MSN on February 12, 2021, 12:42:50 PM
สคบ. แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนสายการบินช่วงโควิด-19


วันที่ 12 ก.พ. ตามที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำชับให้ สคบ. ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคที่มีความประสงค์ขอเงินคืนอันเนื่องมาจากถูกยกเลิกเที่ยวบิน หรือมีการแจ้งเลื่อนการเดินทางจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเร่งด่วนและสื่อสารความคืบหน้าให้ผู้บริโภคทราบอย่างต่อเนื่อง นั้น

นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในฐานะโฆษก สคบ. ได้เปิดเผยว่า สคบ. ได้มีการแก้ไขปัญหาการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับสายการบินช่วงโควิด-19 ตั้งแต่กลางปี 2563 ถึงปัจจุบันที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาและเยี่ยวยาผู้บริโภคมีรายละเอียด ดังนี้

1. สถิติข้อมูล

1.1) รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 3,560 ราย จำแนกเป็นสายการบิน ดังนี้

-สายการบินนกสกู๊ต 800ราย
-สายการบินแอร์เอเชีย
700 ราย
-สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ 600 ราย
-สายการบินนกแอร์ 500 ราย
-สายการบินไทยเวียตเจ็ท 448 ราย
-สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ 352 ราย
-สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ 100 ราย
-สายการบินการบินไทย 60 ราย

1.2) แก้ไขปัญหาสำเร็จ(ชั้นไกล่เกลี่ย) จำนวน 575 ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 7,500,000 บาท

1.3) สคบ. เสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีมติดำเนินคดีแพ่ง จำนวน 1,625 รายเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 19,500,000 บาท

1.4) สคบ. ได้ประชาสัมพันธ์/แจ้งให้ผู้บริโภคไปดำเนินการขอเฉลี่ยทรัพย์ในกระบวนการล้มละลาย/ฟื้นฟูกิจการต่อกรมบังคับคดี จำนวน 1,360 ราย เรียบร้อยแล้ว

สคบ.ได้ดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยสำเร็จและมีมติให้ดำเนินคดีแพ่งแทนผู้บริโภค คิดเป็นร้อยละ 61.79 ของจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด นอกจากนั้น สคบ. ยังได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้บริโภคไปดำเนินการขอเฉลี่ยทรัพย์คืนในกระบวนการล้มละลาย/ฟื้นฟูกิจการต่อกรมบังคับคดี คิดเป็นร้อยละ 38,21

2.ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดของ บริษัท สายการบิน
นกสกู๊ต จำกัด ซึ่งศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีหมายเลขแดงที่ ล.5781/2563 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ผู้บริโภคสามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายในกำหนดเวลาสองเดือนนับแต่วันที่
โฆษณาคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในราชกิจานุเบกษา (วันที่ 23 ธันวาคม 2563) ถ้าเจ้าหนี้อยู่นอกราชอาณาจักรเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะขยายกำหนดเวลาให้อีกได้ไม่เกินสองเดือน

3. ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ ได้แก่

3.1) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนฯ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 และโฆษณาคำสั่งฯ ในราชกิจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563

3.2) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนฯ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 และโฆษณาคำสั่งฯในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563

ผู้บริโภคสามารถขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดีหรือสำนักงานบังคับคดี
ทั่วประเทศภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันโฆษณาคำสั่งตั้งผู้ทำแผนฯ

4. ข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภค

4.1) ผู้บริโภครายใดที่ใช้สิทธิยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อกรมบังคับคดีหรือสำนักงานบังคับคดี
ทั่วประเทศไว้แล้ว สามารถติดตามความคืบหน้าหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ กรมบังคับคดี หมายเลขโทรศัพท์ 02-881-4999 (อัตโนมัติ 20 คู่สาย) เว็บไซต์ www.led.go.th และสายด่วน 1111 ต่อ 79

4.2) ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการสายการบิน ซึ่งมีที่ตั้งในประเทศหรือ
สายการบินที่มีที่ตั้งอยู่ต่างประเทศและมีสำนักงานหรือตัวแทนอยู่ในประเทศไทยที่ไม่ได้ถูกศาลมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดหรือให้ฟื้นฟูกิจการ สามารถร้องเรียนได้ที่ช่องทางร้องทุกข์และติดตามสถานะตลอด 24 ชั่วโมงได้ที่ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค เว็บไชต์ https://complaint.ocpb.go.th หรือ Mobile App "OCPB Connect"