enjoyjam.net
news & activity => news & activity => Topic started by: MSN on April 26, 2016, 09:00:55 AM
-
กลุ่มอาคเนย์เดินหน้าขยายฐานลูกค้าดึงจุดแข็งกลุ่มทีซีซี เชื่อมโยงเน็ตเวิร์ก มุ่งเติบโตพร้อมพันธมิตรด้วยกลยุทธ์วิน-วิน

กรุงเทพฯ (26 เมษายน 2559) – อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน หนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี เผยทิศทางการดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์แบบวิน-วิน ผสานประโยชน์สองฝ่ายสร้างเน็ตเวิร์ก เชื่อมโยงโอกาสให้พันธมิตรเข้าสู่เครือข่ายธุรกิจกลุ่มทีซีซี ปรับโฉมใหญ่โครงสร้างการบริการ และลงทุนระบบไอทีกว่า 1,000 ล้านบาท รองรับการขยายงาน เพิ่มความรวดเร็วในการบริการ ชี้ตัวเลขผลประกอบการปี 2558 เติบโตทั้งกลุ่ม สินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 46,832 ล้านบาทสูงขึ้นถึงร้อยละ 19 จากปี 2557
นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน กล่าวถึงทิศทาง การขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มอาคเนย์ ที่เน้นกลยุทธ์เติบโตไปพร้อมพันธมิตรว่า “เมื่อเป็นพันธมิตร กับอาคเนย์ สิ่งที่จะได้รับนอกเหนือไปจากผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านประกันและการเงินแบบครบวงจรแล้ว สิ่งสำคัญคือ การเป็นพันธมิตรของอาคเนย์ก็ถือได้ว่าเข้ามาเป็นพันธมิตรของกลุ่มทีซีซีด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มทีซีซี มีธุรกิจครอบคลุมเกือบทุกอุตสาหกรรม มีเครือข่ายทางธุรกิจและฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก”
ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการขยายธุรกิจ และภาวะการแข่งขันที่ท้าทายของตลาด กลุ่ม อาคเนย์ จึงได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อยกเครื่องระบบไอที ด้วยการพัฒนาระบบใหม่ (New Core Insurance) โดยนำเทคโนโลยีและซอฟแวร์ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลกมาใช้ในเมืองไทยเป็นเจ้าแรก เพื่อรองรับการขยายงาน เพิ่มประสิทธิภาพการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ให้บริการได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น รวมถึงพัฒนา กระบวนการสนับสนุนการขายให้พันธมิตรและตัวแทนทำงานได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ภายในกลางปีนี้ นอกจากนี้ยังปรับโครงสร้างการดำเนินงานและช่องทางจัดจำหน่าย โดยแบ่งตามกลุ่มพันธมิตรและลูกค้า ตลอดจนการพัฒนาด้านการฝึกอบรมบุคลากร เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กร ตอบความต้องการ และสร้าง ความพึงพอใจให้พันธมิตร และลูกค้า
“การใช้กลยุทธ์วิน วิน นี้ จะทำให้เราขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันพันธมิตรคู่ค้าของเราก็ได้รับ สิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้น ในการเชื่อมโยงเน็ตเวิร์ก เพิ่มโอกาสและต่อยอดการขยายฐานธุรกิจ ทั้งยังเป็นการสร้าง แนวคิดใหม่ในการดำเนินธุรกิจที่เราเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญกับอุตสาหกรรมประกัน และ การเงิน” นายโชติพัฒน์ เสริม
สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2558 อาคเนย์ประกันภัยมียอดการเติบโตสูงสุด โดยมีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมร้อยละ 28.4 สูงกว่าอุตสาหกรรมซึ่งโตเพียงร้อยละ 1.9 ซึ่งทำให้อาคเนย์ประกันภัยขึ้นมาอยู่ ในอันดับที่ 8 ของบริษัทประกันภัยชั้นนำในประเทศไทย ในขณะที่อาคเนย์ประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตของเบี้ย ประกันชีวิตรับรายใหม่ร้อยละ 15 ในขณะที่อุตสาหกรรมเติบโตร้อยละ 0.5 มีอัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์สูงถึง ร้อยละ 90 และสูงสุดของบริษัทฯ ในรอบ 5 ปี มีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมร้อยละ 7.4 ถือว่า ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม และอาคเนย์แคปปิตอลมีจำนวนรถเช่าองค์กรในปี 2558 ถึง 12,000 คัน อยู่ในอันดับ 1 ใน 3 ของธุรกิจรถเช่าองค์กร
“การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องมีเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวาง และมีฐานการเงินที่เข้มแข็ง รวมไปถึง มีความคิดสร้างสรรค์ในการแสวงหาช่องทางกิจกรรมการลงทุนและการตลาดใหม่ ๆ จึงจะสามารถเติบโต อย่าง แข็งแกร่งในยุคที่เศรษฐกิจโลกยังไม่สามารถฟื้นจากภาวะถดถอยได้ และอาคเนย์พร้อมที่จะเป็นพันธมิตรที่ดี เพื่อก้าวเดินอย่างมั่นคงไปพร้อม ๆ กัน” ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน สรุป
ข้อมูลบริษัท
อาคเนย์กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นหนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี โดยคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งปัจจุบันกลุ่มอาคเนย์ประกอบด้วย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด
-
ข้อมูลการดำเนินงานและการบริการในปี2558
ผลการดำเนินธุรกิจ
สินทรัพย์รวม 46,832 ล้านบาท
อาคเนย์ประกันภัย 10,381 ล้านบาท
- อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมร้อยละ 28.4
- อัตราส่วนค่าสินไหมทดแทนร้อยละ 44.21
อาคเนย์ประกันชีวิต 27,575 ล้านบาท
- อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ร้อยละ 15
- อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมร้อยละ 7.4
- อัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์สูงสุดในอุตสาหกรรมร้อยละ 90 และสูงสุดในรอบ 5 ปีของอาคเนย์
- Capital Adequacy Ratio (CAR Ratio) สูงถึงร้อยละ 350 ซึ่งแสดงว่าเงินกองทุนของอาคเนย์ประกันชีวิตมีความมั่นคงแข็งแกร่ง (คปภ.กำหนดไว้เพียงร้อยละ 140)
- ช่องทางตัวแทนและลูกค้ารายย่อยมีเบี้ยประกันชีวิตรับปีแรก (FYP) เพิ่มขึ้น 38%
อาคเนย์แคปปิตอล 8,876 ล้านบาท
- รายได้จากรถเช่า 1,419 ล้านบาท มีอัตราเติบโตร้อยละ 20
- ธุรกิจใหม่ในปี 2558 คือ สินเชื่อรถยนต์มือสอง โดยสามารถปล่อยสินเชื่อได้จำนวน 3,500 คัน
เป็นวงเงินสินเชื่อ 1,064 ล้านบาท
การพัฒนาบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อาคเนย์ประกันภัย
พัฒนาโปรแกรม Intelligence Claim เพื่อลดขั้นตอนในการประสานงานกับอู่ ด้วยการเสนอราคาซ่อมและอะไหล่ผ่านระบบออนไลน์ อนุมัติซ่อมได้เร็ว ลูกค้าได้รถเร็ว
พัฒนาโปรแกรม Digital Map เพื่อสนับสนุนการทำงานของศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุสามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจอุบัติเหตุหรือเซอร์เวย์เยอร์ ที่ใกล้ที่สุดไปถึงจุดเกิดเหตุของลูกค้าได้เร็วไม่เกิน 30 นาที
พัฒนาแอพลิเคชั่น Street Fighter บนสมาร์ทโฟน ให้เซอร์เวย์เยอร์บันทึกและส่งข้อมูลอุบัติเหตุได้เร็ว ณ จุดเกิดเหตุ ทำให้สามารถส่งซ่อมได้เร็วขึ้น
เพิ่มการบริการแบบ Smart Claim จ่ายเงินสดให้คู่กรณีของลูกค้า เมื่อค่าเสียหายไม่เกิน 5,000 บาทเป็นเจ้าแรกในตลาด
เตรียมพร้อมเรื่อง E-Policy ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้
เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ Call Center โดยศูนย์พัฒนาลูกค้าสัมพันธ์ (CEC : Customer Engagement Center) ได้รับรางวัลศูนย์รับเรื่องและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคดีเด่น จาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
อาคเนย์ประกันชีวิต
จัดตั้งศูนย์สอบออนไลน์สำหรับตัวแทนประกันชีวิตในแต่ละภูมิภาค
จำนวนตัวแทนใหม่ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 20% และมีตัวแทนที่ติดคุณวุฒิ TOT, COT และ MDRT
ขยายช่องทางเข้าถึงลูกค้าผ่านการเปิดสำนักงานตัวแทนในทุกภูมิภาค
พัฒนาบริการ Fax Claim ทำให้ลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน เพื่อลดภาระค่ารักษาพยาบาลและอำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้น
พัฒนาระบบ OPD Online ติดต่อตรงกับโรงพยาบาลในเครือข่าย ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก
อาคเนย์แคปปิตอล
มุ่งเน้นการให้บริการงานเช่ารถยนต์ (Operating Lease) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ รถยนต์ใช้งานของหน่วยงานให้สะดวกและรวดเร็ว เช่น
ให้บริการให้คำปรึกษา และเข้าไปมีส่วนร่วมในการออกแบบ รถยนต์ที่ใช้งานให้เหมาะสมกับธุรกิจของหน่วยงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่คู่ค้า
เสนอด้านพลังงานทางเลือก และการให้บริการ GPS Tracking ในการควบคุม เช่น การขับขี่ของพนักงานขับรถ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน
ให้บริการรถยนต์เช่าและบริการรถยนต์ทดแทนที่รวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายทางด้าน การดำเนินธุรกิจของหน่วยงาน
สนับสนุนการบริหารควบคุมต้นทุนดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ลดต้นทุนการบริหาร จัดการเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์ ซ่อมแซมรถยนต์ การต่อภาษี ประกันภัย และอื่น ๆ ที่เป็นต้นทุนที่ไม่สามารถควบคุมได้ (Variable cost) ให้เป็น (Fixed Cost ) ต้นทุนที่ควบคุมได้ โดยการเช่ารถยนต์ ซึ่งภาระดังกล่าว บริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งสิ้น
สนับสนุนทางด้านการเงินและบัญชี โดยการเปลี่ยนสินทรัพย์ (Asset) ของหน่วยงานให้เป็นค่าใช้จ่าย (Expenses) ซึ่งสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษี