pooklook on August 18, 2010, 08:18:58 AM


ทุกข์ซ้ำ-กรรมซัดร่วม 15 ปี ''ป้าแมว ดาวพระศุกร์'' วัย 68 หลายโรครุม ทั้ง หอบหืด, นิ่วในถุงน้ำดี, ต้อกระจก วอนขอความเมตตาผู้ใหญ่วงการบันเทิงช่วยป้อนงาน หวังนำเงินไปใช้หนี้ผู้มีพระคุณที่ช่วยซื้อบ้าน หลังถูกธนาคารยึด จำนวนเงิน 5.5 แสนบาท

  ทำเอาหลายคนเศร้าใจไปตามๆ กัน หลังมีข่าวคราวว่าอดีตนักแสดงในเรื่อง ''ดาวพระศุกร์'' ที่เคยโด่งดังในอดีต อย่าง ''ป้าแมว'' ชื่อในวงการคือ รุ่งกานดา เบญจมาพร กำลังตกที่นั่งลำบาก

 หลัง เจ้าตัวเตรียมตัวถูกไล่ที่ และต้องออกจากบ้านเลขที่ 6/432 ซอย2/8 ม.บัวทองเคหะ ถ.บางกรวยไทรน้อย ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพราะติดหนี้ธนาคารกรุงไทย สาขาบางบัวทอง เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5.5 แสนบาท แต่ไม่มีเงินเพียงพอ ประกอบกับประสบปัญหาเรื่องสุขภาพทางกาย ที่ถูกหลายโรครุมเร้าหนัก

 ทั้ง หอบหืดที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด แถมยังมาตรวจเจอนิ่วในถุงน้ำดี รวมทั้งตายังเป็นต้อกระจกอีกด้วย ส่งผลให้ตลอดเวลาที่ผ่าน เจ้าตัวไม่สามารถส่งเงินให้กับธนาคารได้ เพราะต้องเจียดมารักษาตัวจนหมด ทั้งยังไม่มีงานแสดงมานานแล้ว ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากแร้นแค้น

 ล่า สุดผู้สื่อข่าว สยามดารา ได้ต่อสายตรงเพื่อสัมภาษณ์ความเป็นอยู่ของ ''ป้าแมว'' ทันที และได้รับการเปิดใจว่า ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมานานร่วม 10 ปีแล้ว เพราะไม่มีเงินส่งให้กับธนาคาร และเตรียมถูกยึดที่ภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้

  แต่ล่าสุดมีเจ้าของธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ ย่านบางปู ยื่นมือให้ความช่วยเหลือแล้ว หลังได้ออกรายการโต๊ะข่าวบันเทิง โดยควักเงินจำนวน 5.5 แสนบาท ช่วยซื้อบ้านสุดรักไว้ให้ และตนจะพยายามใช้หนี้คืนทีหลัง โดยจะมีการเซ็นสัญญาต่อหน้าสื่อมวลชนทุกขั้นตอน ในเร็วๆ นี้

 ''จริงๆ แล้ว ทางธนาคารเค้าเตรียมไล่ที่ป้าให้ออกจากบ้านภายในวันที่ 17 ส.ค.ที่จะถึงนี้ เพราะหลังจากที่เค้ามีหมายมาตั้งแต่ 17 ก.ค. ป้าก็ยังไม่มีเงินไปใช้ธนาคาร จนกระทั่งทางนสพ.สยามรัฐ เค้าได้ลงข่าวให้ และทางโต๊ะข่าวบันเทิงก็เลยเชิญป้าไปสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. จนกระทั่งเย็นวันเดียวกัน ก็มีทางคุณใหญ่ และคุณเจียว เค้าเป็นเจ้าของธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ เค้าบอกเค้าเห็นป้าแล้ว เค้าสงสาร ทำให้เค้านึกถึงแม่ ก็เลยมาช่วยซื้อบ้านต่อ ในราคา 5.5 แสนบาทเพื่อช่วยป้า แล้วป้าค่อยหาเงินทยอยคืนเค้าทีหลัง''

 ''ป้าแมว'' ชี้แจงต่อว่า ''ป้า คิดว่าในเร็วๆ นี้ ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากทางธนาคารก่อนว่าจะต้องทำยังไงต่อไป เพราะก่อนหน้าป้าส่งไปแล้ว 1 หมื่นเพื่อยื่นเสนอขอซื้อบ้านคืน ป้าจะทำหนังสือสัญญาเรื่องรายละเอียดบ้าน รวมถึงใช้หนี้คืนเค้าอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความสบายใจด้วยต่อหน้าสื่อมวลชนด้วย เพื่อความสบายใจของตัวเค้า และป้าค่ะ''

 ขณะเดียวกัน ''ป้าแมว'' ได้กล่าวผ่านทาง สยามดารา เพื่อเป็นสื่อกลางถึงผู้ใหญ่ในวงการบันเทิงที่เจ้าตัวเคยร่วมงานด้วย ขอความเมตตาช่วยป้อนงานให้ เพื่อจะได้นำเงินไปทยอยใช้หนี้ให้หมดสิ้น ไม่อยากติดค้าง เพราะเดี๋ยวต้องไปชดใช้หนี้ในชาติหน้า

 ''โอกาส นี้ป้าแมวก็ขอกล่าวผ่านทางหนังสือพิมพ์สยามดารานะคะ ขอความเมตตา เห็นใจจากผู้ใหญ่ในวงการบันเทิงช่วยเหลือป้าแมวด้วยนะคะ อยากให้ป้อนงานให้ เพราะจะได้นำเงินไปทยอยใช้หนี้กับทางผู้ใจบุญที่เขาอุตส่าห์ยื่นมือมาช่วย ซื้อบ้านต่อไปด้วย เพราะป้าเองก็ไม่อยากจะติดหนี้เค้าถึงแม้ว่า ถ้าป้าตายก่อนจะใช้หนี้เค้าหมดบ้านหลังนี้ก็จะตกเป็นของเค้าโดยชอบธรรม แต่ป้าก็ไม่อยากต้องไปชดใช้หนี้ในชาติหน้าค่ะ'' ป้าแมว กล่าว

 ทั้งนี้ ''ป้าแมว'' ยังแจกแจงด้วยถึงสาเหตุที่ไม่สามารถส่งเงินให้กับทางแบงก์จนถูกยึดในที่สุด ''ป้าต้องเรียนทุกคนด้วยว่า ที่ป้าไม่มีเงินจ่ายแบงก์ เป็นเพราะว่าตั้งแต่สมัยสาวๆ จนตอนนี้ 68 ปีแล้ว เงินส่วนใหญ่ที่ได้มาจากการแสดงละคร ป้าจะหมดไปกับการใช้จ่ายเรื่องยาแทบทั้งหมด เรียกว่า ใน 1 สัปดาห์ ป้าจะเข้า-ออกโรงพยาบาลถึง 4 วันด้วยกัน จนเร็วๆ นี้ป้าก็ตรวจพบว่า ป้าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี รวมทั้งตาก็เป็นต้อกระจกด้วย และอยากบอกว่าป้าลำบากจริงๆ และขอขอบคุณทุกคนที่พอทราบข่าวก็มีโทร.เข้ามาให้กำลังใจกันมากถึง 400-500 สายค่ะ''

 ในส่วนของครอบครัว ญาติ-พี่น้อง ทราบข่าวบ้างมั้ยครับ ''ป้าแมว'' ตอบว่า ''ป้าเองไม่ได้แต่งงาน อยู่ตัวคนเดียวในบ้านหลังนี้กับแมว และหมาอย่างละชีวิตมานาน 15 ปีแล้วค่ะ''

 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ณ ขณะนี้มีผู้ใหญ่ หรือคนในวงการช่วยเหลือบ้างหรือยัง ''ให้ พูดตรงๆ คือถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้ใหญ่ติดต่อเข้ามาเลยค่ะ รวมทั้งเพื่อนพ้องที่เคยร่วมงานด้วยกัน ก็ไม่มีใครโทร.ติดต่อเข้ามาเลย ส่วนหนึ่งเค้าคงเห็นว่าเราเป็นนักแสดงตัวเล็กๆ ละมั้ง'' ป้าแมว กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และร้องไห้

 ในส่วนของมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือบ้างหรือไม่ครับ ''ทาง มูลนิธินักแสดงอาวุโส ก็ช่วยเหลือป้าค่ะ แต่ช่วยในเรื่องของการเจ็บป่วยเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะใช้ค่าใช้จ่ายขนาดไหนก็ตาม เค้าจะให้เพียง 12,000 บาท ต่อปีเท่านั้น แต่ก็นับว่าเค้าก็ช่วยเหลือป้ามาโดยตลอด และอีกคนหนึ่งก็คือคุณนิด-อรพรรณ เป็นอีกคนที่น่ารัก และน้ำใจงามมากค่ะ เค้าให้ป้าได้ลงละครเรื่อง คู่แค้นแสนรัก ที่น่าจะเปิดกล้องเร็วๆ นี้ด้วยค่ะ'' ป้าแมว กล่าวทิ้งท้าย