ยูเนี่ยนเพย์ ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคไทย ตั้งเป้าขยายบริการ
การชำระเงินแบบไร้สัมผัสไปยังท้องถิ่น
วิถีชีวิตแบบ New-Normal ถือเป็นตัวเร่งให้อัตราการใช้บริการชำระเงินแบบดิจิทัลสูงขึ้นอย่างไม่เพียงแต่ในประเทศไทยแต่ส่งผลไปทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งเพราะหน่วยงานภาครัฐและบุคลากรทางการแพทย์ต่างสนับสนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส พร้อมกับเทคโนโลยีการชำระเงินแบบไร้สัมผัสที่ถูกพัฒนาออกมาโดยสามารถชำระเงินแบบไร้สัมผัสได้ผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สวมใส่ได้ผ่านเทคโนโลยี NFC จากข้อมูลของ Global Data[1] เผยว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยมีแนวโน้มในการเติบโตและเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักช็อปคนไทย และจากข้อมูลของ Statista[2] ได้คาดการณ์ว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยคาดว่าจะทำกำไรได้สูงถึง 8,900 ล้านดอลล่าสหรัฐภายในปี 2564 ซึ่งหนึ่งในปัจจัยเกื้อหนุนมาจากการที่เทคโนโลยีด้านการชำระเงินดิจิทัลยังได้มีการพัฒนาระบบด้านความปลอดภัยและยกระดับประสบการณ์การใช้งานอย่างต่อเนื่องและผู้บริโภคเปิดรับการใช้งานชำระเงินแบบไร้เงินสดมากยิ่งขึ้น โดยกว่า 88% ของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตมากกว่าการเก็บเงินปลายทาง และการชำระเงินด้วย QR Code คาดว่าจะแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นกว่า 23% ในปี 2564 ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เข้าใจและได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการการชำระเงินแบบดิจิทัลจึงได้ยกระดับการใช้บริการการชำระเงินแบบไร้สัมผัส UnionPay QuickPass โดยได้ขยายการใช้งานฯ ผ่านความร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ อาทิ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven), หัวเว่ยเพย์ (HuaweiPay) และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) (ICBC Thai) และยังคงเดินหน้าพัฒนาและยกระดับประสบการณ์การใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการเพิ่มช่องทางการใช้จ่ายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ยอดการทำธุรกิจออนไลน์ผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ปรับตัวสูงขึ้นถึง 24% ในขณะที่จำนวนการใช้จ่ายผ่านธุรกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาระหว่าง ไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 กับ ไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 ซึ่งหมวดหมู่ที่ถูกใช้งานสูงที่สุดคือ การสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน (Food Delivery Platform) นายไช่ ฮุ่ยหมิง ผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ในปี 2564 นี้ ยูเนี่ยนเพย์ ประเทศไทย จะยังคงเดินหน้าขยายความร่วมมือและเพิ่มช่องทางการชำระเงินไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้นและยกระดับความสัมพันธ์กับพันธมิตรทางธุรกิจให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงไปในระดับท้องถิ่นและยกระดับประสบการณ์การชำระเงินของผู้บริโภคได้อย่างเป็นระบบ โดยจะมุ่งเน้นในการขยายการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทยที่เปิดรับและใช้งานการชำระเงินแบบไร้สัมผัสมายิ่งขึ้น” ยูเนี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะผู้ให้บริการด้านการชำระเงินแบบดิจิทัลระดับโลก และมีผลิตภัณฑ์ด้านการชำระเงินที่สามารถตอบทุกความต้องการของผู้บริโภคได้ อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยในการใช้ง่ายที่สามารถมอบการให้บริการได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคชาวไทย โดยได้มีการตั้งเป้าที่จะขยายรูปแบบบริการเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ในวงกว้าง เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้แก่ผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ สามารถใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างไร้ร้อยต่อ พร้อมด้วยการจับมือกับผู้ให้บริการอีวอลเล็ต (E-Wallet) อย่าง Dolfin ให้สามารถใช้การชำระเงินได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการชำระเงินไปอีกขั้น และผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับโปรโมชั่นอีกมากมายจากห้างสรรสินค้าออนไลน์ชั้นนำอย่าง เซ็นทรัล ออนไลน์ (Central Online) และ วัตสัน ออนไลน์ (Watson Online) ในขณะนี้ ยูเนี่ยนเพย์ ได้ร่วมมือกับร้านค้าท้องถิ่นในการขยายจุดรับชำระเงินแบบไร้สัมผัสกว่า 60% และขยายจุดรับชำระเงินผ่าน QR Code กว่า 25% และยังมุ่งมันที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานผู้ออกบัตรในการขยายการชำระเงินแบบ QR Code ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย####
เกี่ยวกับ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนลยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UnionPay International) เป็นบริษัทในเครือของ China UnionPay ที่มุ่งเน้นการเติบโตและการสนับสนุนธุรกิจระดับโลกของยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) ด้วยความร่วมมือกับสถาบันทางการเงินมากกว่า 2,300 แห่งทั่วโลก ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้บริการใน 179 ประเทศและเขตการปกครอง มีการออกบัตรใน 58 ประเทศและเขตการปกครอง ครอบคลุมร้านค้ากว่า 52 ล้านแห่ง และบริการตู้เอทีเอ็มประมาณ 2.9 ล้านจุดทั่วโลก ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนลให้บริการด้านการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ได้รับมาตรฐานสูง ประหยัด และปลอดภัยแก่ฐานผู้ถือบัตรรายใหญ่ที่สุดของโลก พร้อมสร้างความมั่นใจด้านการบริการในท้องถิ่นที่สะดวกสบายแก่ผู้ถือบัตรและผู้ประกอบการของยูเนี่ยนเพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย ยูเนี่ยนเพย์นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายร่วมกับเครือข่ายธนาคารพันธมิตร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารไอซีบีซี ไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และบริษัทบัตรกรุงไทย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.unionpayintl.com/th/ หรือ https://www.facebook.com/UnionPayThailand[1] ข้อมูลอ้างอิงจาก https://thepaypers.com/ecommerce/ecommerce-emerges-as-preferred-way-of-shopping-in-thailand-amid-covid-19-crisis--1244157[2] ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.statista.com/outlook/243/126/ecommerce/thailand