FC on October 26, 2020, 07:39:15 AM
อย่าตัดสินใคร เพียงแค่ใจเราไม่ชอบ !!!


แรงโน้มถ่วงจักรวาล ต้องเขย่าอีกครั้ง หลังจากเมื่อวาน การประกาศผลการประกวด Miss Universe South Africa ได้คนมง ด้วยรูปร่างอันโดดเด่นเป็นสไตล์ตัวเอง จากปีที่แล้ว ที่หลายคนเคยบอกว่า "รองทรงก็มงได้" มาปีนี้ "ไม่มีทรงก็มงได้เช่นกัน" นางงามสายสปีช ที่พูดแล้วทัชใจคนฟัง รวมทั้งกรรมการมากที่สุด เพราะความงาม มีนิยามที่หลากหลาย งามตามแบบฉบับของใครของมัน โดยที่เราไม่สามารถเอาความชอบ ไม่ชอบส่วนตัวไปตัดสินคนอื่นได้

ในสังคมไทย เรามักจะมีพิมพ์นิยม ที่เข้าใจกันตั้งแต่จำความได้ว่า คนสวยงาม จะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ สีผิวขาวผ่องดังยองใย ผมยาวสลวย หรือต้องตีฟูด้วยฟาร่า ดังเราจะเห็นรูปแบบนางงามสมัยก่อนจนติดตา แต่ "ความงาม" ในวัฒนธรรมสากลในวันนี้ ได้เปลี่ยนไป จนหลายคนรับแทบไม่ได้ จนเกิดคำว่า "บูลลี่" เพียงเพราะความชอบไม่ชอบส่วนตัว #เต้าอั้น

ความงามในการประกวด แน่นอนว่ารูปร่างหน้าตาที่เป็นองค์ประกอบ เป็นส่วนหนึ่ง แต่ความงามที่มาจากภายใน มาจากความคิด ส่งผลถึงการกระทำ แสดงชัดเจนขึ้นในปัจจุบัน จากเวทีหลากหลายมากมาย ที่ส่งผลคะแนนรวมการตัดสิน ชนะใจกรรมการ ไม่ได้ชนะใจของใครบางคนเพียงอย่างเดียว

วันนี้ ผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ฝั่งประเทศแคนาดา ก็ได้ตัวแทนของ Miss Univere Canada สาวผิวสีเข้ม "ทรงไหนก็ได้มง" ทำเอาแรงโน้มถ่วงของจักรวาลกระเทือนกันอีกครั้ง

ในวันนี้ วัฒนธรรม องค์รวมของความงาม ในระดับสากลนั้นเปลี่ยนไป แต่จะมีคนไทยสักกี่คนที่ออกมายอมรับ ว่า "ความงามมันมีความหลากหลาย" ไม่ใช่เพียงพิมพ์นิยมตามชม ตามใจฉัน #เต้าอั้น จำวลีตอนเป็นเด็กได้เสมอว่า "ขี้แห้งชอบตาหมา" ... คนธรรมดา อาจจะมีคนพิเศษบางคนมาชอบได้เช่นกัน

วันนี้ ชาน่า ล้านนา ในฐานะเจ้าของเพจ ต่างก็ดี และเป็น #แฟนนางงาม คนธรรมดา ที่กล้า "โล้นซ่าหน้าหวาน" ยอมให้สังคมมอง และตัดสินว่า "หัวโล้น" แล้วช่างกล้าแต่งสวย ชาน่าใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมา 16 ปี ที่เดินทางไปทั่วโลก เราได้เรียนรู้วัฒนธรรม ผู้คน ศิลปะ จากทั่วทุกมุมโลก จนสุดท้าย เราเอามาเกี่ยวโยงกับหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่ว่า "ความงาม ภายนอกเป็นเพียงกายหยาบ แต่ความงามภายในจะอยู่กับดวงจิตของเราตลอดไป ไม่ว่าภพนี้หรือภพหน้า" การตัดสินใจ ช่างกล้า ในการโกนผม แต่งสาว จึงเป็นอีกวิธีในการฝึกจิต ขันติบารมี ภาวนาบารมี เมตตาบารมี ไม่ว่า #คนอื่น จะมองเราอย่างไร เราจำเป็นต้องเอาความสุขเราไปแขวนไว้ที่เขาเหรอ ? ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เป็นคนมาจ่ายค่ากับข้าวให้เรา ไม่ได้เป็นบุพการีของเรา ไม่ได้เป็นนายของเรา ไม่ได้อะไร ๆ เกี่ยวข้องเรา แต่อย่างใด ทำไมเราไม่เอา "ความสุข " และ "หัวใจ" กลับมาครองใจเรา กลับมาสร้างสุข ด้วยตัวเราเอง ด้วยวิธีแนวคิด เพราะการเป็นเช่นนี้มันไม่มีกฎข้อไหนตายตัวว่า ความสวยจักต้องเป็นเช่นนี้ ต้องผมยาว ต้องขาว ต้องสูง ของทุกอย่างเป็นเพียงแค่สิ่งสมมุติ สุดท้ายเราก็สลายไปเป็นเพียงเถ้าถ่าน

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะ ปรับเปลี่ยน Mind Set และ Attitude ของเราต่อผู้อื่น ฝึกเจริญจิต เจริญใจ เป็นผู้ให้เกียรติคนอื่นด้วย กาย วาจา ใจ เป็นคนดี คนงามทั้งต่อหน้าและลับหลังตัวเอง หรือคนอื่น ถ้าเราทำได้ ความสุขมันก็เกิดขึ้นง่าย และกลายเป็นคนที่งามอย่างมีค่า งามกว่ารูปร่างหน้าตา ต่อให้ศัลยกรรมกี่ครั้งๆ แต่ถ้าใจยังไม่งาม มันก็คงไม่มีค่าต่อศีลธรรมจรรยา และ กรรมดี

วันนี้ ชาน่าได้เรียนรู้สัจธรรมอีกมากมาย สุดท้ายอยากจะฝากให้คนที่มีสติในการอ่านครั้งนี้ ได้แรงบันดาลใจ มีความเชื่อมั่นในสิ่งที่คิดดี ทำดี อย่างถูกทาง โดยไม่ได้เดือดร้อนใคร จงอย่าอาย ทำไปเลย เพราะสุดท้ายความสุข ความสำเร็จ #มันอยู่ที่เรา #ไม่ใช่เขา

หากใครได้อ่านแล้วเห็นด้วย คล้อยตาม และได้แรงบันดาลใจ สามารถแชร์ได้ และ ปันสุขให้คนอื่นได้ชื่นชม

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้าย
#คนไทยบางคนอ่านหนังสือเกิน3บรรทัด แล้ว เน้อเจ้าาาา

ชาน่า ล้านนา
แฟนนางงาม และ เจ้าของเพจ ต่างก็ดี
เร็วๆ นี้ พบ CHANA Cosmetic #ชาน่าใช่สำหรับทุกหน้า

ฮักคนอ่านจ๊าดนักเจ้าา

👍 #ชอบใช่LikeShare
YouTube : ชาน่า ล้านนา
IG : chanalanna9
Line : somratchana
Twitter : sochana9
FB : ชาน่า ล้านนา
FB : ต่างก็ดี
FB : โล้นซ่าพาชิม
📌ร่วมกลุ่ม “เม้าท์มง ทุกเว แฟนนางงาม”
https://www.facebook.com/groups/514392585678018/?ref=share