happy on December 22, 2010, 02:59:21 PM
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจับมือเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน
แสดงพลังขับเคลื่อนรณรงค์สวมหมวกนิรภัย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์


ชูธงปีแรกของทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ด้วยการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนสวมหมวกนิรภัยทุกคน หวังลดจำนวนผู้พิการจากอุบัติเหตุที่สูงถึงปีละกว่า ๕,๐๐๐ คน หมวกนิรภัยช่วยลดเจ็บ-ตายได้ถึงร้อยละ ๔๗ พร้อมเปิดตัวสื่อโฆษณาภายใต้แนวคิด “ไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่ได้น็อคคนเดียว”





        นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กร และมูลนิธิด้านความปลอดภัยทางถนน กว่า ๖๐ หน่วยงาน อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ฯลฯ ร่วมกันจัดงาน “รวมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนการสวมหมวกนิรภัย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์”  เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความความสำคัญกับปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมาโดยตลอด ทั้งการประกาศให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ปี พ.ศ.  ๒๕๕๔ - ๒๕๖๓ เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน  มีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ครึ่งหนึ่งในปี ๒๕๖๓ หรือมีอัตราการตายไม่เกิน ๑๐ คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน  
        “ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นปีแรกของทศวรรษความปลอดภัยทางถนน กลุ่มภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนได้เห็นพ้องต้องกันที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องรถจักรยานยนต์ โดยเสนอให้มีการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคประชาชน และภาคประชาสังคม       โดยมีเป้าหมายให้ผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ทุกคนสวมหมวกนิรภัย คาดว่าจะส่งผลให้ลดผู้เสียชีวิต ลดการบาดเจ็บและพิการทางสมองลงเป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อมีการสวมหมวกนิรภัยสามารถลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ ๔๗” นายวิบูลย์กล่าว

        ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละ ๑๑,๐๔๘ คน  ร้อยละ ๗๐-๘๐ เกิดจากขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ถึงร้อยละ ๔๐ ในช่วงเทศกาลสูงถึง   ร้อยละ ๘๐   เฉลี่ยผู้เสียชีวิตจากการขับขี่และซ้อนท้ายจักรยานยนต์ประมาณวันละ ๒๔ คน หรือในแต่ละชั่วโมงมีผู้เสียชีวิต ๑ คน โดย ๑ ใน ๕ ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กและเยาวชน ทำให้สูญเสียผู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต
        นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกว่าปีละ ๑ แสนคน  โดยร้อยละ ๖ ของผู้บาดเจ็บกลายเป็นผู้พิการ เฉลี่ยในทุก ๒ ชั่วโมง จะมีผู้พิการเพิ่มขึ้น ๑ คน หรืออาจกล่าวได้ว่าในปีหนึ่งมี        ผู้พิการจากอุบัติเหตุ  ประมาณ ๓,๐๐๐- ๕,๐๐๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่สำคัญคือไม่สวมหมวกนิรภัย
        ทั้งนี้  แม้จะมีกฎหมายบังคับใช้มานานในเรื่องการสวมหมวกนิรภัย  แต่คนไทยบางส่วนยังไม่นิยมสวมหมวกนิรภัย จึงเป็นเรื่องที่เครือข่ายความปลอดภัยทางถนนมุ่งมั่นที่จะร่วมช่วยกันรณรงค์สร้างกระแสสังคมไทยให้มีการสวมหมวกนิรภัยกันมากขึ้น ตลอดจนรณรงค์ให้รู้ถึงประโยชน์และวิธีการการสวมหมวกนิรภัยที่ถูกต้อง
เพื่อให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์หันมาสวมหมวกนิรภัยกันทุกคน  
        เครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ได้ประสานความร่วมมือในการรณรงค์ด้วยกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ   และเตรียมเผยแพร่สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ภายใต้แนวคิด “ไม่ใส่หมวกกันน็อค ไม่ได้น็อคคนเดียว”  เพราะความสูญเสียที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบในอีกหลายด้าน  อาทิ  การล่มสลายของครอบครัว  ภาระทางเศรษฐกิจ  และการดูผู้พิการจากอุบัติเหตุ เป็นต้น




« Last Edit: December 22, 2010, 03:31:05 PM by happy »

happy on December 22, 2010, 03:32:53 PM