิ่นและอาสาสมัครเฟดเอ็กซ์

          สำหรับกิจกรรมอันโดดเด่นของโครงการ Walk This Way ภายใต้การดูแลของโครงการ Safe Kids Thailand ได้แก่ การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องความปลอดภัยในการเดินเท้าให้แก่ครูจากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวนประมาณ 100 คน และการจัดมุมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยในการสัญจรบนท้องถนนในโรงเรียน ซึ่งประกอบด้วยการติดตั้งไฟสัญญาณจราจร การจัดทำทางม้าลายสำหรับข้ามถนน การติดตั้งสัญญาณความปลอดภัยสำหรับการสัญจรบนท้องถนน และการนำเสนอรูปแบบการสัญจรอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้และฝึกทักษะการเสริมสร้างความปลอดภัยในการเดินเท้าในสถานการณ์ที่จำลองจากเหตุการณ์จริง ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกจากนี้ โครงการ Safe Kids Thailand ยังจัดทำทางเดินรอบๆ โรงเรียนเพื่อให้นักเรียนเดินทางมาโรงเรียนอย่างปลอดภัยทุกวัน
 
          มร. เดวิด คาร์เด็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า “จากประสบการณ์การทำงานในประเทศไทย ทำให้เรามองเห็นถึงปัญหานานาประการที่เกิดจากการขาดแคลนความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความปลอดภัยในการสัญจรบนท้องถนนทุกวัน” และเสริมว่า “สำหรับเฟดเอ็กซ์ เรามีรถบรรทุกวิ่งให้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุบนท้องถนนในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชีย และความปลอดภัยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เฟดเอ็กซ์ให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้นเราจึงสนับสนุนการจัดทำโครงการ Safe Kids Walk This Way ในประเทศไทย ซึ่งตอกย้ำถึงปณิธานของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งพัฒนาทุกชุมชนที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการสัญจรบนท้องถนนให้แก่ลูกหลานของเราต่อไป”

          เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกได้รับรอง “ปฏิญญามอสโคว์” ซึ่งมีรายละเอียดครอบคลุมถึงการกำหนดนโยบายและการจัดทำระบบต่างๆ เพื่อคุ้มครองผู้ใช้ถนนทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ซึ่งมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากการสัญจรบนท้องถนนมากที่สุด ซึ่งได้แก่ คนเดินเท้าและเด็กๆ

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “โครงการ Safe Kids Walk This Way คืออีกหนึ่งกิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรเอกชนที่ไม่หวังผลกำไรเพื่อดำเนินการให้บรรลุผลตามเป้าหมายของปฎิญญามอสโคว์ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมครั้งนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่เด็กๆ ขณะใช้ถนน พร้อมทั้งให้ความรู้แก่เด็กๆ เกี่ยวกับการเดินเท้าอย่างปลอดภัย”

          เกี่ยวกับโครงการ Safe Kids Walk This Way
          โครงการ Walk This Way จัดทำขึ้นโดยองค์การ Safe Kids Worldwide ร่วมกับเฟดเอ็กซ์สหรัฐอเมริกาในปี 2542 โดยมีการดำเนินงานร่วมกับนักเรียนกว่า 1 ล้านคนในโรงเรียนหลายพันแห่งในประเทศบราซิล แคนาดา จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ และสหรัฐอเมริกา การดำเนินงานของโครงการ Walk This Way มีหลากหลายด้าน ได้แก่ การศึกษา ความปลอดภัยซึ่งครอบคลุมถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่เด็กๆ ใช้เดิน และการวิจัยและการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้มุ่งส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินเท้าของเด็กๆ โครงการ Walk This Way เป็นโครงการแรกที่ดำเนินการโดยมูลนิธิ Safe Kids ซึ่งริเริ่มจัดกิจกรรมป้องกัน
การบาดเจ็บในเด็กๆ ในประเทศอินเดีย

          เฟดเอ็กซ์เป็นผู้สนับสนุนโครงการ Safe Kids Walk This Way โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย ช่วยรวบรวมข้อมูลการวิจัยเพื่อนำมาจัดทำเป็นเอกสารรวบรวมปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินเท้าของเด็กๆ และให้การสนับสนุนทางการเงินแก่องค์การ Safe Kids Worldwide ซึ่งดูแลและสนับสนุนทีมอาสาสมัครที่ออกปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินเท้าในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังจัดส่งอาสาสมัครจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการใช้ถนนแก่นักเรียนในห้องเรียน ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงนำเด็กๆ เดินทางไปและกลับจากโรงเรียนในวันส่งเสริมเดินไปโรงเรียนระดับโลก (International Walk to School Day) และร่วมเป็นกรรมการส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินเท้าภายในโรงเรียนต่างๆ และทุกเดือนตุลาคมของทุกปีมีอาสาสมัครเฟดเอ็กซ์กว่า 1,000 คนในมากกว่า 150 เมืองทั่วโลกร่วมมือกับโครงการ Safe Kids เพื่อดูแลและสร้างความปลอดภัยให้แก่เด็กๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Walk This Way สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.usa.safekids.org/wtw

          เกี่ยวกับองค์การ Safe Kids Worldwide
          องค์การ Safe Kids Worldwide คือ เครือข่ายขององค์กรต่างๆ ที่มีพันธกิจมุ่งป้องกันเด็กๆ ให้พ้นจากการบาดเจ็บจากอุบัติภัย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่คร่าชีวิตเด็กๆ วัยต่ำกว่า 15 ปี โดยมีกลุ่มต่างๆ มากกว่า 450 กลุ่มที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย นักการศึกษา บริษัท มูลนิธิ รัฐบาลประเทศต่างๆ และอาสาสมัครร่วมมือกันให้ความรู้และดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ครัวเรือนต่างๆ องค์การ Safe Kids Worldwide มุ่งดำเนินการเพื่อป้องกันการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจ อาทิ การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนน การหกล้ม การถูกไฟไหม้ การจมน้ำ และการได้รับสารพิษ

          โครงการ Safe Kids Walk This Way มีการดำเนินงานครบรอบ 10 ปีในปี 2552 โดยโครงการ Safe Kids Walk This Way ที่ได้ดำเนินการในประเทศเวียดนามได้ถูกนำมาใช้เป็นต้นแบบและดัดแปลงให้เหมาะสมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ได้ริเริ่มจัดทำโครงการ Safe Kids Walk This Way ซึ่งได้มีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพของประเทศไทยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของโครงการได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด

          เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ คอร์ป
          เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการเสริมอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรายได้ปีละ 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เฟดเอ็กซ์ให้บริการโซลูชั่นธุรกิจครบวงจรผ่านเครือข่ายบริษัทในเครือ ที่มีการบริหารงานและแข่งขันในตลาดภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์อย่างเป็นเอกภาพ เฟดเอ็กซ์ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก โดยได้รับการยอมรับจากพนักงานและผู้รับเหมามากกว่า 285,000 ราย ให้เป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพอย่างเคร่งครัด ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างครบถ้วน ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ news.fedex.com

          เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส
          เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และตรงต่อเวลา สู่ทุกจุดหมายปลายทางในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 220 ประเทศทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมรับประกันคืนเงิน* (ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไข)

          หมายเหตุบรรณาธิการ: ดาวน์โหลดข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ของเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรสเพิ่มเติมได้ที่www.fedex.com หรือ http://news.fedex.com