wmt on June 22, 2010, 02:58:34 PM
ไซแมนเทคเผยข้อมูลรายงานภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตฉบับที่ 15 เน้นให้เห็นถึงแนวโน้มหลักของอาชญากรรมไซเบอร์

ไซแมนเทค แจง ปีที่ผ่านมา ป้องกันการโจมตีเฉลี่ยสูงถึง 100 ครั้งต่อ 1 วินาที


(เรียงจากซ้ายไปขวา : คุณนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิคอาวุโส และ คุณประมุท ศรีวิเชียร ผู้จัดการฝ่ายช่องทางการจัดจำหน่าย ประจำประเทศไทย บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด)

ไซแมนเทค คอร์ปอเรชัน (Nasdaq: SYMC) เปิดเผยข้อมูลรายงานภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตฉบับที่ 15 ซึ่งเน้นให้เห็นถึงแนวโน้มหลักของอาชญากรรมไซเบอร์ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2552 โดยในระหว่างปีพบว่ามีการโจมตีเด่นๆ บนอินเทอร์เน็ตอยู่ 2 ครั้งด้วยกัน คือหนอนไวรัส Conficker ในช่วงเดือนแรกๆ ของปีและโทรจัน Hydraq ช่วงปลายปี รายงานภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตฉบับนี้เผยให้เห็นว่าการโจมตีของอาชญากรรมไซเบอร์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของจำนวนและความซับซ้อนของวิธีการโจมตี

คุณประมุท ศรีวิเชียร ผู้จัดการฝ่ายช่องทางการจัดจำหน่ายประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้โจมตีค่อยๆ พัฒนาการโจมตีโดยเริ่มจากการหลอกลวงด้วยวิธีง่ายๆ ไปจนถึงการวางแผนโจมตีในรูปแบบที่ซับซ้อนในลักษณะการจารกรรมโดยมุ่งเป้าโจมตีที่องค์กรขนาดใหญ่ระดับโลกและหน่วยงานภาครัฐบาลที่สำคัญบางแห่ง ด้วยอัตราส่วนการโจมตีเหล่านี้รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าการโจมตีเหล่านี้สามารถมีต้นกำเนิดจากที่ไหนก็ได้ในโลก ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาระดับนานาชาติที่จริงจัง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนระดับโลกในการเข้ามาดูแล”

คุณนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิคอาวุโส ของไซแมนเทค ให้ข้อมูลเสริมว่า “แนวโน้มของภัยคุกคามที่เกิดขึ้นคือ ความรุนแรงของโค้ดอันตราย ไซแมนเทคระบุว่ามีโปรแกรมประสงค์ร้ายใหม่ๆ ที่แตกต่างกันอยู่ถึงกว่า 240 ล้านโปรแกรม เพิ่มขึ้นสูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์จากปี 2551 ส่วนที่พบเห็นมากที่สุด คือ ไวรัส Sality.AE, โทรจัน Brisv และหนอนอินเทอร์เน็ตชื่อ SillyFDC Downadup หรือ Conficker ยังคงแพร่กระจายต่อไป คาดการณ์ว่ามี Downadup ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลกมากถึง 6.5 เครื่องเมื่อปลายปี 2552 รวมถึงการขโมยข้อมูลแสดงตัวตนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 60 เปอร์เซ็นต์ของเหตุการณ์การโจรกรรมข้อมูลที่ใช้แสดงตัวตน เป็นผลมาจากการโดนเจาะระบบ ในปี 2552 ไซแมนเทคพบว่าอีเมลขยะมีจำนวนสูงถึง 88 เปอร์เซ็นต์ของอีเมลทั้งหมด ซึ่งเคยมีปริมาณสูงสุดถึง 90.4 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤษภาคม 2552 และต่ำสุดที่ 73.7 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เฉลี่ยแล้วมีการส่งข้อความของอีเมลขยะทั่วโลกวันละ 107 พันล้านฉบับและ 85 เปอร์เซ็นต์เป็นการสร้างจากบ็อทเน็ต”

ข้อมูลเพิ่มเติม
•   รายงานภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตครั้งที่ 15
•   Slide Share ภาพรวมภัยคุกคามที่เกิดขึ้น
•   Symantec Security Response Blog
•   Industry Resources at Delicous.com
•   รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยภายในองค์กร 2553
•   SlideShare รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยภายในองค์กรปี 2553