happy on July 05, 2022, 09:16:33 PM
มิวเซียมสยาม ร่วมกับ 15 โรงแรม และชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เอาใจสายอาร์ต
จัดงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel


              1 กรกฎาคม 2565, กรุงเทพมหานคร – สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมกับ 15 โรงแรม และชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จัดงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel​ ชวนเปิดประสบการณ์ใหม่ไปกับการท่องโลกงานศิลป์ผ่านการแสดงผลงานของหลากหลายศิลปินมากฝีมือ และหน่วยงานการศึกษาที่มาร่วมออกแบบสร้างสรรค์งานศิลป์บนดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ จัดเต็มทั้งในพื้นที่มิวเซียมสยาม และภายในบริเวณ 15 โรงแรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ และเติมเต็มแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ พร้อมเพลิดเพลินไปกับเทศกาลงานศิลปะ เวิร์คชอป และกิจกรรมต่างๆ อีกมาย ตั้งแต่วันที่ 9-15 กรกฎาคม 2565

              นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า “การจัดงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel  ในครั้งนี้ มิวเซียมสยามต้องการนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิต ชุมชน วัฒนธรรมในหลากหลายแง่มุมที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์แหล่งใหม่ที่น่าสนใจ และสามารถส่งต่อความรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป จนกระทั่งสามารถพลิกฟื้นพื้นที่ให้เป็นย่านวัฒนธรรมที่ล้ำค่า โดยมิวเซียมสยามยินดีเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยง พร้อมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านโครงการ Cultural District  ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมุ่งหวังให้พื้นที่บนเกาะรัตนโกสินทร์ สามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการใช้ชีวิตที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของคนรุ่นใหม่ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสิ่งใหม่ โดยมีพื้นฐานของการใช้ต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมนี้ต่อไป”

              เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel จะจัดขึ้นทั้งในบริเวณมิวเซียมสยาม และ 15 โรงแรมย่านวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ รายละเอียดดังนี้


         1.​ มิวเซียมสยาม แสดงผลงานศิลปะในหัวข้อ ปัจจุบัน = อดีตของอนาคต โดย วิทยาลัยเพาะช่าง ชวนทุกท่านมาร่วมสำรวจความมั่งคั่งทางอารยศิลป์ ความร่ำรวยทางการช่างศิลปะแบบไทย งานประณีตศิลป์ งานศิลปะร่วมสมัย และงานออกแบบ ตามดูอดีตของผู้คนในอีกร้อยปีข้างหน้าผ่านการเสพมรดกแห่งสุนทรีย์ศิลป์ประจักษ์พยานของยุคสมัยอันรุ่งโรจน์

         2.​ The Deck by Arun Residence แสดงผลงานปากคลอง Pop-Up!: ตอน “Red Window | Yellow Sunrise | White Monster” โดย Arch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.com จากคำว่า “อรุณ” เป็น คํานาม แปลว่า เวลาใกล้พระอาทิตย์จะขึ้น แต่วัดอรุณในยามค่ำคืนก็สวยงามไม่แพ้กัน จริง ๆ แล้วพระจันทร์กับพระอาทิตย์ co-exist กันอยู่ตลอดเวลา ความมืดและความสว่างจึงไม่ใช่คู่ตรงข้ามแต่คือสิ่งที่อยู่ด้วยกัน จึงได้นำเสนอกรอบรูปที่เล่นกับสีเหลืองของพระจันทร์ยามค่ำคืนและสีส้มของพระอาทิตย์ยามเช้า โดยใช้ดอกดาวเรืองจากปากคลองตลาดอันเป็นดอกไม้แห่งความเชื่อของคนไทยมาช้านานมาเป็นสื่อเชิงสัญลักษณ์

         3.​ Bangkok Bed and Bike แสดงผลงาน Photo Exhibitions: Postcard Fest. โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ การแสดงภาพถ่ายจากช่างภาพทั้ง 50 ท่าน หากใครชื่นชอบผลงานของช่างภาพสามารถซื้อ postcard กลับไปได้เลน บรรยากาศเป็นกันเอง มีอาหาร เครื่องดื่ม ดนตรี เสวนาล้อมวงคุย workshop สอนถ่ายภาพ อบอุ่นเหมือนนัดเพื่อนๆ มานั่งคุย พบปะสังสรรค์กัน

         4.​ Feung Nakorn Balcony แสดงผลงาน Parc d’Erawan โดย นักรบ มูลมานัส ด้วยโครงสร้าง บรรยากาศ และเรื่องราวของโรงเรียนเก่าแก่ที่ตั้งของเฟื่องนคร บัลโคนี ทำให้ศิลปินหวนรำลึกถึงบทประพันธ์ “พากย์เอราวัณ” พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยได้สร้างสรรค์ภาพประกอบขึ้นมาใหม่ด้วยภาพจากที่มาและกาลเวลาอันหลากหลาย ติดตั้งนำเสนอที่ผนังห้องพักตลอดแนวระเบียงชั้น 2 ของเฟื่องนคร บัลโคนี อันเป็นการจำลองบรรยากาศของการจัดบอร์ดหน้าห้องเรียน และความหวนรำลึกถึงอดีตขึ้นมาอีกครั้ง



         5.​ The knight House Bangkok แสดงผลงาน Here comes the frequency โดย วรรณฤทธิ์ พงศ์ประยูร งานจัดวางเสียง (Electroacoustic Sound Composition) ด้วยเทคนิค Cymatic สามารถให้สายตาได้มองเห็น หรือร่างกายได้สัมผัสคลื่นความถี่ ไปพร้อมกับได้ยินเสียงได้ และอาจทำให้เชื่อมโยงกับความถี่ภายในสมองและจิตใจของผู้ชม ได้ผสม ส่งเสริมหรือหักล้าง ตามปรากฏการณ์การธรรมชาติ

         6.​ Neighbor Phuthon แสดงผลงาน “รัตนโกสินทร์ now& then” โดย ธนชัย อุชชิน ภาพ abstract ที่สื่อสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของกรุงเก่า และกรุงเทพวันนี้เข้าด้วยกัน สร้างผลงานโดย นำสิ่งของร่วมสมัยที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์ปัจจุบันมาเป็นองค์ประกอบในการสะท้อนยุคสมัย

         7.​ 1905 Heritage Corner แสดงผลงานโดย วศินบุรี สุพานิชวรภาษณ์ จากอาคารตึกแถวในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ถูกอนุรักษ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และถูกปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมในแนวคิด “A Small Luxury Guesthouse” ภายในตกแต่งในรูปแบบ “Sino – Siamese” ผสมผสานระหว่างศิลปะจีน และศิลปะไทยได้อย่างลงตัว

         8.​ Mojo Old Town แสดงผลงาน Here comes the frequency โดย วรรณฤทธิ์ พงศ์ประยูร งานจัดวางเสียง (Electroacoustic Sound Composition) ด้วยเทคนิค Cymatic สามารถให้สายตาได้มองเห็น หรือร่างกายได้สัมผัสคลื่นความถี่ ไปพร้อมกับได้ยินเสียงได้ และอาจทำให้เชื่อมโยงกับความถี่ภายในสมองและจิตใจของผู้ชม ได้ผสม ส่งเสริมหรือหักล้าง ตามปรากฏการณ์การธรรมชาติ


         9.​ Red Door Heritage Hotel แสดงผลงาน Photo Exhibitions:  Focus in a day. โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  นำภาพจากการจัดกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ 24 ชั่วโมง (เริ่มถ่ายภาพ 9 ก.ค. เวลา 10.00 - 10 ก.ค. เวลา 12.00 น. ตัดสิน เวลา 13.00 – 15.00 น.) มาจัดแสดง Photo Exhibition เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจการถ่ายภาพร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ โจทย์คือสถานที่โรงแรม Red Door Heritage Hotel และชุมชนโดยรอบ

         10.​ Baan Noppawong แสดงผลงาน ปากคลอง Pop-Up!: ตอน “Red Window | Yellow Sunrise | White Monster” โดย Arch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.com “บ้านนพวงศ์” เป็นบ้านไทยโบราณที่มีความสงบและสวยงามและมีห้องน้ำชาที่เป็นเอกลักษณ์ โดยปกติสีขาวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนและนุ่มนวล จึงได้สร้างสัตว์ประหลาดจากมวลดอกไม้สีขาวจากปากคลองตลาด จินตนาการว่าเจ้าสัตว์ประหลาดแสนสวยสีขาวนั้นกําลังเขมือบ และกลืนห้องน้ำชานี้ลงไปในพหุภพ ที่ซึ่งอดีตกาลได้ซ้อนทับอยู่กับปัจจุบันและอนาคตอย่างแนบเนียน

         11.​ Here Hostel Bangkok แสดงผลงาน Photo Exhibitions: Rhapsody of night โดยโรงเรียนสังเคราะห์แสง จัดแสดง Photo Exhibitions ผ่านสื่อ Projector Mapping บนพื้นที่ต่าง ๆ ในโรงแรม อาทิ ผ้าใบเพดาน พื้นหน้าสระว่ายน้ำ กำแพง โดยเป็นรูปจากช่างภาพอิสระที่ส่งมาร่วมจัดแสดงและเป็นภาพความงามของเกาะรัตนโกสินทร์กับแสงสีที่สวยงามยามค่ำคืน



         12.​ Old Capital Bike Inn แสดงผลงาน "เสน่ห์รัตนโกสินทร์” โดยภาควิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง กับผลงานศิลปะ รูปประติมากรรมภาพสัตว์หิมพานต์จำพวกต่างๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปกรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ บอกเล่า สะท้อน และชวนย้อนให้นึกถึงภาพความคิด ความงามของผู้คนในอดีตผ่านประติมากรรมสีขาว จัดวางประสานไปกับแนวทางการตกแต่งภายในของอาคาร ชวนให้หวนนึกถึงเสน่ห์ความงดงามของเมืองหลวงของไทยในอดีต

         13.​ Villa Phra Sumen แสดงผลงาน หิมพานต์ โดยภาควิชาศิลปะประจำชาติ วิทยาลัยเพาะช่าง ได้อุปมาเอาพื้นที่ใต้ต้นมักกะลีผลในป่าหิมพานต์เชิงเขาพระสุเมรุ จำลองเขตขันธุ์ที่หลอมรวมเอาสรรพชีวิตต่างสมการอยู่รวมรายรอบต้นไม้วิเศษที่ออกผลเป็นสาวงาม อุปมาไว้เฉกเช่นผู้คนต่างเชื้อชาติที่มาพบปะสังสรรค์กันในพื้นที่แห่งความสุข สนุกและงดงามดั่งเช่นการดำรงอยู่บนความหลากหลาย การยืดหยุ่นและปรับตัว สร้างสมดุลย์เพื่อความผาสุก ความงามให้กับชีวิต

         15.​ Villa De Pranakorn แสดงผลงาน ปากคลอง Pop-Up! : ตอน “Red Window | Yellow Sunrise | White Monster” โดย Arch SU x Humans of Flower Market x Dokmaai.com จากอาคารอายุกว่าร้อยปีนี้ ก่อนเป็นโรงแรมในปัจจุบันเคยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนมาก่อน Red Window เลือกใช้ดอกไม้สีแดง อันเป็นสีมงคลของชาวจีน จัดรอบช่องหน้าต่างของโรงแรม แนวคิดคืออยากเล่นกับพื้นที่เชื่อมระหว่างภายในกับภายนอก และสร้างมุมมองที่แตกต่างกัน โดยหากมองด้านหน้าตรง ชิ้นงานจะดูมีระเบียบของเรขาคณิตที่ชัดเจน แต่เมื่อเดินไปด้านข้างจะพบกับมิติของปริมาตร และความไม่เป็นระเบียบที่ซ่อนไว้
CHERN Hotel แสดงผลงาน Faith in cellophane: ความศรัทธาในกระดาษแก้ว โดยภาควิชาศิลปะประจำชาติ วิทยาลัยเพาะช่าง นำเสนอผลงานศิลปะไทยแบบผสมผสานกับมุมมองที่มีต่อวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องราวของความเชื่อ ความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่สะท้อนผ่านเครื่องสังฆภัณฑ์ งานพุทธศิลป์ โดยรอบชุมชนเสาชิงช้า ซึ่งแสดงออกผ่านมุมมองการสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะในอีกแง่มุมหนึ่ง

         16.​ Cacha Bed Heritage Hotel แสดงผลงาน Photo Exhibitions:  คชา on the way. โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดแสดง Photo Exhibitions ที่เก็บภาพเส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยทีมช่างภาพอิสระเดินตามเส้นทางที่วางเป็นรูปหัวช้าง/ งาช้าง/ งวงช้าง ซึ่งในแต่เส้นทางล้วนผ่านพื้นที่ชุมชนที่ช่างภาพสะท้อนมุมมองผ่านเลนส์ให้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่สอดแทรกอยู่ในแต่ละเส้นทาง


              ผู้สนใจสามารถเข้าชม​ เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ถึง15 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 – 18.00 น.​ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CulturalDistrictBangkok หรือโทร 02-225-2777
« Last Edit: July 05, 2022, 09:21:33 PM by happy »