happy on October 24, 2023, 12:49:55 AM
พาณิชย์เปิดประสบการณ์แฟชั่นเสมือนจริงเป็นครั้งแรก
ชวนผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทั้งไทย-เทศ เลือกชมสินค้าแบบ Virtual


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จัด The Boutique การแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริง (Virtual Showroom) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่ 16 ตุลาคมนี้ เปิดตัวด้วย 3 ธีมหลัก ที่สอดคล้องกับแนวโน้มแฟชั่นของโลก ปี 2567 หวังสร้างโอกาสสำคัญในการเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากต่างประเทศได้นำข้อมูลไปต่อยอดทางธุรกิจได้ต่อไป


               นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ​ กล่าวว่า อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นมีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างสูง ทั้งในด้านมูลค่าและการจ้างงาน โดยธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างรายได้ราว 3.9 แสนล้านบาท การส่งออกสินค้าแฟชั่นมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท และการจ้างงานราว 7.5 แสนคนในปี 2564 ทั้งนี้ ภายใต้นโยบายการส่งเสริมการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการไทยบนพื้นฐาน BCG model รวมถึงการสร้างแบรนด์สินค้าจากประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก โดยให้ความสำคัญกับการพาณิชย์ดิจิทัลเพื่อพัฒนาและส่งเสริม SMEs สู่สากล ร่วมไปกับการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม (Platform Economy) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับการพัฒนาจนสามารถเข้าสู่ช่องทางการค้าใหม่ๆเ ผ่านการค้าออนไลน์  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้จัดทำ แพลตฟอร์มออนไลน์ “The Boutique” ซึ่งเป็นการแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริง เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นไทย นำร่องด้วยการจัดแสดงผลงานการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการแฟชั่น ปี 2566 (Qurated Fashion Project 2023: A Co-Design Special Collection) เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตามไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้บริโภคใน 3 ธีมหลัก ได้แก่ สินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน (Fashion for BCG), สินค้าแฟชั่นสไตล์สตรีทแวร์ (Street Fashion) และสินค้าแฟชั่นสำหรับริมทะเลและรีสอร์ท (Beach & Resortwear) ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มแฟชั่นของโลก ปี 2567




               “The Boutique หรือ​ การแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริงนั้น กรมฯ จัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ https://ditpvirtual.com เปิดตัวด้วยผลงานของผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นที่ร่วมกันพัฒนาคอลเลคชั่นพิเศษ ภายใต้โครงการดังกล่าว จำนวน 30 แบรนด์ เพื่อกระตุ้นการขยายตลาดสินค้าแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดที่มีศักยภาพ ช่วยสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อและผู้นำเข้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งผู้ซื้อสามารถเข้าชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ และหากสนใจแบรนด์ใด สามารถติดต่อเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้ต่อไป”




               สำหรับ โครงการ Qurated Fashion Project 2023 เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกิดการพัฒนาสินค้าแฟชั่นเชิงลึกแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิเคราะห์ศักยภาพตนเอง วิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น (Fashion Trends) วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อในต่างประเทศ แนวทางการสร้างแบรนด์ แนวโน้มความต้องการสินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Fashion) และการตลาดดิจิทัล มีผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นชั้นนำระดับประเทศมาให้คำปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น ณัฏฐ์ มั่งคั่ง นักออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับแบรนด์ KLOSET, ศรัณญ อยู่คงดี นักออกแบบแบรนด์ SARRAN, ปารีสา สิริเกษมเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ซีเล็คเต็ด จำกัด ที่มาร่วมแนะนำการใช้เทคนิคใหม่ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าแฟชั่น อาทิ​ การสรรหาวัสดุตัดเย็บทางเลือก การออกแบบแพทเทิร์นเสื้อผ้า การวิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น การคิดราคาต้นทุน​ เพื่อให้เกิดการยกระดับสินค้า สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก




               สำหรับ 30 แบรนด์ที่ได้รับการจัดการแสดงใน​ The Boutique ได้แก่ ADOR.N ADORN, ANUROJ, APISEK STUDIO, BALC, BIG FOOT, BOTANIQUE, BWILD ISAN, DASH., FOLKCHARM, FRANK DE NARA, GLISTEN, HATSAYA, HOMRAK, ISSI by FRANK WEENEGGSINN, {JUN}, KAYA, KH EDITIONS, KORKOK, KOZE, LIVE LIFE DETAIL, MAMAD, MUNICH, NITDA, PETER CHOO BRIDAL, PHASING HANDICRAFT, ROSE MARS, THAIS, WISHULADA, WODD BANGKOK และ YUFA JEWELRY




               ผู้ซื้อและผู้นำเข้าสินค้าแฟชั่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผู้สนใจ สามารถเข้าชมการแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริงได้ทาง​https://ditpvirtual.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป