happy on February 02, 2023, 06:28:38 PM
กรมการท่องเที่ยวเดินหน้าเปิดหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์
ที่ใบอนุญาตหมดอายุ รับท่องเที่ยวรีเทิร์น!


กรมการท่องเที่ยวเตรียมเปิดหลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ ให้กับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ แต่ใบอนุญาตหมดอายุ เพื่อให้สามารถขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ และทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง


นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกซบเซา ส่งผลให้ผู้ที่ทำอาชีพมัคคุเทศก์ประสบปัญหาขาดรายได้ บางคนต้องหันไปประกอบอาชีพอื่น และมีจำนวนมากที่ไม่ได้ต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้มีมาตรการช่วยเหลือให้มัคคุเทศก์ประเภทเดิมที่ใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์สิ้นสุด ระหว่างวันที่ 11 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพื่อนำวุฒิบัตรไปใช้เป็นเอกสารประกอบการขอรับใบอนุญาตฯ ใหม่ แต่ปรากฏว่ายังมีมัคคุเทศก์จำนวนมากที่ใบอนุญาตสิ้นสุดนอกเหนือจากช่วงระยะเวลาตามที่หลักสูตรกำหนด




กรมการท่องเที่ยวจึงเสนอให้คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ อนุมัติหลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จำนวน 2 หลักสูตร ดังนี้ 1) หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ทั่วไป สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไป (ไทย) และ 2) หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ใบอนุญาตหมดอายุกลับเข้ามาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง




ทั้งนี้ เมื่อทั้ง 2 หลักสูตรดังกล่าว ประกาศในราชกิจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว กรมการท่องเที่ยว จะขอเชิญชวนมัคคุเทศก์ที่ใบอนุญาตหมดอายุแล้วเข้ารับการอบรมภายในเดือนมีนาคม 2566 โดยขอให้ติดตามข่าวสารได้ที่​ www.dot.go.th และเฟซบุ๊กเพจกรมการท่องเที่ยว Department of Tourism