enjoyjam.net

news & activity => news & activity => Topic started by: happy on October 16, 2020, 09:24:42 PM

Title: “ดีป้า” เนรมิตงาน “Thailand Smart City Week 2020” หนุนประชาชนสัมผัสเทคโนโลยีดิจิ
Post by: happy on October 16, 2020, 09:24:42 PM
“ดีป้า” เนรมิตงาน “Thailand Smart City Week 2020”
หนุนประชาชนสัมผัสเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ
พร้อมเสิร์ฟกิจกรรมหลากมิติ เพื่อขับเคลื่อนไทยสู่เมืองอัจฉริยะระดับโลก


              16 ตุลาคม 2563,กรุงเทพมหานคร –  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล​ ​เปิดงาน​Thailand Smart City Week 2020​ มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมแนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก​ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย​เพื่อเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ ด้านผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในมิติต่าง ๆ และตื่นตาตื่นใจไปกับสาระความรู้ รวมถึงกิจกรรม 4 โซนหลักตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคมนี้


              นายธีรนันท์ ศรีหงส์ ประธานกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า​ เป็นประธานเปิดงาน​ Thailand Smart City Week 2020​ มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมแนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities จัดโดย​ สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ดีป้า ภายใต้สังกัด​ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)


              โดย​ นายธีรนันท์​ เปิดเผยว่า งาน​ Thailand Smart City Week 2020 วัตถุประสงค์ที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมให้ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เกิดการต่อยอด​ และประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อนนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน


              “การพัฒนาเมืองอัจฉริยะถือเป็นหัวข้อหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนเจ้าของพื้นที่ รัฐ และเอกชน เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ การเป็นเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ตลอดจนส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา ดีป้า​ ได้ดำเนินนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะเดียวกัน​ กระทรวงดิจิทัลฯ​ ได้วางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นแนวทางสู่ประเทศไทย 4.0 ดังนั้นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจึงถือเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ” ประธานกรรมการกำกับ ดีป้า กล่าว


              จากนั้น​ นายธีรนันท์​ได้ให้เกียรติมอบใบประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ 13 พื้นที่ เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำคัญและผลสำเร็จในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ตามที่ คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งมี​ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึง คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ​ ที่มี​ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธาน ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 100 เมืองในประเทศไทย และมีเมืองอัจฉริยะที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก 3 เมือง ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก H.E. Mr Brian Davidson เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย


              โดย​ H.E. Mr Brian Davidson กล่าวว่า ด้วยสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป การหาโซลูชันเพื่อการพัฒนาเมืองจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยที่ผ่านมา อังกฤษมีความร่วมมือกับไทยในการพัฒนามิติต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น UK Thailand Smart City Handbook จึงเป็นส่วนช่วยสำคัญในการเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ


              ด้านดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า​ กล่าวว่า​ ดีป้า​ โดย​ สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย​ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง จึงได้จัดงาน​ Thailand Smart City Week 2020 ในรูปแบบ Hybrid Event ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสและเข้าถึงวิถีชีวิตในเมืองอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้จากทั่วทุกภูมิภาค ตอบรับชีวิตวิถีใหม่ (นิวนอร์มอล)


               “การจัดงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ก่อนต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้ ควบคู่กับการแสดงให้ต่างชาติได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และนำไปสู่การลงทุนในประเทศในที่สุด สอดคล้องกับคำว่า “เมืองอัจฉริยะ” หรือเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี ภาคธุรกิจและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

               สำหรับไฮไลท์ในงาน​ Thailand Smart City Week 2020 ประกอบด้วย 4 โซนกิจกรรมหลัก ได้แก่   

               1. Smart City PLAYs จุดจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน เพื่อแก้ปัญหาคนเมือง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็น (1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นำนวัตกรรมมาสร้างสรรค์คุณค่าร่วมแก่ชุมชนและสังคม โดยชูแนวคิดการยกระดับคุณภาพชีวิตเคียงคู่ธุรกิจ เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีและยั่งยืน ตอบสนองความเป็น Smart Energy, Smart Environment และ Smart Mobility (2) Flower Hub Space ปากคลองตลาด ซึ่งประชาชนจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนผ่าน AR Experience  (3) Creator Space (NEXT) ชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์ค สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ในพื้นที่แห่งการบ่มเพาะนวัตกรสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลสตาร์ทอัพ

               2. Smart City LEARNs กิจกรรมแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเมืองด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญรวม 24 เซสชัน ผ่านการสัมมนาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาต่อยอดการเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ (Lifelong Learning)

               3. Smart City HACKs กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมค้นหาแนวทางและโซลูชัน เพื่อแก้ไขปัญหาของ​ประเทศผ่านการทำเวิร์คชอป โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และองค์ความรู้จากหลากหลายสาขาที่มาร่วมให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ เพื่อให้เกิด 12 โซลูชันที่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างตรงจุด และสามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ต่อไป

               4. Smart City MEETs การจัดแสดงนิทรรศการจากผู้ประกอบการกว่า 50 รายเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะครั้งแรกจากทั่วทุกภูมิภาค พร้อมสร้างโอกาสในการเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านระบบสนทนาแบบเรียลไทม์

               งาน​ Thailand Smart City Week 2020 เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้ - 22 ตุลาคม 2563 ผ่านเว็บไซต์ scw.smartcitythailand.or.th โดยติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่​ www.smartcitythailand.or.th และ​Facebook.com/smartcitythailand หรือสอบถามที่​ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ดีป้า โทรศัพท์ 0 2026 2333 ส่วนผู้ที่มีโครงการหรือมีแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ทั้งภาครัฐและเอกชน และต้องการสมัครเป็นส่วนหนึ่งของเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะสามารถลงทะเบียนรับคำปรึกษาได้ที่ https://bit.ly/36slCyL