enjoyjam.net

เทคโนโลยีใหม่ๆ => เทคโนโลยีใหม่ๆ - Smart Phone - PC - IT => Topic started by: news on September 14, 2018, 08:31:40 PM

Title: ข่าวประชาสัมพันธ์ ดีป้า ผนึกพันธมิตร 12 ประเทศ 500 หน่วยงาน เตรียมทัพจัดงานใหญ่
Post by: news on September 14, 2018, 08:31:40 PM


ข่าวประชาสัมพันธ์ ดีป้า ผนึกพันธมิตร 12 ประเทศ 500 หน่วยงาน เตรียมทัพจัดงานใหญ่ “ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018” ชูไฮไลท์ “บิ๊กดาต้าเพื่ออนาคตข้างหน้าของทุกคน”พลิกโฉมประเทศสู่ยุค 4.0













14 กันยายน – กรุงเทพฯ /สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ประกาศความพร้อมกับงานยักษ์ใหญ่แห่งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ Digital Thailand Big Bang 2018 ชูคอนเซ็ปต์“Thailand BIG DATA: โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2561 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนคน ตอกย้ำจุดยืนรัฐบาลใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพลิกโฉมประเทศ และสานต่อความตระหนัก สู่การให้ความรู้ความเข้าใจ เตรียมพร้อมคนไทยสู่ DIGITAL THAILAND โดยสมบูรณ์


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เป็นทั้งตัวเร่งการขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเป็นเครื่องมือพลิกโฉมประเทศไทยตามแนวทางของ “Digital Transformation” เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักทางเศรษฐกิจ โดยกระทรวงฯ ได้ดำเนินการตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั่วประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชนผ่าน E-Commerce และยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ การเรียนรู้ การเข้าถึงบริการของรัฐ การทำการเกษตรยุคใหม่  รัฐบาลเร่งปรับฐานเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัลผ่านโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ อาทิ Smart City, Coding Nation, Digital Transformation และ Digital Park Thailand ที่จะส่งให้ไทยเป็นผู้นำด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาคและการจัดงาน “Digital Thailand Big Bang” คือโอกาสครั้งสำคัญที่จะเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ สร้างการรับรู้และเล็งเห็นประโยชน์ของการนำดิจิทัลมาขับเคลื่อนทั้งระบบเศรษฐกิจและสังคม

ปีนี้ ทางกระทรวงฯ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ดำเนินการจัดงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ขึ้น 2 ส่วน คือ1) ในส่วนภูมิภาคการจัดงาน Digital Thailand Big Bang Regional 4 ภูมิภาค ภายใต้แนวคิด Digital Transformation Thailand: โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน จัดใน 4 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น, เชียงใหม่, ระยอง และสงขลา  โดยทั้ง 4 เมืองนี้เป็นเมืองที่ได้รับการคัดเลือกว่าที่มีศักยภาพและเป็นเมืองนำร่องของ Smart Cityภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนที่สำคัญซึ่งงานในส่วนภูมิภาคประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 61,000 คน ประกอบด้วยกลุ่มผู้ประกอบการ นักพัฒนาดิจิทัลซอฟต์แวร์ โปรแกรมเมอร์ นักเรียน นักศึกษา ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปและ 2) ในส่วนกลาง การจัดงาน Digital Thailand Big Bang 2018  ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับงานนี้มาก โดยเน้นให้มีความยิ่งใหญ่อลังการกว่าปีที่แล้ว  โดยการเพิ่มพื้นที่การจัดงานให้ใหญ่ขึ้นเป็น 60,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็คเพื่อสามารถรองรับการแสดงเทคโนโลยีชั้นนำ และเพิ่มวันจัดงาน เป็น 5 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาเรียนรู้และสนุกกับดิจิทัล มาเรียนรู้โลกแห่งดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน

ดร.พิเชฐกล่าวตอกย้ำความยิ่งใหญ่ว่า งานนี้นับเป็นมหกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพันธมิตรจาก 12 ประเทศ กว่า 500 หน่วยงานภาครัฐเอกชนและดิจิทัลสตาร์ทอัพร่วมนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัยหลากหลายสาขา เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ตื่นตาตื่นใจ เข้าใจถึงประโยชน์ ความสะดวกสบายและโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ รวมถึงคุณภาพชีวิตที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าใจและใช้บิ๊กดาต้าอันจะส่งผลขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกภาคส่วน  ทางdepaได้จัดเตรียมสุดยอดด้านดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุดพร้อม 10 Big Bang 29 ไฮไลท์ไว้รอทุกคน อาทิสุดยอดนวัตกรรมล้ำสมัยกับ BIG Giant Face - Realtime Mappingเทคโนโลยีที่จะทำให้หน้าคุณปรากฏบนรูปปั้นยักษ์ภายในบูธDigital Transformation, Selphy X นวัตกรรมถ่ายเซลฟี่ระยะไกล ที่ครอบคลุมงานทั้งงาน, Big Bang Hologram Concert จากวง “BIGBANG”ส่งตรงจากประเทศเกาหลี ครั้งแรกในเมืองไทย เปิดให้เข้าชมฟรี!, การรวมตัวของสุดยอดดิจิทัลกูรูระดับโลกกับ Ray Chan,ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของเว็บไซต์ 9GAG.com ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลกในปาฐกถา หัวข้อ “The Secret to success of 9GAG”, Kosuke Sogo, ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของAnyMind Group ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้าน AI ที่โตเร็วที่สุดในเอเชีย ที่จะมาเผยถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง Big Data และการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่ได้ผลสูงสุด และไปร่วมฟังอนาคตกับ NASAองค์กรผู้บุกเบิกอนาคตแห่งการสำรวจอวกาศ การค้นพบทางวิทยาศาสตร์และงานวิจัยทางการบินและอวกาศ  เป็นต้นสุดยอดไอเดียและการสร้างสรรค์กับ Startup Battleground การแข่งขันสุดท้าทายเพื่อต่อยอดความคิดให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และร่วมชิงรางวัลรวมกว่า 1,500,000 บาทและ สุดยอดการแข่งขันด้านดิจิทัลกับการแข่งขันโดรน ชิงจ้าวความเร็วทางอากาศ เพื่อดึงผู้ที่มีศักยภาพให้เข้ามาสัมผัสและเห็นถึงความสำคัญของโดรนที่จะเกิดขึ้นต่อภาคธุรกิจของไทยในอนาคต และในปีนี้ยังมีการแข่งขันอากาศยานปีกหมุน “โดรนมิชชั่น” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2561 อีกด้วย 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวเสริมถึงความยิ่งใหญ่ของงานในครั้งนี้ว่า Digital Thailand Big Bang 2018 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศ กว่า 100 หน่วยงาน และความร่วมมือระดับนานาชาติจาก 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย โปแลนด์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม เนปาล อินเดียและอิสราเอลมาเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล การก้าวให้ทันเทคโนโลยีและนำมาปรับใช้เป็นกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันโดยตั้งเป้าจะมีผู้เข้าชมงานทั้ง 5 วัน ไม่ต่ำกว่า 250,000 คนงานนี้จะทำให้ทุกคนได้พบกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศใน 8 ด้านหลัก ได้แก่ 1) สัมผัสนวัตกรรม Cloud computing ที่เชื่อมโยงโลกทั้งใบอย่างไร้ขีดจำกัด  2) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางข้อมูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาคที่เชื่อมโยงไปทั่วโลกผ่านดิจิทัลเทคโนโลยี  อาทิ ระบบเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ (Submarine Cable) และดวงดาวอัจฉริยะหรือดาวเทียม เป็นต้น 3) มิติของการเปลี่ยนแปลงข้อมูลขนาดใหญ่ ที่นำไปใช้ประโยชน์และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ 4) พบเทคโนโลยีแห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีใหม่ เทคโนโลยีก่อกำเนิด (Emerging Technology) และนวัตกรรมดิจิทัลจากเหล่า digital innovators กว่า 800 ราย  5) พบโอกาสมหาศาลในโลกแห่งข้อมูลไร้พรมแดนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับบล็อคเชน ที่ไม่ใช่ดิจิทัลเฉพาะโลกการเงินแต่คือดิจิทัลสำหรับทุกคน 6) การศึกษาระบบใหม่ ให้คนไทยก้าวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ coding ถึงระดับ advance อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง  7) ก้าวล้ำสู่อีกขั้นของ 7 เมืองอัจฉริยะ กับการเตรียมพร้อมรองรับเป็นเจ้าภาพระดับอาเซียน ปี 2019 และ มหกรรมการแข่งขันระดับเยาวชน ที่มีเด็กๆ ตบเท้าเข้าร่วมกว่า 5,000 คน เพื่อแสดงความสามารถทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ในการแข่งขันหุ่นยนต์ การแข่งขันบินโดรน การแข่งขันออกแบบภาษาคอมพิวเตอร์ เป็นต้น 

ดร. พิเชฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า “การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม  และยังเป็นเวทีที่ประเทศไทยจะได้ประกาศศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนด้วย” พร้อมเชิญชวนทุกคน มาร่วมชมงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ที่เปิดเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ 19-23 กันยายน ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  (เปิดให้เข้าชมวันที่ 19 ก.ย. เริ่มเวลา 12.00-19.00 น., 20-21 ก.ย. เวลา 09.00-19.00 น. และ 22-23 ก.ย. เวลา 10.00-19.00 น.) และในวันที่ 19 กันยายน พบกับพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการโดยได้รับเกียรติสูงสุดจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมมอบรางวัล PM’s Digital Award 2018 แก่ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล 5 ด้าน

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมและความเคลื่อนไหวการจัดงาน “Digital Thailand Big Bang 2018” ได้ที่ www.digitalthailandbigbang.com และ facebook.com/digitalthailandbigbang/