enjoyjam.net

news & activity => news & activity => Topic started by: happy on January 31, 2013, 07:19:46 PM

Title: สสส.นำทัพเยาวชนกว่าร้อยสร้างไอเดียผลิตสื่อมืออาชีพ
Post by: happy on January 31, 2013, 07:19:46 PM
สสส.นำทัพเยาวชนกว่าร้อยสร้างไอเดียผลิตสื่อกับมืออาชีพ
ก่อนตกผลึกผลงาน “เฮ้ว! สร้างสรรค์สังคม"  กับเด็กเฮ้ว โปรเจ็กต์


สสส. หนุนวัยโจ๋ โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ 100 เรื่องเล่าแห่งแรงบันดาลใจ  เปิดโอกาสเยาวชนไทยพบนักผลิตสื่อมืออาชีพ ก่อนแสดงศักยภาพ ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ “เลิกเหล้า-บุหรี่-จิตอาสาสำนึกพลเมือง” ผ่านเรื่องสั้น สารคดี และสื่อใหม่

เมื่อวันที่ 26-27 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมบ้านสวนริมน้ำ อัมพวา(มูลนิธิ คุ้มครองเด็ก) “โครงการนักผลิตสื่อและสื่อสารสุขภาวะรุ่นใหม่ (เด็กเฮ้ว โปรเจ็กต์)” โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ, ชมรมเยาวชนคนสร้างหนังแห่งประเทศไทย, มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน โครงการปิ๊งส์, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, เครือข่ายองค์กรงดเหล้า, สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, กองทุนศรีบูรพา, มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่, สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และกลุ่มพลังแห่งต้นกล้า จัดอบรมเชิงปฎิบัติการโครงการ “เด็กเฮ้ว”












นายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า เด็กเฮ้ว โปรเจ็กต์ เป็นโครงการประกวดผลิตสื่อเพื่อสุขภาวะ “เด็กเฮ้ว” 100 เรื่องเล่า แห่งแรงบันดาลใจ ที่ชวนนักเรียนนักศึกษามาร่วมออกไอเดียสร้างสรรค์สังคมในรูปแบบ หนังสารคดี เรื่องสั้น และ New Media จาก 3 หัวข้อ เลิกบุหรี่, เลิกแอลกอฮอล์ และจิตอาสาสำนึกพลเมืองโดยสื่อใหม่สามารถสร้างสรรค์ได้อย่างไม่จำกัด เช่น โปสต์การ์ด โปสเตอร์ ริงโทน แอนิเมชั่น อะไรก็ได้ที่จะสามารถสื่อถึงคนรุ่นใหม่ และเผยแพร่ในวงกว้างเพื่อสร้างแรงบันดาลใจได้ ซึ่งเหล่านี้นับเป็นสื่อที่เยาวชนมีความสนใจ ตรงใจวัยรุ่น และเป็นสื่อที่เข้าถึงเยาวชนได้ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสพัฒนาศักยภาพ และสร้างแรงบันดาลใจผ่านเรื่องราวที่เด็กๆ ได้ทำงานกับคนภาคสนามตัวจริงอย่างนักเขียน, หนังสร้างสรรค์หนังสารคดีมืออาชีพ และวิทยากรที่มีความรู้ตรงในสื่อรูปแบบต่างๆ และจากการรับสมัครที่ผ่านมามีทีมที่ผ่านการคัดเลือกและเข้าร่วมอบรมเชิงปฎิบัติการกับโครงการมากกว่า 160 คน โดยแบ่งเป็นสื่อสารคดีจำนวน 134 คน, สื่อเรื่องสั้นและภาพประกอบจำนวน 26 คน ไม่รวม New Media หรือสื่อใหม่ซึ่งจะมีการอบรมเชิงปฎิบัติการเร้วๆ นี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.dekhealth.com หรือที่ www.pings.in.th

“ซึ่งบรรยากาศในการอบรมเชิงปฎิบัติการโครงการประกวดผลิตสื่อเพื่อสุขภาวะ “เด็กเฮ้ว” ประเภทสื่อหนังสารคดี และเรื่องสั้น นั้นในประเด็นแอลกอฮอล์มีภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า, อ.มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส., นายรักพงษ์ คำซาว (หนุ่มใหญ่) ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ และนายพิริยะ ทองสอน มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน เป็นวิทยากรประเด็นให้ ส่วนประเด็นบุหรี่ มีศ.ดร.ศรัณญา เบญจกุล กลุ่มพัฒนาวิชาการ สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนายรัฐ จำปามูล ผู้ก่อตั้ง Sputnik Tales Studio และนางสาวชูรุณี พิชญกุลมงคล ส่วนในประเด็นจิตอาสา สำนึกพลเมืองนั้นมีนายมนตรี สินทวิชัย (ครูยุ่น) เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก, นางสาวจุฬาลักษณ์ ศรีประเสริฐ และทีมงาน บริษัท DPEX (Document Parcel Express Co.,Ltd.) จำกัด, นางไขแสง ศักดา มูลนิธิไทยพีบีเอส จำกัด และนายณภัทร ตั้งสง่า ประธานชมรม Young Filmmakers of Thailand ทั้งนี้ยังมีวิทยากรที่เป็นนักสร้างสรรค์ผลงานประเภทต่างๆ มาให้ความรู้ในสื่อสารคดี คือ นายกฤตวิทย์(สุภาพ) หริมเทพาธิป โปรดิวเซอร์รายการก(ล)างเมือง ไทยพีบีเอส สื่อเรื่องสั้น มีนางชมัยภร แสงกระจ่าง กรรมการและเลขานุการกองทุนศรีบูรพา, นายภาณุ ตรัยเวช นักเขียนมือรางวัล และนายวีรชัย ดวงพลา(เดอะดวง) นักวาดการ์ตูนไทยในเวทีระดับโลก มาปลุกแนวคิดสร้างไอเดียเพื่อให้เยาวชนทั้งหมดได้นำกลับไปสร้างสรรค์ผลงานก่อนส่งผลงานคัดเลือกเพื่อร่วมอบรมเชิงปฎิบัติการแยกสื่อเพื่อมาทำความเข้าใจกับประเด็น เลิกบุหรี่, เลิกแอลกอฮอล์ และจิตอาสาสำนึกพลเมืองอีกครั้ง โดยสื่อเรื่องสั้น ให้ส่งผลงานภายในวันที่ 30 มกราคม 2556 และเข้าร่วมอบรมวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2556 และสื่อสารคดีให้ส่งผลงานภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ประกาศผลเพื่อร่วมอบรมวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 และจะอบรมวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2556 จากนั้นจะให้ทั้งหมดกลับไปพัฒนาผลงานของตัวเองก่อนส่งผลงานฉบับสมบูรณ์มาภายในวันที่ 31 มีนาคม 2556 และจะประกาศผล มอบรางวัลในเดือนเมษายน 2556” นายดนัย กล่าว

ทั้งนี้นายดนัย หวังบุญชัย กล่าวต่อว่า เราอยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก ความคิดสร้างสรรค์ของพลังเยาวชน  โดยถ่ายทอดผ่านการสร้างสื่อที่มีคุณภาพ สร้างการเปลี่ยนแปลงและแรงบันดาลใจ  โดยมองว่า เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ ก็คือ “เด็กเฮ้ว” (เฮลท์) รวมในมิติด้านสุขภาพและการไม่อยู่นิ่ง มีความคิดที่แตกต่าง โดยผลงานของเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะมีการขยายผล โดยจัดนิทรรศการ สื่อสารสาธารณเผยแพรไปยังกลุ่มต่างๆ และตั้งเป้าว่า จะนำเรื่องสั้นมารวมเล่มประกบกับนักเขียน พร้อมทั้งนำมาแสดงในงานสัปดาห์หนังสือช่วงปลายปีนี้ด้วย

ซึ่งนายกฤตวิทย์(สุภาพ) หริมเทพาธิป โปรดิวเซอร์รายการก(ล)างเมือง ไทยพีบีเอส กล่าวถึงโครงการว่า โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงพลังที่มีอยู่ในตัวออกมา เพราะทุกวันนี้เด็กและเยาวชนเสพสื่อและเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายมาก เด็กยุคนี้เติบโตไปพร้อมกับโซเชียลมีเดีย เรียกได้ว่าอยู่กับสิ่งเหล่านี้ตลอด 24 ชม. การสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสารคดี เรื่องสั้น หรือสื่อใหม่ก็ตามเชื่อว่าจะช่วยปลุกกระแสสังคมโดยเฉพาะเยาวชนให้สนใจสังคมมากขึ้น ซึ่งการสร้างสรรค์สื่อ โดยเฉพาะหนังสารคดีนั้นเป็นสื่อที่น่าสนใจสื่อหนึ่งซึ่งการทำหนังสารคดีนั้นต้องทำให้คนเชื่อในเนื้อเรื่องที่นำเสนอ เมื่อทำให้สังคมเชื่อได้ก็จะสามารถโน้มน้าวใจคนได้ โดยหัวใจสำคัญของการทำหนังสารคดี หรืองานศิลปะ คือการฝึกปรือฝีมือและทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นจะทำให้การสร้างสรรค์ผลงานนั้นค่อยๆ มีการพัฒนาและเมื่อไรที่ค้นเจอตัวเองเมื่อนั้นจะทำให้เกิดทักษะในการทำงานและสามารถสร้างสรรค์งานที่ดีออกมาได้มากขึ้น


ด้านนางสาวธัญชนก ยะสิน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ผ่านเข้าร่วมอบรมสื่อเรื่องสั้น ประเด็นจิตอาสา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะจิตใจภายในของคนเราแทบทั้งสิ้น ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างที่ทำให้สังคมแย่ลง การเขียนเรื่องสั้นในประเด็นจิตอาสาสำนึกพลเมือง ที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมาในครั้งนี้จึงเป็นเสมือนอีกหนึ่งผลงานที่ต้องการรณรงค์ให้สังคมลงมือทำด้วยตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนเราให้ทำความดีเพื่อสังคมบ้าง และนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมที่น่าอยู่


ส่วนนายภาณุพงษ์ สังข์ลาโพธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรมผลิตสื่อในรูปแบบนี้ รู้สึกดีใจที่ยังมีหน่วยงานมาให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนให้มีโอกาสก้าวเข้ามาสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งยังมีวิทยากรมืออาชีพมาให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสื่อแต่ละชนิดอย่างเจาะลึกมากขึ้น เป็นการเปิดมุมมองในการคิด การสร้างสรรค์ผลงานให้กว้างขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อยอดผลงานให้น่าสนใจและตรงประเด็นมากขึ้นได้

สำหรับผู้ที่สนใจ “โครงการนักผลิตสื่อและสื่อสารสุขภาวะรุ่นใหม่ (เด็กเฮ้ว โปรเจ็กต์) สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่ www.dekhealth.com หรือที่ www.pings.in.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 02-612-6996-7 ต่อ 102