happy on October 20, 2020, 09:16:53 PM
มาคาเลียส เผย 8 ปัจจัย “ต้องมี”
เลือกที่พักในยุคโควิด


               มาคาเลียส ออนไลน์ทราเวลแพลตฟอร์ม (Online Travel Platform) แหล่งรวมและจำหน่ายวอเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย เผยผลสำรวจกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน อายุ 25-45 ปี กว่า 50,000 ราย ที่มาใช้บริการตลอดช่วงวิกฤติโควิด-19 พบ 8 ปัจจัยหลัก “ต้องมี” เพราะมีอิทธิพลผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อวอเชอร์ที่พักสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนในยุคโควิด-19 โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความส่วนตัวเป็นลำดับแรก


               นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “จากการทำการสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการผ่านเว็บไซต์ประมาณกว่า 50,000 คน และกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการผ่านอีเว้นท์ออนกราวด์ (On-Ground Event) อีกกว่า 2,000 คน ในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่เดือน เมษายน-กันยายน 2563 พบว่า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อวอเชอร์ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวแบบล่วงหน้า เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 25-45 ปี ชอบเดินทางกับกลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อนเป็นส่วนใหญ่




               โดยหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกซื้อบริการที่พักจะดูจากความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว รวมถึงการเปรียบเทียบราคากับความคุ้มค่าของแพคเกจที่ได้รับ นอกจากนี้ยังพบอีก 8 ปัจจัยที่มีผลต่อของการตัดสินใจซื้อที่เปลี่ยนไปจากอดีต และเป็นสิ่ง “ต้องมี” ของสถานที่พัก ได้แก่​ “มาตรการด้านสุขอนามัย” เป็นปัจจัยแรกที่นักท่องเที่ยวถามถึงว่าสถานที่พักแห่งนั้นมีมาตรการด้านสุขอนามัยเป็นอย่างไร เช่น จำนวนความหนาแน่นของผู้เข้าพัก จำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการ การดูแลพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น เพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจซื้อบริการ ปัจจัยต่อมาคือ​ “ชิดติดธรรมชาติ” สถานที่พักต้องอยู่ติดทะเล หรืออยู่ท่ามกลางภูเขา น้ำตก ป่าไม้ เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวคนเมืองส่วนใหญ่ในช่วงนี้ต้องการความเป็นธรรมชาติเพื่อบำบัดความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน






               “สระว่ายน้ำขนาดใหญ่” เนื่องจากมาตรการด้านสุขอนามัยที่จำกัดจำนวนคนลงเล่นสระว่ายน้ำ ดังนั้นผู้บริโภคจึงนิยมเลือกที่พักในสถานที่ที่มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่แสดงถึงความปลอดภัยในการลงเล่นน้ำ“อ่างอาบน้ำ” ถือเป็นฟังก์ชั่นจำเป็นของที่พัก เพื่อเพิ่มความสุขและความเป็นส่วนตัวให้กับตนเอง อีกปัจจัยที่สำคัญคือ​ “อาหาร” ที่เป็นมือพิเศษนอกเหนือจากอาหารเช้า เช่น บุฟเฟ่ต์ซีฟู๊ดมื้อค่ำ หรือมีพื้นที่ทำอาหาร มีเตาปิ้งย่างบาบีคิว ต้องมีรวมอยู่ในแพคเกจเพราะว่า ในยุคของโควิดการเดินทางออกไปรับประทานอาหารข้างนอกที่พักถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเตรียมตัว เพราะจำนวนที่นั่งของร้านอาหารมีจำนวนลดลงตามหลักการเว้นระยะห่าง นักท่องเที่ยวหลายคนเลือกรับประทานในโรงแรมที่พักหรือทำอาหารรับประทานกันเอง






               สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นครอบครัว นอกจากเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแล้ว สิ่งที่คำนึงต่อมาคือ​ “คิดส์คลับ” มีการทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่พ่อแม่ให้ความไว้วางใจมากที่สุดที่จะให้ลูกน้อยของตนไปเล่นสนุกได้อย่างปลอดภัย และที่ขาดไม่ได้คือ​ “แลนด์มาร์ค” ที่พักต้องมีแลนด์มาร์คที่สวยงามสำหรับถ่ายภาพเพื่อแชร์ลงโซเชียล ปัจจัยสุดท้าย​ “ที่พักของน้องๆ สี่ขา” สถานที่พักต้องมีที่รองรับสุนัขและแมว เนื่องจากการสำรวจครั้งนี้พบกว่า 10% ของนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับสัตว์เลี้ยง

               นางสาวณีรนุช​ กล่าวต่อว่า “ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรม ซึ่งสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวในยุคโควิด-19 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งทางด้านมาตรการด้านสุขอนามัยและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ อีกทั้งเพื่อสร้างการตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการได้มากขึ้น นอกเหนือจากการปรับลดราคา”