enjoyjam.net

news & activity => news & activity => Topic started by: happy on July 11, 2018, 08:38:28 PM

Title: สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวด
Post by: happy on July 11, 2018, 08:38:28 PM
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (TEC 2018)
ด้านคณะผู้จัดงานเผยกรรมการไทย-เทศ ชูมาตรฐานการตัดสินเข้ม
ล่าสุดผู้สนใจส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมการประกวดทะลุเป้ากว่า 70 ตัวอย่าง

                      สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (Thailand Excellent Coffee 2018: TEC 2018) ครั้งที่ 1 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดสำหรับเกษตรกรชาวสวนกาแฟ คณะกรรมการจัดการประกวดฯ มั่นใจได้เมล็ดกาแฟไทยคุณภาพ หลังมาตรฐานการตัดสินเข้มจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งไทย - ต่างประเทศ โดยมีเกษตรกรส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมประกวดทะลุเป้ากว่า 70 ตัวอย่าง


คุณศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล

                      นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล ประธานบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในอาเซียน ครั้งที่ 1 (1st ASEAN Coffee Industry Development Conference 2018) กล่าวว่า การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (Thailand Excellent Coffee 2018: TEC 2018) เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อรณรงค์และส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟให้ตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกกาแฟให้ได้ผลผลิตกาแฟอย่างมีคุณภาพ และเพื่อส่งเสริมเมล็ดกาแฟไทยให้มีการพัฒนามาตรฐาน คุณภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าและประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ของกาแฟไทยสู่สากล พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกาแฟในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อให้อาเซียนกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคผู้ผลิตเมล็ดกาแฟที่สำคัญของโลกอย่างแท้จริง

                      คณะผู้จัดงานฯ และผู้ร่วมจัดงานฯ จากภาครัฐและเอกชน 11 หน่วยงาน ได้รับแจ้งจากราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า ตามที่คณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมฯ ซึ่งมี นายอนันต์ ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย เป็นประธาน ได้ขอพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 นั้น ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศในการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 ในครั้งนี้ ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ถือเป็นเกียรติและกำลังใจอย่างสูงสุดสำหรับคณะทำงานและเกษตรกรผู้มุ่งมั่นพัฒนากาแฟไทยทุกคนอีกด้วย


คุณอนันต์ ดาโลดม

                      นายอนันต์ ดาโลดม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในอาเซียน ครั้งที่ 1 กล่าวถึงความก้าวหน้าของการประกวดฯ ว่า แม้จะเป็นการประกวดครั้งแรก แต่นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากเบื้องต้นคณะทำงานตั้งเป้าหมายผู้ส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมประกวดไว้เพียง 40 ตัวอย่าง แต่จากการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางและเข้าถึงตัวเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในพื้นที่ ทำให้เกิดกระแสความสนใจในการส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมในการประกวดฯ ครั้งนี้จำนวนมาก ภายหลังจากปิดรับสมัครการประกวดฯ พบว่ามีเกษตรกรและผู้สนใจส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมมากถึง 60 ราย กว่า 70 ตัวอย่าง

                      โดยหลังจากนี้ เมล็ดกาแฟทั้งหมดถูกตรวจสอบคุณภาพจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอย่างเข้มข้น ก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการคั่ว ซึ่งจะมีคณะกรรมการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพการคั่วเป็นผู้ดูแล โดยมี นายชัยวัฒน์ ชุ่มปัน จากมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานคณะกรรมการคั่วเมล็ดกาแฟ ในวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2561 จากนั้นจะเป็นการคัปปิ้ง (Cupping) หรือ การประเมินคุณภาพของกาแฟโดยใช้ประสาทสัมผัสในส่วนของรสชาติ กลิ่น และ ความรู้สึกที่มีต่อกาแฟนั้น โดยมีคณะกรรมการจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิชาการเกษตร สมาคมกาแฟพิเศษไทย สมาคมกาแฟและชาไทย สมาคมกาแฟอาราบิก้าไทยภาคเหนือ สมาคมบาริสต้า และกรรมการจากต่างประเทศ โดยมี Mr. Shush Chen Hsiao, International Jury Cup of Excellence เป็นประธานคณะกรรมการประเมินคุณภาพกาแฟ ในวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2561


                      สำหรับเมล็ดกาแฟที่ชนะเลิศอันดับ 1 ถึง 10 นั้น จะต้องได้คะแนนการคัปปิ้ง (Cupping Scores) ตั้งแต่ 80 คะแนนขึ้นไป โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมใบประกาศเกียรติคุณสุดยอดเมล็ดกาแฟไทยแห่งปี 2018 และรางวัลเงินสด 5,000 บาท ซึ่งการตัดสินนั้น จะประกาศผล และรับมอบถ้วยรางวัลพระราชทานในการจัดการประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟอาเซียน ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2561 ณ จังหวัดเชียงใหม่

                      สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 ได้ทางโทรศัพท์ 02 229 3336, 02 229 3338 และ 081 907 6821