happy on October 21, 2020, 12:24:29 PM
“ธงชัย ใจดี” หวังเป็นแรงบันดาลใจให้นักกอล์ฟรุ่นหลัง

21 ตุลาคม 2563 – ธงชัย ใจดี โปรกอล์ฟระดับตำนานของไทย ถือเป็นต้นแบบของบรรดานักกอล์ฟรุ่นหลังในเรื่องของวินัยและความมุ่งมั่นบนเส้นทางสายอาชีพ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ากว่าจะประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว


                “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟชาวไทยคนแรกและเป็นผู้เล่นจากเอเชียคนที่ 7 ที่คว้าแชมป์ระดับยูโรเปี้ยน ทัวร์ ได้จากรายการ มาเลเซียน โอเพ่น ในปี 2004 โดยก่อนหน้านั้นเขาครองแชมป์ของเอเชียน ทัวร์ มาแล้วถึง 5 รายการ ซึ่งการชนะแมทช์โคแซงชั่นระหว่างยูโรเปี้ยน ทัวร์ และเอเชียน ทัวร์ ที่สนามเซาจาน่า กอล์ฟ คลับ ประเทศมาเลเซีย ในครั้งนั้น ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจในวงการกอล์ฟระดับโลกเป็นครั้งแรก และเป็นประตูสู่สังเวียนกอล์ฟในระดับที่สูงขึ้น

                ธงชัย เผยถึงความรู้สึกเมื่อสามารถคว้าชัยชนะในครั้งนั้นว่า “ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ชนะ นักกอล์ฟทุกคนต้องการสัมผัสประสบการณ์นี้ เพราะถ้าคุณชนะ ชีวิตคุณจะเปลี่ยน ซึ่งมันเปลี่ยนชีวิตของผม นั่นเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม หลังจากเป็นแชมป์รายการนั้นผมก็เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะนักกอล์ฟจากเอเชียนทัวร์ และมีโอกาสลงเล่นในยุโรป ไม่ใช่แค่ในเอเชีย ทำให้ผมต้องพัฒนาตัวเองและทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะการแข่งขันมีความยากขึ้น”


                จากนั้นในปีต่อมาเขาป้องกันตำแหน่งแชมป์ มาเลเซียน โอเพ่น ได้สำเร็จ ทว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จในระดับเอเชียและยุโรป ซึ่งธงชัยยอมรับว่าสภาพอากาศในยุโรปเป็นอุปสรรคสำคัญที่เขาต้องเอาชนะและใช้เวลาปรับตัว 2-3 ปี

                ทั้งนี้ ธงชัย ใช้เวลาถึง 8 ปี นับตั้งแต่ชนะรายการของยูโรเปี้ยน ทัวร์ ครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซีย จึงประสบความสำเร็จในยุโรปอีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์รายการ ไอเอสพี ฮานดะ เวลส์ โอเพ่น ในปี 2012 และสร้างชื่อเสียงต่อเนื่องเมื่อคว้าชัยชนะในรายการ นอร์เดีย มาสเตอร์ส ที่สวีเดน ในปี 2014 ตามด้วยแชมป์รายการ ปอร์เช ยูโรเปี้ยน โอเพ่น ที่เยอรมนี ในปี 2015 และแชมป์ โอเพ่น เดอ ฟรองซ์ ที่ฝรั่งเศส ในปี 2016


                ธงชัย โปรวัย 51 ปี จากจังหวัดลพบุรี มักจะให้เครดิตกับภูมิหลังสมัยที่เขาเป็นทหารพลร่ม ซึ่งมีส่วนในความความสำเร็จบนเส้นทางสายอาชีพกอล์ฟนี้ เขายอมรับว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเขาในช่วงแรกของการเริ่มต้นอาชีพนี้ เขากล่าวว่า “ผมเคยอยู่ในกองทัพและนั่นช่วยผมได้มาก สอนให้ผมมีความอดทน มีวินัย และเข้มแข็ง ในฐานะทหารผมต้องฝึกหนักมาก ดังนั้นผมจึงนำมาปรับใช้กับการฝึกซ้อมกอล์ฟของผม จนทำให้ผมประสบความสำเร็จ ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะยึดกีฬากอล์ฟเป็นอาชีพได้ เพราะผมเริ่มต้นจากการเป็นเพียงนักกอล์ฟธรรมดาๆ คนหนึ่ง ซึ่งในสมัยนั้นการเล่นกอล์ฟอาชีพเป็นเรื่องที่ยาก”

                ความกังวลในช่วงแรกของเขาในขณะนั้น ตอนนี้กลายเป็นเพียงความทรงจำในอดีตไปแล้วสำหรับนักกอล์ฟทำเงินรางวัลสะสมเอเชียน ทัวร์ ออร์เดอร์ออฟเมอริต 3 สมัย เจ้าของแชมป์เอเชียน ทัวร์ 13 รายการ และแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 8 รายการ

                “ผมอยากเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลัง ในอนาคตผมอยากเห็นนักกอล์ฟรุ่นใหม่ของไทยและเอเชียทำผลงานได้ดีกว่า ธงชัย ใจดี ผมอยากให้พวกเขาเห็นว่าผมเริ่มต้นจากศูนย์ แต่สามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้” ธงชัย กล่าวทิ้งท้าย

                ติดตามข่าวสารของเอเชียน ทัวร์ ได้ที่เว็บไซต์ www.asiantour.com และเฟซบุค Asian Tour
« Last Edit: October 21, 2020, 01:03:09 PM by happy »