Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Topics - happy

Pages: 1 ... 2118 2119 [2120] 2121 2122 ... 2253
31786
นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เรื่อง เปิดให้ชมฟรี วันนี้ ถึง ๒๙ กรกฎาคม ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ ชุด “สดุดีมหาวชิราลงกรณ” พร้อมตรวจสุขภาพ บริการนวดแผนไทย ประคบสมุนไพร ฟรีตลอดงาน

Free Admission at the Glorious Story of Nitasrattanakosin "Celebration of His Royal Highness The Crown Prince" and free health check, free herbal massage TODAY until 29 July 2012





สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร  เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๕ รอบ จัดกิจกรรมร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ ชุด “สดุดีมหาวชิราลงกรณ” นำเสนอพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ผ่านการนำเสนอด้วยสื่อผสมในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพฮอโลแกรมขึ้นรูปเสมือนจริง ในมุมมอง ๓๖๐ องศา และระบบมัลติทัชสกรีน ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่วันนี้ ถึง ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

The crown property bureau is to commemorate the auspicious occasion of the 60th Anniversary of His Royal Highness The Crown Prince by launching the Glorious Story of Nitasrattanakosin "Celebration of His Royal Highness The Crown Prince". This event present the biography and royal duties in the new modern technologies such as halogram 360 degree  and Multitouch screen at event hall, rattanakosin exhibition hall from today until 29 July 2012, Free admission.

สำหรับโอกาสพิเศษนี้ มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ยังได้นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มาร่วมให้บริการตรวจสุขภาพประชาชน พร้อมทั้งบริการนวดแผนไทย และประคบสมุนไพร ให้กับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน

Moreover, the foundation for the crown prince hospital offer free health check by Mobile Medical Care Service Under Royal Patronage and also enjoy free herbal massaging for visitors at the Glorious Story of Nitasrattanakosin  without charge (Free of charge).

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดรายการ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.๖๖(๐)๒ ๖๒๑ ๐๐๔๔ หรือ http://www.nitasrattanakosin.com และ www.facebook.com/nitasrattanakosin

For more information about this free event please call 02-621-0044 or www.nitasrattanakosin.com and www.facebook.com/nitasrattanakosin

31787

เชิดชูเกียรติ อส. : นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงมหาดไทย(คนที่สี่นับจากซ้ายมือ) ให้สัมภาษณ์ทีมงาน สารคดีชุด อส.เกียรติแห่งอาสา  ซึ่งมีกำหนดการออกอากาศทางช่อง 5 ในรายการข่าว 5 หน้า 1 กลางเดือนกรกฎาคมนี้ โดยมีเนื้อหาให้กำลังใจและเชิดชูเกียรติของเหล่ากองอาสารักษาดินแดนที่เสียสละชีวิตและความสุขส่วนตัวเพื่อปกป้องประเทศชาติให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยมี นายจรัญ ขยัน ผอ.สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน (คนที่สามนับจากซ้ายมือ) ร่วมติดตามการสัมภาษณ์ ณ กระทรวงมหาดไทย วันก่อน

-------------------------------------------------------------------------------------------

31788

โตโยต้า เปิดแนวรบไตรมาส 3
วางใจ “จรวย ขันมณี” จัดงาน “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012”
ระหว่างวันที่ 19-25 กรกฎาคม 2555 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

               “โตโยต้า” จัดหนัก เดินเกมรุกไตรมาส 3 เปิดกลยุทธ์ใหม่วางใจ “จรวย ขันมณี” จากค่ายยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป หนึ่งในบิ๊กทรีของวงการรถยนต์ไทยประเดิมจัดงาน “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012” เป็นครั้งแรก ระดม 5 ขุนพลตัวแทนจำหน่ายใหญ่ในปทุมฯ ออกศึก ยึดฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต ขนโตโยต้าทุกรุ่นทุกแบบออกจำหน่าย ระหว่างวันที่ 19 – 25 กรกฎาคม นี้ พร้อมอัดโปรโมชั่นและกิจกรรมในงานเต็มพิกัด

               ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2012 โตโยต้ายังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง และ
เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี ที่โตโยต้าเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โตโยต้าได้มอบหมายให้คุณจรวย ขันมณี ประธานกรรมการ บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด จัดงาน “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012” ขึ้น บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร บริเวณลานแคสคาต้า ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต ระหว่างวันที่ 19 – 25 กรกฏาคม 2555 นี้


               การจัดงานปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012 ในครั้งนี้ จะเป็นการรวมตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้า 5 รายใหญ่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมาออกบูธทั้งหมด ได้แก่ โตโยต้า ปทุมธานี โตโยต้า เภตราโตโยต้า พีเอส เอ็นเตอร์ไพรซ์ โตโยต้า พารากอน และโตโยต้าเฟรนส์ชิป  โดยตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้าทั้งหมดนี้จะนำทั้งรถยนต์นั่ง รถกระบะ ทุกรุ่น ทุกแบบมาโชว์และจำหน่ายพร้อมทั้งโปรโมชั่นเด็ดๆ รวมถึงกิจกรรมที่หลากหลาย ร่วมเล่นเกมส์กับดารานักแสดงมากมายตลอดทั้งงาน ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าจากโปรโมชั่นแรงๆ รวมถึงนโยบายคืนภาษีให้กับประชาชนเมื่อซื้อรถคันแรกของรัฐบาล จะสนับสนุนให้ยอดจองในงานเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

               สำหรับการทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรกของโตโยต้ากับเครือยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป มาจากความเชื่อถือในความเข้มแข็งของการทำงานด้านสื่อมวลชนของคุณจรวยที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ทำให้โตโยต้าให้ความไว้วางใจมอบหมายให้เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้

               ด้านนายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการ บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ได้รับมอบหมายจากโตโยต้าให้เป็นผู้จัดงาน “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012” เปิดเผยว่า “ต้องขอขอบคุณบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ให้ความไว้วางใจผมและทีมงานเข้ามาเป็นผู้จัดงาน ซึ่งผมและทีมงานจะทุ่มเททำงานนี้อย่างเต็มที่ และมีความมั่นใจว่างานครั้งนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน”

###

เกี่ยวกับ “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012”
งาน “ปทุมธานี มอเตอร์โชว์ 2012” เป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นการรวบรวมตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดปทุมธานีทั้ง 5 ราย ได้แก่ โตโยต้า ปทุมธานี  โตโยต้า เภตรา โตโยต้า เฟรนส์ชิพ โตโยต้า พาราก้อน และโตโยต้า พี.เอส.เอ็นเตอร์ไพรซ์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคให้สามารถสัมผัส และเป็นเจ้าของนวัตกรรมอันล้ำสมัยของโตโยต้าได้อย่างใกล้ชิด

###

เกี่ยวกับ “บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด”
บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนิตยสารยานยนต์, นักเลงรถ, นักเลงรถกระบะ, นักเลงมอเตอร์ไซค์ และหนังสือฉบับพิเศษ ในโครงการหนังสือคุณค่าอีกหลายเล่ม นิตยสารและหนังสือทุกเล่มให้สาระและประโยชน์คุ้มค่าที่สุดกับผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นที่นิยมและยอมรับจากผู้อ่านทุกระดับทั่วประเทศ

###

31789

วันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2555

สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมกับมร.กอฟเฟรโด เบตตินี สมาชิกวุฒิสภาอิตาลี และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า จัดเทศกาลภาพยนตร์มูฟวิมูฟ – อิตาเลี่ยน 2012 (Moviemov – Italian  Film Festival 2012) โดยคัดสรร 20 ภาพยนตร์คุณภาพ หลากหลายอรรถรส แบ่งเป็น 7 ภาพยนตร์คลาสสิกยอดเยี่ยม และ 8 ภาพยนตร์ร่วมสมัยจากแดนมักกะโรนี พร้อม 5 ภาพยนตร์ผลงานการกำกับของผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยได้แก่ไม่ได้ขอให้มารัก, เจ้านกกระจอก, ลุงนิ่วไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน, สิ้นเมษาฝนตกมาปรอยปรอย และปาดังเบซาร์ เปิดฉายให้ชมฟรี!!! พร้อมบทบรรยายไทย – อังกฤษ ทุกเรื่องทุกรอบ ระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์คอหนังฟิล์มเฟสตัวจริงพลาดไม่ได้อีกแล้วจ้า!!!

31790

เด็กครุศาสตร์โยธาบางมดศึกษาหลุมยุบ
พบชั้นทรายมีผลต่อฐานรากตื้น

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)



นศ. ครุศาสตร์โยธา มจธ.ผสานความรู้ธรณีวิทยาและวิศวกรรม ศึกษาพฤติกรรมหลุมยุบ ใต้ฐานรากตื้น พบความหนาของชั้นทรายมีผลต่อแรงแบกทานของฐานรากตื้น ขณะที่ความกว้างของหลุมยิ่งมากทำให้ความสามารถในการรับแรงแบกทานลดลง 




นักศึกษาเจ้าของผลงาน

               ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามักมีข่าวจากหลายมุมโลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ หลุมยุบ มาอย่างต่อเนื่องเช่น การเกิดหลุมยุบยักษ์ที่กัวเตมาลาเมื่อปี 2007 และเกิดอีกหลุมที่ไม่ห่างกันมากนักในปี 2010 ในกัวเตมาลาในส่วนของประเทศไทยมีรายงานข่าวเกี่ยวกับหลุมยุบเกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วง1-3 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน ทำให้สถาบันความรู้ต่างตื่นตัวและออกมาให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน เรื่องนี้ไม่พ้นความสนใจของน้องๆ นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)นายจักรพงษ์ ศิริชัยราวรรณ์ และนายคติพงษ์ อ่อนไชย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาครุศาสตร์โยธา สาขาวิศวกรรมโยธา นำโจทย์นี้มาเป็นหัวข้อในการทำโปรเจคจบการศึกษาของพวกเขา

               จักรพงษ์ กล่าวว่า เขาสนใจเรื่องการเกิดขึ้นของหลุมยุบ ซึ่งส่งผลต่อโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นพื้นถนน หรือบ้านเรือน จึงนำความรู้ที่เขาได้ศึกษามาทดลองหาคำตอบในหัวข้อ “การศึกษาอิทธิพลเนื่องจากขนาดของหลุมยุบที่มีผลต่อแรงแบกทานของฐานรากตื้นโดยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ 2 มิติ”  จักรพงษ์ บอกว่า จากการศึกษาลักษณะการเกิดหลุมยุบมักเป็นพื้นดินที่เป็นชั้นดินทรายในพื้นที่โล่ง จึงได้จำลองโจทย์ปัญหาในสถานการณ์ในห้องปฏิบัติการ หากจะต้องสร้างบ้านพักอาศัยบนพื้นดินที่มีลักษณะดังกล่าวให้ปลอดภัย ซึ่งฐานรากจะต้องได้รับการออกแบบ ให้มีความสามารถรับแรงแบกทาน หรือน้ำหนักกดจากตัวบ้านได้โดยไม่เกิดการพังทลายหากเกิดหลุมยุบใต้ฐานราก

               เนื่องจากก่อนการสร้างบ้านพักอาศัยในช่วงการเตรียมพื้นที่นั้นจะต้องใช้ฐานรากสองแบบคือ ฐานรากแบบเสาเข็มซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในบริเวณที่เป็นดินอ่อน แต่ในพื้นที่เป็นดินแข็งสามารถใช้ฐานรากตื้นได้เลยโดยไม่ต้องใช้ฐานรากเสาเข็ม “ฐานรากตื้น” จึงเป็นสิ่งที่เขาสนใจในการคำนวณหาแรงแบกทานที่เหมาะสม
             “สาเหตุที่เลือกหัวข้องานวิจัยนี้เพราะตอนนี้ในประเทศไทยมักเกิดเหตุการณ์หลุมยุบอยู่บ่อยๆ  ซึ่งมาจากสาเหตุหลักสามประการคือ หนึ่งน้ำกัดเซาะโพรงหินใต้ดินเกิดการพังและยุบตัว สองการสูบน้ำชั้นใต้ดินขึ้นมาใช้และทำให้เกิดโพรงใต้ดิน และสามชั้นหินและทรายบริเวณริมน้ำถูกกัดเซาะและพัดจากตลิ่งลงน้ำ ซึ่งการงานวิจัยนี้ศึกษาเพื่อดูว่า
ขนาดของหลุมขยายใหญ่เท่าไหร่ จึงจะมีผลต่อฐานรากตื้นของบ้านพักอาศัย”




อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง

               ด้านคติพงษ์ ได้อธิบายถึงขั้นตอนการทดลองแต่ละส่วนหลังจากที่ทำการสืบค้นและเก็บข้อมูลเพียงพอแล้ว  ซึ่งการทดลองในส่วนแรกคือ ในห้องปฏิบัติการเพื่อจำลองหลุมยุบขนาดย่อส่วนจากขนาดจริง คือ 2.42 เมตร เหลือเพียง 11 เซนติเมตร ในลักษณะครึ่งวงกลมมีความหนาของผนังหลุม 1.3 เซนติเมตร โดยมีส่วนผสมสำหรับการทำแบบจำลองเป็น ทรายผสมกับแคลเซียมคาร์บอเนต ในอัตราส่วน 50:50 และน้ำอีกร้อยละ 10 ของส่วนผสมทั้งหมด โดยเหตุผลที่เลือกใช้แคลเซียมคาร์บอเนตมาทำแบบจำลองเนื่องจากมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับลักษณะพื้นดินที่เกิดการละลายจากน้ำกัดเซาะ ส่วนแบบจำลองฐานรากตื้นจากพื้นที่จริงเป็นคอนกรีตแต่จำลองโดยใช้อะลูมิเนียมอัลลอยด์เป็นฐานรากตื้นวงกลมขนาด 8.5 และหนา 4.5 เซนติเมตร โดยสัดส่วนทั้งหมดย่อจากสัดส่วนจริง 22 เท่า และเมื่อแบบจำลองเซ็ทตัวแล้วจึงเริ่มทดสอบ จากการศึกษาพบว่า ถ้าความลึกของหลุมยุบยิ่งมากโครงสร้างของหลุมยุบจะได้รับอิทธิพลจากแรงกดจากฐานรากน้อย  ส่วนความกว้างของหลุมยิ่งมากทำให้ความสามารถในการรับแรงแบกทานของฐานรากลดลง

               นอกจากนี้ จักรพงษ์ และคติพงษ์ ยังทดลองในส่วนที่สองผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป “ วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์” หรือโปรแกรมที่จำลองพฤติกรรมของดิน ซึ่งสามารถนำมาจำลองพฤติกรรมของหลุมยุบเท่าขนาดจริง 2.42 เมตรได้ และฐานรากตื้นขนาด 1.8 เมตร ทั้งนี้ในการทดสอบได้มีการเพิ่มขนาดของหลุมยุบเพื่อเป็นกรณีศึกษาตั้งแต่ขนาด 0.5, 1, 2.4, และ 3.4 เมตร และเพิ่มความลึกของหลุมทุกๆ 0.5 เท่าของความกว้างหลุม จากการทดสอบพบว่า หลุมที่มีขนาดเป็น 0.97 เท่าของฐานรากขนาด 1.8 เมตร จะเกิดการพังทลายทันทีเมื่อได้รับแรงกดจากฐานราก ในขณะที่หลุมขนาดเล็กกว่า 1.50 เมตร สามารถรับแรงกดจากฐานรากจะลดลงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความลึกของหลุม


ผศ.ดร.ทวีชัย กาฬสินธุ์

               ผศ.ดร.ทวีชัย กาฬสินธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาครุศาสตร์โยธา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของโปรเจคนี้ ให้ความเห็นว่า จุดเด่นของงานวิจัยน่าจะอยู่ที่นักศึกษาทั้งสองคนสามารถกำหนดปัญหาขึ้นเอง และนำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพซึ่งการทดลองนี้นับเป็นชิ้นแรกที่นำโจทย์เรื่องหลุมยุบมาเป็นหัวข้อการทำโปรเจคจบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาและเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดงานวิจัยที่เกี่ยวข้องของนักศึกษารุ่นถัดไป ซึ่งมจธ. ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความพร้อมทั้งเครื่องมือและความรู้ในการหนุนเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้และคิดค้น เพื่อตอบโจทย์จริง โดยเฉพาะโจทย์ของสังคม มจธ.ถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักศึกษาจะต้องนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำโปรเจคจบ

             “แต่ถ้าพูดถึงปัญหาหลุมยุบที่เกิดในสังคมการจะแก้ไขปัญหานี้ได้ดีที่สุดต้องอาศัยการผสมผสานศาสตร์ความรู้ทั้งทางด้านธรณีวิทยา และวิศวกรรมเทคนิคธรณี รวมทั้งงานวิจัยนี้สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ทั้งในเรื่องของการคำนึงด้านความปลอดภัย เรื่องของการออกแบบและปรับปรุงคุณภาพของดินเพื่อใช้ในงานวิศวกรรมฐานราก รวมถึงการเตรียมเทคโนโลยีให้พร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่จะเกิดในอนาคต เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือความพร้อมในการแก้ไขปัญหาที่ดี และถึงแม้งานวิจัยนี้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่หวังว่าจะเป็นการเริ่มต้นงานวิจัยที่ดีเพื่ออนาคตต่อไป”

31791
เรียกร้องสร้างมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะ

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

นักวิชาการทีดีอาร์ไอ เผยการผลิตรถโดยสารสาธารณะของไทยทั้งรถขนาดเล็กขนาดใหญ่ ยังไร้ระเบียบบังคับการทดสอบมาตรฐานโครงสร้างรถ เป็นอีกสาเหตุความเสี่ยงภัยของผู้โดยสารที่ไม่มีสิทธิ์เลือก ความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะจึงสำคัญมากกว่าค่าโดยสาร เรียกร้องเร่งสร้างมาตรฐาน 3 องค์ประกอบ โครงสร้างรถ เบาะที่นั่ง เข็มขัดนิรภัย เพิ่มความปลอดภัย ช่วยลดความสูญเสีย




ดร.สุเมธ องกิตติกุล

               เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยจากการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ เป็นประเด็นที่ถูกหยิบมาพูดกันมากทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุความสูญเสีย ซึ่งที่ผ่านมาผู้เกี่ยวข้องมีความพยายามแก้ไขมาต่อเนื่อง แต่ระเบียบและข้อกำหนดยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ทำให้มาตรฐานและความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการอยู่ยังมีปัญหา จุดเริ่มต้นควรอยู่ที่มาตรฐานตัวรถหากอยู่ในสภาพแข็งแรงได้มาตรฐานมีการทดสอบต่อเนื่อง จะช่วยลดความสูญเสียจากความรุนแรงจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้

               ในเรื่องมาตรฐานรถจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลักของรถ คือ ขั้นตอนออกแบบ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องมีกระบวนการขออนุญาตแบบเหมือนกับการสร้างบ้าน ขั้นที่สองคือการผลิตรถซึ่งต้องมีการตรวจสอบ  ขั้นที่สามคือการตรวจสภาพรถ[size=1-pt]หลังจากมีการอนุญาตให้รถนั้น ๆ นำไปใช้งานแล้ว ทั้งสามขั้นตอนอยู่ภายใต้การดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก ที่ผ่านมายังไม่อาจตอบได้ว่ามีการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานได้อย่างเพียงพอหรือยัง เพราะจากอุบัติเหตุเล็กใหญ่ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น หลายครั้งมีสาเหตุมาจากสภาพตัวรถที่ไม่ได้มาตรฐาน  ทำให้เกิดความสูญเสียมากกว่าที่ควรจะเป็น[/size]

               ดร.สุเมธ กล่าวว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะของไทยกับต่างประเทศ โดยดูสองขั้นตอนแรกเป็นหลัก พบว่ามาตรฐานของไทยก็ไม่ได้น้อยไปกว่าของต่างประเทศ แต่ในรายละเอียดบางกรณี การกำหนดข้อกำหนดมาตรฐานของไทยอาจไม่เทียบเท่า จึงทำให้ยังไม่เกิดความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งประเด็นที่การศึกษาสนใจในเรื่องความไม่ปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ เรื่องมาตรฐานโครงสร้างรถ ความแข็งแรงของโครงสร้างรถ ซึ่งในปัจจุบันมาตรฐานของต่างประเทศมีการกำหนดให้มีการทดสอบมาตรฐานโครงสร้างรถ  แต่ปัจจุบันของไทยยังไม่มีระเบียบในการทดสอบบังคับใช้ เนื่องจากอุปสรรคหลายประการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ   รถโดยสารสาธารณะทั้งหมดที่มีการจดทะเบียนไปแล้วจนถึงปัจจุบันจึงเป็นรถที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการนี้ ทั้งที่ในความเป็นจริงการให้บริการรถโดยสารสาธารณะควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก
             ปัญหาของรถโดยสารสาธารณะ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับรถโดยสารขนาดใหญ่ ความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะมาจาก 1.โครงสร้างรถที่ไม่แข็งแรง หลังคายุบ หรือฉีกขาดเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 2. เก้าอี้โดยสาร ไม่แข็งแรง มั่นคง 3.เข็มขัดนิรภัย   ความแข็งแรงของโครงสร้างรถ ความแข็งแรงของเบาะที่นั่ง และการมีไม่มีของเข็มขัดนิรภัยจะอยู่ในสองกระบวนการแรกของมาตรฐานคือกระบวนการอนุญาตแบบรถและกระบวนการจดทะเบียนรถครั้งแรก แต่ทั้ง 3 ตัวก็เป็นผลของความที่รถอาจจะด้อยมาตรฐาน เมื่อเกิดการชน ทำให้โครงสร้างรถบิดเบี้ยว เบาะที่นั่งที่หลุด เกิดความสูญเสีย   การมีเข็มขัดนิรภัยช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญกว่าคือการมีโครงสร้างรถที่แข็งแรงได้มาตรฐานจะช่วยลดความสูญเสียได้มากกว่า เพราะเก้าอี้และเข็มขัดนิรภัยเป็นส่วนประกอบภายใน ที่ต้องยึดติดกับโครงสร้างที่แข็งแรงของตัวรถ หากเบาะที่นั่งไม่แข็งแรงติดเบาะนิรภัยไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก  เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยจะทำการยึดรั้งของคนกับเบาะที่นั่ง และที่นั่งก็ยึดติดกับโครงสร้าง  หากทำทั้งสามส่วนนี้ให้ได้มาตรฐานก็จะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุนั้นได้
             ดร.สุเมธ กล่าวว่า เมื่อยังไม่เคยมีการทดสอบ รถโดยสารสาธารณะในบ้านเราจึงมีปัญหาค่อนข้างเยอะ มีหลายมาตรฐาน ตั้งแต่ ผลิตดัดแปลงเองภายในประเทศโดยไม่ได้สนใจอะไร กับมาตรฐานที่อาจจะนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งก็มีหลายมาตรฐานอีกโดยมีทั้งที่นำเข้ามาทั้งคัน (ประกอบเสร็จ) หรือนำชิ้นส่วนเข้ามาแล้วนำมาประกอบภายใต้มาตรฐานของประเทศที่นำเข้า  การดูแลในจุดนี้ยังมีช่องว่างเรื่องการกำหนดมาตรฐานกับเรื่องของการผลิต และส่วนใหญ่ก็คือมาตรฐานที่รัฐกำหนดก็มักเป็นมาตรฐานเชิงพินิจและตรวจสอบความแข็งแรงการตรวจสอบด้วยตาเปล่า โดยไม่ได้มีการทดสอบความแข็งแรงเชิงวัสดุ แต่ ปัจจุบันกรมขนส่งทางบกก็มีการศึกษร และพยายามกำหนดระเบียบด้านนี้ออกมา แต่ก็ยังมีข้อขัดข้องที่ทำให้ดำเนินการได้ล่าช้า
             เมื่อไม่มีการกำหนดมาตรฐานและการบังคับใช้ที่ชัดเจน การผลิตรถโดยสารขนาดใหญ่ในบ้านเราจึงขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ ที่จะคำนึงถึงปลอดภัยสูงสุดหรือการมีต้นทุนต่ำสุดเพื่อแข่งขันได้ในตลาด และอยู่ในเกณฑ์ความปลอดภัยที่รัฐกำหนดค่อนข้างต่ำมากและยังขาดการทดสอบที่เข้มงวด  มาตรฐานที่ต่ำก็คือ หากเห็นว่าวิ่งได้ก็หมายความว่ามั่นคงแข็งแรง แต่ถ้าของต่างประเทศเขาก็จะมีการทดสอบการพลิกคว่ำ (Rollover Test) เพื่อทดสอบโครงสร้างหลักของรถโดยสารเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ รวมกับความแข็งแรงของเก้าอี้รถโดยสาร ซึ่งพิจารณาสามส่วนหลักได้แก่ ความแข็งแรงของเฟรมที่นั่ง ความแข็งแรงของจุดต่อที่นั่งกับโครงสร้างรถ และความแข็งแรงของจุดต่อที่นั่งกับเข็มขัดนิรภัย
             “สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเราตอนนี้คือ มีมาตรการบังคับใช้เข็มขัดนิรภัยออกมาก่อน โดยตอนนี้เริ่มบังคับใช้กับรถตู้โดยสารและสิ้นปีนี้กับรถโดยสารทุกชนิด แต่คำถามที่เกิดคือการบังคับใช้เข็มขัดนิรภัยก่อนไม่ได้ช่วยลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ  หากยังไม่ได้มีการแก้เรื่องโครงสร้างและกับความแข็งแรงของที่นั่งรถโดยสารด้วย การแก้จึงต้องมาแก้ที่การกำหนดมาตรฐานตั้งแต่แรก ซึ่งที่ผ่านมารัฐก็มีมาตรการแต่ยังดำเนินการช้าเกินไปทำให้เกิดปัญหา เนื่องจากมีรถจดทะเบียนมากขึ้นทุกวัน เราก็ควรมีการเร่งดำเนินการมากขึ้น”


               นักวิชาการทีดีอาร์ไอ กล่าวด้วยว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งจากความประมาท  บังเอิญ  หรือเหตุสุดวิสัย โครงสร้างรถที่แข็งแรงและปลอดภัยก็สามารถที่จะลดความสูญเสียได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงต้องแก้ไขจากการกำหนดมาตรฐานของรัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างรถ เบาะที่นั่ง และเข็มขัดนิรภัย  ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้เร็วหรือช้ามากจากความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะให้ความสำคัญกับ “ความปลอดภัย” ของผู้โดยสารรถสาธารณะเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนลำดับแรก ๆ หรือไม่.

31792



“MOTOR EXPO” ปลื้ม "UFI" รับรองมาตรฐาน
เทียบเท่างานแสดงสินค้าระดับโลก

               ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด (ที่ 3 จากซ้าย) และชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ (ขวาสุด)ให้การต้อนรับ Mr. Paul Woodward กรรมการผู้จัดการ สมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก หรือ UFI ซึ่งเดินทางมาประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อมอบเกียรติบัตรรับรองงาน MOTOR EXPO โดยมีธงชัย ศรีดามา กรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (ที่ 2 จากซ้าย) และศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานแสดงสินค้านานาชาติสสปน. (ซ้ายสุด) ร่วมแสดงความยินดี ณ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เมื่อเร็วๆ นี้

เกี่ยวกับ UFI

               UFI: Union des FoiresInternationales (อูฟี:  อูนีอง เดส์ฟัวร์ส์ แองแตร์นาซีโอนาลส์) คือ สมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2468 ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี สมาชิกประกอบด้วย ผู้จัดงานแสดงสินค้า, เจ้าของสถานที่จัดงานแสดงสินค้า, และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมจัดแสดงสินค้าจากทั่วทุกมุมโลก

             ปัจจุบัน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีสมาชิกรวม 587 องค์กรจาก 218 เมืองใน 85 ประเทศ 6 ทวีป แบ่งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้า 305 ราย, เจ้าของสถานที่จัดงานแสดงสินค้า 72 ราย, องค์กรที่เป็นทั้งผู้จัดงานและเจ้าของสถานที่ จัดงาน 130 ราย, สมาคม 51แห่ง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมจัดแสดงสินค้า 47 รายรวมทั้งได้ให้การรับรองงานแสดงสินค้าซึ่งจัดโดยสมาชิกเกือบ 1,000 งาน

             ในปี 2555 นับเป็นโอกาสดียิ่งที่งาน “MOTOR EXPO” ได้รับเกียรติบัตรรับรองมาตรฐานจัดงานที่มีศักยภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงบริษัท สื่อสากล จำกัด ได้ร่วมเป็นสมาชิกของ UFI อย่างเป็นทางการ

             การจะเป็นสมาชิกของ UFI ได้ไม่ใช่เพียงจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี แต่ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณามากมายจากคณะกรรมการของสมาชิกและคณะกรรมการบริหาร อีกทั้งผู้จัดงานแสดงสินค้าและเจ้าของสถานที่จัดงาน ยังต้องมีจดหมายแนะนำจากสมาชิก 2 องค์กรจาก 2 ประเทศเพื่อประกอบการพิจารณา นอกจากนี้ผู้จัดงานแสดงสินค้าที่ขอเป็นสมาชิกต้องมีงานที่ได้รับการรับรองโดย UFI อย่างน้อย 1 งาน

             การได้รับรองมาตรฐานงานและการร่วมเป็นสมาชิก UFI เป็นเครื่องยืนยันถึงมาตรฐานของงาน รวมถึงความเป็นมืออาชีพของผู้จัดงาน นอกจากนี้ยังทำให้บริษัทฯ มีโอกาสเข้าถึงองค์กรระหว่างประเทศหรือองค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้า ตลอดจนได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

31793

ซอฟต์แวร์ ดูแลผู้สูงอายุ
ด้วยระบบบ้านอัจฉริยะ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)



นศ. มจธ. พัฒนา The Smart House ซอฟต์แวร์จำลองโรงพยาบาลใช้ระบบดูแลผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน ลดความเหงา ระวังจุดเสี่ยงภัย คว้ารางวัลชนะเลิศ Imagine Cup Thailand 2012 รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ คาดพัฒนาต่อยอดระบบสู่มือผู้ใช้เร็วๆ นี้




                “Novitat” คือชื่อทีมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ซึ่งประกอบไปด้วย นายกรัชกาย อารีกิจเสรี นางสาวศิคณา ธนุภาพรังสรรค์ นายณัฐปคัลภ์ ลิไชยกุล และนางสาวปิยากร ศรีวายพราหมณ์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. ที่เพิ่งคว้าแชมป์รางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันออกแบบ และพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Design) จากผลงาน “The Smart House” หรือบ้านอัจฉริยะ ในโครงการ Imagine Cup Thailand 2012 ระดับประเทศ และยังได้เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา


รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล.

                รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มจธ. อาจารย์ที่ปรึกษาของทีม Novitat กล่าวถึงที่มาของผลงานนี้ว่าเดิมเป็น Senior Project ของนักศึกษาซึ่งมีการศึกษาและพัฒนามาโดยตลอดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา กระทั่งพบว่าโครงการ Imagine Cup Thailand จะช่วยให้นักศึกษาเกิดแรงกระตุ้นในการพัฒนาตัวเองและผลงานยิ่งๆ ขึ้นไปจึงส่งผลงานเข้าแข่งขันในโครงการนี้  
             “ในตอนแรกที่จะเริ่มทำผลงานนี้เรามองถึงปัญหาทั่วไป แต่เมื่อได้ลองเทียบงานวิจัยกับประเทศญี่ปุ่นพบว่ามีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอายุค่อนข้างมากและน่าสนใจ ซึ่งมองว่ากำลังเป็นปัญหาของสังคมที่เพิ่งเริ่มต้น แต่น่าจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดแนวคิดพัฒนาแอพลิเคชั่นสำหรับการดูแลผู้สูงอายุให้สามารถอยู่บ้านคนเดียวได้อย่างง่ายดาย และเป็นอิสระมากขึ้นโดยไม่ต้องมีคนคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา”







                กรัชกายหนึ่งในทีม Novitat กล่าวถึงการทำงานของ The Smart House ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้อุปกรณ์ที่หาง่ายและมีอยู่ทั่วไป เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและซ่อมแซม อีกทั้งยังถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้งานที่หลากหลายภายใต้การทำงานของ 4 ระบบ คือ ระบบ Medical Consulation เป็นการจำลองโรงพยาบาลเพื่อลดอุปสรรคการเดินทางและอำนวยความสะดวก โดยแพทย์สามารถแจ้งเตือนนัดหมายและพูดคุยกับผู้สูงอายุผ่านทาง Video Conference ระบบ Emergency เป็นระบบตรวจจับสัญญาณอันตราย เช่น การหกล้ม หรือหัวใจเต้นผิดปกติ โดยระบบจะทำการแจ้งเตือนไปทางโรงพยาบาลหรือผู้เกี่ยงข้องทันที ระบบ Long-distance Social Dinning เป็นระบบจำลองโต๊ะอาหาร ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถพูดคุยกับบุคคลในครอบครัวผ่านทาง Video Conference ขณะรับประทานอาหารเพื่อบรรเทาความเหงา ระบบ Monitoring เป็นระบบระวังภัย โดยที่ผู้ดูแลหรือบุคคลในครอบครัวสามารถตรวจสอบความผิดปกติในบ้านได้ผ่านกล้องวงจรปิด

                ศิคณา อีกหนึ่งในผู้ร่วมทีม Novitat กล่าวเสริมถึงระบบการทำงานของ The Smart House ว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อยอดระบบ Rehabilitation Routine เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว เช่นแพทย์กำหนดให้ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำกายภาพบำบัดวันละ 10 ครั้งเพื่อฟื้นฟูร่างกาย แพทย์จะสามารถตรวจสอบผ่านระบบนี้ได้ว่าผู้ป่วยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดหรือไม่ ซึ่งขณะนี้โครงการ The Smart House ได้มีการติดต่อขอทดลองระบบร่วมกับโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานจริง เพื่อพัฒนาก่อนเป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขัน World Imagine Cup ณ กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 5-11 กรกฎาคม 2555 ที่จะถึงนี้

                ปิยากร น้องเล็กในทีม กล่าวถึงความรู้สึกว่าดีใจมากที่ได้รางวัลเพราะการส่ง The Smart House เข้าแข่งขันไม่คิดว่าจะได้รางวัลใดๆ ทั้งสิ้นเพราะคิดว่าส่งเพื่อให้ได้ประสบการณ์ และความรู้ใหม่เพื่อไปพัฒนาตนเอง ส่วนณัฐปคัลภ์ กล่าวเสริมว่าดีใจที่สุดคือการได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ออสเตรเลีย และคาดหวังจากการไปแข่งขันครั้งนี้ว่าจะได้ประสบการณ์มากขึ้น จากการได้เห็นว่ามีเทคโนโลยีใหม่ๆ ของประเทศอื่นๆ

                ทั้งนี้ รศ.ดร.ธีรณี ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงโครงการ The Smart House นี้ว่ากำลังจะมีการต่อยอดทั้งเชิงพาณิชย์โดยการร่วมมือกับบริษัท Novitat  เพื่อเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่อยู่บนหิ้งให้เป็นรูปธรรมสู่มือผู้ใช้งานในสังคม และการพัฒนาไปในรูปแบบของ Senior Project ของนักศึกษาในปีต่อไปเพื่อเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ และการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ให้มากขึ้น

             ร่วมให้กำลังใจผลงานของคนไทย ด้วยการโหวตให้คะแนนผลงานของน้องๆ ทีม Novitat ของมจธ. เจ้าของผลงาน “The Smart House” หรือบ้านอัจฉริยะ ในโครงการ ImagineCup Thailand 2012 ที่ไปแข่งขันในระดับนานาชาติ ที่ประเทศ Australia 1 ท่านสามารถโหวตได้วันละ 24 ครั้ง (ชั่วโมงละ 1 โหวต) ที่
http://www.imaginecup.com/Competition/PCATeam.aspx?Competitionid=71&teamid=55152 หรือ www.imaginecup.co
           

31794


เอซุส กลุ่มผลิตภัณฑ์ซิสเต็มส์ คัดสรรกิจกรรมบันเทิง
เพื่อขอบคุณตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

                จากภาพ กลุ่มผลิตภัณฑ์ ซิสเต็มส์ บิสซิเนส ยูนิต บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ จัดงาน “ASUS tek trend 2012” ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแนะนำเทคโนโลยีล่าสุด แก่ตัวแทนจำหน่ายเอซุสทั่วประเทศ พร้อมเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมการเล่นเกมส์เพื่อร่วมสนุกชิงรางวัล ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน เมื่อเร็วๆ นี้

เกี่ยวกับเอซุส
เอซุส หนึ่งในสามสุดยอดผู้นำจำหน่ายโน้ตบุ๊กระดับโลก และผู้ผลิตมาเธอร์บอร์ดที่มียอดขายและได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นองค์กรผู้นำในยุคดิจิตอลใหม่ เอซุสออกแบบและผลิตสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของครัวเรือน, สำนักงาน และบุคคลทั่วไปในยุคดิจิตอลได้อย่างลงตัวด้วยสายผลิตภัณฑ์มากมายไม่ว่าจะเป็นมาเธอร์บอร์ด, กราฟิกการ์ด, จอภาพ, คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป, โน้ตบุ๊ก, เน็ตบุ๊ก, แท็บเล็ต, เซิร์ฟเวอร์, มัลติมีเดีย, โซลูชั่นไร้สาย, อุปกรณ์ด้านเครือข่ายและโทรศัพท์มือถือ ด้วยความมุ่งมั่นของเอซุสในการพัฒนานวัตกรรมและคุณภาพทำให้คว้ารางวัลถึง 3,886 รางวัลในปี 2011 และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางจากการคิดค้น Eee PC™ แก่อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ เอซุสมีพนักงานทั่วโลกกว่า 10,000 คน พร้อมทีมงานวิศวกรเพื่อพัฒนาวิจัยและออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกจำนวน 3,100 คน เอซุสมีผลประกอบการในปี 2010 กว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

31795
นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ชวนประดิษฐ์ เหรียญทาน งานบุญในกิจกรรม ดอกบุญ อุทิศทาน ฟรีทุกรายการ วันเดียว 13 กรกฎาคม

Rattanakosin Exhibition hall launch FREE arts and cultural training course, “Merit Flower Plate for Donation” on 13 July, one day only.



อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ศูนย์การเรียนรู้และแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมยุครัตนโกสินทร์ ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ขอเชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เปิดห้องสมุดจัดกิจกรรมส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย ด้วยการสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์ไทยประยุกต์ ต้อนรับเทศกาลงานบุญเข้าพรรษา งานบวช งานทอดผ้าป่า งานกฐิน โดยการประดิษฐ์เหรียญทานในงานบุญ ด้วยริบบิ้นหลากสี หลากแบบ สืบสานวิถีไทยตามความเชื่อแต่โบราณ เพื่อนำไปใช้ในช่วงเข้าพรรษา วันที่ 3 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ในกิจกรรมชื่อ “ดอกบุญ อุทิศทาน” วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 16.00-18.00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย ฟรีตลอดรายการ แถมได้ผลงานมีเอกลักษณ์ กลับบ้านทันที

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่ง ฟรี ได้ที่ 02-226-5041 หรือ 081-655-8859 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.nitasrattanakosin.com หรือ http://www.facebook.com/nitasrattanakosin

 Rattanakosin Exhibition Hall, under the supervision of The Crown Property Bureau, is a fount of novel form of education and knowledge, an interactive self-learning center, as well as a venue where invaluable pieces of academic information on history, arts, and culture in regard to Siamese Rattanakosin era, invite publics to join arts and cultural training course, enhancing the Thai lifestyle and identity, on topic of “Merit Flower Plate for Donation” on 13 July 2012, 16.00-18.00, free of charge. This event you will learn how to make merit flower plate for donation in the Buddhist lent period; ordination, Buddhist fabric offering and kathin offering. After the training you will get your own unique merit flower plates for upcoming Buddhist event.

 For more information please call 02-226-5041 and 081-655-8859 or browse to www.nitasrattanakosin.com  or www.facebook.com/nitasrattanakosin

31796

               พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ Pantip On Tour Tomorrow IT  5 กรกฏาคมศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ภายในงานจะได้พบกับ นิทรรศการ Innovation Show พร้อม Work Shop การถ่ายภาพ , งานสัมมนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังพบกับสินค้าไอทีราคาพิเศษจากแบรนด์ดังมากมายทีเดียว  จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้สนใจและนักศึกษาร่วมงานนี้จ้า

31797
ม.อีสาน รับรางวัลรองชนะเลิศ
หนังสั้น ฉลอง พุทธชยันตี 2600


เมื่อเร็วๆนี้ อาจารย์ทศพล เรียนดารา รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและเกมคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอีสาน  ได้ขึ้นเวทีการประกวดภาพยนตร์สั้นคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มาครองจากการส่งผลงานภาพยนตร์เรื่อง สัญญาหน้าบาตร เข้าร่วมประกวดในโครงการ Jariyatam Short Film ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดโดยวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในครั้งนี้ได้กำหนดหัวข้อการประกวดคือ “พุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้” ซึ่งจะเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจเขียนโครงเรื่องย่อก่อนจะทำการคัดเลือกเพื่อผลิตภาพยนตร์ดังกล่าว






               อาจารย์ทศพล ผู้กำกับ  ได้กล่าวว่า “รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติอย่างยิ่ง เพราะเป็นรางวัลที่พวกเรากลุ่ม E-san Short Film ผลิตขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงประกาศอิสรภาพจากการเอาชนะหมู่มารและกิเลสทั้งหลายทั้งปวงเป็นเวลากว่า 2600 ปี ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่สามารถคว้ารางวัลที่ 1 มาครองได้เป็นผลสำเร็จ แต่ก็ภูมิใจที่หนังเรื่องสัญญาหน้าบาตรได้รับการยกย่องจากทางคณะกรรมการและผู้ชมส่วนใหญ่ว่าเป็นหนังที่มีบทภาพยนตร์ที่โดดเด่นอีกเรื่องหนึ่ง” โดย สมาชิกทีม E-San Short film ประกอบด้วย อาจารย์ทศพล เรียนดารา ผู้กำกับ รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและเกม คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอีสาน นายวีรพล คำสุวรรณ ผู้ช่วยผู้กำกับ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ นายวาทิตย์ สมุทรศรี กำกับศิลป์ นิสิตปริญญาโทสาขาวิชาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ นายประพันธ์ สันชุมศรี ควบคุมเสียง นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและเกม คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอีสาน นางสาวเพ็ญผกา รสหอม ผู้จัดการกองถ่าย นิสิตสาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมี อาจารย์ปรีชา สาคร อาจารย์ประจำหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คณะวิทยาการสารสนเทศ ประธานกลุ่ม E-San short Film เป็นผู้อำนวยการผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว และสามารถรับชมภาพยนตร์ได้ที่http://www.youtube.com/watch?

31798
มาดากัสการ์ 3 ฮาถล่มทลายแซงทุกภาค กวาดรายได้แอนิเมชั่นอันดับหนึ่งประจำปี 2012‏


ยูไอพีเฮ มาดากัสการ์ 3 ฮาถล่มทลายกว่า 50 ล้านบาท  ทำรายได้แซงทุกภาค
ขึ้นแท่นแอนิเมชั่นอันดับหนึ่งปี 2012 และลุ้นจ่อแชมป์ “กังฟูแพนด้า 2”

                นายปัณณทัต พรหมสุภา ผู้จัดการทั่วไป ยูไอพี ประเทศไทย เผยถึงความสำเร็จของดรีมเวิร์คสแอนิเมชั่น“มาดากัสการ์ 3 ข้ามป่าไปซ่าส์ยุโรป”ที่กำลังทำรายได้ดีเยี่ยม นับแต่เปิดตัวมาเมื่อต้นเดือนมิย.นี้ว่า

                 “สถิติของมาดากัสการ์ 3 นับแต่เปิดตัว 4 วันแรกด้วยรายได้เกือบ15 ล้านบาท ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ดีมาก

            และดีขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงสัปดาห์ที่ 3 นี้ ก็สามารถทำรายได้ถึงเกือบ 50 ล้านบาทแล้ว เป็นแชมป์แอนนิเมชั่นของปี 2012

            ซึ่งนับว่า เป็นสถิติที่สวยงามเป็นความสำเร็จที่ทางยูไอพีเรา ต้องขอขอบคุณทุกๆฝ่าย ทั้งสื่อมวลชนทุกแขนง

            ที่สนับสนุนเรามาตั้งแต่ต้น  ขอบคุณแฟนๆทุกคน และทุกรุ่นที่ซื้อบัตรเข้ามาชม และบอกต่อถึงความสนุกสนาน ความตลก

            ที่ทุกคนการันตีว่าชนะเลิศเหนือกว่าทุกภาค”

              “สำหรับเป้าหมายของเรา สำหรับมาดากัสการ์ 3 คือ พยายามยืนโรงฉายให้นานที่สุด และจัดโปรโมชั่นเพื่อขอบคุณแฟนๆที่ช่วยสนับสนุน

            โดยเฉพาะ กลุ่มเด็กๆ ซึ่งทางโรงภาพยนตร์ต่างๆก็ได้จัดโปรโมชั่นเช่น ดูฟรีรอบก่อนบ่าย  หรือ จ่ายเพียง 12 บาทเท่านั้น

            เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงความสนุกสนานของมาดากัสการ์ 3 และคาดว่าน่าจะทำรายได้ขึ้นไปใกล้เคียงกับแชมป์แอนิเมชั่นต่างประเทศ

            “กังฟูแพนด้า 2” ซึ่งทำสถิติที่ 67 ล้านบาท เป็นของดรีมเวิร์คส์แอนิเมชั่น ที่ทางยูไอพีเราดูแลเช่นกัน”


                และสำหรับดาราทีมพากย์ วุธ,บุ๋ม,บ๊วย,โบ,ตุ่ย นั้น  ทุกคนต่างก็ดีใจที่มาดากัสการ์ 3 มาถึงจุดนี้วุธ,บุ๋ม,โบและบ๊วยนั้น การันตีมาตั้งแต่เริ่ม

            เข้าห้องอัดแล้วว่า ภาคนี้สนุกมันส์ฮากว่าทุกภาค และมั่นใจมากว่า 3D ต้องออกมาดีและสวยมากๆ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ และฝากขอบคุณแฟนๆ

            ที่ยังอยู่ด้วยกัน ฮาด้วยกันเหมือนเดิม ส่วน
อาตุ่ย พุทธชาตินั้น ได้รับฟีดแบ็กจากพี่ๆน้องๆว่าตัวละครดูบัวร์ที่คอยไล่ล่าพวกมาดากัสการ์นั้นร้ายอึดทนมากๆ

            ก็บอกว่า ดีใจที่ทุกคนชื่นชมเราเป็นพิเศษ แอบหวังว่าจะได้กลับมาอีกในภาคต่อไป และขอเชิญชวนทุกคน ใครยังไม่ดูก็รีบไปดูกันได้เลย

            แอนิเมชั่นที่สนุกสนานกินขาด ฮากระจาย มันส์ทะลุจอ “มาดากัสการ์ 3 ข้ามป่าไปซ่าส์ยุโรป 3D” ยังยืนโรงฉายวันนี้ในโรงภาพยนตร์















31799

MOTOR EXPO ประกาศผลยอดนักออกแบบ
โครงการ “อัศจรรย์แอนิเมชัน สร้างสรรค์ด้วยมือคุณ”

               บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29” ประกาศผลการประกวด Flash Animation ภายใต้แนวคิด “ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้”

               โครงการ Motor Expo Flash Animation Contest 2012 อัศจรรย์แอนิเมชัน สร้างสรรค์     ด้วยมือคุณ จัดประกวดในหัวข้อ “ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้” เพื่อสื่อให้เห็นว่าคุณสมบัติสำคัญของยานยนต์แห่งอนาคตที่ผู้ใช้ต้องการ คือ สะดวก ประหยัด ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้รวมอยู่ในรถยุคปัจจุบันแล้ว โดยมีจากประชาชนร่วมส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการตัดสินได้คัดเลือกผลงานดีที่สุด 3 ชิ้น

               ผู้ชนะเลิศการประกวดประจำปีนี้ ได้แก่ นายสัญญพงศ์ วงศ์เงิน ที่สะท้อนแนวคิดว่านวัตกรรมยานยนต์ในอนาคตนั้นจะต้องส่งผลดีในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวก ความปลอดภัยของผู้ใช้ รวมถึงการใช้พลังทางเลือกทดแทนพลังแบบเก่าที่กำลังจะหมดไป ที่สำคัญคือ ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย โดยได้รับรางวัลกล้อง CANON IXUS 220 HS มูลค่า 13,900 บาท พร้อมประกาศนียบัตร


               ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายวิศรุต ทองมหา กับผลงานที่สื่อให้เห็นว่าปัจจุบันกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ได้มีการนำนวัตกรรมอนาคตมารวมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเลือกสรรเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลเป็นเครื่องนวด AMAXS รุ่น HS-2002มูลค่า 9,500 บาท พร้อม


               ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายตุลาการ ตวงสิทธิสมบัติ ที่มุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์ที่พร้อมจะนำอนาคตมาสู่ปัจจุบัน เพื่อสอดคล้องและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมได้รับรางวัล กระเป๋า PUMA FOUNDATION BACKPACK และเสื้อยืด PUMA รวมมูลค่า 2,900 บาท พร้อมประกาศนียบัตร


               สำหรับผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะนำไปใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29” ด้วย ซึ่งปีนี้งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจติดตามข่าวสารได้ที่ www.motorexpo.co.th หรือ www.facebook.com/motorexpo?ref=ts สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0-2641-8444 ต่อ 506

31800
ASRock ผ่านฉลุย Windows® 8 Motherboard Certification


             ASRock ผู้ผลิตมาเธอร์บอร์ดชั้นนำระดับโลก ผ่านการรับรอง Windows® 8 hardware certificationมีความพร้อมและสมบูรณ์ด้านฮาร์ดแวร์ เพื่อรองรับ Windows® 8 ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ ซึ่งได้เพิ่มเติมความปลอดภัย และความสะดวกสบายสำหรับการใช้งานเข้าไป

             "ASRock คือมาเธอร์บอร์ดรายแรกของและคือผู้ชนะจากการ Windows® 8 competition การที่เราเป็นผู้นำในตลาดมาเธอร์บอร์ด จุดมุ่งหมายของเราคือการมอบเทคโนโลยีล่าสุดให้ทุกท่านได้เป็นเจ้าของ  ดังนั้นเราจึงผลิตมาเธอร์บอร์ดที่เพียบพร้อมสำหรับตอบสนองความต้องการของทุกๆท่าน"James Lee , ASRock V.P. of Sales and Marketing กล่าว


              《Tips of Windows® 8》สำหรับMicrosoft® Windows® 8 ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้Metro interface ได้บรรจุ navigation titleที่สวยงามใช้ง่าย สามารถทำงานด้วยระบบtouch-screen interface และได้เพิ่มเติม เกี่ยวกับsecurityและfeatureด้าน การจัดการ Windows® To Go, Desktop Virtualization, Secure Boot, BitLocker, File Management, Smartscreen ASR และ อีกมากมาย ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เพียบพร้อมและสมบูรณ์แบบ


สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมท่านสามารถเข้าชมที่เวบไซต์ : http://www.asrock.com/index.asp
เยี่ยมชมเวปไซด์ ASRock ได้ที่  http://www.asrock.com/
ติดตามข่าวสาร ASRock ในประเทศไทย http://www.facebook.com/AsrockThailand 


Pages: 1 ... 2118 2119 [2120] 2121 2122 ... 2253