sianbun on March 04, 2010, 10:42:20 PM
กระทรวงศึกษาธิการ จัดตำแหน่งงานว่าง จ้างวัยเรียนทำงาน เพิ่มประสบการณ์ สร้างรายได้ช่วงปิดเทอม
 
          กระทรวงศึกษาธิการ จับมือ หน่วยงานภาคราชการ และหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมจัดงาน “เรียนรู้งาน สรรค์สร้างคุณภาพชีวิต” ภายใต้โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศึกษาให้มีรายได้ระหว่างเรียน เปิดรับสมัครนักเรียน นักศึกษา และเยาวชน ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อทำงานหารายได้พิเศษช่วงปิดภาคเรียน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ระหว่างวันที่ 3–5 มีนาคม 2553 ซึ่งในกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ และในภูมิภาคจัดที่ศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ(ศูนย์กศน.อำเภอ)ทุกแห่งทั่วประเทศ และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัด 12 แห่ง และอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในปี 2553 นี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 32,900,000 บาท ให้ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศึกษาให้มีรายได้ระหว่างเรียน ซึ่งการดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งให้เกิดการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่เน้นความสำคัญในเรื่องคุณภาพ โอกาส และการมีส่วนร่วมทางการศึกษา ซึ่งต้องขับเคลื่อนไปทุกด้าน ดังนั้น การส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีประสบการณ์ระหว่างเรียน โดยการสร้างรายได้ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน นักศึกษาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว การใช้เวลาว่างที่เป็นประโยชน์ การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่ตนเอง และเป็นการฝึกทักษะและประสบการณ์ให้กับตนเอง รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้รู้จักคุณค่า และได้รับประสบการณ์ดีๆ จากการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเป็นการปลูกฝังนิสัยและสร้างคุณลักษณะที่ดีต่อไป

          การดำเนินงานโครงการดังกล่าวด้วยงบประมาณจากรัฐเพียงด้านเดียวจะไม่เพียงพอต่อความต้องการในการทำงานของเด็ก เยาวชน ดังนั้น จึงได้ขยายความร่วมมือกับภาคเอกชน บริษัท สถานประกอบการในการจ้างงานภาคเอกชนสำหรับนักเรียน นักศึกษาในช่วงเวลาว่างหรือปิดภาคเรียน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการดำเนินงานการจ้างงานให้กว้างขวางและเกิดความร่วมมือระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

          นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การที่กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้เด็กมีงานทำระหว่างเรียน มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อรองรับการปิดภาคเรียนของสถานศึกษา โดยให้นักเรียน นักศึกษาและเยาชน ได้มีโอกาสใช้เวลาว่างมาทำงานเพื่อฝึกประสบการณ์ ฝึกทักษะด้านอาชีพ เสริมสร้างความรู้ให้แก่ตนเองช่วยเพิ่มรายได้ของครอบครัว ต้องการให้เด็กเห็นและรู้สึกถึงความยากลำบากในการทำงาน โดยต้องรู้จักมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา เคารพในคำสั่งของนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชา รวมทั้งต้องเอาใจลูกค้าและดูแลผู้ที่ร่วมงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาได้และเรียนรู้ในห้องเรียน และเมื่อนักเรียน นักศึกษา รู้แล้วจะทำให้บุคลากรของเรามีคุณภาพที่ดีเพิ่มขึ้น ที่สำคัญเด็กได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียน ดีกว่าปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์

          สำหรับการจัดงานในปีนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคราชการและเอกชนเป็นจำนวนมาก อาทิ ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน บริษัท และสถานประกอบการ มาร่วมออกบูธรับสมัครงานกว่า 30 แห่ง โดยในปีนี้คาดว่าทั้งในกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค จะเกิดการจ้างงานได้ถึง 50,000 อัตรา นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดตั้งบูธหลายประเภท เช่น ร้านค้าจำลองสถานการณ์เสมือนจริง ห้องรับสมัครงาน ศูนย์ฝึกอาชีพ แนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาคำแนะนำด้านการเลือกประกอบอาชีพต่างๆ จากผู้มีประสบการณ์ และกิจกรรมบนเวที ซึ่งมีการเสวนา การบรรยาย การแนะแนวอาชีพจากวิทยากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ
 
          จากผลการตอบรับในปีที่ผ่านมาพบว่า เด็กนักเรียน นักศึกษา ให้ความสนใจมาก ซึ่งมียอดการสมัครเพิ่มขึ้นทุกปี และจากการดำเนินการตั้งแต่ปี 2547-2552 กระทรวงศึกษาธิการ สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งสิ้น 769,140 คน แบ่งเป็นงานภาคราชการ จำนวน 419,926 คน และงานภาคเอกชน จำนวน 349,214 คน และโดยเฉพาะในปี 2552 มีจำนวนยอดสมัครทั่วประเทศจำนวน 109,497 คน และมีผู้ได้งานทำ จำนวน 43,000 คน ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองมีความพึงพอใจการดำเนินโครงการดังกล่าวและอยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งส่วนราชการ สถานประกอบการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพร้อมให้การสนับสนุนโครงการเป็นอย่างดี

          การรับสมัครงานในครั้งนี้ ในส่วนกลางคือ กรุงเทพมหานคร จะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 3 - 5 มีนาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาค สมัครได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ศูนย์ กศน.อำเภอ) ทุกแห่งทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงศึกษาธิการ 1579 หรือโทร.02 628 6356 - 60 (ในวันและเวลาราชการ)