happy on September 12, 2023, 10:37:55 PM
จระเข้ ร่วมสร้างสรรค์ฮีโร่จัดการขยะ ผ่านโครงการ ‘จระเข้คัดสรร’
เพิ่มมูลค่าให้พลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยวิถีแห่งความยั่นยืน


              ​บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เชื่อว่าสังคมที่ดี เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ​ บนพื้นฐานการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จึงมุ่งมั่นขยายผลและส่งต่อให้กับชุมชนและสังคมผ่านกิจกรรม CSR “จระเข้คัดสรร” การแก้ปัญหาปริมาณขยะพลาสติกและรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ร่วมกับ บริษัท เซอร์พลาส เทค จำกัด ในการบริหารจัดการขยะด้วยกระบวนการจัดเก็บ การคัดแยก และการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน ในปีแรก ได้เริ่มโครงการนำร่องดำเนินการเก็บขยะพลาสติกภายในองค์กร ทั้งจากสำนักงานใหญ่และโรงงาน จ.สระบุรี จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัปไซคลิ่ง (Upcycling) แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ “ถังขยะพลาสติกรีไซเคิล”


              นายชัยสิทธิ์ ชื่นชูวิทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบริหารองค์กรและประธานคณะทำงาน จระเข้ ด้านกิจกรรมสังคม (JORAKAY CSR Team) กล่าวว่า “จระเข้” ได้มุ่งมั่นดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของจระเข้ ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดปริมาณขยะและของเสีย หรือปรับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเนื่อง และสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริม คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าด้านการศึกษา สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ​ “จระเข้คัดสรร” อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กรและชุมชนรอบข้างให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขยั่งยืน


              สำหรับกิจกรรม CSR “จระเข้คัดสรร” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ซึ่งขยายโครงการความร่วมมือไปสู่หน่วยงานและชุมชนโดยรอบ โดยส่งมอบ “ถังขยะพลาสติกรีไซเคิล” ให้กับสำนักงานเขตสะพานสูง และโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในเขตสะพานสูง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ตั้งของ สำนักงานใหญ่ของจระเข้ ได้แก่ โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (200 ปี), โรงเรียนสุเหร่าทับช่้างคลองบน, โรงเรียนสุเหร่าลาดบัวขาว, โรงเรียนสุเหร่าซีรอ และโรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล

              นอกจากการมอบ “ถังขยะพลาสติกรีไซเคิล” และบริการการเก็บ คัดแยกยะรีไซเคิล ทางจระเข้ยังได้จัดกิจกรรมมอบความรู้เรื่องการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี ให้กับครูและนักเรียน ทั้ง 5 โรงเรียน เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างแรงจูงใจในการจัดการขยะรีไซเคิล ในแคมเปญ​ “ฮีโร่จัดการขยะพลาสติก ร่วมกับอาสาสมัครของ “จระเข้” ผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องของการจัดการขยะและดูแลสิ่งแวดล้อมให้เป็นเรื่องที่สนุกและภูมิใจในการทำสิ่งที่ดีๆ ต่อสังคม

โครงการ​ “จระเข้คัดสรร” มุ่งมั่นต่อยอดจากขยะพลาสติกรีไซเคิลที่เก็บได้จากหน่วยงานและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัปไซคลิ่ง (Upcycling) แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โรงเรียนและหน่วยงานสามารถนำกลับไปใช้งานได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นการช่วยเติมเต็มห่วงโช่คุณค่านำไปสู่การสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะอาดและจัดการปัญหาขยะแบบยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทางความยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ในการช่วยกันลดการปล่อยมลพิษจากขยะพลาสติกสู่พื้นดิน อากาศ และแหล่งน้ำ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนและสิ่งแวดล้อม สำหรับหน่วยงานที่ให้ความสำคัญในการจัดการขยะและสนใจร่วมสร้างสังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่​ บริษัท เซอร์พลาส เทค จำกัด​ และ​ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.jorakay.co.thและ เฟซบุ๊ก jorakay หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม​ โทร 02-720-1112
« Last Edit: September 12, 2023, 11:40:05 PM by happy »