news on March 19, 2021, 02:51:04 PM


พานาโซนิคเร่งสปีดธุรกิจใหม่ในไทยรับยุคนิวนอร์มอล ผนึกพาร์ทเนอร์รุกตลาด Modular Construction & Housing พร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจคุณภาพอากาศด้วยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่



คุณวันชัย คุณานันทกุล


มร.นะชิดะ คะสุยะ

พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น (Panasonic Life Solutions เร่งสปีดธุรกิจใหม่ในประเทศไทยมุ่งสู่ยุคนิวนอร์มอล (New Normal) ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักสำหรับปี 2564 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่1เมษายนนี้ได้แก่การเพิ่มไลน์อัพของอุปกรณ์ที่อยู่อาศัย(HousingEquipment)เพิ่มความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจคุณภาพอากาศ(AirQuality)และผนึกกำลังกับพาร์ทเนอร์สำหรับธุรกิจModularConstruction&Housingซึ่งจะเป็นการก่อสร้างส่วนย่อยของอาคารที่อยู่อาศัยแบบแล้วเสร็จจากโรงงานเพื่อไปประกอบติดตั้งที่หน้างาน



มร. วาตารุ มัตสึโมโตะ (Mr.Wataru  Matsumoto) กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย พานาโซนิคไลฟ์โซลูชันส์ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าท่ามกลางสภาวะยอดขายบ้านและคอนโดของประเทศไทยขณะนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (COVID-19) แต่ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาดบ้านเดี่ยวในปี 2563จนถึงเดือนมีนาคม2564ยังคงเติบโตเช่นเดียวกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในย่านชานเมืองซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพการปรับใช้พื้นที่ใช้สอยอย่างมีประสิทธิภาพ, การประหยัดพลังงาน, การให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นต้นขณะเดียวกันยังพบสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบกับเชิงสังคมต่างๆอาทิการขยายตัวเพิ่มขึ้นของสังคมผู้สูงวัยการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างและยังมีปัญหาด้านคุณภาพฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองกับความต้องการเหล่านี้และช่วยบรรเทาปัญหาเชิงสังคมต่างๆ พานาโซนิคจึงได้วางกลยุทธ์ สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนในปี 2564 ไว้  3 ด้านหลัก ได้แก่

(1) การเพิ่มไลน์อัพของอุปกรณ์ที่อยู่อาศัย (Housing Equipment) ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-19 พานาโซนิคมุ่งขยายไลน์อัพของกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ที่อยู่อาศัย (HousingEquipment)เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในการยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น โดยในครั้งนี้นอกจาก“ResyonePlus”เตียงโรโบติกสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถแยกส่วนออกเป็นรถเข็นซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะเปิดตัว “Smart Box” กล่องจัดส่งพัสดุ (DeliveryBox)แบบIoT(InternetofThings)ที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต ไฟดาวน์ไลท์แบบมีลำโพงในตัว นอกจากนี้ พานาโซนิคยังจะพัฒนา Unit Bath (ห้องน้ำสำเร็จรูป) และ “MirAle“ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มIoTสำหรับอุปกรณ์เพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้านผ่านสมาร์ทโฟนโดยที่ไม่ต้องสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์เหล่านั้น

(2) การขยายธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อคุณภาพอากาศ และรุกตลาด Nonhousingด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่เช่นเครื่องฟอกอากาศ“ziaino”ที่ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์และต้านเชื้อแบคทีเรียพานาโซนิคเป็นผู้นำของกลุ่มธุรกิจคุณภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นพัดลมระบายอากาศและเครื่องฟอกอากาศด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องโดยในประเทศไทยที่ผ่านมาบริษัทฯได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบายอากาศที่ช่วยกำจัดสิ่งปลอมปนที่อยู่ภายนอกก่อนที่จะเข้ามาภายในห้อง เพื่อรับมือกับปัญหา PM2.5 (*1) โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มบ้านและคอนโดและในเดือนเมษายนนี้จะเริ่มจำหน่าย“พัดลมระบายอากาศป้องกันฝุ่นPM2.5แบบติดผนัง”ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์ “nanoeX”  อนุภาคน้ำไฟฟ้าสถิตที่มีประสิทธิภาพสูงในการช่วยกำจัดสิ่งปลอมปนในอากาศ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย และในครึ่งปีหลังนี้จะเริ่มรุกตลาด ที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการนำเสนอ “ziaino” เครื่องฟอกอากาศและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเครื่องนี้อาศัยกรดไฮโปคลอรัสที่สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส เพื่อนำเสนอสภาพแวดล้อมของอากาศที่ปลอดภัยไรักังวล

(3) ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Modular Construction & Housing โดยร่วมมือกับ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็กและวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของไทย เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ระยะเวลาก่อสร้างสั้น และมีมูลค่าเพิ่ม โดยจะมุ่งเน้นที่การพัฒนาพื้นที่สำหรับการอยู่อาศัย (Living Space) ด้วยการใช้เทคโนโลยีวัสดุในระดับสูงที่พานาโซนิคได้สั่งสมประสบการณ์มาโดยตลอด ผนวกเข้ากับความรู้ความชำนาญในการสร้างที่อยู่อาศัยของ สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของชาวไทย โดย Modular Construction & Housing จะมีการติดตั้งอุปกรณ์ “nanoeX” รวมถึงอุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัยรุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพและสะดวกสบายต่อผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง

โดยในวันนี้ พานาโซนิคได้ร่วมกับ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดตัว “Experience Center” ซึ่งเป็นบ้านตัวอย่างสองชั้นของ Modular Construction & Housing ที่นำเสนอไลฟ์สไตล์แบบใหม่  พร้อมจัดแสดงโซลูชั่นส์ที่ผนวกรวมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ของพานาโซนิค โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ สถาปนิก อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ และ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ 

ทั้งนี้ ในฐานะบริษัทผู้นำด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่อยู่อาศัย พานาโซนิคมุ่งมั่นที่จะนำเอาเทคโนโลยี ความรู้ความชำนาญที่ได้สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน มาพัฒนาและนำเสนอโซลูชั่นส์ต่างๆ ให้กับลูกค้าทั่วโลกเพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย และไร้กังวลอย่างแท้จริง

อ้างอิง
*1 : อนุภาคขนาดเล็กมากซึ่งลอยอยู่ในอากาศ มีเส้นผ่าศูนย์กลางต่ำกว่า 2.5 ไมครอน







เกี่ยวกับ พานาโซนิค
พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้นำระดับโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายสำหรับลูกค้าทั้งในตลาดผู้บริโภคสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่อาศัย ยานยนต์ และตลาดผู้ประกอบธุรกิจ โดยบริษัทฯ ซึ่งฉลองครบรอบ 100 ปีไปเมื่อปีพ.ศ. 2561 ได้ขยายธุรกิจไปทั่วโลกและปัจจุบันมีบริษัทย่อย 528 แห่งและบริษัทในเครืออีก 72 แห่งทั่วโลก โดยมียอดขายสุทธิรวม 7.49 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่นมุ่งมั่นที่จะแสวงหาคุณค่าใหม่ ๆ ผ่านนวัตกรรมในสายงานต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีในการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ และโลกที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้า ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.panasonic.com/global.
« Last Edit: March 19, 2021, 03:26:32 PM by news »