enjoyjam.net

มุมนักอ่าน => มุมนักอ่าน => Topic started by: Facebook on March 20, 2015, 03:35:16 PM

Title: นานมีบุ๊คส์เปิดตัวหนังสือ “บันทึกของลูกช้าง”
Post by: Facebook on March 20, 2015, 03:35:16 PM
นานมีบุ๊คส์เปิดตัวหนังสือ “บันทึกของลูกช้าง” ร่วมตีแผ่เรื่องจริงของช้างที่คุณไม่เคยรู้








 
          บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จัดงานเปิดตัวหนังสือ “บันทึกของลูกช้าง” เรื่องโดยกัญจนา ศิลปอาชา ภายใต้แนวคิด “คืนสุขให้ช้างไทย” วรรณกรรมเยาวชนที่สร้างจากเรื่องจริงของช้างไทยที่ถูกทารุณกรรม หวังกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาช่วยเหลือช้างในทางที่ถูกต้องเพื่อนำช้างคืนสู่ป่าตามธรรมชาติ

          “บันทึกของลูกช้าง” วรรณกรรมเยาวชนที่จะเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนและเสียงสะอื้นไห้ของช้างไทย มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง ช้างทุกเชือกที่ถูกเอ่ยถึงมีตัวตนจริงๆ ตัวหนังสือที่ร้อยเรียงในหนังสือเล่มนี้จะพาคุณผู้อ่านเข้าไปสัมผัสโลกของช้างไทยในแง่มุมที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน เพื่อให้เราตระหนักรู้ในชะตากรรมของช้างผู้ใหญ่แต่ละเชือกว่าถูกมนุษย์ทารุณอย่างไรบ้าง บางช่วงตอนจะทำให้คุณสะเทือนใจจนน้ำตาไหล

          ในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย คุณสุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด รวมถึงเจ้าของเรื่องคุณกัญจนา ศิลปอาชา มาร่วมพูดถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ พร้อมด้วยแขกรับเชิญพิเศษที่มาร่วมเปิดเวทีเสวนา“เรื่องจริงของช้างที่คุณไม่เคยรู้” โดย คุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และคุณดำรง พุฒตาล ผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้างคู่สม คุณศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ ดำเนินรายการ ณ ลานเอเทรียม 2 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

          พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “หนังสือบันทึกของลูกช้างเป็นหนังสือที่มีข้อมูลพื้นฐานมาจากความเป็นจริง และได้ถ่ายทอดออกมาเป็นวรรณกรรม เพื่อให้ผู้อ่านได้ทั้งความเพลิดเพลิน และเนื้อหาสาระ ในความจริงเกี่ยวกับช้างในแง่มุมต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น จะช่วยปลูกฝังคุณธรรมให้แก่ผู้อ่าน โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนให้มีจิตเมตตาต่อสัตว์ อย่าทำร้ายสัตว์ เพราะว่าสัตว์ก็มีชีวิตจิตใจเช่นเดียวกับคนเหมือนกัน โดยเฉพาะช้างไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองตลอดมา และมีความสำคัญสูงสุดในระบบนิเวศป่าเขตร้อน เพราะช่วยสร้างแหล่งอาหารให้แก่สัตว์ป่าอื่น อีกทั้งยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่าอีกด้วย ผมขอชื่นชมคุณกัญจนา ศิลปอาชา จากใจจริง ที่ได้พยายามถ่ายทอดความจริงต่างๆ ในเรื่องของช้างที่ถูกกระทำให้ได้รับความทุกข์ยากลำบาก ออกมาเป็นหนังสือ “บันทึกของลูกช้าง” ให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กได้อ่านเพื่อให้เกิดจิตเมตตาต่อช้าง มีความรักให้ช้าง อยากช่วยกันปกป้องช้าง และร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยให้อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไปครับ”

          นางสุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “ดิฉันในนามของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ รู้สึกยินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้จัดพิมพ์หนังสือ “บันทึกของลูกช้าง” เรื่องโดย คุณกัญจนา ศิลปอาชา ผู้หญิงตัวเล็กๆ หนึ่งที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ช้างไทยอย่างถูกต้อง ถูกวิธี คุณกาญจนา ไม่เพียงแต่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิถีชีวิตของช้างไทย โดยได้เข้าไปคลุกคลีอยู่กับช้างเป็นระยะเวลามากพอสมควร แต่เธอยังทราบถึงปัญหาและอุปสรรคในการอนุรักษ์ช้าง และยังมีความกล้าหาญที่จะต่อสู้กับอุปสรรคมากมายระหว่างทาง โดยมีความปรารถนาเดียวที่จะเห็นช้างไทยทุกเชือก มีชีวิตที่ยืนยาวตามอายุขัย ได้ใช้ชีวิตถามวิถีของช้าง และคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม หนังสือบันทึกของลูกช้างพร้อมจะพาผู้อ่านสัมผัสโลกของช้างไทยในมุมที่ไม่ถูกพูดถึง และมองชะตากรรมของช้างที่ถูกมนุษย์ทารุณ”

          “บันทึกของลูกช้าง” วรรณกรรมเยาวชน ที่มีเค้าโครงเรื่องมาจากเรื่องจริง สามารถนำผู้อ่านให้เข้าไปสัมผัสโลกของช้างไทยในมุมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน นอกจากจะได้รับความบันเทิงในความสดใสร่าเริงของ “ดอกไม้” ช้างเด็กวัยสองขวบซึ่งเป็นตัวละคนเอกของเรื่องและผองเพื่อนแล้ว ผู้อ่านจะได้รู้ว่าชะตากรรมของช้างแต่ละเชือกถูกมนุษย์ทารุณอย่างไรบ้าง บางช่วงตอนจะทำให้สะเทือนใจจนน้ำตาไหล เช่น ช้างถูกผ่าจ้าน ช้างเดินเร่ร่อน ช้างถูกบังคับให้แสดงละครในสวนสัตว์ เมื่ออ่านจบจะทำให้ผู้อ่านทั้งเด็กและผู้ใหญ่เกิดความเห็นอกเห็นใจ สงสาร และหันมารักช้างอย่างถูกวิธี เพื่อคืนความสุขให้ช้างไทย

          มาร่วมกันช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้างไทยอย่างถูกวิธีไปกับหนังสือ “บันทึกของลูกช้าง” จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัท นานมีบุ๊คส์จำกัด ในราคา 135 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ร้านแว่นแก้วทุกสาขา และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Nanmeebooks Call Center 02 662 3000กด 1 www.nanmeebooks.comและที่ www.facebook.com/nanmeebooksfan