happy on September 20, 2021, 09:42:33 PM
มิวเซียมสยามจัดงานประกาศรางวัลออนไลน์ Museum Thailand Awards 2021
ภายใต้แนวคิด เปลี่ยนร่าง เปลี่ยนรู้ เปลี่ยนชีวิต


              กรุงเทพฯ: 20 กันยายน 2564 - สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม​ เดินหน้าต่อยอดยกระดับพิพิธภัณฑ์ไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้วยการจัดงาน Museum Thailand Awards 2021 ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเพจ Museum Thailand ประกาศผลการคัดเลือกและมอบรางวัลให้กับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทย ภายใต้แนวคิด​ “Reimage Relearn Reinvent: เปลี่ยนร่าง เปลี่ยนรู้ เปลี่ยนชีวิต ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” โดยจะเป็นการคัดเลือกพิพิธภัณฑ์เพื่อรับมอบรางวัลในประเภทต่างๆ โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 4 ประเภท คือ รางวัล Museum Thailand Awards สำหรับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ, รางวัล Museum Thailand Popular Vote สำหรับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากประชาชนผู้เข้าใช้บริการ, รางวัล Muse Idol บุคคลต้นแบบในการส่งเสริมการเรียนรู้ และรางวัลเกียรติยศให้กับพิพิธภัณฑ์ด้านการช่วยเหลือสังคม ชุมชน ในสถานการณ์การระบาดโควิด-19

              ภายในงานได้มีการเสวนาในหัวข้อ​ “ทำนายอนาคตพิพิธภัณฑ์ Predict the future of the Museum” โดยมี​ คุณโตมร ศุขปรีชา, ผศ.ดร ปริยกร ปุสวิโร, คุณพัชรินทร์ กรูเนิร์ต และ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ชื่อดังอย่าง “บอล ยอด หนังพาไป”  พูดคุยร่วมแชร์วิสัยทัศน์ เพื่อการปรับตัว และพัฒนางานพิพิธภัณฑ์ให้เกิดความยั่งยืน


              ด้าน​ นายโตมร ศุขปรีชา ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และนวัตกรรมการเรียนรู้ OKMD กล่าวว่า “โดยส่วนตัวผมคิดว่าที่ผ่านมาความรู้ได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทักษะ และ การคิดวิเคราะห์ แต่ในอนาคตมีแนวโน้มอย่างสูงที่ความรู้ทั้ง 2 แบบจะวิ่งเข้าหากันมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะมีในยุคปัจจุบัน อีกทั้งเมื่อก่อนเราจะเห็นได้ว่า ความรู้ เป็นสิ่งที่เราต้องวิ่งเข้าหาฝ่ายเดียว แต่ปัจจุบันวิธีคิดของผู้คนได้เปลี่ยนไป ทำให้ความรู้เป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกทีและทุกเวลา รวมถึงยังสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ความเจริญงอกงามของเทคโนโยลีจึงกลายมาเป็นสิ่งสามารถทำลายกำแพงความรู้ชุดเดียวได้ ดังนั้นนี่จึงเป็นหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่จะต้องทำให้คนเห็นว่า ความรู้มีได้หลายแบบ เราสามารถเรียนรู้ความเหล่านี้ได้ด้วยวิธีที่สนุก และเลือกที่จะรับข้อมูลได้อย่างหลายหลาก ซึ่งทำให้เราได้ต่อยอดทั้งวิธีการคิดวิเคราะห์ ตลอดจนเพิ่มพูนทักษะความสามารถต่างๆ เพื่อให้เราเป็นคนที่มีคุณภาพอย่างสมบูรณ์”

              สำหรับการคัดเลือกรางวัลของ Museum Thailand Awards 2021 แบ่งเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย 1) พิพิธภัณฑ์ด้านชุมชนและท้องถิ่น 2) พิพิธภัณฑ์ด้านสังคม ศิลปะ และวัฒนธรรม 3) พิพิธภัณฑ์ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ 4) พิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในประเทศไทยเพื่อเข้ารับรางวัล อ้างอิงจากหลักการของสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ (International Council of Museums :ICOM) มาเป็นแนวทางในความคิดพื้นฐานและกำหนดแนวทางการคัดเลือกตามบริบทของการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยในทุกปี พร้อมทั้งจัดตั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาเป็นที่ปรึกษาและเป็นคณะกรรมการคัดเลือกรางวัลฯ เพื่อให้ครอบคลุมการพิจารณาเนื้อหาทั้งหมดภายใต้แนวความคิดความสัมพันธ์ระหว่างพิพิธภัณฑ์กับชุมชน โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาดีเด่นใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ 2) ด้านการสื่อความหมายและสร้างประสบการณ์ 3) ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน 4) ด้านการอนุรักษ์และสืบสาน และ 5) ด้านการดูแลสุขอนามัยและความปลอดภัย สำหรับบรรยากาศในการเข้าประกวดของพิพิธภัณฑ์ในปีนี้ ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ในระดับชุมชน ซึ่งสร้างสีสันในช่วงสัปดาห์วันพิพิธภัณฑ์ไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 19 กันยายนนี้ ได้อย่างดี

              นอกจากรางวัล Museum Thailand Awards แล้วยังมีรางวัล Museum Thailand Popular Vote ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานในเว็บไซต์มิวเซียมไทยแลนด์ในการร่วมโหวตพิพิธภัณฑ์ที่ชื่นชอบ, รางวัล Muse Idol บุคลากรต้นแบบที่มีความสนใจในการเรียนรู้และท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ และรางวัลเชิดชูเกียรติที่มอบให้กับหน่วยงานที่ทำประโยชน์ให้กับชุมชน ตามรายชื่อดังนี้

              -   รางวัล Muse Idol Awards บุคคลต้นแบบด้านการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ชุมชนและวัฒนธรรม ได้แก่​ อาเล็ก - ธีรเดช เมธาวรายุทธ ผู้สร้างสรรค์รายการอาหารของอาเล็ก

              -   รางวัล The best Museum for Community Award หรือรางวัลพิพิธภัณฑ์เพื่อชุมชนและสังคม ได้แก่​ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ พัฒน์พงศ์มิวเซียม

              -   รางวัล Museum Thailand Popular Vote 2021 ได้แก่​ พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ช้างดึกดำบรรพ์และไดโนเสาร์


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=uyk85K6mDPU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=uyk85K6mDPU</a>

              ด้าน​ อาเล็ก - ธีรเดช เมธาวรายุทธ ผู้สร้างสรรค์รายการอาหารของอาเล็ก และได้รับรางวัล Muse Idol Awards บุคคลต้นแบบด้านการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ชุมชนและวัฒนธรรม กล่าวว่า “ผมในฐานะตัวแทนของรายการที่ได้ทำร่วมกับพี่ชายและน้องสาว ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัล MUSE IDOL MUSEUM AWARDS ประเภทบุคคลต้นแบบด้านการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ ชุมชน และวัฒนธรรม ให้กับรายการของเรา โดยรายการนี้ที่ได้ทำออกมา เนื่องจากตอนเด็กๆ พวกเราได้มีโอกาสได้อยู่ในย่านหัวลำโพง ได้ซึมซับชีวิตความเป็นอยู่ของวิถีชีวิตของคนแถวนี้ พอเรามีโอกาสจึงอยากจะแชร์เรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ผ่านการถ่ายทำเป็นแบบรายการ และพวกเราจะพยายามสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ แบบนี้ออกมาต่อไป สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่าน ตลอดจนขอแสดงความยินดีกับทุกพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล และเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรที่ทำงานในพิพิธภัณฑ์ด้วยนะครับผม แล้วก็อย่าลืมติดตามรายการอาหารของอาเล็ก เรื่องกินเราจริงจัง อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ กด Subscribe กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ”


              ผศ.ดร.ณัฏฐินี ทองดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน และทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา และได้รับรางวัล Museum Thailand Popular Vote 2021 กล่าวว่า “ในฐานะตัวแทนหน่วยงานต้องขอขอบคุณคะแนนโหวตจากประชาชนชาวไทย และทุกกำลังใจที่โหวตให้กับพิพิธภัณฑ์ของเรา ซึ่งที่แห่งนี้เป็นความภาคภูมิใจไม่ใช่เพียงบุคลากร แต่เป็นความภาคภูมิใจของคนในจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากฟอลซิลทุกชิ้นที่เราค้นพบ และได้นำมาจัดแสดงให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนได้ชม เป็นทรัพยากรที่ถือได้ว่าล้ำค่าสำหรับชาวนครราชสีมาอย่างยิ่ง รางวัลนี้จะเป็นกำลังใจในการที่ขับเคลื่อนและพัฒนาแหล่งเรียนรู้นี้ให้เป็นสถานที่สามารถสร้างองค์ความรู้และความเจ้าใจในซากฟอสซิลรวมถึงทรัพยากรของชาวนครราชสีมา สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกท่าน หากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินพร้อมที่จะเปิดต้อนรับด้วยกิจกรรมดีๆ ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกต่อไป”

              ทั้งนี้การจัดงานมอบรางวัล Museum Thailand Awards ถือเป็นเครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจให้กับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยที่ประสบความสำเร็จเสริมสร้างความมุ่งมั่น ช่วยยกระดับศักยภาพในการบริหารจัดการให้เจริญงอกงามอย่างยั่งยืน อันเป็นรากฐานสำคัญที่เป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจไทย จากรากสู่โลกต่อไปได้ในอนาคต

              ผู้ที่สนใจสามารถรับชมไลฟ์สตรีมงาน Museum Thailand Awards 2021 ย้อนหลังได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Museum Thailand หรือคลิก​ https://web.facebook.com/museumthailand
« Last Edit: September 20, 2021, 09:44:38 PM by happy »