sianbun on February 26, 2010, 02:45:58 PM
ทรูรายงานผลการดำเนินงานปี 2552 ทั้งรายได้และ EBITDA เติบโตเพิ่มขึ้น

ทรูมูฟมีผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่ง

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลประกอบการประจำปี 2552 ทั้งรายได้ และ EBITDA เติบโตขึ้น ทรูมูฟ มีผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง ในขณะที่ บริการบรอดแบนด์ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของกลยุทธ์การขยายตลาดสู่ลูกค้าระดับกลางและล่าง ตลอดจนการเริ่มรับทำการโฆษณาในช่องรายการของทรูวิชั่นส์ ช่วยให้กลุ่มสามารถรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายได้เป็นอย่างดี นอกเหนือไปจากนั้น กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ยังคงพัฒนาต่อเนื่องและช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้บริการของกลุ่มทรู

ในปี 2552 กลุ่มทรูมีรายได้จากค่าบริการโดยรวม (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 เป็น 52.6 พันล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจหลักทั้ง 3 ธุรกิจ นอกจากนี้ กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 จากปีที่ผ่านมา เป็น 19.6 พันล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีรายได้เพิ่มเติม จากการจำหน่ายเครื่อง iPhone ในขณะที่ค่า IC สุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งไปกว่านั้นการควบคุมค่า ใช้จ่าย ยังช่วยให้สามารถรักษาอัตราการทำกำไร ณ ระดับ EBITDA (EBITDA margin) ไว้ได้

นอกจากนี้ ในปี 2552 ทรูมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ  (NIOGO) เพิ่มขึ้น 223 ล้านบาท เป็นจำนวน 511 ล้านบาท ก่อนภาษีเงินได้รอตัดบัญชี ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ทรูรายงานผลกำไรสุทธิจำนวนทั้งสิ้น 1.2 พันล้านบาท เปรียบเทียบกับขาดทุนสุทธิจำนวน 2.4 พันล้านบาทในปี 2551 โดยส่วนใหญ่เนื่องจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “ในปี 2552 ธุรกิจของทรูมีความก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน แม้ต้องเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทาย โดยรายได้จากบริการโดยรวมของกลุ่มทรูเติบโตตามเป้าหมาย ในขณะที่ผลประกอบการของทรมูฟปรับตัวดีขึ้นมาก” 

  “กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์มีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยผู้ใช้บริการผลิตภัณฑ์และบริการของกลุ่มทรูตั้งแต่ 2 รายการขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.3 จากปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนกว่า 2.3 ล้านครัวเรือนในปี 2552 เนื่องจาก   โปรโมชั่นที่รวมบริการต่างๆ ของทรูเข้าด้วยกัน ได้รับการตอบสนองที่ดีจากตลาด จนทำให้ยอด ผู้ใช้บริการแพ็คเกจที่รวมบริการทรูวิชั่นส์และทรูมูฟ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกินกว่า 1 ล้านราย ในปี 2552”

สำหรับ  ทรูมูฟ ปี 2552 รายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมรายได้จาก IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เป็น 23.6 พันล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริการแบบรายเดือนและบริการที่ไม่ใช่เสียง ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 17.8 และ 17.0 ตามลำดับ นอกจากนั้น EBITDA เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27.0 เป็น 7.2 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากค่า IC สุทธิที่ลดลงจำนวน 813 ล้านบาท ทั้งนี้ ความสำเร็จในการเปิดตัว iPhone 3G และ iPhone 3GS ซึ่งมียอดจำหน่ายมากกว่า 100,000 เครื่อง มีส่วนช่วยสนับสนุนบริการที่ไม่ใช่เสียงของทรูมูฟ ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2552 ทรูมูฟมีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 15.8 ล้านราย โดยมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 1 ล้านราย ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดราว 1 ใน 3 ของลูกค้ารายใหม่ของตลาดโดยรวม

รายได้จากการให้บริการของทรูออนไลน์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 จากปี 2551 เป็น 26.4 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เนื่องจากการเติบโตของบริการบรอดแบนด์และคอนเวอร์เจนซ์ รวมทั้งบริการใหม่ๆ อาทิ บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศและบริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ ทั้งนี้ รายได้จากบริการบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 (เป็น 5.5 พันล้านบาท) แม้การแข่งขันในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเพิ่มขึ้น แต่บริการบรอดแบนด์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ทำให้ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9.2 และมีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้นมากกว่า 690,000 ราย ในขณะที่บริการ Wi-Fi มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเกินกว่า 2 เท่า เป็นประมาณ 263,000 ราย ในปี 2552

ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 เป็น 9.5 พันล้านบาท เนื่องจากกลยุทธ์การขยายตลาดสู่ลูกค้าในระดับกลางและล่างประสบความสำเร็จต่อเนื่อง รวมทั้งเริ่มมีรายได้จากการรับทำการโฆษณาในช่องรายการต่างๆ ทั้งนี้ทรูวิชั่นส์มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13.2 เป็น 1.7 ล้านรายในปี 2552 ในขณะที่อัตราการเปลี่ยนแพ็คเกจสำหรับลูกค้าในระดับกลางและล่างมาใช้แพ็คเกจที่มีราคาสูงกว่าของทรูวิชั่นส์ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 38.5

กลุ่มทรูยังคงมุ่งมั่นลดภาระหนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2552 ได้ชำระคืนหนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6.8 พันล้านบาท ทำให้หนี้สินระยะยาวโดยรวมลดลงเป็น 68 พันล้านบาท ซึ่งนับเป็นระดับต่ำที่สุด ตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ปี 2540 นอกจากนั้น อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็น 3.1 เท่า ในปี 2552 จาก 3.7 เท่า ในปี 2551 

นายนพปฎล  เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน กล่าวเสริมว่า “ในปี 2552 ความน่าเชื่อถือทาง การเงินของกลุ่มทรูปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก ถึงแม้เป็นปีที่มีความท้าทาย แต่กลุ่มทรูสามารถระดมทุนได้จำนวนรวม 19.6 พันล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทั้งในตลาดหุ้นกู้และหุ้นทุน ทั้งนี้ทรูได้ระดมทุนโดยการออกหุ้นสามัญใหม่เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering) จำนวน 6.4 พันล้านบาทใน ต้นปี 2552 ทำให้งบดุลของกลุ่มทรูมีความแข่งแกร่งยิ่งขึ้น ในขณะที่การออกหุ้นกู้สกุลเงินบาททั้งสองครั้งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ทำให้สามารถระดมทุนได้จำนวน 13.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงให้ความสำคัญในการเพิ่มความน่าเชื่อถือทางการเงินอย่างต่อเนื่อง”     

สำหรับปี  2553 นายศุภชัย กล่าวว่า “กลุ่มทรูมีนโยบายที่จะต่อยอดความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปี 2552 ภายใต้กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ เพื่อเพิ่มรายได้จากการให้บริการ รวมทั้งยังคงมุ่งเน้นการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวดเพื่อเพิ่มผลกำไร

 “สำหรับทรูมูฟ คาดว่า จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความล่าช้าในการออกใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมพร้อมที่จะให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริการที่ไม่ใช่เสียง สำหรับทรูออนไลน์ บริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำบริการบรอดแบนด์ในเขตกรุงเทพมหานคร และขยายบริการสู่ตลาดต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น   รวมทั้ง มีแผนที่จะเพิ่มลูกค้าระดับบน ด้วยการนำเสนอบริการ Ultra hi-speed ที่ความเร็ว 30 Mbps ขึ้นไป สำหรับทรูวิชั่นส์ จะยังคงขยายการเติบโตในตลาดระดับกลางและล่าง รวมทั้งพัฒนารายได้จากค่าโฆษณา    ซึ่งจะดำเนินการควบคู่กับการเพิ่มช่องรายการ เพื่อให้สมาชิกได้รับประสบการณ์การรับชมที่ดียิ่งขึ้น” นายศุภชัย กล่าวปิดท้าย
 
 
ข้อมูล  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น
บริษัท  ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด  (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสื่อสารครบวงจรหนึ่งเดียวของประเทศไทย และเป็นผู้นำชีวิต Convergence Lifestyle เชื่อมโยงทุกบริการ พร้อมพัฒนาโซลูชั่น ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างแท้จริง สำหรับกลุ่มลูกค้า ทั้งลูกค้าทั่วไป กลุ่มธุรกิจองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในทุกรูปแบบของเสียง ข้อมูล และมัลติมีเดียต่างๆ ตรงใจลูกค้าทุกกลุ่มทุกไลฟ์สไตล์ รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนเป็น ผู้ประกอบการสำคัญในตลาดธุรกิจสื่อสารระบบไร้สาย และอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ทรู ยังมีบริษัทย่อยสำคัญในกลุ่ม คือ ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และ ทรูมูฟ ผู้ให้บริการระบบสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ทรู ยังนำเสนอนวัตกรรมและบริการต่างๆ เชื่อมโยง ให้อิสระในการเติมเต็มชีวิตประจำวัน เพื่อเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และสาระบันเทิง ตลอดจนการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ ภายใต้ 5 ธุรกิจหลักครบวงจร ทรูมูฟ ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ ทรูมันนี่ ทรูไลฟ์ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.truecorp.co.th

sianbun on February 26, 2010, 02:46:50 PM
TRUE REPORTS GROWTH IN SERVICE REVENUE AND EBITDA FOR 2009; TRUEMOVE DELIVERS STRONG PERFORMANCE

BANGKOK, February 25, 2010 - True Corporation PLC (SET: TRUE) reported growth in service revenue and EBITDA for the full year 2009. TrueMove,  delivered strong results, Broadband continued to grow well while mass-market success and the start of paid advertising at TrueVisions all helped True to weather challenging conditions. In addition, True’s convergence strategy progressed further, boosting subscribers across the Group. 

In 2009, consolidated service revenue, excluding interconnection charges or IC, increased 1.3% to Baht 52.6 billion with growth from all three key businesses. Higher revenue, significantly lower net IC payments and increased sales of handsets such as iPhone saw EBITDA grow 5.8% to Baht 19.6 billion. Meanwhile cost control also helped to stabilize EBITDA margin.

FY09 group net income from ongoing operations (NIOGO) increased by Baht 223 million to Baht 511 million after excluding deferred income tax. Bottom-line profit was Baht 1.2 billion in 2009 compared to a net loss of Baht 2.4 billion in 2008 mainly on the strong Baht.

True President and CEO Suphachai Chearavanont said, “True progressed in numerous areas in 2009 despite challenging conditions. Group revenues grew in line with our expectations while TrueMove’s strong performance deserves special mention.” 

“True’s convergence strategy also continued to develop with the number of households using multiple True products increasing 23.3% in 2009 to over 2.3 million and strong growth in key bundling packages. In addition, subscribers to the TrueVisions-TrueMove bundling package passed the one million mark during the year.”

At TrueMove FY09 service revenue (excluding IC) increased 3.4% to Baht 23.6 billion driven by strong postpaid and non-voice revenue growth of 17.8% and 17.0%, respectively. In addition, a Baht 813 million reduction in net IC payment made a significant contribution to the 27.0% rise in EBITDA to Baht 7.2 billion. The successful launch of the iPhone 3G and 3GS with 100,000 units sold during the year also supported non-voice growth. TrueMove ended the year with 15.8 million subscribers, an increase of 1 million from 2008 which accounted for almost one third of market net adds.

During 2009 service revenue at TrueOnline rose 1.5% from 2008 to Baht 26.4 billion, mainly on growth in Broadband, convergence and new businesses such as International Direct Dialing (IDD) and the Internet gateway. Broadband recorded 11.4% revenue growth (to Baht 5.5 billion). Despite intensifying competition in the Bangkok area Broadband subscribers increased 9.2% to over 690,000 with strong growth in Q4. Meanwhile, Wi-Fi subscribers more than doubled in 2009 to some 263,000. 

TrueVisions’ service revenue grew 1.1% to Baht 9.5 billion on the strength of its mass-market strategy and the start of paid advertising. Mass-market success also helped drive subscriber numbers 13.2% higher for the full year to 1.7 million. Meanwhile, the rate of subscribers upgrading to higher packages (upselling) grew to 38.5%.   

Group deleveraging continued following repayment of Baht 6.8 billion in 2009. Long-term debt fell to Baht 68 billion, the lowest level since the 1997 Asian Crisis. The net debt-to-EBITDA ratio also declined further, to 3.1 times compared with 3.7 times a year ago.

True Group CFO Noppadol Dej-Udom said, “Our credit profile improved significantly over the year. Despite a turbulent 2009 True was able to raise Baht 19.6 billion reflecting trust among investors in both bond and equity markets. A recapitalization in early 2009 strengthened the balance sheet by raising Baht 6.4 billion while two Baht-bond issues were extremely well received, raising Baht 13.2 billion. Further improving our credit profile remains top of our priority list going forward.” 

Looking forward to 2010, Mr Suphachai said, “On a Group-wide basis we will build on the strong momentum from 2009 by leveraging our convergence strategy to grow revenues while carefully managing costs to enhance profitability. 

“TrueMove’s strong performance should continue despite the delays to 3G on 2.1 GHz.  We will continue to prepare for the commercial launch of 3G services on 850 MHz while growing non-voice revenues. For TrueOnline, we seek to maintain Broadband leadership in Bangkok and boost our presence in key provinces. We will also expand the high-end Broadband market by providing ultra hi-speed 30Mbps service. Meanwhile, at TrueVisions we plan to maintain momentum in the mass market and grow advertising revenues while enhancing viewer experience through increased content.”